Bao lâu thay nước làm mát ô tô 1 lần? Hướng dẫn thay chi tiết

03/01/2024, Tạ Hải Long
Thay nước làm mát ô tô theo khuyến cáo giúp nâng cao độ bền và tuổi thọ của động cơ, việc này cần thực hiện định kỳ 2-3 năm sử dụng, giúp làm mát hiệu quả

Thay nước làm mát ô tô có vai trò quan trọng để phương tiện vận hành trơn tru. Nước mát giữ vai trò hấp thụ lượng nhiệt sản sinh ra từ khoang động cơ trong quá trình xe di chuyển, giữ cho nhiệt độ khoang động cơ luôn ở mức ổn định, giúp nâng cao độ bền và tuổi thọ của động cơ. 

Nước làm mát ô tô là gì? Khái niệm và ứng dụng

Nước làm mát ô tô là một loại dung dịch đặc biệt trong hệ thống làm mát của xe hơi. Nó giúp giảm nhiệt độ động cơ, ngăn chặn quá nhiệt, bảo vệ các bộ phận khỏi ăn mòn và tắc nghẽn. Nước làm mát ô tô có nhiều loại khác nhau, được phân loại theo màu sắc và chỉ số kỹ thuật. Bạn cần chọn loại nước làm mát phù hợp với xe của bạn và thay thế định kỳ để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Nước làm mát cho ô tô là hỗn hợp gồm nước và ethylene glycol cùng với một số chất khác để ngăn ngừa quá trình ăn mòn và bốc hơi. Đồng thời, dung dịch này cũng có khả năng chống lại nhiệt độ thấp, ngăn ngừa tình trạng đóng băng trong mùa đông. Bạn cần tìm kiểu kỹ việc thay nước làm mát ô tô đúng, nếu sử dụng loại nước làm mát phù hợp cho nhiệt độ môi trường dưới 0 độ C, việc đông cứng sẽ không xảy ra.

Trong quá trình vận hành ô tô, động cơ sẽ sản sinh ra lượng nhiệt rất lớn do quá trình ma sát từ các chi tiết máy và đốt cháy nhiên liệu. Nếu nhiệt độ sản sinh bên trong quá cao và duy trì trong thời gian dài không được xử lý, động cơ và các chi tiết máy móc bên trong rất dễ hư hỏng và tốn nhiều chi phí sửa chữa, thay mới. Hệ thống làm mát ra đời để giải quyết tình trạng này với hai cơ chế hoạt động:

  • Làm mát bằng nước 

  • Làm mát bằng không khí

Hệ thống làm mát bằng không khí có giá thành tương đối rẻ nhưng hiệu quả mang lại không cao. Hầu hết dòng các thương hiệu ô tô lớn đều được sử dụng hệ thống làm mát bằng nước, mang lại hiệu quả tản nhiệt tốt hơn.  

Nước mát được chứa trong một két nước riêng biệt. Khi đưa nước làm mát đến các khoang, động cơ được điều hoà nhiệt độ, sau đó di chuyển ngược về két nước để tiến hành quá trình tản nhiệt. 

thay-nuoc-lam-mat-o-to-giup-tan-nhiet-ben-trong-khoang-dong-co.jpg

Thay nước làm mát ô tô giúp tản nhiệt bên trong khoang động cơ

Công dụng: Tác dụng của việc thay nước làm mát ô tô là rất quan trọng trong quá trình phương tiện vận hành, giữ vai trò hấp thụ lượng nhiệt sản sinh ra từ khoang động cơ trong quá trình xe di chuyển. Nhờ nước làm mát, nhiệt độ khoang động cơ luôn ở mức ổn định, giúp nâng cao độ bền và tuổi thọ của động cơ. 

Phân loại: Hiện nay có nhiều loại nước làm mát động cơ ô tô, chủ phương tiện có thể phân biệt dựa vào màu sắc, bao gồm: 

  • Nước làm mát màu đỏ (loại LLC) 

  • Nước làm mát màu xanh lá 

  • Nước làm mát màu hồng (loại SLLC)

  • Nước làm mát màu xanh dương…

Nguyên nhân nước làm mát có màu sắc khác nhau là bởi thành phần hóa học bên trong các loại nước này không giống nhau, đồng thời nhiệt độ sôi, chỉ số đóng cặn của những loại nước làm mát này cũng có sự khác biệt.

phan-loai-nuoc-lam-mat-xe-theo-mau-sac-khac-nhau.jpg

Có nhiều loại nước làm mát ô tô phân loại theo màu sắc khác nhau

>>> Xem thêm: Tác dụng của nước làm mát ô tô. Top 5 loại nước làm mát ô tô

Bao lâu nên thay nước làm mát ô tô?

Khi nào cần thay nước làm mát ô tô là câu hỏi nhiều chủ xe quan tâm. Theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, việc thay nước làm mát ô tô cần thực hiện định kỳ 2-3 năm sử dụng (hoặc sau mỗi 40.000 – 60.000 km vận hành).

Trong quá trình chăm sóc xe, để động cơ cùng các bộ phận bên trong xe vận hành ổn định, chủ phương tiện cần kiểm tra nước làm mát trong xe thường xuyên để đảm bảo ngưỡng nhiệt độ đúng mức cho phép. Két chứa nước làm mát ô tô mát đa phần được trí phía dưới nắp ca-pô, bên trong khoang động cơ. 

Nếu kiểm tra bằng mắt, hãy đảm bảo rằng lượng nước trong két luôn nằm trong mức cho phép. Ngoài ra, chủ phương tiện có thể theo dõi lượng nước làm mát và mức nhiệt trong khoang động cơ thông qua cụm đồng hồ kỹ thuật số trên xe. Nhiệt độ ổn định nếu kim đồng hồ ở ngưỡng mức C. Trường hợp kim đồng hồ ở ngưỡng H, người lái cần kiểm tra hệ thống nước làm mát, bổ sung hoặc thay nước làm mát ô tô.

bao-lau-thay-nuoc-lam-mat-o-to.jpg

Bao lâu thay nước làm mát ô tô? Việc thay nước mát cần thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất

>>> Xem thêm: Hệ thống làm mát bằng nước hiệu quả không

4 bước đơn giản kiểm tra nước làm mát ô tô

Để kiểm tra mức nước làm mát của xe ô tô, người dùng cần xem xét bình chứa dung dịch làm mát. Trên bình nước sẽ có hai vạch min/max, đại diện cho mức tối thiểu và tối đa của dung dịch làm mát. Để thực hiện quá trình kiểm tra, người dùng cần tuân theo 4 bước sau:

Bước 1: Tắt máy, đợi động cơ nguội và mở nắp capo, hoặc bạn nên kiểm tra lúc động cơ không hoạt động trong thời gian dài.

Bước 2: Vặn nhẹ nắp bình nước làm mát theo chiều ngược với kim đồng hồ để giảm áp suất và sau đó mở nắp.

Bước 3: Kiểm tra mức dung dịch làm mát trong bình, nếu nằm giữa vạch Min và Max thì xe đang có đủ nước làm mát.

Bước 4: Nếu mức nước làm mát động cơ nằm dưới vạch Min, người dùng cần thêm dung dịch vào để đảm bảo xe hoạt động ổn định.

Hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô

Một trong những vấn đề cần lưu ý trước khi tiến hành thay nước làm mát đó chính là cần chọn đúng loại dung dịch mà động cơ đang sử dụng, tuyệt đối không trộn nhiều loại lại với nhau.

Bên cạnh đó nên pha nước làm mát với nước lọc theo tỉ lệ 50/50 để dung dịch không quá đặc sẽ khiến két nước và các đường ống dẫn nước bị ảnh hưởng. Dưới đây là cách thay nước làm mát ô tô cực đơn giản: 

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ để phục vụ cho công việc thay thế nước làm mát cho xe ô tô.

  • Bước 2: Xả sạch nước còn tồn đọng trong két nước làm mát, lưu ý chỉ thực hiện khi động cơ xe đã nguội hoàn toàn, tránh bị bỏng.

  • Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ két chứa nước làm mát bằng nước sạch.

  • Bước 4: Pha nước làm mát ô tô với nước sạch theo công thức của nhà sản xuất, thông thường thì người ta thường pha theo tỉ lệ 50/50.

  • Bước 5: Đổ hỗn hợp nước làm mát ô tô đã pha chế theo tỉ lệ vào trong két chứa chính, đổ nước làm mát vào cả két chứa phụ (nếu có).

  • Bước 6: Khởi động xe vận hành, theo dõi xem bình nhiệt sủi bọt khí và mực nước làm mát ôtô ở két đã bắt đầu rút dần hay chưa. Trong suốt quá vận hành, chủ phương tiện cần theo dõi kim nhiệt để tránh động cơ quá nóng. Khi kim báo nhiệt tăng đến mốc đỏ thì tắt xe và theo dõi lượng nước làm mát trong két.

  • Bước 7: Nếu mực nước làm mát rút xuống, các bạn cần tiến hành bổ sung đầy cả bình chứa chính và phụ. Sau đó đóng kín phần nắp và vận hành xe bình thường.

  • Bước 8: Nếu trong quá trình vận hành phương tiện, động cơ bị nóng, bạn có thể bổ sung thêm nước làm mát ôtô vào bình chứa phụ để gia tăng khả năng tản nhiệt.

chu-xe-co-the-thuc-hien-thay-nuoc-lam-mat-o-to-tai-nha.jpg

Chủ xe có thể thực hiện thay nước làm mát ô tô tại nhà

Vậy nếu không thay nước làm mát thì khi nào cần bổ sung nước làm mát ô to? khi bạn thấy động cơ báo quá nhiệt hoặc các cảnh báo trên đồng hồ hoặc tự mình kiểm tra ở nội dung phía trên chúng tôi trình bày, bạn có thể đổ thêm nước làm mát vào cho phù hợp, lượng nước làm mát sẽ tuỳ theo xe, bạn cần lưu ý loại nước mà mát và dung tích để hợp lý nhất nhé!

Nên dùng loại nước làm mát ô tô nào tốt?

Nước làm mát Focar

Nước làm mát Focar là một sản phẩm của Việt Nam, được nghiên cứu và sản xuất dựa trên nguyên liệu nhập khẩu từ Đức. Nước làm mát Focar có vai trò truyền dẫn nhiệt nhanh, hỗ trợ động cơ vận hành chính xác bằng cách loại bỏ nhiệt lượng dư thừa, giảm tình trạng nóng máy và tắt máy đột ngột. Nước làm mát Focar sử dụng công nghệ chống ăn mòn tiên tiến, không chứa nitrat, borat và các chất gây hại khác, bảo vệ động cơ tối ưu trong quá trình hoạt động. Nước làm mát Focar có khoảng nhiệt làm việc rộng, từ -18 độ C đến 115 độ C, có thể sử dụng liên tục trong 4-5 năm hoặc 100.000 km.

Nuoc-lam-mat-Focar.jpg
Nước làm mát Focar giúp thay nước làm mát ô tô hiệu quả

Nước làm mát Prestone

Nước làm mát Prestone là một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, có nhiều loại nước làm mát khác nhau phù hợp với các dòng xe và động cơ khác nhau. Thay nước làm mát ô tô Prestone có chứa các phụ gia đặc biệt, giúp bảo vệ hệ thống làm mát khỏi sự ăn mòn, rỉ sét, tắc nghẽn. Nước làm mát Prestone có khả năng chống đông và chịu nhiệt độ cao, giúp xe hoạt động ổn định quanh năm. Nước làm mát Prestone cũng có nhiều màu sắc khác nhau, như đỏ, xanh, cam, để dễ dàng phân biệt và tránh nhầm lẫn.

Nuoc-lam-mat-Prestone.jpg
Nước làm mát Prestone

Làm mát bằng Liqui Moly

Khi bạn tìm hiểu thay nước làm mát ô tô và lựa chọn Liqui Moly thì đây là sản phẩm được sản xuất dựa trên công nghệ lai, kết hợp giữa hóa học hữu cơ và vô cơ. Nước làm mát Liqui Moly có khả năng chống đông và chịu nhiệt độ tốt, từ -35 độ C đến 160 độ C. Nước làm mát Liqui Moly cũng có chứa các chất chống ăn mòn và chống tạo bọt, bảo vệ động cơ và hệ thống làm mát khỏi sự hư hỏng và mài mòn. Nước làm mát Liqui Moly có hai loại, loại pha sẵn và loại không pha, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của người dùng.

Lam-mat-bang-Liqui-Moly.jpg
Nước làm mát Liqui Moly

Nước làm mát Abro

Nước làm mát Abro là một sản phẩm của Mỹ, được thiết kế đặc biệt để bảo vệ hệ thống làm mát của ô tô. Nước làm mát Abro có tác dụng giải nhiệt, chống đông, chống ăn mòn và ngăn ngừa sự hình thành cặn bẩn trong ống dẫn và két nước. Thay nước làm mát ô tô nếu bạn chọn Abro, thì sản phẩm này có thể sử dụng cho tất cả các động cơ xăng và diesel, đặc biệt là động cơ nhôm hiệu suất cao. Nước làm mát Abro có nhiều màu sắc khác nhau, như xanh, đỏ, để phù hợp với các loại nước làm mát khác nhau của các hãng xe.

Nuoc-lam-mat-Abro.jpg
Nước làm mát Abro

Dung dịch làm mát Wurth

Công dụng: Gốc Ethylene Glycol có công thức đặc biệt được sử dụng cho ô tô và xe tải. Sản phẩm này đáp ứng các tiêu chuẩn JIS K2234, G829742013 và SAE J1043, bảo vệ toàn bộ hệ thống làm mát, tối ưu hiệu quả làm mát, ngăn ngừa tích tụ cặn bám, chống ăn mòn gỉ sét, duy trì nhiệt độ ổn định trong khoang máy, cải thiện hiệu suất của hệ thống điều hòa không khí và kéo dài tuổi thọ động cơ.Điểm sôi tối thiểu là 180 độ C.

Sử dụng: Trước khi sử dụng, lắc kỹ chai. Đổ đầy sản phẩm khi thay nước hoặc trực tiếp châm vào bình nước làm mát.

Lưu ý: Đậy kín nắp và để xa tầm tay trẻ em. Không uống sản phẩm. Sản phẩm có dung tích 1 lít, xuất xứ từ Đức.

Dung-dich-lam-mat-Wurth.jpg

Dung dịch làm mát Wurth

Những lưu ý khi tự thay nước làm mát ô tô

  • Không dùng các chất chống đông ngoài khuyến cáo của nhà sản xuất.

  • Không dùng nước khoáng, nước lã, nước đóng chai để pha trộn với nước mát ô tô, điều này có thể làm gỉ sét, rò rỉ đường ống dẫn và ảnh hưởng đến cấu tạo két nước làm mát ô tô.

  • Không thay nước mát khi động cơ xe còn nóng, chỉ tiến hành thay nước làm mát khi động cơ đã nguội hoàn toàn.

  • Có thể thay nước mát sớm hơn nếu kim đồng hồ thường xuyên báo nhiệt tăng cao.

  • Khi thay nước làm mát ô tô, không để nước tràn xuống các bộ phận khác trong khoang động cơ.

  • Không để nước mát tiếp xúc với da tay.

  • Không Nên dùng nước làm mát ô to bằng nước lọc, do cấu trúc và công dụng chuyên dụng, vì thế nếu bạn dùng nước lóc thì rất có khả năng bị thổi gioăng mặt máy và khiến tốn kém.

Nước làm mát ô tô giữ vai trò như hệ thống tản nhiệt của ô tô trong quá trình vận hành. Do đó, chủ phương tiện cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của lượng nước làm mát và thực hiện bổ sung, thay nước làm mát ô tô khi cần thiết nhằm đảm bảo động cơ luôn bền bỉ, phương tiện luôn hoạt động ổn định.

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được cách chăm sóc xe và các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe