Hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga và hướng dẫn khắc phục

24/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 21/02/2024 17:57 bởi Tạ Hải Long

Hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga có thể là biểu hiện của tình trạng động cơ oto đang hoạt động không hiệu quả. Nắm được nguyên nhân gây ra hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga sẽ giúp người lái có cách xử lý phù hợp. 

Tìm hiểu nguyên nhân hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga

Nếu gặp hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga, xe của bạn có thể đang mắc phải một số vấn đề về hệ thống nhiên liệu, hệ thống cung cấp khí hoặc là động cơ. Bạn có thể tìm hiểu vấn đề này dựa trên một số nguyên nhân phổ biến dưới đây.

Nguyên nhân từ kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun oto có vai trò chính là phun nhiêu liệu liên tục vào buồng đốt. Nếu như lâu ngày mà bạn chưa vệ sinh, kim phun sẽ bị bám các cặn bẩn khiến cho việc phun nhiên liệu bị ảnh hưởng. Những ảnh hưởng về lưu lượng nhiên liệu, thời gian phun hoặc kích thước hạt phun có thể không chính xác nên sẽ gây ra hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga.

Bị nghẹt lọc nhiên liệu

Nguyên nhân thứ hai có thể do hệ thống lọc nhiên liệu trên oto bị nghẹt. Cụ thể hơn, hệ thống lọc dầu hoặc lọc xăng có nhiệm vụ chính là làm sạch các nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt. Sau một thời gian dài lọc nhiên liệu, bộ phận này có thể bị bám các tạp chất, cặn bẩn gây nghẹt. 

Tình trạng nghẹt lọc nhiên liệu có thể khiến hoạt động lọc không còn hiệu quả, làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như lưu lượng nhiên liệu được cung cấp cho hệ thống phun. Do đó, bạn hãy kiểm tra và thường xuyên vệ sinh bộ phần này để đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất. 

kiem-tra-dinh-ky-buong-dot.jpg

Kiểm tra định kỳ buồng đốt

>>>>Tham khảo thêm: Thuỷ kích là gì?

Vấn đề có thể đến từ hệ thống đánh lửa

Một nguyên nhân khác có thể đến từ hệ thống đánh lửa của xe oto. Khi bugi oto bị mòn, xuống cấp, bô bin đánh lửa gặp vấn đề, bộ chia điện hoặc dây cáo áp bị hỏng cũng có thể dẫn đến tình trạng xe oto bị giật khi tăng ga. Ngoài ra bụi bẩn bám xung quanh bugi cũng có thể khiến hoạt động của bộ phận này không được tốt.

Trục trặc từ cảm biến lưu lượng không khí

Cảm biến lưu lượng không khí cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng giật khi tăng ga. Với vai trò giám sát lượng khí di chuyển từ bên ngoài qua họng nút và đi vào buồng đốt, sau một thời gian hoạt động thì cảm biến rất dễ bị bám bẩn. 

Các tạp chất bụi bẩn có thể làm nhiễu loạn thông tin truyền đến ECU. Điều này khiến cho ECU điều khiển các hoạt động cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt không còn hiệu quả. Do đó quá trình đốt cháy nhiên liệu không hiệu quả sẽ khiến xe gật khi tăng ga.

Cảm biến tại bướm ga bị trục trặc

Với nhiệm vụ đo độ mở của cánh bướm ga, cảm biến tại vị trí này truyền tín hiệu cho ECU để tính toán mức độ tải của động cơ. Từ đó ECU điều chỉnh các góc đánh lửa, việc phun nhiên liệu, v.v. phù hợp. Nếu cảm biến vị trí bướm ga hỏng hóc sẽ khiến ECU tính toán sai, gây ra các tình trạng như động cơ xe yếu, khó nổ máy, xe tăng ga bị giật. 

xe-oto-bi-giat-khi-tang-ga-la-do-cac-dong-co-dang-hoat-dong-khong-hieu-qua.jpg

Xe oto bị giật khi tăng ga là do các động cơ đang hoạt động không hiệu quả

Cảm biến oxy gặp trục trặc

Cảm biến oxy có vai trò đo lường lượng oxi trong khí thải động cơ rồi gửi tín hiệu tới ECU. ECU sẽ điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí thích hợp cho xe. Sau một thời gian đo lường, cảm biến oxi có thể bị bám cặn bẩn, tạp chất khiến cho tín hiệu gửi tới ECU không đúng. Điều này dẫn đến việc xe bị tiêu hao nhiên liệu, làm cho xe bị giật khi tăng tốc. 

Lỗi từ cảm biến nhiệt và nước làm mát

Với vai trò đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ, cảm biết nhiệt độ sau đó sẽ gửi tín hiệu tới ECU để tính toán lượng nhiên liệu, góc đánh lửa, v.v. phù hợp. Do đó nếu cảm biến nhiệt gặp tình trạng hư hỏng có thể khiến cho thông tin gửi tới ECU bị sai. Từ đó dẫn đến việc quá trình đốt nhiên liệu không chuẩn xác, làm cho xe dễ chết máy hoặc giật khi tăng tốc độ.

Bị kẹt van tuần hoàn khí thải oto

Van tuần hoàn khí thải có vai trò đưa khí thải từ động cơ đến đường ống nạp và vào buồng đốt. Điều này giúp giảm nhiệt độ của quá trình cháy và giảm lượng chất độc của khí thải. Vì thế nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt hoặc bị rò, lượng khí thải trong buồng đốt không còn chính xác nên sẽ gây ra tình trạng xe ô tô đang đi bị giật khi tăng ga.

Buồng đốt chứa nhiều không khí

Một nguyên nhân khác có thể đến từ lượng không khí trong buồng đốt. Khi động cơ hoạt động mà hệ thống đường ống hoặc xy lanh bị nứt, không khí sẽ dễ dàng tràn vào buồng đốt với tỷ lệ không đúng. Nếu tỷ lệ xăng và không khí trong buồng đốt không chuẩn, quá trình đốt nhiên liệu bị kém hiệu quả làm cho xe oto bị giật khi đạp ga. 

Lỗi từ hệ thống turbo

Lỗi từ hệ thống turbo cũng có thể khiến cho xe bị giật khi tăng ga. Hệ thống turbo có vai trò cung cấp thêm không khí và nhiên liệu vào buồng động cơ, giúp tăng áp suất không khí và cải thiện hiệu suất động cơ.

Nếu có vấn đề với bộ phận này như chỗ dẫn không khí, đầu vào hoặc đầu ra có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp không khí và nhiên liệu đến động cơ. Điều này có thể gây ra tình trạng turbo không tăng áp suất đúng, dẫn đến việc xe bị giật. 

hieu-ro-nguyen-nhan-xe-bi-giat-giup-xu-ly-tinh-trang-nay-dung-cach-hon.jpg

Hiểu rõ nguyên nhân xe bị giật giúp xử lý tình trạng này đúng cách hơn

Cách khắc phục khi oto bị giật khi tăng ga

Xe oto bị giật khi tăng ga có thể khiến cho người lái mất kiểm soát xe nhất thời hoặc giật mình dễ gây tai nạn. Vì thế bạn có thể tham khảo các bước khắc phục sau đây để chiếc xe vận hành ổn định hơn: 

  • Bước 1: Chọn thời điểm lên số: Khi muốn tăng ga, bạn cần xác định thời điểm chuyển số muộn hơn vòng tua động cơ. Vì nếu vòng tua động cơ lớn có thể gây ra tình trạng xe bị gằn, và phát ra tiếng ồn lớn.

  • Bước 2: Giải phóng chân ga: Nếu bạn đã chọn được thời điểm lên số phù hợp, bạn cần giải phóng chân ga và đạp hết chân côn để không gây hư hỏng hộp số khi chuyển số. 

  • Bước 3: Chuyển tần số cao hơn: Sau khi thực hiện bước trên, bạn cần chuyển tần số cao hơn rồi bỏ chân côn để đạp chân ga. Bạn nên thực hiện đồng thời bước này khi mới khởi động xe. 

Các bước trên đây chỉ là cách khắc phục tạm thời trong một vài tình huống gấp rút. Tuy nhiên, nếu muốn giải quyết vấn đề xe oto bị giật khi tăng ga một cách triệt để, bạn nên đưa xe đến trung tâm dịch vụ oto để kiểm tra và sửa chữa. Việc bảo dưỡng và chăm sóc xe đều đặn giúp xác định, giải quyết vấn đề nhanh chóng cũng như tăng tuổi thọ của xe.

thuong-xuyen-bao-duong-xe-de-xe-luon-o-trang-thai-tot-nhat.jpg

Thường xuyên bảo dưỡng xe để xe luôn ở trạng thái tốt nhất

>>>>Tham khảo thêm: 5 Nguyên nhân khiến cửa kính ô tô bị kẹt và cách khắc phục

Gợi ý cách đi xe số sàn không bị giật khựng

Với người đi xe số sàn, để hạn chế tình trạng không bị giật khi khởi động hoặc tăng ga, bạn có thể thử một số cách sau đây.

Cách khởi động xe không bị giật

  • Bước 1: Trước khi khởi động xe, hãy hạ phanh tay và đạp hết chân côn.

  • Bước 2: Đạp phanh nhanh chóng khi cảm nhận được chuyển động. 

  • Bước 3: Bắt đầu khởi động xe, đạp hết chân côn và đẩy cần lên vị trí số 1.

  • Bước 4: Nhả côn từ từ không được nhanh. Chuyển chân phải sang chân ga và nhả côn, thả phanh cho đến khi xe lăn bánh. 

  • Bước 5: Nhấn ga nhẹ nhàng đểvòng tua máy vượt qua chế độ chạy không tải. Sau đó nhả chân côn và nhẹ nhàng đạp ga.

  • Bước 6: Duy trì đạp chân ga, bỏ hoàn toàn chân côn để tiếp tục di chuyển.

Cách lên số cao không bị giật

  • Bước 1: Xác định thời điểm lên số, nếu muốn tăng tốc hoặc lên dốc thì thời điểm chuyển số phải muộn hơn để tận dụng lực kéo lớn hơn ở số thấp.

  • Bước 2: Giải phóng chân ga và chú ý đạp hết chân côn để không gây hư hại cho hộp số. 

  • Bước 3: Chuyển cần số lên số cao hơn rồi bỏ chân côn và đạp chân ga. Bạn cần thực hiện nhả côn và đạp ga cùng lúc khi mới khởi động xe để xe không bị giật. 

Cách về số thấp không bị giật

  • Bước 1: Khi tốc độ động cơ thấp hơn mức thích hợp với cấp số hiện tại, xe hơi có thẻ bị giật. Do đó bạn cần xác định thời điểm về số thấp rồi đạp lút côn, đưa cần số về vị trí thấp hơn.  

  • Bước 2: Sau bước trên, bạn nên nhẹ nhàng nới chân côn và đạp chân ga từ từ để động cơ kịp với tốc độ của xe. 

  • Bước 3: Nhả chân côn và tiếp tục đạp chân ga để xe chạy bình thường.

de-han-che-tinh-trang-giat-ban-nen-tim-hieu-cach-khoi-dong-va-dieu-hanh-xe-on-dinh.jpg

Để hạn chế tình trạng giật, bạn nên tìm hiểu cách khởi động và điều hành xe ổn định

Câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để "né" hiện tượng này?

Để tránh hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận liên quan đến hệ thống nhiên liệu và đánh lửa, như kim phun, lọc nhiên liệu, bugi, cảm biến lưu lượng không khí, và ECU. Bạn cũng nên sử dụng nhiên liệu chất lượng cao, phù hợp với loại động cơ của xe.

Ngoài ra, bạn nên tránh tăng ga quá mạnh hoặc quá đột ngột, vì điều này có thể làm tăng áp suất nhiên liệu và gây ra hiện tượng giật. 

Có thể tự sửa chữa tại nhà được không?

Điều này phụ thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của bạn về sửa chữa xe oto. Nếu bạn không chắc chắn về khả năng của mình, bạn nên đưa xe đến một trung tâm bảo dưỡng chất lượng và uy tín để được kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp. Việc tự sửa chữa có thể làm hỏng thêm các bộ phận khác hoặc gây nguy hiểm cho bạn và người khác.

luu-y-ve-tinh-trang-xe-giup-tang-tuoi-tho-cho-chiec-xe-cua-ban-lau-hon.jpg

Lưu ý về tình trạng xe giúp tăng tuổi thọ cho chiếc xe của bạn lâu hơn

Tóm lại thì hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Song các nguyên nhân đều có điểm chung từ vấn đề hư hỏng, xuống cấp hoặc lâu ngày không được vệ sinh. Vì thế, bạn cần lưu ý kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ để giúp xe hoạt động ổn định hơn. Xem thêm nhiều bài viết hơn tại Nuoixe.vn.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe