Top 2 phương pháp chống ồn hốc lốp. Có nên làm chống ồn hốc lốp?

24/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 20/02/2024 22:04 bởi Tạ Hải Long

Hai biện pháp chống ồn hốc lốp tối ưu nhất hiện nay là dán vật liệu chống ồn và xịt phủ chống ồn. Việc dùng biện pháp nào tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tiếng ồn, loại lốp xe, đặc điểm cung đường vận hành chủ yếu của xe. Bên cạnh đó, cần hiểu rằng việc chống ồn rất quan trọng vì tiếng ồn là một loại ô nhiễm môi trường gây tác hại trực tiếp đến sức khỏe người lái.

Chống ồn hốc lốp là gì?

Tiếng ồn của xe ô tô khi di chuyển có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lái và khiến lốp xe nhanh chóng bị hư hại. Nguyên nhân gây ra tiếng ồn đến từ hoa lốp và vật liệu lốp. Hầu hết các sản phẩm lốp xe ô tô đều có thiết kế rãnh nhằm giúp bánh xe có đủ ma sát trên mặt đường. Khi di chuyển với tốc độ cao, không khí di chuyển vào các rãnh lốp rồi bị nén xuống mặt đường, gây nên tiếng ồn. Lốp càng có nhiều rãnh thì tiếng ồn càng lớn. Lốp dạng vấu, dạng khối thường sẽ gây ồn hơn lốp có hoa văn gân dọc.

Tuy nhiên lại không đúng với trường hợp ngược lại, nghĩa là không phải lốp ít răng thì giảm được tiếng ồn. Tùy vào cung đường di chuyển, bạn nên ưu tiên chọn các loại hoa lốp, vật liệu lốp phù hợp. Để chống ồn hốc lốp, bên cạnh việc nên chọn loại lốp phù hợp, hiện nay có một số cách giảm ồn cho xe hiệu quả.

Theo đó, chống ồn hốc lốp bánh xe là cách giảm thiểu âm thanh, tiếng ồn tạo ra khi xe di chuyển. Điều này giúp người lái tập trung cao độ, hạn chế nguy cơ gây ra “bệnh” khác cho xe. Một số biện pháp chống ồn còn giúp tăng độ liên kết giữa các bộ phận, gia tăng tuổi thọ của các bộ phận cũng như độ bền của xe.

chong-on-hoc-lop-banh-xe-la-cach-giam-thieu-am-thanh,-tieng-on-tao-ra-khi-xe-di-chuyen.jpg

Chống ồn hốc lốp bánh xe là cách giảm thiểu âm thanh, tiếng ồn tạo ra khi xe di chuyển.

Tại sao phải chống ồn hốc lốp?

Tiếng ồn là một loại ô nhiễm môi trường, vì vậy có tác động vừa trực tiếp vừa gián tiếp đến sức khỏe con người. Tiếng ồn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như: giảm thính lực, khiến rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch, tim mạch…

Tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến thính lực

Khi tiếp xúc tiếng ồn trên 80dB thính lực của con người có thể bị giảm. Trong khi đó, hiện nay tiếng ồn động cơ xe máy, xe ô tô cùng tham gia giao thông có độ lớn từ 50 - 89 dB. Chịu đựng tiếng ồn này lâu dài có thể khiến tai không còn nhạy cảm, dần dần không thể nghe được âm tần cường độ thấp.

Tiếng ồn có tác hại gián tiếp đến sức khỏe

Tiếng ồn quá lớn và liên tục có thể khiến bạn thấy căng thẳng, tăng huyết áp và làm rối loạn hoạt động của tim mạch. Khi lái xe trong điều kiện ồn ào, người lái dễ bực bội, cáu gắt, dẫn đến giảm khả năng tập trung vào tay lái, cơ thể mệt mỏi khiến việc lái xe không an toàn. Vì vậy, giảm cách âm cho xe ô tô (30% - 89% tiếng ồn) là rất quan trọng, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng xe.

tieng-on-qua-lon-va-lien-tuc-khien-ban-thay-cang-thang,-kien-tang-huyet-ap-va-lam-roi-loan-hoat-dong-cua-tim-mach.jpg

Tiếng ồn quá lớn và liên tục khiến bạn thấy căng thẳng, khiến tăng huyết áp và làm rối loạn hoạt động của tim mạch

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách hết buồn ngủ khi lái xe

Nguyên nhân gây ra tiếng ồn hốc lốp

Thiết kế của xe

Nguyên nhân gây ra tiếng ồn thường là do ma sát giữa lốp xe và mặt đường, nhưng bên cạnh đó, chất lượng lốp xe, thiết kế khung xe cũng có ảnh hưởng đến việc gây ra tiếng ồn khi xe di chuyển.

Hiện có hai kiểu thiết kế khung xe chính là body rời (body on frame) và body liền khối (unibody). Đặc điểm của body rời là khung gầm cao, có đệm cao su giữ thân xe và chassis. Điều này giúp giảm đáng kể tiếng ồn từ hốc bánh xe khi xe chạy. Trong khi đó, thiết kế body liền khối thì khung gầm thấp, khoảng cách giữa hốc xe và mặt đường sát nhau nên tiếng ma sát vọng vào cabin sẽ lớn hơn.

thiet-ke-khung-xe-co-the-la-nguyen-nhan-gay-ra-tieng-on-khi-xe-chay.jpg

Thiết kế khung xe có thể là nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi xe chạy

Chất lượng lốp xe ô tô

Chất lượng lốp xe là một nguyên nhân lớn gây ra tiếng ồn ở hốc bánh xe. Ở khu vực đường xấu, nếu chất lượng lốp xe kém hoặc không phù hợp sẽ gây ra tiếng ồn lớn và khó kiểm soát nếu không có biện pháp chống ồn hốc lốp.

Vì vậy, dựa vào địa hình thường xuyên di chuyển, chủ xe nên lựa chọn loại lốp theo gợi ý sau:

  • Đường bằng phẳng, ít chướng ngại vật: Dùng lốp mềm, êm.

  • Cung đường gập ghềnh, nhiều vật cản: Chọn lốp xe cứng, ồn.

chat-luong-lop-xe-la-mot-nguyen-nhan-lon-gay-ra-tieng-on-o-hoc-banh-xe.jpg

Chất lượng lốp xe là một nguyên nhân lớn gây ra tiếng ồn ở hốc bánh xe.

Phương pháp cách âm hộc chống ồn

Để chống ồn hốc lốp, bạn có thể tham khảo các biện pháp dưới đây:

Dán vật liệu chống ồn hốc lốp

Vật liệu chống ồn hốc lốp này là miếng dán đặt giữa vè nhựa hốc bánh và bề mặt tôn. Đây luôn là biện pháp cách âm hốc bánh xe tối ưu giúp đối phó với ô nhiễm tiếng ồn. 

Bạn có thể dán vật liệu chống ồn hốc lốp với từng bộ phận như sau:

  • Chống ồn ở sàn xe: Tiếng ồn phát ra từ sàn xe luôn khiến người dùng khó chịu. Để giảm tiếng ồn bạn chỉ cần dùng vật liệu phủ gầm xe và dán miếng dán cách âm chuyên biệt là giảm được tiếng ồn hiệu quả.

  • Chống ồn ở hốc bánh xe: Để giảm tiếng ồn trong xe do sự ma sát giữa bánh xe và mặt đường, bạn có thể dùng tấm dán cách âm.

  • Ở cánh cửa xe: Để giảm tiếng ồn ở bộ phận này, bạn có thể đến trung tâm sửa chữa để gỡ phần ốp trong và bộ phận của cửa xe, rồi dùng băng dính bọc thanh nối (giữa hai bộ phận) để giảm tiếng ồn khi xe rung lắc hoặc khi có va chạm. 

dan-vat-lieu-chong-on-hoc-lop-la-cach-am-hoc-banh-xe-toi-uu.jpg

Dán vật liệu chống ồn hốc lốp là cách âm hốc bánh xe tối ưu

Xịt phủ chống ồn hốc lốp

Việc xịt phủ để chống ồn hốc lốp giúp bảo vệ gầm xe trước các tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên biện pháp này chỉ giảm được một phần nhỏ tiếng ồn.

Bảng giá tham khảo chống ồn hốc lốp

Giá thành của biện pháp chống ồn hốc lốp xe ô tô tùy thuộc vào vật liệu cách âm và vị trí thực hiện cách âm xe hơi. Tuy nhiên, mức giá sẽ dao động từ 11 triệu đồng – 25 triệu đồng.

SIZE XE

Gói cách âm tiêu chuẩn

Gói cách âm toàn diện

SMALL

11,9 triệu đồng

15,6 triệu đồng

MEDIUM

12,8 triệu đồng

17,8 triệu đồng

LARGE

13,800 triệu đồng

19,6 triệu đồng

X-LARGE

15 triệu đồng

20,9 triệu đồng

gia-thanh-bien-phap-chong-on-tuy-thuoc-vao-vat-lieu-cach-am-xe-hoi.jpg

Giá thành biện pháp chống ồn tùy thuộc vào vật liệu cách âm xe hơi

>>> Có thể bạn quan tâm: Ý Nghĩa Của Các Loại Thông Số Lốp Xe 

Những lưu ý khi sử dụng phương pháp cách âm hốc lốp

Chăm sóc xe với biện pháp chống ồn hốc lốp đúng cách sẽ giúp giảm tiếng ồn. Tuy nhiên có một số điều cần lưu ý để hiệu quả chống ồn tốt hơn mà bạn cần biết:

  • Trước tiên nên xác định rõ nguyên nhân gây ra tiếng ồn để dùng biện pháp phù hợp. Tiếng ồn chủ yếu đến từ phần lốp bánh xe. Vì vậy bạn nên dành sự tập trung vào bộ phần này.

  • Lựa chọn cách chống ồn phù hợp với phương tiện và theo nhu cầu.

  • Nên chọn vật liệu chống ồn hốc lốp từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn, hiệu quả vận hành của xe và hiệu quả chống ồn.

  • Nên xem hướng dẫn chi tiết trước khi thực hiện biện pháp cách âm ô tô để tránh các lỗi, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe và giữ an toàn trong quá trình lái xe.

lua-chon-cach-chong-on-phu-hop-voi-phuong-tien-se-giup-giam-on-hieu-qua.jpg

Lựa chọn cách chống ồn phù hợp với phương tiện sẽ giúp giảm ồn hiệu quả

Như vậy có thể thấy, tiếng ồn trên xe có những tác động tiêu cực đến sức khỏe, dần ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi, chất lượng cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, việc thực hiện các biện pháp chống ồn hốc lốp là điều quan trọng. Hy vọng rằng với những thông tin trong bài viết mà Nuoixe.vn cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong việc giảm thiểu tiếng ồn khi sử dụng xe ô tô.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe