Có nên dán decal xe ô tô? Dán decal xe ô tô có bị phạt tiền không?

29/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 16/02/2024 17:59 bởi Tạ Hải Long

Dán decal xe ô tô không chỉ để trang trí thêm cho xế yêu theo sở thích, tạo sự khác biệt mà còn giúp bảo vệ lớp sơn ngoại thất xe, giữ màu sơn bền lâu. Chủ xe nên nắm được các thông tin về dán decal để tránh bị phạt, có được thành phẩm ưng ý, chất lượng nhất.

Dán decal cho xe hơi có bị phạt không?

Dán decal theo màu gốc có bị phạt không

Theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP và Luật Giao thông đường bộ 2008, khi dán decal xe ô tô không được dán toàn bộ thân xe, phải trùng với màu sơn đăng ký và chỉ được dán các loại tem nhỏ, logo. Như vậy, dán decal theo màu gốc sẽ không bị phạt.

dan-decal-xe-hoi-mau-goc-khong-bi-phat.jpg

Dán decal xe hơi màu gốc không bị phạt

Dán decal xe ô tô đổi màu có bị phạt không 

Dán decal đổi màu có thể bị phạt. Cụ thể theo quy định, diện tích màu sơn khác với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe là không được quá 50% diện tích bề mặt phương tiện. Do vậy, nếu bạn dán decal ô tô có màu khác với sơn xe quá nhiều sẽ bị phạt, còn nếu diện tích decal khác màu Giấy đăng ký dưới 50% thì không bị phạt.

>>> Tham khảo thêm: Dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không? Lưu ý dán decal xe tránh trượt đăng kiểm

Có nên dán decal xe ô tô

Chủ xe ô tô có thể dán decal để tân trang lại chiếc xe sau một thời gian dài sử dụng, để thay đổi phong thủy. Hiện nay, công nghệ sản xuất decal ngày càng phát triển với nhiều điểm nổi bật như:

Thay đổi dễ dàng: Dán decal xe hơi rồi vẫn có thể gỡ ra hay thay mới vào bất cứ vị trí nào khi chủ xe mong muốn. Việc dán hoặc tháo gỡ decal cũng rất đơn giản, không phức tạp như sơn xe. Các mẫu decal ghép chỉ mấy khoảng vào tiếng, trong khi decal trùm cũng chỉ tốn tối đa 3 ngày.

dan-decal-xe-hoi-mang-den-nhieu-loi-ich.jpg

Dán decal xe hơi mang đến nhiều lợi ích

Mẫu mã độc đáo, đa dạng: Hiện nay có rất nhiều loại decal trên thị trường để khách hàng có thể tha hồ lựa chọn loại phù hợp. Các mẫu decal đa dạng, mẫu mã độc đáo, màu sắc bắt mắt, có thể được thiết kế riêng theo yêu cầu giúp mang lại vẻ đẹp, thể hiện cá tính chủ xe.

Có thể bảo vệ lớp sơn nguyên bản của xe: Nhiều chủ xe lo lắng việc dán decal sẽ ảnh hưởng xấu đến lớp sơn ban đầu của xe, tuy nhiên sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Theo nhiều chuyên gia, việc dán decal giúp bảo vệ lớp sơn xe đến hàng chục năm bởi nó có vai trò như một lớp màng bảo vệ xe khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

Những loại decal ô tô

Decal trong suốt 

Đây là phương pháp an toàn và đơn giản nhất nên được nhiều chủ xe ưu tiên lựa chọn. Tấm decal trong suốt được gọi là PPF, dán PFF cho xe ô tô giúp bảo vệ màu sơn gốc và giữ nguyên màu sơn trong quá trình sử dụng. Miếng dán PFF xe hơi thường sử dụng trong vòng một năm, sau đó chủ xe cần đến cơ sở bảo dưỡng để thay mới.

Decal tem trùm 

Đây là loại decal được thêm vào rất nhiều họa tiết để có thể trùm lên bất cứ bộ phận nào chủ xe muốn. Ưu điểm của dán decal tem trùm là có thể in và dán lên ô tô, thời gian thi công nhanh chóng, không cần đòi hỏi quá nhiều sự tỉ mỉ. Nhược điểm đó là màu khá nhợt nhạt và dễ  bị biến dạng ở những góc bo nếu không được dán kỹ.

dan-decal-tem-trum-duoc-nhieu-nguoi-lua-chon.jpg

Dán decal tem trùm được nhiều người lựa chọn 

Decal tem ghép

Đây là hình thức dán decal xe ô tô bằng cách ghép nhiều miếng decal lại để tạo thành bố cục như mong muốn. Ưu điểm của decal tem ghép là mang đến màu sắc đẹp và bền hơn so với tem trùm. Tuy nhiên, điểm hạn chế là không đáp ứng được một số yêu cầu đồ họa tỉ mỉ, họa tiết phức tạp, chuyển màu, đồng thời cũng tốn nhiều thời gian thi công và chi phí cao hơn, đòi hỏi sự cẩn thận và tập trung cao độ.

Các vị trí dán decal trên ô tô

Dán decal toàn bộ xe

Bất cứ vị trí nào có thể sử dụng sơn phủ nên thì đều có thể dán decal. Đây là phương pháp đơn giản dành cho những chủ xe đang muốn đổi màu sắc của xế yêu. Các chủ xe thường lựa chọn dán decal toàn bộ xe một màu có nhiều hiệu ứng bề mặt như nhôm xước, nhám lì, vân carbon,...

Bên cạnh đó, các mẫu decal dán toàn bộ xe có nhiều họa tiết, hoa văn, hình thù cũng được nhiều người lựa chọn hiện nay. Trong đó, hay gặp nhất là họa tiết thể thao, rằn ri phong cách quân đội hay chuyển màu.

Để không gây ảnh hưởng đến những người xung quanh trong quá trình tham gia giao thông, cần tránh trùm toàn bộ xe hơi bằng những bộ decal có độ bóng và phản xạ cao như decal mạ crom. 

Dán decal trùm toàn bộ xe ô tô có nhiều ưu điểm như: Thời gian thi công ngắn, mang đến tính thẩm mỹ cao, có thể thay đổi bất kỳ lúc nào theo sở thích của chủ xe. Ngoài ra, nó cũng giúp bảo vệ lớp sơn nguyên bản của xe hiệu quả.

co-the-dan-decal-toan-bo-xe.jpg

Có thể dán decal toàn bộ xe

Dán decal sườn xe

Ở hai bên sườn xe thường sử dụng bộ decal ghép. Một bộ sẽ có nhiều loại mảnh ghép nhỏ, kích thước thân xe sẽ quyết định đến số lượng mảnh ghép sẽ ít hay nhiều. Những kiểu thiết kế decal sườn xe hay gặp là:

  • Hãng xe, tên xe

  • Thể thao

  • Họa tiết Camo

Dán decal nắp capo xe

Dán decal xe ô tô ở nắp capo được rất nhiều người ưa chuộng để mang đến diện mạo mới mẻ cho đầu xe, tạo sự độc đáo, thể hiện cá tính của chủ xe. Các phong cách thiết kế decal dán capo phổ biến là:

  • Kiểu sọc: Được ghép từ nhiều miếng sọc theo đường chéo hoặc chạy dài theo nắp capo;

  • Kiểu hiệu ứng 3D: Là mộ miếng decal thiết kế hiệu ứng 3D;

  • Họa tiết con vật: Một miếng dán hình con vật được cách điệu độc đáo;

  • Kiểu chữ viết: Một hay một vài dòng chữ được dán ở góc hoặc gần đèn xe.

Dán decal nóc xe

Nóc xe là vị trí chịu tác động trực tiếp từ thiên nhiên như nắng, mưa nên lớp sơn sẽ rất dễ bị xuống cấp, hư hại nếu bạn không chăm sóc xe cẩn thận. Trong trường hợp này, một trong những giải pháp hiệu quả mà các chủ xe lựa chọn chính là dán decal cho phần nóc xe.

Decal dán cho nóc xe ô tô phải phù hợp và tương thích với màu xe và thường dùng loại decal màu đen.

Dán decal mâm xe

Bên cạnh việc sơn hay thay mâm xe mới thì dán decal cũng là một cách làm mới mâm xe, tạo điểm nhấn được nhiều người lựa chọn. Có nhiều loại decal dán mâm, trong đó decal phản quang (chỉ phản quang) ở phần viền được ưa chuộng. Ngoài ra, phần chấu cũng có thể dán decal màu hoặc decal chữ giúp tăng vẻ đẹp.

nhieu-nguoi-dan-mam-xe-rat-dep.jpg

Nhiều người dán mâm xe rất đẹp

Dán decal nội thất xe

Để tân trang nội thất ô tô, bảo vệ hay che đi những vết xước, nhiều chủ xe lựa chọn cách dán decal nội thất. Dán decal nội thất thường tập trung tại các vị trí được trang bị sẵn ốp nhựa hay ốp giả gỗ,... Những loại decal được sử dụng phổ biến là:

  • Vân gỗ

  • Nhôm xước

  • Vân carbon

  • Mạ crom

Bảng giá dán decal trên ô tô 

Tùy theo chất lượng, độ chi tiết, phong cách thiết kế, vị trí dán mà giá cả của mỗi loại decal sẽ có sự chênh lệch. Dưới đây là mức giá tham khảo của một số loại decal dán xe hơi:

  • Dán decal trùm xe (đổi màu): từ 7 đến 12 triệu đồng với xe 4 chỗ và 10 đến 14 triệu đồng với xe 7 chỗ.

  • Decal ghép có giá từ 1,5 đến 8 triệu đồng một bộ.

  • Decal nóc xe, nội thất có mức giá trung bình từ 200 nghìn đến 2 triệu đồng một bộ.

Ngoài ra, nhiều người thắc mắc có nên dán PPF cho xe ô tô, giá đắt không. Đây là phương pháp dán xe hơi đơn giản, an toàn, giá thành rẻ nên bạn hoàn toàn có thể tự tin lựa chọn.

gia-dan-decal-xe-hoi-khong-qua-cao.jpg

Giá dán decal xe hơi không quá cao

Các chất liệu dán decal 

Decal USA Cast Vinyl

Các thương hiệu nổi tiếng thường thấy như: Hexis, KPMF, 3M, Arlon, Avery, Orafol,... giá của những dòng sản phẩm này dao động từ 800 đến 1200 USD. Công nghệ Cast Vinyl cao cấp mang đến bề mặt bóng, mờ, hiệu ứng cực quang đặc sắc, chất lượng nên có giá thành tương đối cao.

decal-cast-vinyl-cho-xe-hoi-dang-cap.jpg

Decal Cast Vinyl cho xe hơi đẳng cấp

Decal Asean Polymeric Monomeric

Ở thị trường châu Á có nhiều thương hiệu dán decal xe ô tô khác nhau, nổi bật nhất là TeckWrap, thương hiệu Mỹ có nhà máy đặt tại Trung Quốc. Chất liệu chính là Monomeric và Polymeric nên có giá thành rẻ hơn đến một nửa so với loại decal đến từ Mỹ, điều này cũng khiến chất lượng giảm đi.

Ở thị trường Việt Nam, các đơn vị chủ yếu sử dụng dòng decal Polymeric để dán cho xe hơi. Đây là dòng decal cao cấp hơn Cast Vinyl và thấp hơn so với Monomeric.

Các kiểu dán Decal ô tô

Dán Decal khô

Là phương pháp dán decal xe hơi được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với những chi tiết decal nhỏ, dán khô mang lại hiệu quả cao. Khi dán decal trên bề mặt lớn như đổi màu xe, phương pháp dán khô cũng được nhiều đơn vị sử dụng bởi khi dán sẽ cố định và nếu có lỗi thì bóc ra dán lại dễ dàng.

dan-decal-kho-la-phuong-phap-hay-gap.jpg

Dán decal khô là phương pháp hay gặp

Dán Decal ướt

Dán decal ướt cho xe ô tô được sử dụng trong các trường hợp mô hình dán có nhiều chi tiết phức tạp bởi vì nó có thể xê dịch hoặc điều chỉnh lại khi lớp keo chưa khô hẳn. Do vậy, thợ kỹ thuật sẽ điều chỉnh lại các chi tiết đúng chuẩn trước khi keo khô, nếu không decal sẽ bị cố định.

Các gara sẽ lựa chọn và tư vấn lựa chọn phương pháp dán decal xe ô tô phù hợp tùy thuộc vào mục đích của chủ xe để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi dán decal trên ô tô 

Khi dán decal xe ô tô cần lưu ý một số điểm để mang lại hiệu quả cao, tránh sự cố không mong muốn như:

  • Chọn nơi kín gió, tránh bụi bẩn trong quá trình làm việc;

  • Cần vệ sinh xe hơi sạch sẽ trước khi thực hiện dán decal;

  • Cần bảo đảm lớp sơn xe không bị ảnh hưởng, tránh trường hợp xe bị lồi lõm sau khi dán;

  • Không nên rửa xe sau hai ngày, không di chuyển dưới trời mưa tối thiểu một tiếng sau khi dán decal ô tô.

can-can-than-khi-dan-decal-xe-hoi.jpg

Cẩn thận khi dán decal xe hơi

Dán decal xe ô tô được rất nhiều chủ xe thực hiện để bảo vệ, thay đổi màu xe, thể hiện cá tính của mình trên xế yêu. Hiện có thể dán decal trên rất nhiều vị trí của xe hơi, đồng thời có nhiều mẫu decal mà chủ xe có thể thoải mái lựa chọn sao cho phù hợp với sở thích, điều kiện tài chính của mình.

Bạn đừng quên tại trang chủ Nuoixe.vn có Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe hơi tại Việt Nam. Đây là trợ thủ hữu ích giúp bạn tính toán được số tiền cần bỏ ra để chăm chiếc ô tô của mình trong một khoảng thời gian. Công cụ cũng giúp bạn so sánh chi phí sử dụng giữa các dòng xe hơi khác nhau để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe