Thuỷ kích là gì? Cách xử lý khi đi vào vùng ngập nước

23/01/2024, Tạ Hải Long
Thủy kích là hiện tượng mà các tài xế hay gặp phải khi di chuyển trong vùng mưa bão, địa điểm bị ngập nước có thể khiến ô tô gặp phải những trục trặc không mong muốn.

Thủy kích là gì? Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt khi xe di chuyển trong các khu vực ngập nước, điều này có thể khiến động cơ xe bị gỉ sét, hỏng nếu không được xử lý kịp thời. Mỗi tài xế cần nắm được thủy kích là gì cũng như cách xử lý khi xe bị thủy kích để chủ động trong mỗi chuyến đi.

Thuỷ kích là gì?

Thủy kích xe ô tô là hiện tượng mà lái xe thường xuyên gặp phải khi di chuyển trong những ngày mưa bão hay đi qua vùng ngập nước. Khi ô tô lội nước liên tục, nước tràn vào đường hút gió sẽ tạo ra một lực ép lớn làm piston không thể chuyển động dọc theo xi lanh và xe không thể đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt dẫn đến tình trạng chết máy.

thuy-kich-la-hien-tuong-lai-xe-thuong-xuyen-gap-phai.jpg

Thủy kích là hiện tượng lái xe thường xuyên gặp phải

Khi gặp phải trường hợp này, nếu tài xế vẫn tiếp tục khởi động xe sẽ khiến nước tràn vào động cơ với áp suất lớn có thể làm biến dạng các tay biên piston và dẫn đến hỏng động cơ.

Theo những chuyên gia và người sử dụng xe lâu năm, thông thường những chiếc hatchback cỡ nhỏ hay sedan có khung gầm thấp dễ gặp hiện tượng thủy kích hơn là Crossover/SUV gầm cao.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm mua bảo hiểm thân vỏ

Hậu quả khi xe bị kích thủy

Khi nước từ bên ngoài tràn vào xe sẽ tạo nên một lực ép lớn, trực tiếp đối đầu với áp lực từ các piston đang từ dưới đẩy mạnh lên hỗn hợp khí nạp. Ở trường hợp này, nếu người lái vẫn cố gắng khởi động xe hơi sẽ vô tình khiến cho nước tràn vào nhiều với lực càng mạnh hơn làm tay biến piston bị cong vênh, thậm chí là gãy, hỏng. Khi tay biên piston gặp vấn đề dẫn đến chất lượng hoạt động của xi lanh bị giảm sút và gây hỏng trục cơ, thủng vỡ lốc máy ô tô và cuối cùng là động cơ xe bị hư hỏng nghiêm trọng.

Bên cạnh động cơ, thủy kích còn ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện của ô tô. Khi xe ngập nước, hệ thống điện trên xe hơi như còi, đèn, hệ thống âm thanh giải trí,... cũng chịu tác động, có thể bị gỉ sét thậm chí là cháy.

xe-bi-thuy-kich-thuong-gap-nhieu-truc-trac.jpg

Xe bị thủy kích thường gặp nhiều trục trặc

Bên cạnh đó, nếu xe bị thủy kích trong thời gian dài, đặc biệt là nước có nồng độ muối cao thì nguy cơ vỏ xe và gầm xe bị ăn mòn rất cao. Trong trường hợp xe bị ngập trong mực nước sâu, những bộ phận trong khoang nội thất ô tô như thảm lót sàn hay ghế ngồi cũng sẽ bị ngấm nước, hư hỏng và ẩm mốc.

Theo các tài xế nhiều năm kinh nghiệm, chi phí cần bỏ ra để sửa chữa những hư hỏng liên quan đến động cơ xe ô tô là không hề rẻ, một số dòng xe còn rất đắt đỏ. Chi phí thường dao động từ vài chục triệu đồng nếu chỉ cần thay tay biên piston và con số có thể tăng lên nhiều nếu động cơ và hệ thống điện của ô tô bị hỏng. Đặc biệt là đối với những dòng xe sang, chi phí thay thế phụ tùng rất lớn.

Chưa hết, những chiếc ô tô bị thủy kích nhiều lần nếu không được chăm sóc và bảo dưỡng sẽ tốt thường sẽ có giá trị thanh khoản không cao. Khi muốn sang nhượng, những chiếc ô tô cũ này bị đánh giá thấp, giá trị chuyển nhượng giảm nhiều.

Cách xử lý khi xe bị kích thủy

Bên cạnh thủy kích là gì, bạn cũng nên biết cách xử lý khi xe gặp hiện tượng này. Với điều kiện thời tiết nhiệt đới gió mùa và trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều vấn đề hạn chế, vào mùa mưa bão nhiều cung đường trọng điểm tại các thành phố lớn của Việt Nam thường xảy ra tình trạng ngập úng thời gian dài. Tình trạng này khiến giao thông bị tắc nghẽn nghiêm trọng và các phương tiện ô tô, xe máy gặp hiện tượng thủy kích dẫn đến thiệt hại về tài sản cũng như sự an toàn của những người tham gia lưu thông.

Nếu có công việc phải sử dụng ô tô trong những ngày mưa, người lái có thể chủ động chọn lựa tuyến đường phù hợp để tránh được những đoạn đường có thể bị ùn tắc hay ngập nước kéo dài. Thông thường, mực nước an toàn để xe hơi có thể đi qua là dưới 25cm. 

bac-tai-nen-trang-bi-kinh-nghiem-xu-ly-khi-o-to-bi-thuy-kich.jpg

Bác tài nên trang bị kinh nghiệm xử lý khi ô tô bị thủy kích

Trong trường hợp xe ô tô bị thủy kích, người lái cần thật sự bình tĩnh để có thể xử lý hiệu quả. Một số kinh nghiệm từ các chuyên gia uy tín về cách xử trí khi ô tô bị ngập nước bạn không nên bỏ qua:

Khi lái xe qua khu vực bị ngập nước, bạn hãy hạn chế lấy gió qua hệ thống nạp khí bằng cách tháo lọc gió động cơ để có thể lấy gió từ khoang máy. Thao tác này sẽ giúp hạn chế nước trào vào đường hút gió dẫn đến hiện tượng thủy kích ô tô.

Quan sát những chiếc xe di chuyển xung quanh để tính toán lượng nước ngập. Lưu ý không nên di chuyển quá gần với những xe khác, tránh trường hợp các sóng nước dâng cao có cơ hội tràn vào đường hút gió động cơ.

Tắt hệ thống điều hòa xe, duy trì vận tốc ổn định, chậm rãi tùy thuộc tình hình thực tế. Điều chỉnh chế độ lái bán tự động ở số 1 nếu bạn đang sử dụng xe số tự động và nếu xe số sàn không được nhấn côn.

Không đột ngột tăng tốc xe bởi khi tăng ga, ở vòng tua máy cao, nước trào vào nhiều tạo ra lực nén mạnh khiến cho các tay biên piston bị gãy khiến ô tô bị chết máy.

Khi xe bị thủy kích dễ khiến động cơ dừng hoạt động, người lái cần ghi nhớ không được khởi động lại xe cũng không nên tự ý sửa chữa máy móc động cơ nếu không có kiến thức, kinh nghiệm, dụng cụ kỹ thuật hỗ trợ. Tốt nhất là bạn nên rút chìa khóa xe, quan sát mực nước xung quanh để an toàn ra khỏi xe mà không để nước tràn vào, hãy gọi cho đội ngũ cứu hộ để được kỹ thuật viên hỗ trợ xử lý sự cố hiệu quả.

Khi đã đi qua được vùng ngập nước, bạn hãy thực hiện thao tác rà phanh thêm một đoạn đường ngắn nữa để loại bỏ hết nước lọt vào đường nạp gió, tiếp theo hãy tắt máy xuống xe và kiểm tra tình trạng khoang máy.

Tham khảo thêm: 5 Nguyên nhân khiến cửa kính ô tô bị kẹt và cách khắc phục

Bên cạnh kinh nghiệm lái xe xử lý bị thủy kích nêu trên, bác tài cũng có thể tham khảo phương án mua bảo hiểm thủy kích cho xế yêu của mình. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều gói bảo hiểm thủy kích dành cho ô tô với số tiền rơi vào khoảng 0,3% đến 0,5% giá trị sử dụng của chiếc xe. Để chọn mua gói bảo hiểm phù hợp với chiếc xe của mình, bạn nên tìm hiểu kỹ càng các thông tin và nên mua tại những đại lý xe chính hãng để được tư vấn chi tiết, bảo đảm quyền lợi.

Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định mua một chiếc xe ô tô phục vụ nhu cầu của bản thân, gia đình, nếu có điều kiện hãy xem qua những dòng xe gầm cao hơn so với ô tô có kết cấu khung gầm thấp. Tuy nhiên, trong trường hợp này cũng cần cần lưu ý đến nhiều yếu tố khác để mua một chiếc xe thật sự phù hợp. Bạn cũng cần tích lũy cho mình những kinh nghiệm lái xe trong những ngày mưa bão, qua khu vực ngập nước bởi nếu kỹ năng điều khiển xe không cao rất dễ gặp phải những sự cố khi gặp điều kiện thời tiết bất thường.

Thủy kích là gì, là hiện tượng xe bị ngập nước mà bất cứ tài xế nào cũng không mong muốn gặp phải. Ô tô bị thủy kích có thể khiến động cơ cũng như nhiều bộ phận khác hư hỏng, cần phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để sửa chữa, bảo dưỡng. Mỗi tài xế cần trang bị cho mình những kiến thức tốt để tránh trường hợp bị thủy kích, có thể chủ động trong mọi chuyến đi.

Bạn đừng quên tại trang chủ Nuoixe.vn có Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam sẽ giúp bạn tính được số tiền cần phải bỏ ra để “nuôi xe” trong một khoảng thời gian nhất định. Công cụ này cũng hỗ trợ so sánh chi phí vận hành những dòng xe khác nhau để người dùng đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe