Dòng xe MPV là gì? Các dòng xe MPV ưa chuộng nhất 2024

25/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 25/04/2024 02:05 bởi Tạ Hải Long

Nếu bạn là người quan tâm nhiều đến lĩnh vực xe ô tô thì chắc hẳn đã từng nghe qua khái niệm xe MPV là gì. Vào những năm đầu 2000, dòng xe MPV với tính năng đa dụng, thiết kế rộng rãi đã được nhiều người dùng ưa chuộng và săn đón. Cùng tìm hiểu ngay Xe MPV là gì?

Dòng xe MPV là gì?

Dòng xe MPV là gì? Xe ô tô MPV là viết tắt của từ Multi Purpose Vehicle, trong tiếng Việt được dịch thành dòng xe ô tô đa dụng. Đây là loại xe được thiết kế để đáp ứng nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Thông thường, các loại xe MPV được thiết kế với một không gian linh hoạt có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, như là chở nhiều hành khách hay hàng hóa hoặc là cả hai. 

Các xe MPV thường có kiểu dáng không quá cầu kỳ. Tuy nhiên xe được tối ưu hóa không gian bên trong và cung cấp sự thoải mái cho hành khách. Vì vậy, xe MPV có thể chở nhiều hành khách hơn so với các loại xe ô tô thông thường. Ngoài ra, các loại xe MPV cũng có thể gập ghế hoặc thay đổi cấu trúc nội thất để tạo thêm không gian cho hàng hóa, hành lý.

MPV là gì? Các loại xe MPV ra sao? MPV cũng có thể được gọi với các tên gọi như Crossover, Minivan hoặc SUV (Sport Utility Vehicle). Mỗi loại xe này đều có những đặc điểm riêng, nhưng chung quy đều hướng tới việc cung cấp sự linh hoạt và tiện ích cho người sử dụng.

dong-xe-mpv-co-thiet-ke-ben-trong-rong-rai-thoai-mai.jpg

Dòng xe MPV là gì? Dòng xe MPV có thiết kế bên trong rộng rãi, thoải mái

Phân biệt MPV với xe khác trên thị trường

Khi đã hiểu rõ xe MPV là gì, bạn cũng có thể phân biệt xe MPV với các xe khác. Xe MPV thường có những đặc điểm khác biệt so với các loại xe ô tô khác, ví dụ như sedan, hatchback, hoặc SUV. Sau đây là một vài điểm khác biệt chủ yếu :

  • Không gian linh hoạt: MPV được thiết kế để cung cấp không gian linh hoạt và đa năng. Nó có thể chở nhiều hành khách hơn so với sedan thông thường và thường có khả năng thay đổi cấu trúc nội thất để chứa cả hành khách và hàng hóa.

  • Kích thước và hình dáng: MPV thường có kích thước lớn hơn so với sedan và hatchback. Chúng có thể có kiểu dáng hộp hình hoặc dạng van để tối ưu hóa không gian bên trong.

  • Động cơ: MPV thường có động cơ mạnh mẽ hơn so với các loại xe khác, giúp chúng đáp ứng tốt với tải trọng lớn và sự linh hoạt trong điều kiện đường phố và địa hình đa dạng.

  • Chức năng gập ghế: Nhiều xe MPV có khả năng gập ghế linh hoạt, tạo ra không gian lưu trữ lớn khi cần thiết. Điều này giúp chúng trở thành lựa chọn phù hợp cho việc chở đồ lớn hoặc đối mặt với nhu cầu sử dụng đa dạng.

Nhìn chung, xe MPV có kích thước rộng hơn các dòng xe sedan, hatchback hay SUV dựa trên mục đích chở nhiều hành khách và hàng hóa. Bên cạnh đó MPV cũng có thiết kế trung tính hơi hướng mềm mại hơn các xe khác được thiết kế với kiểu dáng mạnh mẽ, năng động.

xe-mpv-co-kha-nang-gap-ghe-linh-hoat-de-tao-them-khong-gian.jpg

MPV là gì? Xe MPV có những ưu điểm ra sao?

Ngoài MPV là gì? hãy cùng tìm hiểu các dòng xe MPV hiện nay 

Dòng xe MPV cỡ nhỏ giá hợp lý

Suzuki Ertiga

Suzuki Ertiga là một xe MPV nhỏ của hãng Suzuki với thiết kế linh hoạt, chỗ ngồi rộng rãi cho gia đình. Suzuki Ertiga có 02 phiên bản gồm: MT và Sport. Xe có kiểu dáng gọn nhẹ, động cơ khá mạnh mẽ và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 

Ertiga cũng tích hợp các công nghệ hiện đại, bao gồm tính năng an toàn như hệ thống phanh ABS và túi khí. Được biết đến với khả năng chở hàng linh hoạt và đa dụng, Suzuki Ertiga là sự lựa chọn phù hợp cho những người tìm kiếm xe gia đình tiện ích.

dong-xe-mpv-suzuki-ertiga-thuoc-hang-suzuki.jpg

Dòng xe MPV Suzuki Ertiga thuộc hãng Suzuki

Suzuki XL7

Một dòng xe MPV khác của hãng Suzuki phải kể đến Suzuki XL7. Suzuki XL7 là sự kết hợp giữa thiết kế hiện đại và không gian nội thất rộng lớn. Với động cơ mạnh mẽ, XL7 mang lại trải nghiệm lái xe êm ái và đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu. 

Xe được trang bị nhiều tính năng an toàn như hệ thống cảnh báo va chạm, kiểm soát hành trình, và camera lùi. Với sự linh hoạt và tiện dụng, Suzuki XL7 là lựa chọn hấp dẫn cho các gia đình trong những chuyến đi dài.

dong-xe-mpv-suzuki-xl7-thuoc-hang-suzuki.jpg

Dòng xe MPV Suzuki XL7 thuộc hãng Suzuki

>>> Có thể bạn quan tâm: so sánh XL7 và Xpander

Toyota Avanza Premio

Toyota Avanza là mẫu MPV 07 chỗ có mức giá rẻ nhất của hãng xe Toyota. Avanza có hai phiên bản hộp số sàn và hộp số tự động CVT. Toyota Avanza có không gian nội thất bên trong rộng rãi, thoáng mát. Thiết kế bên ngoài bắt mắt cùng dải đèn LED trải dài. Avanza được ưa chuộng vì mức giá phải chăng, tiết kiệm nhiên liệu và nội thất rộng rãi, phù hợp với các gia đình.

dong-xe-mpv-toyota-avanza-premio-thuoc-hang-toyota.jpg

Dòng xe MPV Toyota Avanza Premio thuộc hãng Toyota

Mitsubishi Xpander

Mitsubishi Xpander là một dòng xe MPV hiện đại với thiết kế độc đáo và linh hoạt. Với khoang nội thất rộng rãi, Xpander chở được 07 người và có khả năng điều chỉnh hàng ghế. Ngoài ra, dòng xe này còn có động cơ chất lượng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, và hệ thống an toàn như cảm biến va chạm và camera lùi. 

Chính vì thế, Xpander nổi bật với khả năng đa dụng và tiện lợi, mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái và hiện đại. Đây cũng là lựa chọn dòng xe phổ biến cho các gia đình.

dong-xe-mpv-mitsubishi-xpander-thuoc-hang-mitsubishi.jpg

Dòng xe MPV Mitsubishi Xpander thuộc hãng Mitsubishi

>>> Có thể bạn quan tâm: So sánh Stargazer và Xpander

Kia Rondo

Kia Rondo là dòng xe MPV nhỏ của hãng Kia với thiết kế thoải mái và linh hoạt. Rondo được trang bị các công nghệ hiện đại, bao gồm màn hình cảm ứng và kết nối smartphone cùng với các tính năng an toàn như hệ thống cảnh báo va chạm và camera lùi, v.v.

Xe có chỗ ngồi 07 người và ghế có thể gập linh hoạt. Tuy nhiên, xe được đánh giá là có khoang nội thất nhỏ hơn các dòng xe MPV khác. Dù vậy, Kia Rondo vẫn được nhiều gia đình lựa chọn để di chuyển trong phố xá, đô thị và cả những đoạn đường dài. 

dong-xe-mpv-kia-rondo-thuoc-hang-kia.jpg

Dòng xe MPV Kia Rondo thuộc hãng Kia

Toyota Veloz Cross

Một mẫu xe MPV khác của hãng Toyota chính là Veloz Cross. Toyota Veloz Cross là xe MPV 07 chỗ thuộc phân khúc hạng B. Với sự toàn diện và hoàn chỉnh về thiết kế, công nghệ và khả năng vận hành, Veloz Cross được rất nhiều người ưa chuộng tin dùng. 

Veloz Cross có ngoại hình trẻ trung và năng động. Với khoang nội thất rộng rãi, linh hoạt cùng nhiều tiện ích công nghệ và hệ thống an toàn, Veloz Cross sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người đang tìm kiếm một chiếc xe tầm trung nhưng chất lượng.

dong-xe-mpv-toyota-veloz-cross-thuoc-hang-toyota.jpg

Dòng xe MPV Toyota Veloz Cross thuộc hãng Toyota

Kia Carens

Kia Carens là một dòng xe MPV đa dụng của hãng Kia với thiết kế đẹp mắt, thanh lịch. Có khả năng chở 7 người, Carens sở hữu nội thất rộng rãi và các ghế có thể gập linh hoạt. 

Kia Carens có động cơ mạnh mẽ và các tính năng an toàn như cảm biến va chạm và camera lùi. Xe cũng được trang bị các công nghệ hiện đại, bao gồm màn hình cảm ứng và kết nối smartphone. Với sự kết hợp chất lượng giữa hiệu suất và tính năng, Kia Carens là dòng xe phổ biến đối với nhiều gia đình, đặc biệt là di chuyển trong đô thị.

dong-xe-mpv-kia-carens-thuoc-hang-kia.jpg

Dòng xe MPV Kia Carens thuộc hãng Kia

Dòng xe MPV cỡ trung

Toyota Innova

Toyota Innova là một mẫu MPV rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng của hãng Toyota, nổi bật với thiết kế tiện ích và không gian rộng rãi. Innova có khả năng chở 7 hoặc 8 người, đồng thời sở hữu nội thất thoải mái và linh hoạt, với hàng ghế có thể gập để tối ưu hóa không gian. 

Xe còn được đánh giá cao về động cơ mạnh mẽ và hiệu suất nhiên liệu tốt. Xe trang bị nhiều tính năng an toàn như hệ thống phanh ABS, túi khí, và camera lùi. Innova thường được chọn làm phương tiện di chuyển của gia đình và các dịch vụ vận chuyển hành khách.

dong-xe-mpv-toyota-innova-thuoc-hang-toyota.jpg

Dòng xe MPV Toyota Innova thuộc hãng Toyota

Huyndai Custin 2023

Hyundai Custin là mẫu xe tải nhỏ mới của Hyundai với cấu hình nội thất 2+2+3. Dòng xe MPV này có các đặc điểm thiết kế giống với Hyundai Tucson. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt không viền, ngoài ra Custin có mui xe nổi bật và thiết kế phần đầu xe giống với dòng xe SUV cùng hãng. 

dong-xe-mpv-hyundai-custin-thuoc-hang-hyundai.jpg

Dòng xe MPV Hyundai Custin thuộc hãng Hyundai

Dòng xe MPV cỡ lớn

Kia Carnival

Khi nhắc đến các mẫu xe MPV cỡ lớn, phải kể đến dòng Kia Carnival của hãng Kia. Nổi bật với thiết kế sang trọng và không gian rộng rãi, xe có khả năng chở từ 7 đến 11 người, tùy vào phiên bản, với nội thất thoải mái và tiện nghi. 

Xe cũng được ưa chuộng vì sở hữu động cơ mạnh mẽ, tính năng tiết kiệm nhiên liệu, và các trang bị công nghệ hiện đại. Carnival còn được trang bị các tính năng an toàn như cảm biến va chạm, hệ thống kiểm soát hành trình, và camera lùi. Với sự kết hợp giữa sự tiện ích và ngoại hình phong cách, Kia Carnival là sự lựa chọn ưa thích của nhiều gia đình trong những chuyến đi dài.

dong-xe-mpv-kia-carnival-thuoc-hang-kia.jpg

Dòng xe MPV Kia Carnival thuộc hãng Kia

>>> Có thể bạn quan tâm: Kia Carnival 2024 cải tiến ngoại hình, động cơ công nghệ

Peugeot Traveller

Dòng xe MPV Peugeot Traveller của hãng Peugeot nổi bật với thiết kế thanh lịch và không gian nội thất rộng lớn. Xe có khả năng chở từ 5 đến 9 người, tùy thuộc vào cấu hình của ghế. Nội thất trong xe được thiết kế với chất liệu chất lượng cao và trang bị tiện nghi hiện đại. 

Traveller mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái với động cơ mạnh mẽ và các tính năng an toàn như cảm biến va chạm, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và túi khí đa chiều. Peugeot Traveller được nhiều người dùng tin tưởng sử dụng trong những chuyến hành trình dài. 

dong-xe-mpv-peugeot-traveller-thuoc-hang-peugeot.jpg

Dòng xe MPV Peugeot Traveller thuộc hãng Peugeot

Dòng xe MPV hạng sang cao cấp

Đã biết MPV là gì thì không thể không biết các dòng MPV cao sau đây: 

Toyota Alphard

Toyota Alphard là một ví dụ tiêu biểu trả lời cho câu hỏi MPV là gì? Toyota Alphard là dòng xe MPV cao cấp và sang trọng hơn hẳn của hãng Toyota. Xe có khả năng chở từ 7 đến 8 người, phù hợp với các gia đình trong việc di chuyển ở khu vực đô thị. Alphard mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái với động cơ mạnh mẽ và hệ thống treo êm ái.

Nội thất của Alphard cũng sở hữu chất lượng cao cấp, được chăm sóc kỹ lưỡng, với các tính năng như hệ thống giải trí, ghế chỉnh điện, và hệ thống điều hòa không khí đa vùng. Được biết đến với tính tiện nghi và phong cách, Toyota Alphard là sự lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe MPV cao cấp.

dong-xe-mpv-toyota-alphard-thuoc-hang-toyota.jpg

Dòng xe MPV Toyota Alphard thuộc hãng Toyota

Mercedes-Benz V-Class

Mercedes-Benz V-Class là một dòng xe MPV của hãng xe nổi tiếng Mercedes-Benz, Xe có khả năng chở từ 7 đến 8 người, với không gian nội thất rộng lớn và thiết kế cao cấp, sang trọng cùng thoải mái. Nội thất của xe được trang bị các vật liệu và trang thiết bị chất lượng, bao gồm cả ghế chỉnh điện, hệ thống giải trí hiện đại, và hệ thống thông tin giải trí COMAND của thương hiệu Mercedes. 

Xe cung cấp trải nghiệm lái xe tuyệt vời cho hành khách với động cơ mạnh mẽ và tính năng an toàn cao cấp hàng đầu như hệ thống kiểm soát hành trình và hệ thống cảnh báo va chạm. Sở hữu nhiều ưu điểm chất lượng cùng ngoại hình bắt mắt, Mercedes-Benz V-Class được nhiều khách hàng săn đón tin dùng. 

dong-xe-mpv-mercedes-benz-v-class-thuoc-hang-mercedes-benz.jpg

Dòng xe MPV Mercedes-Benz V-Class thay đổi hoàn toàn định nghĩa về MPV là gì

Lexus LM

Nếu bạn còn thắc mắc MPV là gì thì Lexus là câu trở lời thuyết phục cho bạn. Dòng xe MPV Lexus LM thuộc phân khúc xe siêu sang của hãng Lexus, nổi bật với thiết kế bắt mắt và trang trí nội thất cao cấp. Xe có khả năng chở từ 4 đến 7 người, tùy thuộc vào cấu hình ghế. Nội thất được làm bằng các vật liệu chất lượng cao, với ghế chỉnh điện, hệ thống giải trí riêng biệt cho từng ghế và các tính năng tiện ích hàng đầu. 

LM mang lại cho hành khách trải nghiệm đi xe vừa sang trọng vừa thoải mái. Xe cũng được trang bị các tính năng an toàn cao cấp, như hệ thống cảnh báo va chạm và hệ thống kiểm soát hành trình. Với sự kết hợp giữa động cơ mạnh mẽ, các tính năng tiện ích hàng đầu cùng phong cách đẳng cấp, Lexus LM là biểu tượng của sự sang trọng và hiệu suất cao trong phân khúc MPV.

dong-xe-mpv-lexus-lm-thuoc-hang-lexus.jpg

Dòng xe MPV Lexus là  ví dụ tiêu biểu trả lời cho câu hỏi "Xe MPV là gì?"

Ai nên mua xe MPV?

Ngoài thắc măc MPV là gì thì đối tượng sử dụng MPV cũng được rất nhiều người quan tâm. Việc quyết định mua xe MPV sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên cá nhân của từng người. Dưới đây là một số yếu tố mà việc sở hữu một chiếc xe MPV sẽ rất phù hợp:

  • Các gia đình lớn: Những gia đình có nhiều thành viên hoặc cần không gian lớn cho các hoạt động chung của gia đình nên mua MPV vì khả năng tiện dụng, không gian rộng rãi và thoáng đãng.

  • Điều kiện đường xấu: Xe MPV thường có khả năng vận hành tốt trên mọi loại địa hình. Do đó đây sẽ là lựa chọn ưu tiên cho những người sống ở khu vực có địa hình xấu, đường xá không dễ di chuyển.

  • Đi đường dài: Những người thường xuyên tham gia các chuyến đi gia đình hoặc du lịch đường dài sẽ có trải nghiệm tốt hơn với không gian thoải mái và tính tiện ích của xe MPV.

  • Kinh doanh vận tải: Xe MPV có thể là lựa chọn phù hợp dành cho những người làm lĩnh vực kinh doanh vận tải hoặc cần chở nhiều người, nhiều hàng hóa.

Tùy vào nhu cầu trong cuộc sống cũng như kinh nghiệm lái xe và các điều kiện cá nhân, bạn có thể lựa chọn cho mình một dòng xe phù hợp nhất. Vì thế trước khi mua xe, điều quan trọng nhất là xác định rõ nhu cầu và điều kiện cá nhân để chọn một dòng xe MPV thích hợp.

xe-mpv-phu-hop-voi-nhung-gia-dinh-dong-nguoi-hoac-can-cho-nhieu-do-dac.jpg

Xe MPV là gì ? Xe PV có phù hợp với những gia đình đông người hoặc cần chở nhiều đồ đạc không

Câu hỏi thường gặp về MPV là gì?

Xe MPV giá bao nhiêu?

Giá của các xe MPV (Multi-Purpose Vehicle) có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào nhiều yếu tố như hãng xe, mô hình, trang bị, và khu vực địa lý. Mức giá của xe MPV hạng thường có thể dao động trong khoảng 600 triệu - 1.5 tỷ VNĐ. Trong khi các dòng xe MPV hạng sang dao động trong mức giá từ 1.5 tỷ - Hơn 3 tỷ VNĐ.

Có bao nhiêu ghế trên một xe MPV?

Số lượng ghế trên một xe MPV thường nằm trong khoảng từ 6 đến 8. Tuy nhiên cũng có nhiều mô hình xe MPV có thể chở đến 9 hoặc 10 người.

Xe MPV có thể chở được hàng hóa lớn không?

Đa số các mô hình xe MPV có khả năng gập ghế linh hoạt để tạo ra không gian lưu trữ rộng rãi khi cần thiết. Vì thế xe MPV cũng có thể giúp chở được hàng hóa lớn.

Các tính năng an toàn trên xe MPV là gì?

Các tính năng an toàn có trên xe MPV thường bao gồm hệ thống phanh ABS, túi khí, hệ thống kiểm soát hành trình, cảm biến va chạm, camera lùi và nhiều tính năng an toàn khác.

Xe MPV có tiết kiệm nhiên liệu không?

Một số mô hình xe MPV cung cấp hiệu suất nhiên liệu tốt hơn so với các loại xe vận chuyển nhiều hành khách khác. Tuy nhiên, hiệu suất nhiên liệu cụ thể cũng còn phụ thuộc vào từng mô hình và động cơ xe.

xe-mpv-dao-dong-tu-600-trieu-den-3-ty-vnd-tuy-vao-phan-khuc.jpg

Xe MPV dao động từ 600 triệu đến 3 tỷ VNĐ tùy vào phân khúc

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi nhu cầu về sự linh hoạt và đa dụng trong việc vận chuyển trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, xe MPV đóng vai trò là một giải pháp hiệu quả. Nắm rõ các khái niệm về xe MPV là gì sẽ giúp cho bạn đọc hiểu sâu hơn về dòng xe này để quyết định lựa chọn một chiếc xe phù hợp nhất. Ngoài ra, với mong muốn giúp cho người dùng xe oto Việt Nam hiểu hơn về chi phí vận hành xe oto, Nuôi xe ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe hơi tại Việt Nam.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe