Biển cấm dừng là gì? Mức phạt lỗi biển báo cấm dừng mới 2024

15/03/2024, Tạ Hải Long
Biển báo cấm dừng là gì? Cách phân biệt biên báo cấm dừng và cấm đỗ. Mức phạt khi vi phạm biển báo cấm dừng cập nhật mới nhất 2024.

Tuân thủ các quy định giao thông là vô cùng quan trọng, đặc biệt là việc tuân thủ các biển báo, trong đó có biển cấm dừng. Việc này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân mỗi người khi tham gia giao thông mà còn góp phần vào việc duy trì trật tự, an toàn cho cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các quy định cũng như cách nhận biết biển cấm dừng.

Phân biệt biến báo cấm dừng và biển báo cấm đỗ

Trước hết, bạn cần phải phân biệt rõ ràng giữa biển cấm dừng và biển cấm đỗ. Mặc dù cả hai đều là biển báo cấm, nhưng chúng có ý nghĩa khác nhau. Nhiều người thường đọc gọp chúng thành biển báo cấm dừng đỗ và hiểu đó chỉ là 1 loại biển báo cấm.

Biển Cấm Dừng

Biển cấm dừng được thiết kế để cấm mọi hành vi dừng xe trong phạm vi tác động của biển, bất kể mục đích hoặc thời gian dừng là bao lâu. Mục đích chính của biển cấm dừng là đảm bảo luồng giao thông liên tục, không bị gián đoạn bởi bất kỳ trường hợp dừng xe nào, kể cả việc dừng xe nhanh chóng để đón hoặc trả khách.

Biển cấm dừng thường được đặt tại những khu vực cần duy trì dòng chảy giao thông liên tục như gần trường học, tại bệnh viện, hoặc các ngã tư, ngã ba có lượng giao thông lớn.

muc-dich-chinh-cua-bien-cam-dung-la-dam-bao-luong-giao-thong-lien-tuc.jpg

Mục đích chính của biển cấm dừng là đảm bảo luồng giao thông liên tục

Biển cấm đỗ xe

Nhiều lái xe vẫn thắc mắc biển cấm đỗ có được dừng xe không? Thì đây là câu trả lời.

Trái ngược với biển cấm dừng, biển cấm đỗ xe cho phép người lái xe dừng xe một cách nhanh chóng để đón hoặc trả khách nhưng cấm việc đỗ xe trong thời gian dài. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạm dừng xe để thực hiện một số công việc nhanh chóng nhưng không được phép rời khỏi xe hoặc để xe đỗ lại trong một khoảng thời gian.

Biển báo cấm đỗ xe thường được áp dụng tại những khu vực cần giảm thiểu sự cản trở cho luồng giao thông nhưng vẫn cần đảm bảo sự thuận tiện cho việc đón/trả khách hoặc giao hàng nhanh có thể kể đến như sảnh khách sạn hay sân bay. Cơ bản biển báo cấm đậu xe có sự linh hoạt hơn biển cấm dừng.

>>> Tìm hiểu thêm về Biển báo chỉ dẫn

Cách nhận biết biển cấm dừng

Việc nhận dạng được biển cấm dừng tại Việt Nam không chỉ giúp người lái xe tuân thủ quy định giao thông mà còn đóng góp vào việc duy trì trật tự và an toàn trên đường phố. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách nhận biết và ý nghĩa của biển cấm dừng tại Việt Nam.

Hình Dạng và Màu Sắc

Biển cấm dừng tại Việt Nam thường có hình tròn với viền màu đỏ nổi bật. Phần nền của biển thường là màu xanh, và biểu tượng hoặc chữ viết trên biển thường màu đen hoặc đỏ, dễ dàng nhận biết từ xa.

Biểu Tượng

  • Biển cấm dừng hoàn toàn thường có biểu tượng hai đường chéo chạy qua nhau ở giữa biển, biểu thị việc cấm dừng lại hoàn toàn tại khu vực có đặt biển.
  • Biển cấm dừng với điều kiện có thể có thêm các biển phụ hoặc chữ số bổ sung dưới dạng nhỏ ở dưới biển chính, giải thích cụ thể các điều kiện hoặc thời gian cấm dừng.

Tổng hợp các biển báo cấm dừng

Biển cấm dừng có thể được chia thành nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào vị trí và thời gian cấm dừng. Dưới đây là một số biển báo cấm dừng phổ biến và ý nghĩa của chúng:

cac-bien-bao-cam-dung-tai-viet-nam.jpg

>>> Xem thêm: 300+ Biển báo giao thông cần biết tránh bị mất tiền oan

Các biển báo phụ đi kèm với biển cấm dừng

Bên cạnh biển cấm đậu xe, thường có các biển báo phụ được đặt kèm theo nhằm cung cấp thêm thông tin cụ thể về lệnh cấm, giúp người tham gia giao thông hiểu rõ hơn về quy định cũng như thời gian áp dụng. Dưới đây là chi tiết về một số biển báo phụ thường đi kèm với biển cấm dừng xe tại Việt Nam.

bien-bao-phu-di-kem-voi-bien-cam-dung.jpg

Quy chuẩn về vị trí đặt của biển báo cấm

Vị trí đặt của biển báo cấm dừng cũng được quy định cụ thể nhằm đảm bảo tính hiệu quả và dễ nhận biết. Biển bảng cấm dừng được đặt tại những khu vực cần đảm bảo luồng giao thông thông suốt, không bị gián đoạn bởi việc dừng xe, như gần trường học, bệnh viện, hoặc các ngã tư, ngã ba có lượng giao thông lớn.

>>> Xem thêm: 3 loại biển báo tốc độ cần nắm tránh mất tiền cập nhật 2024

bien-cam-dung-thuong-duoc-dat-tai-nhung-khu-vuc-co-luu-luong-giao-thong-lon.jpg

Biển cấm dừng thường được đặt tại những khu vực lượng giao thông lớn

Dưới đây là một số quy chuẩn khi đặt biển cấm dừng đỗ xe:

  • Biển cấm thường được đặt trước khu vực cấm từ 3 đến 10 mét tùy vào loại biển báo.

  • Độ cao của biển báo sẽ dao động từ 1,5 đến 2,5 mét tính từ mặt đất đến chân biển báo.

  • Tại các ngã tư hoặc ngã ba, biển báo cấm thường được đặt ở phía trước ngã tư/ngã ba trước khi tới điểm dừng hoặc rẽ.

  • Ở những đoạn đường kéo dài mà không có ngã rẽ thì biển cấm được đặt ở những vị trí có tầm nhìn rõ ràng, tránh điểm mù.

  • Khi đặt biển báo hãy đảm bảo rằng không có cây cối, biển quảng cáo hay những vật cản che khuất biển báo giúp cho người tham gia giao thông dễ dàng nhìn thấy và thực hiện theo.

Các mức phạt khi không tuân thủ biển cấm dừng

Tại Việt Nam, việc không tuân thủ các biển báo cấm, bao gồm biển cấm dừng, biển cấm đỗ, và các biển cấm khác, có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật. Dưới đây là thông tin chi tiết về các mức phạt dành cho người vi phạm.

Đối với Ô tô

Phạt tiền từ 800.000 VND đến 1.200.000 VND cho hành vi dừng xe, đỗ xe trái phép ở nơi có biển cấm dừng cấm đỗ, hoặc biển cấm dừng xe, biển cấm đỗ xe ô tô và xe gắn máy,... không đúng nơi quy định.

Đối với Xe Máy, Xe Đạp và Các Phương Tiện Khác

Phạt tiền từ 200.000 VND đến 400.000 VND cho hành vi dừng xe, đỗ xe trái phép ở nơi có biển cấm dừng đỗ, hoặc dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định.

vi-pham-se-bi-phat-tien-tu-800000-den-1400000.jpg

Không tuân thủ sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 1.200.000

Biện Pháp Phụ

Bên cạnh đó, người vi phạm còn có thể bị áp dụng các biện pháp phụ như: buộc di dời phương tiện hoặc tạm giữ phương tiện trong một số trường hợp nghiêm trọng.

>>> Có thể bạn quan tâm : Tổng hợp các biển báo cấm và mức phạt cập nhật 2024

Các biện pháp khác

Bên cạnh việc bị phạt tiền khi không tuân thu biển báo cấm dừng cấm đỗ, người vi phạm còn có thể đối mặt với các hình phạt khác như:

  • Tạm giữ phương tiện: Đối với một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ phương tiện của người vi phạm.

  • Tước giấy phép lái xe: Trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng, giấy phép lái xe của người vi phạm có thể bị tước bỏ trong một khoảng thời gian nhất định.

Trên đây là những thông tin về biển báo cấm dừng cấm đậu mà Nuoixe.vn đã thông tin cho bạn, việc nhận biết và tuân thủ biển cấm dừng là một phần quan trọng của việc tham gia giao thông một cách an toàn và hiệu quả. Bằng cách hiểu rõ ý nghĩa và quy định liên quan đến các loại biển báo cấm dừng. Đừng quên tuân thủ mọi quy định giao thông và trở thành một tài xế có trách nhiệm và cải thiện kinh nghiệm lái xe của mình nhé!

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe