5 loại biển báo chỉ dẫn và mức phạt biển báo chỉ dẫn 2024

07/03/2024, cập nhật lần cuối lúc 11/03/2024 09:39 bởi Tạ Hải Long

Nhận biết các biển báo chỉ dẫn là kỹ năng và trách nhiệm cần có khi tham gia giao thông đường bộ. Tất cả mọi người khi điều khiển phương tiện vi phạm lỗi biển báo chỉ dẫn đều sẽ bị phạt theo quy định của Pháp luật.

Tổng hợp 5 loại biển báo chỉ dẫn

Các loại biển báo chỉ dẫn giao thông thường gặp được trình bày trong bảng sau:

11-bien-bao-chi-dan.jpg

10-bien-bao-chi-dan.jpg

Tổng hợp 5 loại biển báo chỉ dẫn

Mức phạt 5 loại  biển báo chỉ dẫn

Theo Nghị định 100, những người tham gia giao thông vi phạm không tuân thủ biển báo và vạch kẻ đường mới nhất sẽ bị áp dụng các mức phạt sau:

  • Đối với ô tô: Bị phạt từ 200 - 400 nghìn VNĐ. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông, tài xế có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng từ 2 đến 4 tháng.
  • Đối với xe máy: Bị phạt từ 100 - 200 nghìnVNĐ. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông, người lái có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng từ 2 đến 4 tháng.

Ngoài ra, việc không tuân thủ hiệu lệnh và chỉ dẫn của biển báo hoặc vạch kẻ đường cũng có quy định riêng đối với các trường hợp, cụ thể:

>>> Xem thêm: Biển báo phụ

  • Đối với người đi bộ: Phạt từ 60.000 đến 100.000 đồng.
  • Đối với xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ: Phạt từ 80.000 đến 1.000.000 đồng.
  • Đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện: Phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng.
  • Đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

Biển báo chỉ dẫn có vai trò rất quan trọng

Khái niệm và cách nhận biết các loại biển báo chỉ dẫn

Biển báo chỉ dẫn giao thông là những biển được đặt tại lề đường nhằm cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển và tuân thủ quy định pháp luật.

Từ năm 1930, nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng biển báo chỉ dẫn giao thông bằng hình ảnh để giúp người đi đường dễ dàng nhớ và nhận biết trong quá trình di chuyển.  

Cách nhận biết các loại biển báo chỉ dẫn thường dựa vào các đặc điểm sau:

  • Hình dạng: Các biển báo chỉ dẫn giao thông thường có hình dạng vuông hoặc chữ nhật, giúp dễ nhận biết giữa các loại biển khác.
  • Màu sắc: Thông thường, nền của biển báo chỉ dẫn có màu xanh lá cây, tượng trưng cho thông tin dẫn dắt và hướng dẫn.
  • Hình vẽ và ký hiệu: Các biển chỉ dẫn thường có hình vẽ màu trắng, minh họa cho hướng dẫn cụ thể, như hướng đi, địa điểm, hoặc các quy tắc giao thông.
  • Nội dung thông tin: Thông tin trên biển báo chỉ đường thường liên quan đến hướng đi, tên đường, các điểm dừng chân, hoặc hướng dẫn đến các địa điểm quan trọng.
  • Số hiệu: Mỗi loại biển báo chỉ dẫn giao thông thường được đánh số theo hệ thống mã số duy nhất, giúp người lái xe dễ dàng nhận biết và hiểu được thông điệp của biển.

Biển báo chỉ dẫn thường được đặt ở các vị trí quan trọng, giúp truyền đạt thông tin và hướng dẫn cho người tham gia giao thông. Dưới đây là những vị trí thông thường mà bạn có thể tìm thấy biển báo chỉ dẫn:

  • Tại ngã ba hoặc ngã tư: Đặt ở vị trí trước ngã ba hoặc ngã tư để hướng dẫn người lái xe về hướng đi đúng.
  • Tại đầu đường hoặc đầu cầu, cống: Cung cấp thông tin về tên đường, hướng đi và các điểm đến quan trọng.
  • Trên lề đường hoặc phần median: Đặt trên lề đường hoặc giữa các làn đường để người lái xe dễ dàng nhận biết và tuân thủ hướng dẫn.
  • Gần các điểm dừng chân hoặc bãi đỗ xe: Hướng dẫn người lái xe đến các điểm dừng chân, bãi đỗ xe hoặc các địa điểm công cộng khác.
  • Khu vực có tầm nhìn tốt: Đặt ở những vị trí mà người lái xe có thể dễ dàng nhìn thấy và đọc được biển báo, tránh nhầm lẫn hoặc bỏ lỡ hướng dẫn.
  • Khi cần hướng dẫn chuyển làn đường hoặc rẽ: Biển báo chỉ dẫn đặt ở các vị trí cần chú ý để hướng dẫn người lái xe chuyển làn đường hoặc thực hiện các phương tiện rẽ.

>>> Xem thêm: Biển báo giao thông

Phân biệt biển báo chỉ dẫn, biển báo hiệu lệnh và biển báo cấm

Người dùng có thể phân biệt biển báo chỉ dẫn, biển báo cấm và biển báo hiệu lệnh dựa vào bảng sau: 

phan-loai-cac-bien-bao-chi-dan.jpg

Biển báo cấm được nhận diện bởi viền màu đỏ, nền màu trắng và hình vẽ màu đen

7 loại biển báo chỉ dẫn vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường thực sự rất quan trọng và không kém phần hệ thống biển báo giao thông đường bộ. Nắm rõ 7 loại biển báo chỉ dẫn vạch kẻ đường giúp người tham gia giao thông nâng cao kinh nghiệm lái xe.

Vạch trắng nét đứt

Vạch trắng nét đứt là biển chỉ dẫn thường chỉ định các khu vực cấm đỗ xe, đường ưu tiên qua, và đường dành cho người đi bộ qua đường. Bạn có thể nhận biết chúng qua hình dạng nét đứt liên tục trên mặt đường.

Cách nhận biết vạch trắng nét đứt là thông qua hình dạng và kết cấu của vạch. Chúng có dạng nét đứt liên tục trên mặt đường, giúp tạo ra một sự phân biệt rõ ràng với vạch kẻ đường khác.

Biển báo chỉ dẫn vạch trắng nét đứt

Vạch trắng nét liền

Vạch trắng nét liền là biển báo chỉ dẫn được sử dụng để phân chia làn đường và hướng dẫn giao thông, cụ thể:

  • Phân chia làn đường: Vạch trắng nét liền được sử dụng để phân chia giữa các làn đường trên đường cao tốc hoặc các tuyến đường chính.
  • Hướng dẫn điều khiển giao thông: Chúng cũng có thể được sử dụng để hướng dẫn điều khiển giao thông tại các ngã tư hoặc các điểm giao nhau.

Vạch trắng nét liền có dạng nét liền trên mặt đường, không có khoảng cách giữa các đoạn vạch, tạo ra một sự liên tục trên bề mặt đường.

Biển báo chỉ dẫn vạch trắng nét liền

Vạch vàng nét đứt

Vạch vàng nét đứt là biển chỉ dẫn được sử dụng để cảnh báo về các điểm nguy hiểm hoặc các điều kiện đặc biệt trên đường. Loại biển chỉ dẫn này thường xuất hiện ở các khu vực có điểm nguy hiểm như cua, dốc, hoặc các đoạn đường có điều kiện giao thông đặc biệt khác. Ngoài ra, chúng cũng có thể được sử dụng để cảnh báo về các điều kiện đặc biệt như khu vực trường học, khu vực dân cư, hoặc các đoạn đường có tình trạng đặc biệt đang diễn ra.

>>> Xem thêm: Biển báo cấm

Cách nhận biết vạch vàng nét đứt: Biển báo chỉ dẫn này có màu vàng với nét đứt liên tục trên mặt đường, tạo ra một sự tương phản với môi trường xung quanh, giúp người lái xe dễ dàng nhận biết và chú ý.

Biển báo chỉ dẫn vạch vàng nét đứt

Vạch vàng nét liền

Vạch vàng nét liền là biển báo chỉ dẫn giao thông được sử dụng để cảnh báo về các điểm nguy hiểm hoặc các điều kiện đặc biệt trên đường. Vạch vàng nét liền thường xuất hiện ở các khu vực có điểm nguy hiểm như cua, dốc, hoặc các đoạn đường có tình trạng giao thông đặc biệt nguy hiểm.

Cách nhận biết vạch vàng nét liền: Biển chỉ dẫn này có màu vàng và liền mạch trên mặt đường, tạo ra một sự tương phản với môi trường xung quanh, giúp người lái xe dễ dàng nhận biết.

Biển báo chỉ dẫn vạch vàng nét liền

Vạch vàng đôi nét liền/đứt

Vạch vàng đôi nét liền/ đứt là biển chỉ dẫn thường xuất hiện ở các khu vực có điểm nguy hiểm như sự giao nhau của đường hoặc điểm chuyển đổi giữa các loại đường, hoặc để cảnh báo về các điều kiện đặc biệt như khu vực làm việc hay khu vực đang thi công.

Cách nhận biết vạch vàng đôi nét liền hoặc đứt là thông qua màu sắc và hình dạng của chúng. Vạch có màu vàng và thường được vẽ theo cặp, cách nhau một khoảng cách nhất định. Mỗi cặp vạch có thể liền mạch hoặc đứt nhau, tùy thuộc vào ý nghĩa cụ thể mà chúng đang cảnh báo.

>>> Xem thêm: Biển báo tốc độ 

Biển báo chỉ dẫn vạch vàng đôi nét liền/đứt

Vạch xương cá, vạch kênh hóa

Vạch xương cá và vạch kênh hóa là những biển báo chỉ dẫn thường được sử dụng để hướng dẫn và điều khiển giao thông trên các đường cao tốc hoặc các tuyến đường có tốc độ cao. 

  • Vạch xương cá: Thường được sử dụng để phân chia các làn đường trên đường cao tốc hoặc các tuyến đường chính, giúp người lái xe duy trì làn đường của mình và giảm nguy cơ va chạm.
  • Vạch kênh hóa: Được sử dụng để hướng dẫn các phương tiện theo hướng cụ thể, giảm nguy cơ va chạm giữa các xe và tăng tính an toàn cho giao thông.

Biển báo chỉ dẫn vạch xương cá, vạch kênh hóa

Cách nhận biết:

  • Vạch xương cá: Biển báo chỉ dẫn này có hình dạng dài và mảnh, giống như xương cá, kéo dài theo chiều dọc của đường và thường nằm giữa các làn đường.
  • Vạch kênh hóa: Biển chỉ dẫn này thường được vẽ song song với hướng di chuyển của phương tiện, tạo thành các kênh hẹp và dẫn đường cho xe đi.

Vạch làn đường ưu tiên

Vạch làn đường ưu tiên là biển chỉ dẫn được sử dụng để chỉ định các làn đường được ưu tiên cho các loại phương tiện cụ thể. Bằng cách phân chia đường thành các làn đường ưu tiên, vạch này giúp giảm nguy cơ va chạm giữa các phương tiện và tăng hiệu suất của giao thông.

Biển báo chỉ dẫn vạch làn đường ưu tiên

Cách nhận biết vạch làn đường ưu tiên: Biển báo chỉ dẫn này thường có màu trắng hoặc màu vàng, và thường được vẽ song song với hướng di chuyển của các phương tiện trên đường.

Biển báo chỉ dẫn giúp cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông. Người tham gia giao thông cần tuân thủ các chỉ dẫn trên biển báo để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Ngoài ra cần chú ý quan sát và nắm rõ các loại biển báo để có thể xử lý phù hợp trong các tình huống giao thông khác nhau.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam ở trang chủ Nuoixe.vn. Đây là người bạn hữu ích giúp bạn nắm được chi phí vận hành của các loại xe, so sánh giữa các dòng xe khác nhau qua đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

>>> Xem thêm: Biển báo hiệu lệch

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe