Cập nhật mới về biển số định danh cần nắm vững cập nhật 2024

13/03/2024, Tạ Hải Long
Biển số xe được gọi là biển số định danh khi có gắn mã định danh cá nhân. Biển số có số seri, kích thước và màu sắc theo thông tư 24 quy định.

Biển số xe được gọi là biển số định danh khi có gắn mã định danh cá nhân. Điều này đảm bảo rằng biển số có chứa thông tin về số seri, kích thước và màu sắc theo quy định trong Thông tư 24 về đăng ký xe.

Cập nhật mới về biển số định danh

Từ ngày 15/8/2023 biển kiểm soát xe cơ giới sẽ được cấp vào quản lý theo biển số định danh đây là quy định được nhắc đến trong thông tư của Bộ công an về thủ tục cấp thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới biển số định danh tức là biển số theo chủ xe không gắn với xe.  Việc cấp mới cũng như quản lý sẽ đem lại những tiện ích và tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Theo dõi biển số xe theo mã định danh 

Cục Cảnh sát giao thông bộ công an phát biểu: Ở nước ta khi mà ai mua xe máy hay là xe ô tô thì cho cá nhân hay là cho doanh nghiệp cơ quan tổ chức đều phải làm thủ tục nguồn gốc hoặc là thu hồi đăng ký biển số xe.  

Nói một cách dễ hiểu là xe nào biển số đấy. Mỗi lần mua xe là một lần phải đi làm thủ tục này. Tuy nhiên thì kể từ giữa tháng 8/2023 thông tư của Bộ Thông tư của BCA quy định về thủ tục cấp thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới có hiệu lực thi hành thì quy trình cấp và quản lý biển số xe cơ giới dần dần sẽ thay đổi. 

Theo thông tư mới được ban hành vào tháng 7 năm 2023 thì biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe và về cơ bản biển số xe của ai sẽ theo người đó suốt cả cuộc đời nếu xe bị thu hồi thì biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong khoảng thời hạn là 5 năm ngay sau khi có quy định bắt đầu từ ngày 15/8/2023  sẽ áp dụng biển số định danh xe tại các cơ sở đăng ký ở Hà Nội.  

bien-so-dinh-danh-1.jpg

Hình ảnh biển số xe ô tô

Lượng người dân đến làm thủ tục sang tên đổi chủ tăng cao nhiều người dân cho biết sắp tới nếu không sang tên đổi chủ biển xe 5 số thì mặc định, định danh cho chủ cũ nên lo sợ có nhiều phiền toái xảy ra.  

Không giới hạn số biển số định danh của một người dân. Mỗi người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số xe ô tô, xe máy và mỗi biển sẽ gắn với một xe. 

>>> Xem thêm: Biển báo nguy hiểm là gì?

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân đã mua bán xe mà chưa sang tên chấp hành quy định hiện hành bởi từ lâu pháp luật đã quy định trong 30 khi mua bán chủ xe phải thực hiện làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tuy nhiên hiện trên thực tế vẫn còn khá nhiều chủ phương tiện khi mua bán xe vẫn không thực hiện quy định này.

Quy định mới về cấp và quản lý biển số định danh xe theo mã định danh

Phải khẳng định biển số định danh là khái niệm mới được quy định trong thông tư 24 của Bộ công an quy định về cấp Quản lý biển số đăng ký biển số xe cơ giới đường bộ. Biển số định danh là một biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe đối với chủ xe.

Với các nhân trong nước và nước ngoài: 

Là cái công dân Việt Nam thì biển số được quản lý theo mã định danh cá nhân đối với chủ xe. Là người nước ngoài thì cũng được quản lý theo mã định danh đối với người nước ngoài và được cái hệ thống xác thực điện tử xác thực. Còn trường hợp mà khác thì được cấp theo cái thẻ cư trú tạm trú của người nước ngoài.

Với các cơ quan, tổ chức: 

Với tổ chức. cơ quan được cấp theo cái mã đích danh điện tử do hệ thống xác thực điện tử xác thực hoặc được cấp theo mã số thuế hoặc cấp theo cái quyết định thành lập công ty.

Tùy vào các trường hợp cụ thể, cơ quan công an không phải dùng những con số trên mã định danh của chúng ta làm biển số xe. Biển số xe thì vẫn theo quy định hiện cũ biển 5 số và có kèm mã của tỉnh thành phố theo series. 

bien-so-dinh-danh-2.jpg

Thông tư 24 quy đinh về cấp, thu hồi đăng biển số định danh

Hiểu đơn giản là trước đây biển thì đi theo xe nhưng hiện nay thì với biển định danh là biển sẽ đi theo người vậy thì việc này nó sẽ mang lại lợi ích gì cho cả cơ quan quản lý nhà nước cũng như là cho người dân.

- Lợi ích đem lại cho người dân: 

Quyền sở hữu một cách chính đáng nhất đối với phương tiện của mình. Việc hệ thống biển số định danh tích hợp trực tiếp vào tài khoản định danh điện từ giúp giảm thiểu các giấy tờ cần mang theo. Đăng ký biển số định danh thực hiện trên môi trường dịch vụ công làm việc từ xa. 

>>> Xem thêm: 300+ Biển báo giao thông cần biết tránh bị mất tiền oan

- Lợi ích đem lại cho nhà nước: 

Người chủ xe cũng sẽ phải có cái trách nhiệm khi biển số định danh thuộc về mình giúp bộ công an dễ dạng quản lý vi phạm. 

Thực hiện biển số đinh danh trên cổng dịch vụ công quốc gia trường hợp có thể tiết kiệm thời gian của người dân thì cũng có nghĩa là giảm rất nhiều thủ tục hành chính và tiền bạc.

Quy trình cấp, hiệu lực đấu giá biển số định danh xe

7 triệu phương tiện ô tô xe máy đang được cấp phép lưu hành như vậy có thể hình dung là lượng giấy tờ thủ tục hành chính cũng như là thời gian được tiết kiệm sẽ là rất lớn biển số định danh sẽ đi theo chủ sở hữu xe và chủ sở hữu xe không được phép mua bán chuyển nhượng biển số định danh

Tuy nhiên trường hợp duy nhất được bán xe kèm theo biển số đó là xe gắn biển số trúng đấu giá. Nhưng mà người nhận quyền chuyển sở hữu xe kèm theo biển số chúng đấu giá không được chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số đấu giá cho người khác nữa. Nếu mà chỉ bán riêng xe không kèm biển số đấu giá thì không bị nghiêm cấm và trong trường hợp đó người bán xe phải làm thủ tục để thu hồi biển số.

bien-so-dinh-danh-6.jpg

Hình ảnh trúng đấu giá biển số định danh

Vấn đề này cũng giúp cho đấu giá biển số được công khai minh bạch không có việc đầu cơ biển số, không có việc tạo hình thành thị trường biển số đấu giá khác.

Sau khi người chủ sở hữu bán xe biển số vẫn giữ lại có thể lắp vào xe mới hoặc được cơ quan chức năng lưu giữ trong vòng 5 năm.

>>> Xem thêm: 5 loại biển báo chỉ dẫn và mức phạt biển báo chỉ dẫn 2024

So sánh quy trình cấp biển số định danh ở Mỹ và ở Việt Nam

Trong vòng 5 năm ở Việt Nam thì biển số xe định danh cá nhân vẫn còn là khái niệm khá mới với nhiều người dân. Tuy nhiên thì ở nhiều nước phát triển trên thế giới biển số định danh đã được áp dụng từ lâu và cho thấy hiệu quả trong việc quản lý xe cũng như là dữ liệu dân cư.

bien-so-dinh-danh-7.jpeg

Hình ảnh biển số định danh xe Vinfast tại Mỹ

Tại Mỹ biển số định danh xe cũng có thể thể hiện phong cách của chủ xe những gì họ thích vào đó. Chỉ có điều phải hợp thuần phong mỹ tục tránh gây thù hận và phải đóng thêm phí hàng năm.

Khi đi đăng ký xe mới các chủ xe sẽ cần những giấy tờ chính như bằng hoặc CCCD hay bảo hiểm xe đăng kiểm và hồ sơ đăng ký từ đăng ký ban đầu, hệ thống camera phạt nguội hay những chiếc xe cảnh sát có thể truy xuất sang tên địa chỉ chính thức của chủ xe.

Bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trong việc quản lý biển số định danh

Vấn đề đảm bảo an toàn thông tin cá nhân thì cũng có nhiều người có cái băn khoăn là việc chúng ta chuyển sang biển số định danh như thế này thì có gây lộ  thông tin cá nhân hay không. Điều này đã lực lượng cục cảnh sát thực hiện một cách hết sức là khoa học trong quản lý bảo mật cái hệ thống cơ sở dữ liệu. Đăng ký xe đã căn cứ vào các quy định của pháp luật để và xác định được rằng là những cái thông tin về cá nhân con người đó là thông tin cần được bảo mật quy định có thể khẳng định là không thể lộ lọt thông tin.

>>> Xem thêm: 20+ các biển báo phụ lái xe cần nắm rõ để tránh mất tiền oan

bien-so-dinh-danh-8.jpg

Cục cảnh sát đảm bao thông tin cá nhân khi đăng ký biển số định danh không lọt ra ngoài

Thời gian hiệu lực của biển số định danh

Ngày 15/8/2023 quy định mới này sẽ có hiệu lực người dân cần phải chuẩn bị thay đổi thói quen trong việc sử dụng, giao dịch xe và biển số. Theo thông tư những biển số 5 số hiện hành sau khi thông tư có hiệu lực sẽ được định danh đối với chủ xe trên hệ thống đang lưu trữ. 

Đối với hệ thống đang lưu trữ và trường hợp biển trước ngày 15/8/2023 đã được thu hồi sẽ được đưa lại kho số. Vậy thì người dân cần thiết đó là khi mà thực hiện việc mua bán sang tên đổi chủ đối với phương tiện của mình thì phải thực hiện đúng quy định của pháp luật phải tiến hành sang tên đổi chủ khai báo với cơ quan đăng ký xe. 

bien-so-dinh-danh-10.jpg

Hình ảnh app VNID tích hợp giấy tờ và biển số định danh

Những người mà đang sở hữu biển số mà 3-4 chữ số theo hoặc biển báo số thông tư quy định đối việc lưu thông của người dân là vẫn bình thường. Tuy nhiên khi mà người dân tiến hành sang tên đổi chủ mua bán cho tặng thì thì cơ quan sẽ thu hồi lại cơ quan đăng ký sẽ thu hồi lại cái biển cũ để cấp một cái biển định danh theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu có nhu cầu chuyển sang biển định danh để việc quản lý theo dõi thuận tiện hơn theo mong muốn của người chủ xe. Để bảo vệ cái quyền tài sản của mình và để thực hiện những cái quyền và nghĩa vụ đúng quy định của pháp luật thì người dân cũng có thể đến các cơ quan đăng ký để thu hồi cái biển số và cấp biển số định danh mới. Nuôi Xe hân hạnh được chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm lái xe hữu ích.

>>> Xem thêm: 3 loại biển báo tốc độ cần nắm tránh mất tiền cập nhật 2024

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe