10 Cách chống chuột vào xe ô tô cắn dây điện hiệu quả

05/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 19/02/2024 06:23 bởi Tạ Hải Long

Cách chống chuột vào xe ô tô là vấn đề nhiều chủ xe quan tâm, bởi chuột vào xe không chỉ gây mất vệ sinh mà chúng có thể vào khoang máy, cắn đứt dây điện, gây cháy nổ mất an toàn khi sử dụng xe. Có nhiều cách khá đơn giản để chống chuột vào ô tô như hạn chế ăn uống trong xe, sử dụng tinh dầu, lưới chống chuột…

Những tác hại nghiêm trọng khi chuột vào xe ô tô

Chuột vào xe ô tô có thể làm hại khoang máy

Nơi ẩn nấp “yêu thích” hàng đầu của chuột khi vào xe hơi là khoang máy. Đây là nơi bị đậy kín, nhiều chủ xe không có thói quen kiểm tra thường xuyên và vệ sinh, nên không phát hiện chuột đang ở trong xe. 

Không chỉ làm mất vệ sinh khoang máy, đáng lo ngại hơn là chúng sẽ cắn dây điện và các bộ phận khác trong khoang động cơ. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của xe ô tô. 

Ngoài ra, chuột có thể cắn hỏng khoang làm mát khiến động cơ xe hoạt động không hiệu quả, khiến xe nhanh bị nóng khi chạy. 

Chuot-vao-khoang-may-lam-anh-huong-den-hieu-qua-hoat-dong-cua-xe.jpg

Chuột vào khoang máy làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của xe

Chuột có thể gây ra cháy nổ xe

Dù nhỏ bé, nhưng khi cắn dây điện, chuột có thể gây chập cháy. Nghiêm trọng hơn, nếu dây điện bị chuột cắn bén vào xăng có thể làm chiếc xe nổ tung. Thực tế, trường hợp nguy hiểm này đã xảy ra nhiều lần.

Chuot-vao-khoang-may-co-the-can-dut-day-dien-gay-chay-no.jpg

Chuột vào khoang máy có thể cắn đứt dây điện, gây cháy nổ

Chuột vào xe ô tô làm vệ sinh nội thất xe

Chuột vào xe trú ngụ sẽ gây ra mùi hôi và nhiều rác bẩn. Trong khoang nội thất, ở ghế và các bộ phận khác sẽ đầy rác nếu bạn không kịp thời đuổi chuột ra khỏi ô tô.

Gây ảnh hưởng đến bộ phận lọc gió

Bên trong xe hôi bẩn sẽ khiến bộ phận lọc gió ở động cơ cùng hệ thống điều hòa hoạt động với công suất cao. Khi điều này diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền của bộ phận này. Vì thế khi phát hiện ra có chuột vào xe, bạn phải tìm cách đuổi chúng ra nhanh nhất.

Chuot-khien-xe-hoi-ban-khien-bo-phan-loc-gio-phai-hoat-dong-cong-suat-cao.jpg

Chuột khiến xe hôi bẩn khiến bộ phận lọc gió phải hoạt động công suất cao

Làm thế nào để phát hiện chuột chui vào xe ô tô?

Chuột là động vật gặm nhấm, vì vậy khi xuất hiện chúng để lại những dấu hiệu rất rõ ràng. Nếu bạn thấy trong xe có nhiều rác bẩn nhỏ kèm theo vết cắn, vết chân chuột, phân chuột và đặc biệt mùi hôi từ nước tiểu… đó chính là dấu hiệu cho thấy chuột đang ẩn nấp trong xe ô tô của bạn.

Bên cạnh đó, một số dấu hiệu khác như còi không kêu, đèn pha không sáng, máy ô tô kêu to, nhanh nóng… thì nên kiểm tra thật kỹ. Bởi có thể chuột đã cắn dây điện trong xe ô tô.

10 Cách chống chuột vào xe ô tô

Có nhiều cách chăm sóc xe để chống chuột chui hay đột nhập vào ô tô, dưới đây là 10 cách đơn giản giúp ngăn chặn chuột vào xe ô tô cắn dây điện hiệu quả.

Hạn chế ăn uống trên xe là cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả nhất

Ăn uống trên xe khó tránh được việc rơi vãi thức ăn. Đây chính là nguyên chính khiến chuột ngửi thấy mùi và tìm đến trú ẩn trên xe. 

Vì vậy, hãy hạn chế tối đa việc ăn uống trên xe, đặc biệt là các loại thức ăn nặng mùi. Ngoài ra, nếu bất đắc dĩ phải ăn trên xe, bạn nên vệ sinh xe thật sạch sẽ sau khi ăn và nên vệ sinh định kỳ thường xuyên để kịp thời phát hiện thức ăn bị rơi rớt hay bỏ quên trên xe.

han-che-an-uong-tren-xe-o-to-la-cach-chong-chuot-hieu-qua.jpg

Hạn chế ăn uống trên xe ô tô là cách chống chuột hiệu quả

Giữ vệ sinh ô tô sạch sẽ để ngăn chuột đột nhập

Không chỉ giúp xe ô tô của bạn trông mới, sạch sẽ hơn, vệ sinh xe định kỳ thường xuyên còn giúp bạn hiện phát hiện đồ ăn bị rơi hay bỏ quên trên xe – nguyên nhân gây mùi khiến chuột kéo đến.

Bạn cũng nên kiểm tra và vệ sinh khoang máy động cơ ô tô thường xuyên, vì đây là khu vực hoạt động liên tục, sinh nhiệt cao – sự sinh nhiệt của các bộ phận sẽ hút bụi bẩn trong không khí.

Bên cạnh đó, khoang máy là nơi mà rác dễ rơi vào như xác chết của các sinh vật nhỏ. Vì vậy, khoang máy được xem là nơi sinh sống “yêu thích” của chuột.

Ve-sinh-xe-thuong-xuyen-giup-xe-moi-hon-va-chong-duoc-chuot-dot-nhap.jpg

Vệ sinh xe thường xuyên giúp xe mới hơn và chống được chuột đột nhập

>>> Xem thêm: Vệ sinh nội thất xe ô tô tại nhà đơn giản và tiết kiệm

Cách chống chuột vào xe ô tô với lưới chống chuột

Lưới chống chuột được lắp ở bộ phận lọc gió của xe sẽ khiến chuột không thể chui vào xe. Cách này không chỉ chống chuột mà còn ngăn chặn được sự xâm nhập của các sinh vật khác như côn trùng, rắn rết… 

Sử dụng thuốc chống chuột 

Thuốc chống chuột là một biện pháp giúp chống, đuổi chuột trong xe ô tô một cách nhanh chóng. Bạn dễ dàng mua được viên thuốc chống, diệt chuột ở các quán tạp hóa hay các shop trên mạng. Đặt vài viên thuốc ở các vị trí chuột hay sinh sống như khoang động cơ, cốp xe, gầm ghế sau… sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý được tình huống chuột trong xe. 

Dat-thuoc-chong-chuot-o-vi-tri-chuot-hay-vao-giup-ban-bao-ve-xe-o-to-sach-se-an-toan.jpg

Đặt thuốc chống chuột ở vị trí chuột hay vào giúp bạn bảo vệ xe ô tô sạch sẽ, an toàn

Dùng băng phiến đuổi chống và chuột khỏi xe ô tô

Cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả mà đơn giản nhiều người áp dụng là dùng băng phiến (hay còn gọi là long não). Bởi chuột rất sợ mùi thơm hăng rất mạnh của băng phiến.

Cách sử dụng băng phiến đuổi chuột rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt vài viên băng phiến trong túi lưới và để ở những vị trí muốn đuổi chuột; chắc chắn chuột sẽ ra khỏi hoặc không tới gần vị trí này đó.

Mui-thom-hang-cua-bang-phien-se-khien-chuot-so-khong-dam-lai-gan.jpg

Mùi thơm hăng của băng phiến sẽ khiến chuột sợ không dám lại gần

Chống chuột vào xe ô tô bằng dầu gió, dầu nóng

Xịt vào khoang máy xe chút dầu gió. Nhưng bạn lưu ý nên xịt sau khi sử dụng xe và xe đã nguội, tần suất 2 ngày một lần.

Với dầu nóng (thường dùng để xoa bóp) bạn nên nhỏ vài giọt vào khoang máy ô tô hàng ngày.

Chống, đuổi chuột bằng tinh dầu

Chuột ghét mùi gừng và bạc hà, vì vậy bạn có thể sử dụng tinh dầu có hai mùi này để đuổi chuột. Đơn giản nhưng cũng là một cách chống chuột vào xe ô tô rất hữu hiệu.

Tuy nhiên bạn nên chọn loại tinh dầu có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng. Vì nếu sử dụng loại tinh dầu giả, không chỉ không đuổi được chuột mà còn gây ra mùi hôi khó chịu trên xe.

Tinh-dau-khong-chi-giup-chong-chuot-ma-con-tao-mui-thom-cho-khong-gian-xe.jpg

Tinh dầu không chỉ giúp chống chuột mà còn tạo mùi thơm cho không gian xe

>>> Xem thêm: cách khử mùi xe ô tô hiệu quả tại nhà

Bột tiêu cũng giúp chống chuột chui vào xe ô tô

Một túi chứa bột tiêu cũng là một cách chống chuột rất tốt. Bởi mùi hắc và cay của bột tiêu sẽ khiến chuột sợ hãi, không dám lại gần.

Bạn chỉ cần cho bột tiêu xay sẵn hoặc hạt tiêu xay nhuyễn vào túi nhỏ và treo trong khoang máy. Hãy thay túi tiêu khoảng 2 tháng một lần để đảm bảo hiệu quả chống chuột.

Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh khoang máy động cơ

Kiểm tra và vệ sinh khoang máy động cơ là một cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả. 

Thực tế có nhiều chủ xe bỏ quên việc kiểm tra và vệ sinh khoang máy, điều này tạo cơ hội cho chuột vào xe ô tô tìm nơi ẩn nấp. Vì vậy để tránh tình trạng chuột “phá phách” trong xe, bạn nên kiểm tra khoang máy thường xuyên. Nếu phát hiện sẽ biết cách xử lý nhanh chóng.

Kiem-tra-va-ve-sinh-khoang-may-de-phat-hien-som-chuot-dot-nhap.jpg

Kiểm tra và vệ sinh khoang máy để phát hiện sớm chuột đột nhập

Đừng quên đóng kín cửa xe

Một điều tưởng chừng như đơn giản và cơ bản nhưng chúng ta dễ quên là đóng cửa xe, hạ cửa kính sau khi sử dụng xong. Điều này khiến chuột dễ dàng chui vào xe.

Chính vì thế, khi đỗ và cất xe, bạn nên kiểm tra và đóng kín tất cả các cửa sổ và cửa xe. Không chỉ phòng chống chuột vào xe, đóng cửa xe còn giúp bảo vệ tài sản trong xe, ngăn chặn bụi bẩn.

Có nhiều cách chống chuột vào xe ô tô, tuy nhiên cách chống chuột hiệu quả hơn cả và cũng là điều cần thiết chủ xe cần làm, đó là giữ vệ sinh trên xe sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra và vệ sinh khoang máy động cơ. Bởi việc chăm sóc xe định kỳ sẽ giúp phát hiện nếu có chuột trong xe và xử lý sớm trước khi chuột gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, việc này sẽ giúp xe của bạn hoạt động tốt và lâu bền.

Để tìm hiểu chi phí vận hành các loại xe ô tô, bạn có thể tham khảo Công cụ tính chi phí sử dụng xe hơi tại Việt Nam tại trang chủ Nuôi xe, từ đó có thể tính toán và lựa chọn được chiếc xe phù hợp với thu nhập và nhu cầu của bản thân.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe