8 dấu hiệu nhận biết bơm xăng ô tô gặp vấn đề và cách kiểm tra

24/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 21/02/2024 00:02 bởi Tạ Hải Long

Bơm xăng có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành nhiên liệu của động cơ xe hơi. Bộ phận này có nhiệm vụ dẫn xăng từ bình chứa tới kim phun rồi đưa nhiên liệu vào buồng đốt. Mỗi bác tài đều nên nắm được các đặc điểm của bơm xăng ô tô để điều khiển xe hiệu quả, chủ động nếu có sự cố xảy ra.

Cấu tạo và tác dụng của bơm xăng ô tô

Cấu tạo bơm xăng ô tô bao gồm những bộ phận cơ bản gồm:

  • Bình chứa nhiên liệu;

  • Cụm bơm nhiên liệu;

  • Bơm nhiên liệu;

  • Lưới lọc của bơm nhiên liệu;

  • Bộ lọc nhiên liệu;

  • Bộ điều áp.

bom-xang-o-to-co-cau-tao-tu-nhieu-bo-phan-nho.jpg

Bơm xăng ô tô có cấu tạo từ nhiều bộ phận nhỏ

Bơm xăng ô tô là bộ phận thực hiện chức năng hút nhiên liệu từ bình chứa rồi đưa đến kim phun trong điều kiện áp suất được duy trì ổn định. Nếu áp suất thấp sẽ xảy ra hiện tượng thiếu nhiên liệu làm động cơ bị rung giật và chết máy. Trường hợp áp suất lớn sẽ gây thừa nhiên liệu, tiêu hao chi phí nhiên liệu lớn.

Khi xe hơi khởi động, ECU sẽ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho hoạt động bơm xăng. Bơm hút xăng từ bình xăng di chuyển qua van một chiều, lọc xăng rồi đến kim phun. Van một chiều hỗ trợ duy trì áp suất dư ở trong hệ thống khi bơm không làm việc. Lọc xăng có công dụng lọc các tạp chất cặn dư, gỉ trong xăng hạn chế kim phun xăng bị tắc. Van điều áp giúp duy trì áp suất bình thường cho toàn bộ hệ thống. Nhiên liệu còn thừa được trả về bình chứa. Khi xe tắt máy, ECU cũng sẽ ngắt nguồn điện cung cấp cho bơm. Ngoài ra, các chuyên gia sản xuất còn trang bị thêm một số công tắc an toàn dựa trên gia tốc ô tô để giảm nguy cơ cháy nổ nếu xe xảy ra va chạm.

Vị trí bơm xăng ô tô 

Thông thường, bơm xăng sẽ được đặt ở bên trong thùng nhiên liệu xe hơi, một số dòng xe thì bơm xăng nằm bên ngoài. Với những chiếc ô tô có bơm xăng đặt trực tiếp trong thùng nhiên liệu, nhà sản xuất hướng đến mục tiêu hạn chế tiếng ồn khi bơm hoạt động, tận dụng nhiên liệu để làm mát và bôi trơn các chi tiết ở bên trong bơm, giảm nguy cơ không đủ nhiên liệu khi xe phanh, quay vòng nhanh hoặc tăng tốc khiến xăng đổ dồn về một phía. Nhờ vậy, bơm xăng hỗ trợ xe vận hành được liên tục và trơn tru hơn.

bom-xang-thuong-nam-trong-thung-nhien-lieu-xe-hoi.jpg

Bơm xăng thường nằm trong thùng nhiên liệu xe hơi

>>> Xem thêm: 

Dấu hiệu nhận biết bơm xăng ô tô trục trặc

Xe khó khởi động 

Kinh nghiệm lái xe cho thấy dấu hiệu cơ bản nhất nhận biết bơm xăng ô tô có vấn đề là xe khó khởi động. Nguyên nhân chính gây ra lỗi này là hệ thống bơm xăng bị quá tải, hoạt động trong thời gian dài liên tục khiến bơm nhiên liệu bị yếu.

Bơm hoạt động yếu vẫn có thể giúp đốt cháy nhiên liệu nhưng rất khó để khởi động xe do không tạo đủ áp suất để nổ máy. Thậm chí, nếu có khởi động ô tô được cũng tốn rất nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên nhẫn của chủ xe.

Bơm xăng bị nóng quá mức

Khi lượng nhiên liệu trong bình chứa của xe thường xuyên ở mức thấp, bơm sẽ phải hoạt động liên tục mà không được làm máy đầy đủ dẫn đến hiện tượng bơm xăng ô tô bị nóng, trong thời gian dài ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của bơm.

Để hạn chế tình trạng bơm xăng bị nóng quá mức, bác tài không nên để xe hoạt động khi thiếu xăng thường xuyên, hãy chủ động đổ đầy bình xăng khi có dấu hiệu cảnh báo nhiên liệu sắp hết.

bom-xang-bi-nong-qua-muc-co-the-do-gap-truc-trac.jpg

Bơm xăng bị nóng quá mức có thể do gặp trục trặc

>>> Xem thêm: Khi nào cần thay lọc xăng ô tô

Bình nhiên liệu gây tiếng ồn

Bơm xăng oto hoạt động hiệu quả thường tạo âm thanh trong quá trình vận hành, tuy nhiên nếu âm thanh phát ra quá lớn cũng đồng nghĩa bơm xăng có vấn đề. Nguyên nhân có thể vì xe hết nhiên liệu, lọc xăng bám nhiều bụi bẩn khiến nhiên liệu khó đến động cơ hay nhiên liệu có cặn bẩn, cần được thay thế ngay.

Bên cạnh đó, bình nhiên liệu quá ồn còn xuất hiện khi lượng xăng bơm vào buồng đốt không đầy đủ làm giảm áp suất bên trong buồng đốt, từ đó sẽ tạo tiếng ồn khó chịu khi khởi động máy.

Xe ô tô chết máy đột ngột

Bất cứ thiết bị máy móc nào dù có hiện đại đến đâu cũng sẽ gặp trục trặc nếu có quá nhiều bụi bẩn. Nếu xe đang chạy ổn định bình thường bỗng nhiên đột ngột chết máy không thể khởi động lại, hay một lúc sau mới hoạt động lại bình thường thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bơm xăng ô tô bị lỗi, cần được bảo dưỡng, làm sạch.

Bơm xăng có quá nhiều bụi bẩn sẽ cản trở quãng đường di chuyển của nhiên liệu từ bơm đến kim phun khiến xe hoạt động kém ổn định, có lúc rất trơn tru nhưng cũng có khi chết máy đột ngột. Do đó, khi thấy xe có hiện tượng chết máy bất thường, tốt nhất chủ xe nên mang xế yêu đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc xăng giúp bảo đảm an toàn và hiệu quả trong mọi chuyến đi.

Khí xả ít hoặc nhiều bất thường

Lượng khói xả ra ở pô ô tô nhiều hay ít đều phản ánh tình trạng hoạt động của bơm áp xăng. Trong trường hợp người lái quan sát thấy lượng khí thải xả giảm đáng kể thì rất có thể bơm xăng bị yếu. Hay ngược lại khi thấy lượng khí thải quá nhiều, khói trắng dày đặc cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống bơm xăng xe hơi hỏng van một chiều và buồng đốt đánh lửa không kịp.

o-to-co-khi-thai-qua-nhieu-co-the-do-bom-xang-bi-loi.jpg

Ô tô có khí thải quá nhiều có thể do bơm xăng bị lỗi

Bình xăng ô tô không có tiếng ồn

Thông thường khi khởi động ô tô, động cơ sẽ gây ra tiếng ồn nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn đã bật khóa điện về vị trí ON mà khu vực bình chứa nhiên liệu vẫn yên lặng, trường hợp này có thể do lỗi rơ le điện, dây nối, hệ thống điện ô tô hay do chính bơm xăng.

Xe hao xăng

Một trong những nguyên nhân khiến ô tô hao xăng là lọc xăng bị nghẹt khiến lượng xăng cung cấp đến buồng đốt không đều, cụ thể:

- Khi thiếu nhiên liệu, động cơ xe sẽ khó khởi động và bị hụt hơi.

- Khi thừa xăng khiến nhiên liệu cháy không hết, xe thải khói đen ra bên ngoài vừa gây hao xăng đồng thời cũng làm ô nhiễm không khí.

Để bảo đảm động cơ ô tô luôn hoạt động bình thường, hiệu quả, phòng tránh sự cố không mong muốn, chủ xe nên đưa xế yêu đi bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra bộ phận bơm xăng thường xuyên.

Cách kiểm tra bơm xăng ô tô

Kiểm tra bơm xăng xe hơi thông qua hệ thống điện

Bước 1: Kiểm tra cầu chì của bơm xăng ô tô

Đầu tiên, người lái cần xác định vị trí cầu chì của bơm xăng, có 2 khả năng xảy ra:

  • Nếu cầu chì bị cháy: Cần thay thế bằng một cầu chì mới có cùng mức ampe. Nếu sau khi thay cầu chì mới và khởi động lại xe, cầu chì vẫn bị cháy thì có thể do chập mạch, bạn cần cho ô tô đến cơ sở bảo dưỡng để được hỗ trợ sửa chữa nhanh chóng.

  • Nếu cầu chì không cháy: Hãy nhờ ai đó bật chìa khóa xe đồng thời bạn chú ý lắng nghe xem rơ le bơm xăng có nhảy hay không.

ban-co-the-kiem-tra-bom-xang-o-to-qua-he-thong-dien.jpg

Bạn có thể kiểm tra bơm xăng ô tô qua hệ thống điện

Bước 2: Kiểm tra mức điện áp ở bơm xăng

Thông thường, ở sổ tay hướng dẫn sử dụng ô tô có phần Quy trình kiểm tra điện áp của bơm xăng. Nếu không có điện từ cầu chì đến bơm xăng thì chủ xe nên kiểm tra lại rơ le, rất có thể rơ le bơm xăng ô tô đã bị hỏng.

Bước 3: Kiểm tra mức độ sụt áp với đồng hồ VOM

Bạn lấy đồng hồ VOM để kiểm tra mức độ sụt áp của xe. Bước này để chắc chắn rằng dây mát đã được mắc đúng cách, dây nguồn có điện áp đầy đủ. Nếu kết quả kiểm tra tốt chứng tỏ bơm xăng đang gặp trục trặc cần sửa chữa.

Đo áp suất bơm xăng

Phương pháp tốt nhất để kiểm tra lỗi bơm xăng đó là kiểm tra áp suất bơm xăng ô tô. Ở khoang máy xe hơi có một cổng chờ. Cách đo áp suất bơm xăng rất đơn giản, bạn chỉ cần lắp đồng hồ đo áp suất bơm xăng ô tô vào cổng chờ này. Nếu đồng hồ cho thấy áp suất căng thấp hơn bình thường thì bơm xăng đang bị trục trặc hoặc hệ thống đường ống nhiên liệu không bình thường.

Kiểm tra tiếng ồn từ bình xăng

Khi bơm xăng hoạt động ổn định thường sẽ có tiếng ồn. Nếu bạn đã bật khóa điện về vị trí ON, lắng nghe khu vực bình xăng nhưng không thấy tiếng ồn thì rất có thể bơm xăng không hoạt động.

Kiểm tra bơm xăng ô tô bằng cách tháo ống dẫn xăng

Một phương pháp kiểm tra bơm xăng ô tô được nhiều người áp dụng là tháo đường ống dẫn xăng. Đầu tiên, bạn tắt khóa điện về OFF, tháo ống dẫn xăng rồi bật khóa về chế độ ON. Nếu thấy nhiên liệu tràn ra ngoài đường ống chứng tỏ bơm xăng ô tô vẫn hoạt động bình thường. Bạn cũng cần nhớ đây chỉ là cách thử dành cho những người thật sự am hiểu và kinh nghiệm trong việc sửa chữa xe ô tô, nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra sự cố cháy nổ.

co-the-thao-ong-dan-xang-xe-hoi-de-kiem-tra-bom-xang.jpg

Có thể tháo ống dẫn xăng xe hơi để kiểm tra bơm xăng

Thử phun trực tiếp nhiên liệu vào họng gió

Bạn có thể thử dùng thiết bị phun xăng trực tiếp vào họng gió trước bướm ga đồng thời cho nổ máy xe. Nếu thấy máy ô tô nổ chứng tỏ khả năng cao là bơm xăng gặp trục trặc.

Có cần thường xuyên thay bơm xăng ô tô không?

Bơm xăng ô tô thường vận hành tương đối bền bỉ nên chủ xe không cần bảo dưỡng bộ phận này quá thường xuyên, chỉ khi nào bơm xảy ra sự cố mới cần kiểm tra. Nếu bạn kiểm tra thấy bơm quá bẩn thì thực hiện vệ sinh, làm sạch; nếu bơm hư hỏng thì mới cần thay bơm mới, không cần phải thay thường xuyên gây tốn chi phí. Tuy nhiên, nếu bạn có tài chính tốt, cẩn thận thì có thể thay bơm xăng ô tô định kỳ theo hướng dẫn của đơn vị bảo dưỡng.

khong-can-thay-bom-xang-o-to-thuong-xuyen.jpg

Không cần thay bơm xăng ô tô thường xuyên

Giá bơm xăng xe ô tô có sự chênh lệch tùy thuộc hãng xe, đời xe, mẫu xe. Thông thường giá bơm xăng xe hơi thường dao động trong khoảng 2 đến 6 triệu đồng một bộ.

Khi thay bơm xăng xe ô tô, chủ xe nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao. Điều này bảo đảm bơm xăng được thay thế có chất lượng cao, chính hãng, tuổi thọ lâu dài cùng hiệu quả sử dụng cao.

Trên đây là những thông tin về bơm xăng ô tô mà Nuoixe.vn chia sẻ. Bơm xăng có vai trò quan trọng trong hệ thống dẫn nhiên liệu của xe hơi. Mỗi bác tài nên nắm được đặc điểm, cách nhận biết sự cố của bơm xăng ô tô để có phương án xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn, sự thông suốt cho chuyến đi, hạn chế những trở ngại không mong muốn.

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe