Khi mã lỗi P0011 xuất hiện thì có nghĩa là trục cam của xe đang chạy sớm hơn so với thiết kế ban đầu. Việc sửa chữa không quá phức tạp nhưng đòi hỏi người dùng phải có kinh nghiệm nhận biết sớm và có điều chỉnh kịp thời.
Mô tả mã lỗi P0011
Khi bạn sử dụng xe và thấy hiện lên cảnh báo mã lỗi P0011 thì tức là trục cam nạp đang chạy sớm hơn so với điểm ban đầu. Trục cam nạp được đặt tên là Camshaft position “A”, và Bank 1 là phía máy chứa piston số 1.
Việc chẩn đoán và sửa lỗi P0011 không chỉ đơn giản là đưa trục cam về vị trí ban đầu mà đôi khi còn phải giải quyết cả các vấn đề sâu xa gây ra tình trạng này. Với những người chưa có kinh nghiệm thì có thể gặp phải khó khăn khi bắt gặp lỗi P0011.
Dấu hiệu của mã lỗi P0011
Một số dấu hiệu của mã lỗi lỗi P0011 bao gồm:
-
Đèn kiểm tra bật
-
Tiêu hao nhiên liệu
-
Gặp khó khăn khi khởi động
-
Động cơ hoạt động không đều
-
Sức mạnh của ga-giảm
-
Hiệu quả của động cơ bị suy giảm.
Khi mã lỗi P0011 xuất hiện thì có nghĩa là trục cam của xe đang gặp vấn đề
>>> Xem thêm:
Nguyên nhân dẫn đến mã lỗi P0011
Các nguyên nhân được cho là dẫn đến mã lỗi lỗi P0011 chính là:
-
Các chân hoặc giắc kết nối của mô-tơ điều khiển biến thiên thông minh gặp vấn đề.
-
Chạm mass hoặc hở mạch nguồn cấp của rơle trong hệ thống biến thiên thông minh.
-
Chạm mass trên đường dây giữa rơ-le và mô-tơ điều khiển biến thiên thông minh.
-
Hở mạch trên đường dây giữa rơ-le và mô-tơ điều khiển biến thiên thông minh.
-
Dầu bẩn hoặc tắc nghẽn trong hệ thống.
-
Đặt cam không đúng.
-
Mạch điện đến VCT gặp sự cố.
-
Mạch điện đến cảm biến trục cam gặp vấn đề.
-
Giắc kết nối hoặc các chân của PCM có vấn đề.
-
Rơ-le trong hệ thống biến thiên thông minh gặp vấn đề.
-
Có vấn đề ở mô-tơ điều khiển biến thiên thông minh.
-
Cơ cấu chấp hành của hệ thống biến thiên thông minh bị lỗi.
-
Công nghệ sên cam gặp vấn đề.
-
Mất tín hiệu từ cảm biến trục cơ hoặc cảm biến cam nạp.
>>> Có thể bạn quan tâm: xe ô tô đề không nổ và cách khắc phục
Vị trí các bộ phận
Khi gặp phải mã lỗi P0011, người dùng cần kiểm tra lại vị trí các bộ phận liên quan như:
-
Mô-tơ điều khiển biến thiên thông minh: Cần kiểm tra chân hoặc giắc kết nối, cũng như chạm mass và hở mạch nguồn cấp.
-
Rơ-le hệ thống biến thiên thông minh: Cần đảm bảo rằng rơ-le không bị lỗi và mạch điện đến nó không gặp sự cố.
-
Các cảm biến và giắc kết nối của PCM: Người dùng cần kiểm tra các cảm biến cam nạp, trục cơ, cũng như các giắc kết nối và chân của PCM.
-
Cơ cấu chấp hành của hệ thống biến thiên thông minh: Cần đánh giá tình trạng của cơ cấu này để đảm bảo không có lỗi P0011.
-
Sên cam: Kiểm tra sên cam xem có xảy ra vấn đề gì không.
-
Mạch điện đến VCT và cảm biến trục cam: Đảm bảo mạch điện đến cảm biến và VCT không xảy ra sự cố.
-
PCM (máy kiểm soát điện tử): Cần kiểm tra xem PCM có hoạt động đúng không.
-
Dầu và hệ thống dầu: Kiểm tra dầu xem có bẩn hoặc có tắc nghẽn không?
Người dùng cần kiểm tra lại vị trí các bộ phận liên quan khi gặp phải mã lỗi P0011
Sau khi kiểm tra từng vị trí này, người dùng có thể xác định và sửa chữa các vấn đề liên quan đến mã lỗi P0011.
Vị trí các bộ phận liên quan đến lỗi P001
Sơ đồ mạch điện
Người dùng có thể tham khảo thêm sơ đồ mạch điện sau để giải quyết mã lỗi P0011 dễ dàng hơn:
Quy trình xử lý mã lỗi
Bước 1: Sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra mã lỗi
Bắt đầu bằng việc sử dụng máy chẩn đoán để đọc các mã lỗi hiện tại. Đặc biệt chú ý đến các mã lỗi liên quan đến cảm biến CMP. Nếu không có mã lỗi nào liên quan đến CMP, tiếp theo, hãy tiếp tục theo quy trình dưới đây.
Kiểm tra xem xe có bất kỳ mã lỗi nào như P000A, P000B, P0010, P0011, P0012, P0013, P0014, P0015, P0016, P0017, P0018, P0019, P0020, P0021, P0022, P0023, P0024, P0025, P052A, P052B, P052C, P052D, P054A, P054B, P054C, P054D, P2088, P2089, P2090 hoặc P2091 hiện tại không?
Cần sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra mã lỗi P001
-
Nếu có: Tiến hành sang bước 2.2
-
Nếu không: Tiến hành sang bước 2.10
Bước 2: Kiểm tra mã lỗi liên quan đến VCT
Thực hiện bài kiểm tra tự động khi động cơ đạt nhiệt độ ổn định. Tiếp theo, xóa các mã lỗi từ PCM và thực hiện lại bài kiểm tra tự động. Bạn có thấy xuất hiện các mã lỗi như P0010, P0013, P0020, P0023, P2088, P2090 hoặc P2091 không?
-
Nếu có: Tiến hành sang bước 2.4
-
Nếu không: Tiến hành sang bước 2.3
Bước 3: Kiểm tra rung-lắc trên bó dây VCT
Chạy thử nghiệm rung-lắc trên các bó dây và đầu giắc kết nối. Tiếp theo, thực hiện lại bài kiểm tra tự động từ hộp PCM. Có bất kỳ mã lỗi như P0010, P0013, P0020, P0023, P2088, P2090 hoặc P2091 xuất hiện không?
-
Nếu có: Tiến hành sang bước 2.4
-
Nếu không: Tiến hành kiểm tra lại bó dây và các đầu giắc nối. Bảo dưỡng và thay mới trong tình huống cần thiết.
Bước 4: Kiểm tra điện trở Solenoid VCT
Lưu ý: Hãy kiểm tra điện trở của Solenoid VCT được chỉ định bởi mã lỗi DTC.
Tắt chìa khóa. Ngắt kết nối giắc Solenoid VCT đang có lỗi. Sau đó, đo điện trở giữa 2 chân VCT và chân VPWR của Solenoid.
Giá trị tiêu chuẩn từ 5Ω đến 14 Ω.
Kết quả đo có phù hợp với tiêu chuẩn không?
-
Nếu có: Tiến hành sang bước 2.5
-
Nếu không: Sửa chữa, thay thế Solenoid VCT và thực hiện xóa mã lỗi.
Bước 5: Kiểm tra ngắn mạch Solenoid VCT
Tiếp theo, đo điện trở giữa chân VCT và Mass. Điện trở tiêu chuẩn là 10KΩ.
Kết quả đo có khớp với tiêu chuẩn không?
-
Nếu có: Tiến hành sang bước 2.6
-
Nếu không: Sửa chữa, thay thế Solenoid VCT và thực hiện xóa mã lỗi.
Kiểm tra ngắn mạch Solenoid VCT khi xảy ra lỗi P001
Bước 6: Kiểm tra mạch VPWR có hở không
Bắt đầu bằng việc bật chìa khóa lên tư thế ON mà không nổ máy. Sau đó, đo điện áp giữa chân VPWR và mass của thân xe.
Điện áp tiêu chuẩn: Phải bằng với điện áp của pin xe.
Kết quả đo có khớp với tiêu chuẩn không?
-
Nếu có: Tiến hành sang bước 2.7
-
Nếu không: Sửa chữa hở mạch và thay thế khi cần thiết.
Bước 7: Kiểm tra mạch VCT có hở không
Chuyển chìa khóa về tư thế OFF, ngắt kết nối giắc PCM. Tiếp theo, đo điện trở giữa chân VCT ở phía Solenoid và chân VCT ở phía giắc hộp động cơ.
Điện trở tiêu chuẩn: Dưới 5Ω.
Kết quả kiểm tra mạch VCT có đúng với tiêu chuẩn không?
-
Nếu có: Tiến hành sang bước 2.8
-
Nếu không: Sửa chữa hở mạch và thay thế khi cần thiết.
Bước 8: Kiểm tra mạch VCT có ngắn mạch với mass không
Đo điện trở giữa chân VCT tại giắc Solenoid và mass của thân xe.
Điện trở tiêu chuẩn: Hơn 10 KΩ.
Kết quả kiểm tra mạch VCT có đúng với tiêu chuẩn không?
-
Nếu có: Tiến hành sang bước 2.9
-
Nếu không: Sửa chữa hở mạch và thay thế khi cần thiết.
Bước 9: Kiểm tra mạch VCT có ngắn mạch với dương không
Tắt chìa khóa và bật chìa khóa lên tư thế ON mà không nổ máy. Tiếp theo, đo điện áp tại chân VCT ở phía Solenoid với mass của thân xe.
Có giá trị điện áp nào xuất hiện không?
-
Nếu có: Sửa chữa hở mạch và thay thế khi cần thiết.
-
Nếu không: Tiến hành sang bước 2.14
Bước 10: Kiểm tra hoạt động của hệ thống VCT
Lưu ý:
-
Đừng thử thay thế Solenoid nếu không có hướng dẫn thay phụ tùng trong quy trình kiểm tra này.
-
Một số xe có thể yêu cầu tốc độ động cơ cao hơn để kích thích VCT.
Cần kiểm tra hoạt động của hệ thống VCT khi xảy ra lỗi P001
Sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra dữ liệu hiện tại của động cơ. Quan sát các giá trị PID như VCTADVERR, VCT_INT_DIF hoặc VCT_EXH_DIF, và chú ý chúng có gần bằng 0 hay không, ngay cả khi xe không khởi động. Trong khi VCT di chuyển nhanh, dữ liệu PID như VCTADVERR, VCT_INT_DIF hoặc VCT_EXH_DIF có thể khác 0 trong một khoảnh khắc.
Kết quả kiểm tra: PID VCTADV, PID VCT_INT_ACT hoặc PID VCT_EXH_ACT có thể chỉ ra sự chuyển động của VCT trong khi chỉ số của PID VCTADVERR, PID VCT_INT_DIF hoặc PID VCT_EXH_DIF vẫn gần bằng 0 không?
-
Nếu có: Không xác định được lỗi. Có thể là do tắc đường dầu và hiện tại đã được khắc phục bằng cách mở Solenoid từ VCT. Tiến hành xóa mã lỗi.
-
Nếu không: Nếu động cơ chạy rung giật ở chế độ không tải thì tiến hành sang bước 2.12. Đối với tình trạng khác thì tiến hành sang bước 2.11
Bước 11: Kiểm tra chức năng của hệ thống VCT
Bắt đầu bằng cách tắt chìa khóa xuống tư thế OFF. Ngắt van Solenoid đang gặp vấn đề. Sau đó, bật chìa khóa lên tư thế ON và khởi động động cơ. Kết nối đoạn dây chì nóng chảy 5 ampe giữa 2 chân VCT ở phía Solenoid với Mass. Nối đoạn dây chì nóng chảy 5 ampe giữa 2 chân VPWR ở phía Solenoid với dương.
Kết quả kiểm tra: Động cơ có giảm tốc độ, giật mạnh hay tắt máy khi đã nối dây không?
-
Nếu có: Không xác định được lỗi. Có thể là do tắc đường dầu và hiện tại đã được khắc phục bằng cách mở Solenoid từ VCT. Tiến hành xóa mã lỗi.
-
Nếu không: Tiến hành sang bước 2.12.
Bước 12: Kiểm tra chức năng của van Solenoid VCT
Đầu tiên, tắt chìa khóa xuống tư thế OFF và đóng van Solenoid đang gặp sự cố. Nối đoạn dây chì nóng chảy 5 ampe giữa 2 chân VCT ở phía Solenoid với Mass. Nối đoạn dây chì nóng chảy 5 ampe giữa 2 chân VPWR ở phía Solenoid với dương. Lắng nghe để âm thanh phát ra từ Solenoid VCT. Lặp lại quá trình trên nếu cần thiết để xác nhận âm thanh.
Kết quả kiểm tra: Van Solenoid VCT có hoạt động đúng không?
-
Nếu có: Tiến hành sang bước 2.13.
-
Nếu không: Thay thế van Solenoid VCT mới. Xóa các mã lỗi và thực hiện quá trình Self-Test.
Cần kiểm tra chức năng của van Solenoid VCT khi xảy ra lỗi P001
Bước 13: Kiểm tra áp suất dầu bôi trơn động cơ
Sử dụng đồng hồ đo và theo dõi dữ liệu để kiểm tra xem áp suất dầu bôi trơn có vấn đề gì không?
-
Nếu có: Kiểm tra lại áp suất dầu. Sửa chữa hoặc có thể thay thế nếu cần thiết. Sau đó thực hiện lại quy trình kiểm tra.
-
Nếu không: Thay bộ VCT mới nếu cần thiết. Xóa các mã DTC của PCM và đồng thời lặp lại quá trình kiểm tra.
Bước 14: Kiểm tra xem hộp PCM có hoạt động đúng không
Bắt đầu bằng cách ngắt tất cả các giắc kết nối của PCM. Kiểm tra trực quan bằng mắt: Kiểm tra xem các chân giắc có bị đẩy ra ngoài, rỉ sét, hay ăn mòn không. Sau đó, nối lại tất cả các giắc kết nối của PCM và đảm bảo chúng ở đúng vị trí. Thực hiện xóa lỗi và đọc lại lỗi từ PCM.
Kiểm tra xem các vấn đề ở hộp PCM còn tồn tại không?
-
Nếu có: Thay thế PCM mới. Sau khi thay thế, tiến hành cài lại chìa khóa và mã kim phun…nếu cần thiết.
-
Nếu không: Hệ thống đang làm việc chính xác thời điểm này. Vấn đề sự cố có thể do nguyên nhân ác giắc kết nối lỏng lẻo hoặc oxi hóa.
Cần kiểm tra xem hộp PCM có hoạt động đúng không khi xảy ra lỗi P001
Tóm lại, mã lỗi P0011 xuất hiện cảnh báo trục cam của xe gặp vấn đề. Người dùng cần tìm hiểu nguyên nhân và có cách khắc phục lỗi kịp thời, đúng cách để không làm ảnh hưởng tới quá trình vận hành của xe hoặc làm phát sinh thêm các vấn đề mới. Nuoixe.vn hy vọng với bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về các mã lỗi để kịp thời xử lý.