Thước Lái Ô Tô Là Gì? Những Điều Cần Lưu Ý Về Thước Lái

22/01/2024, Admin Nuôi Xe
Thước lái ô tô có nhiệm vụ điều hướng chuyển động của bánh xe qua vô lăng, giúp người lái điều khiển hướng di chuyển một cách linh hoạt, dễ dàng.

Thước lái ô tô là một bộ phận thuộc hệ thống lái của xe, giúp người lái điều khiển hướng di chuyển một cách linh hoạt, dễ dàng. Tuy nhiên, theo thời gian thước lái cũng không tránh khỏi những trục trặc, hỏng hóc. Nhận biết các dấu hiệu và cách khắc phục lỗi của thước lái để đảm bảo sự an toàn trong quá trình lái xe.

Thước lái ô tô là gì?

Thước lái ô tô là cầu nối giữa vô lăng với bánh trước, có nhiệm vụ điều hướng chuyển động của bánh xe dựa theo chỉ dẫn của người lái. Nhờ đó, xe hơi có thể vận hành đúng như ý muốn của tài xế và di chuyển một cách linh hoạt khi tham gia giao thông.

Cấu tạo thước lái xe hơi gồm 2 bộ phận chính là trục vít và thanh răng. Trong đó, thanh răng được kết nối với trục xoay của bánh trước bằng các khớp cầu nối tạo thành hệ thống dẫn lái hình thang. Nguyên lý làm việc của hệ thống này được hiểu đơn giản là sự chuyển đổi lực xoắn từ vô lăng truyền qua thước lái khi tài xế tác động lên để điều khiển hướng chuyển động của bánh xe.

cau-tao-cua-thuoc-lai-gom-2-bo-phan-chinh-la-truc-vit-va-thanh-rang.jpg

Cấu tạo của thước lái gồm 2 bộ phận chính là trục vít và thanh răng

Thước lái ô tô được chia thành 2 loại chính: thước lái trợ lực bằng điện và thước lái trợ lực bằng dầu thủy lực. Đối với các dòng xe công nghệ đời mới hiện nay, thường sẽ ưu tiên dùng thước lái trở lực bằng điện hơn bởi sự thuận tiện của nó. Hơn nữa, nhà sản xuất còn được trang bị thêm hệ thống thước lái với bộ trợ lực tay để giúp người lái dễ dàng điều khiển xe mà không phải tác động quá nhiều lực, tránh tình trạng gây mỏi mệt cho tài xế khi phải lái xe đường dài.

Dấu hiệu nhận biết thước lái cần được sửa

Thước lái ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sự an toàn của tất cả mọi người ngồi trên xe. Chính vì vậy, người lái cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết dưới đây để kịp thời kiểm tra và thay thế.

Nặng tay lái

Khi tài xế cảm nhận rõ sức nặng của vô lăng và mất rất nhiều lực khi lái xe thì có thể thước lái ô tô đang bị trục trặc hoặc hư hỏng do dầu trợ lực duy trì ở mức độ thấp. Khi hệ thống lái bị thiếu dầu lâu ngày sẽ gây hư hỏng đến bơm trợ lực lái, dẫn đến hở thước lái khiến tay lái trở nên nặng nề, khó điều khiển hơn bình thường.

Điều này làm người lái mất kiểm soát, thậm chí nó có thể xảy ra những sự cố ngoài ý muốn khi tham gia giao thông. Vì vậy, chủ xe cần kiểm tra lượng dầu và bơm trợ lực lái bằng cách đưa xe đến Gara bảo dưỡng uy tín.

Có thể bạn quan tâm: Tất Tần Tật Về Má Phanh Ô Tô Mà Bác Tài Cần Biết

Tay lái trả về chậm

Tay lái trả chậm là hiện tượng vô lăng không kịp đáp ứng lệnh điều khiển tức thời của người lái. Có nghĩa là khi tài xe đánh tay lái sang trái/phải thì phải mất một khoảng thời gian bánh xe mới dịch chuyển theo. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Các nguyên nhân có thể khiến tay lái bị chậm là:

  • Bơm trợ lực của xe bị hỏng

  • Thanh dẫn động cơ bị khô do thiếu dầu bôi trơn.

  • Áp suất và lưu lượng dầu thông qua bơm giảm, dẫn đến thước lái di chuyển chậm.

  • Thước lái bị cong hoặc bị mòn

  •  Thước lái xe bị hở xéc-măng làm dầu lọt qua khoang sinh ra hiện tượng chậm trả lái

tay-lai-tra-ve-cham-co-the-la-do-thuoc-lai-o-to-bi-bi-mon.jpg

Tay lái trả về chậm có thể là do thước lái ô tô bị bị mòn

Tay lái trả chậm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành xe. Vì vậy, hãy mang xe đi kiểm tra sớm để tránh hư hỏng phát sinh về sau.

Vành tay lái bị rơ

Vành tay lái bị rơ là tình trạng mất độ cứng và sự kết nối giữa vành tay lái và bánh xe trên xe ô tô. Hiện tượng này xảy ra khi người lái cảm nhận sự lỏng lẻo và mất điểm tựa khi xoay vô lăng. Điều này làm giảm khả năng kiểm soát xe và có thể gây nguy hiểm trong quá trình lái.

Tình trạng rơ vành tay lái có thể xuất hiện sau một thời gian dài vận hành, khi các khớp nối, khớp cầu, khớp trục trung gian bị mòn khiến độ trễ khi lái gia tăng. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ nhiều phía như:

  • Lốp xe không đạt chuẩn khiến xe mất cân bằng khi lái từ đó gây ra tình trạng xe bị rung lắc

  • Các kết nối trong hệ thống bị lỏng gây mất cân bằng cho trục lái

  • Do hệ thống phanh có vấn đề như đĩa phanh xấu, kết nối không chắc chắn hoặc má phanh bị mòn làm vành tay bị rơ

vo-lang-bi-lech-khien-nguoi-tai-mat-nhieu-suc-de-giu-can-bang.jpg

Vành tay lái bị rơ gây nên sự lỏng lẻo và mất điểm tựa khi xoay vô lăng

Tóm lại, có rất nhiều lý do khiến vành tay bị rơ vì vậy để xác định đúng vấn đề và sửa chữa đúng cách, người lái nên đưa xe đến các Gara uy tín để được xử lý một cách phù hợp nhất.

Hệ thống lái phát ra âm thanh lạ

Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết thước lái hỏng hóc dễ dàng nhất. Vì khi thước lái ô tô bị trục trặc sẽ kèm theo những âm thanh lạ như lọc cọc, lạch cạnh hoặc re re. Những tiếng kêu này xuất hiện khi xe đi vào những khúc cua hoặc khi tài xế thực hiện kỹ thuật xoay vô lăng điều hướng xe. 

Ngoài ra, người lái cũng có thể nghe thấy âm thanh cót két do sự ma sát của bộ phận thước lái hoặc do thiếu hụt dung dịch chất bôi trơn làm thước lái ô tô bị mòn, từ đó gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác của xe, vì vậy phải sửa chữa kịp thời.

Tham khảo thêm: Cấu tạo thước lái ô tô. Top 5 dấu hiệu nhận biết thước lái có vấn đề

Rò rỉ dầu

Đây là tình trạng khá phổ biến của hệ thống lái trợ lực bằng dầu thủy lực. Dấu hiệu đơn giản để nhận biết hiện tượng này là xuất hiện vết ướt dưới gầm xe. Tuy nhiên, để chắc chắn chất lỏng đó là của dầu trợ lái thì hãy quan sát xem vết ướt có hiện tượng sủi bọt hoặc bị đổi màu không. Nếu có thì đó là tín hiệu cho thấy hệ thống thước lái đã bị nước hoặc không khí tràn vào.

vanh-tay-lai-bi-ro-gay-nen-su-long-leo-va-mat-diem-tua-khi-xoay-vo-lang.jpg

Dầu bị rò rỉ ra ngoài là tín hiệu khi hệ thống thước lái bị hỏng 

Nguyên nhân có thể đến từ việc đai siết không chặt để lại khe hở làm rò rỉ dầu ra ngoài gây hỏng thước lái. Nếu phát hiện vấn đề này, cần kiểm tra kỹ lưỡng và nhanh chóng khắc phục để tránh gặp nguy hiểm khi điều khiển.  

Lốp xe mòn không đều

Thực tế, rất ít người để ý đến dấu hiệu này bởi vì lốp xe bị mòn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau bởi nó là bộ phận chịu nhiều tác động của lực ma sát và trọng lực của xe. Tuy nhiên khi thước lái bị hỏng cũng sẽ dẫn đến hiện tượng lốp xe mòn nhưng không đồng đều giữa các bánh xe. 

Ngoài ra, hư hỏng các bộ phận khác trong hệ thống lái cũng là một nguyên nhân khiến cho lốp mòn không đồng đều vậy nên cần kiểm tra và cân chỉnh lại trục lại để khắc phục tình trạng này.

Xe có xu hướng đi lệch sang một bên

Đây là hiện tượng xe mất cân bằng và có xu hướng đi lệch sang một phía. Điều này làm tài xế phải mất nhiều sức lực để điều khiển xe, thậm chí gây nguy hiểm khi lái xe trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Nguyên nhân có thể đến từ thước lái bị lệch, độ chụm bánh xe không chuẩn,…nên xe có xu hướng lệch đi sang một bên.

Vô lăng bị lệch

Đây là hiện tượng người lái không tác động tới vô lăng nhưng nó vẫn tự xoay nhẹ sang một bên. Để điều khiển xe người lái thường phải ghì chặt vô lăng gây ra nhiều khó chịu, thậm chí gây nguy hiểm cho những người trong ô tô. 

Thước lái bị rơ có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Để có thể khắc phục được tình trạng trên, hãy đưa xe ra tiệm để kiểm tra, bảo dưỡng thước lái.

Có thể bạn quan tâm: Mâm xe là gì? Chọn mâm xe ô tô như thế nào cho đúng

Cách khắc phục lỗi thước lái ô tô

Nếu nguyên nhân trục trặc thước lái vừa tìm được qua các dấu hiệu trên là do thước bị lệch khỏi quỹ đạo thì có thể khắc phục bằng 2 cách sau:

Cân chỉnh thước lái bằng thước kéo

Cân chỉnh thước lái bằng thước kéo là một cách đơn giản được tiến hành qua các  bước sau:

  • Bước 1: Hãy khởi động xe, xoay vô lăng về phía trung tâm rồi để di chuyển xe một đoạn, sau đó dừng lại.

  • Bước 2: Tiếp theo đặt mép thước kéo vào gai bánh xe. Lưu ý không cho thước chạm gầm xe, nên cách một đoạn khoảng 2 – 3cm.

  • Bước 3: Đo độ khoảng cách trước và sau bánh xe. Nếu độ chênh lệch vượt quá 0 – 2.5 mm thì phải tháo nới khớp cầu lái (rotuyn) ra để căn chỉnh lại.

cach-do-do-lech-cua-banh-xe-de-can-chinh-thuoc-lai-phu-hop.jpg

Cách đo độ lệch của bánh xe để cân chỉnh thước lái phù hợp

Cân chỉnh thước lái xe ô tô bằng dây

Với cách cân chỉnh này, bạn chỉ cần chuẩn bị một sợi dây dứa chắc chắn rồi thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Tương tự như cách cân chỉnh bằng thước kéo, đầu tiên khởi động máy, điều chỉnh vô lăng vào giữa rồi cho xe đi thẳng một đoạn sau đó dừng lại.

  • Bước 2: Tiếp theo, kéo dây ngang sao cho sợi dây gần vị trí trung tâm của lốp xe phía trước. Sau đó, sử dụng phấn để đánh dấu lại vị trí và độ cao của dây trên lốp xe. Tiếp tục, đánh dấu điểm tiếp xúc của má ngoài với lốp trên dây. Lặp lại tương tự các bước trên đối với lốp sau. 

  • Bước 3. Đo một cách chính xác tại điểm song song với vị trí ban đầu được đánh dấu. Nếu các điểm trùng nhau thì bánh xe đạt độ chụm chuẩn. Còn nếu các điểm đánh dấu bị lệch thì bánh xe của bạn cần được can thiệp để cân chỉnh thước lái.

Thước lái là một bộ phận quan trọng của xe vì vậy hãy chú ý đến việc bảo dưỡng thước lái ô tô định kỳ sau 6 - 12 tháng/1 lần. Việc phát hiện các dấu hiệu thước lái gặp vấn đề và kịp thời khắc phục sẽ giúp xe hơi vận hành ổn định hơn. Đồng thời giúp người lái tham gia giao thông an toàn, tránh những sự cố phát sinh ngoài ý muốn.

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ