[Chuyên gia chia sẻ] Nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ.

16/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 15/02/2024 23:32 bởi Tạ Hải Long

Nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ? Sau một thời gian hoạt động, hệ thống điều hòa sẽ có dấu hiệu bị tụt ga, hết ga ảnh hưởng đến chức năng điều chỉnh nhiệt độ vốn có. Tuy nhiên, có nhiều người dùng vẫn chưa biết cách kiểm tra tình trạng khí ga của điều hòa gây nên các hiện tượng như rò rỉ, chảy nước hoặc đọng tuyết trong hệ thống.

Cách kiểm tra ga điều hoà ô tô

Bạn có thể kiểm tra nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ thông qua hai cách sau:

Kiểm tra không có đồng hồ đo

Trong trường hợp không sẵn có đồng hồ đo áp suất, bạn có thể kiểm tra trực tiếp bằng cách quan sát mắt ga trong hệ thống máy lạnh.

  • Nếu thấy mắt ga trong suốt và không có bọt khí thì có thể khí ga trong điều hòa cạn gần hết hoặc khi điều hòa chứa quá nhiều ga cũng gây nên hiện tượng này.

  • Nếu thấy mắt ga bị đục và có nhiều bọt tức là điều hoà đang bị thiếu ga trầm trọng, cần phải nạp ga điều hòa ô tô ngay lập tức để không ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe.

  • Nếu thấy mắt ga trong suốt và khi đạp tăng hoặc giảm tốc độ thì bắt đầu xuất hiện bọt khí có nghĩa là điều hoà đủ lượng ga tiêu chuẩn.

quan-sat-mat-ga-de-kiem-tra-he-thong-dieu-hoa-o-to.png

Quan sát mắt ga để kiểm tra hệ thống điều hòa ô tô

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sờ ống thấp áp để kiểm tra mức ga của điều hòa xe hơi. Nếu điều hoà vẫn hoạt động nhưng khi sờ ống thấp áp không thấy lạnh hoặc ít lạnh thì có thể xe đang bị thiếu ga hoặc hết ga.

Kiểm tra ga điều hoà ô tô có đồng hồ đo

Cách nhận biết nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ đơn giản nhất là sử dụng đồng hồ áp suất để kiểm tra. Phương pháp này vừa dễ thực hiện vừa đem lại kết quả với độ chính xác cao nhất.

dong-ho-ap-suat-dung-de-do-cac-thong-so-cua-khi-ga.png

Đồng hồ áp suất dùng để đo các thông số của khí ga

Khi tiến hành đo, nếu thấy kim đồng hồ có chỉ số thấp áp và cao áp dưới mức thông số tiêu chuẩn,có nghĩa hệ thống điều hòa đang thiếu ga và cần phải nạp thêm vào bình để hệ thống hoạt động ổn định.

Nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ?

Để biết nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ, hãy luôn kiểm tra và theo dõi các thông số trên đồng hồ áp suất. Lượng ga tiêu chuẩn của điều hòa khi thấp áp ở mức 1.5 – 2.5kgf/cm2 và cao áp ở mức 14 – 15kgf/cm2. Việc nạp thừa ga hay thiếu ga đều ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên, mức nạp ga chính xác có thể thay đổi tùy thuộc vào dòng xe, kích thước hệ thống và yêu cầu của nhà sản xuất.

>>> Xem thêm: Hệ thống điều hòa ô tô Top 5 cách dùng điều hòa bền và tiết kiệm

Các bước để nạp ga điều hoà ô tô

Quy trình nạp ga gồm 6 bước sau sẽ giúp bạn giải đáp nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ:

Kiểm tra chất lượng giàn lạnh hệ thống

Kinh nghiệm lái xe cho thấy trước khi nạp ga điều hòa ô tô, hãy kiểm tra chất lượng giàn lạnh của hệ thống bằng cách bật điều hòa lên và theo dõi tình trạng hoạt động nó trong môi trường nhiệt độ là 18 độ C. Tiếp theo, tiến hành tháo rời vỏ hệ thống để kiểm tra áp suất gas điều hòa ô tô hiện tại để chọn loại ga phù hợp với động cơ.

kiem-tra-chat-luong-he-thong-dieu-hoa-truoc-khi-tien-hanh-bom-ga.png

Kiểm tra chất lượng hệ thống điều hòa trước khi tiến hành bơm ga

Hút không khí còn dư ra ngoài

Tiếp theo sử dụng máy bơm chân không để đẩy hết không khí, độ ẩm và ga cũ ra ngoài. Đây là một bước vô cùng quan trọng trong các bước nạp gas điều hòa ô tô để tránh hiện tượng trộn lẫn của ga mới và ga cũ, làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của điều hòa.

Sau khi lắp đặt máy bơm chân không, tiến hành mở cả 2 van rồi khởi ấn động để loại bỏ toàn bộ bụi bẩn và các tạp chất lẫn trong hệ thống. Đồng thời, sử dụng đồng hồ đo áp suất để duy trì áp thấp chân không ở 750mmHg trong vòng 10-15 phút. Lúc này nên tắt điều hòa và mở cửa kính để tránh tình trạng ngộ độc khí.

Nếu đồng hồ không đạt chỉ số trên rất có thể hệ thống điều hòa ô tô đã bị rò rỉ khí ga khiến việc nạp ga lạnh không còn hiệu quả. Khi đó, cần đưa đến trung tâm sửa chữa để nhân viên kỹ thuật tiến hành kiểm tra và xử lý.

Tiến hành nạp ga vào ô tô

  • Lắp van vào bình nạp ga

Để nạp ga điều hòa ô tô, trước tiên cần tiến hành lắp van vào bình nạp ga. Sau khi lắp xong, hãy đóng cả 2 van, đục lỗ nắp bình ga và xả hết toàn bộ khí trong đường ống để ga đi từ bình vào hệ thống điều hòa.

Để tránh bị thủng bình, cần đảm bảo rằng van được mở hoàn toàn khi đưa ống nạp khí vào chỗ nối với bình xăng. Tiếp tục mở van áp suất thấp cho đến khi nghe thấy tiếng xì của ga lạnh. Sau đó mở khớp nối để có thể giúp van hạ áp được nối với ống nạp. Ngay khi ga lạnh được đi qua ống nạp, cần siết chặt khớp lại để tránh hơi lạnh thoát ra ngoài, đồng thời ngăn độ ẩm và không khí tràn vào đường ống nạp. Trong khi nạp ga, chú ý hai điều sau:

  • Nạp ga từ cao áp vào hệ thống

Khi nạp ga điều hòa ô tô cao áp, cần bảo đảm rằng tất cả động cơ của xe đã tắt và van thấp áp đóng hoàn toàn rồi mở van cao áp hết cỡ. Tiếp theo, nạp một bình ga đủ lượng, sau đó đóng van cao áp. Lưu ý cần chọn bình ga phù hợp với dung tích hệ thống điều hòa của xe để tránh lãng phí và nguy hiểm.

  • Nạp ga từ thấp áp vào hệ thống

Trước khi truyền ga vào hệ thống thì hãy vặn chặt van cao áp và mở hết cỡ van thấp áp. Kết hợp với việc điều chỉnh công tác gió ở vị trí HI, bật thêm công tắc A/C, rồi kích hoạt công suất của điều hòa ở chế độ MAX COOL và mở toàn bộ cửa xe. Đến khi quan sát áp suất thấp đạt từ 1,5 - 2,5kgf/cm2 và phía áp suất cao đạt 14 - 15kgf/cm2 thì dừng việc bơm ga, tiến hành đóng van thấp áp.

quy-trinh-nap-ga-tu-thap-ap-trong-he-thong.png

Quy trình nạp ga từ thấp áp trong hệ thống

Lưu ý: Khi bơm ga điều hòa ô tô cần phải để bình ga thẳng để ga dễ dàng đi vào trong. Ngoài ra, liên tục quan sát đồng hồ, chú ý đến tiêu chuẩn nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ để đóng van kịp thời. 

Kiểm tra liên tục độ lạnh

Kiểm tra liên tục độ lạnh trong quá trình nạp ga vào hệ thống điều hòa là một phần quan trọng để đảm bảo hiệu suất và hoạt động của hệ thống.

kiem-tra-nhiet-do-lien-tuc-de-dam-bao-hieu-suat-hoat-dong-cua-he-thong.png

Kiểm tra nhiệt độ liên tục để đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống

Kiểm tra độ lạnh không những giúp xác định hiệu suất làm mát, đảm bảo nạp đủ lượng ga cần thiết mà còn phát hiện sớm các sự cố có thể xảy ra trong hệ thống.

Tháo các dụng cụ nạp ga

Sau khi đã hoàn tất việc nạp ga điều hòa ô tô, hãy khóa các van lại. Tiếp theo, tháo các khớp nối thiết bị nạp trên bình chứa và đồng hồ đo ra một cách nhẹ nhàng. Sau đó, kiểm tra lại có sự rò rỉ ở van thấp áp hay cao áp không.

Kiểm tra lần cuối

Bước cuối cùng trong quy trình nạp ga điều hòa ô tô là mở máy xe và bật thử điều hòa để kiểm tra khả năng làm mát. Nếu có gió lạnh đi ra như yêu cầu thì việc nạp ga đã hoàn thành, ngược lại, nếu điều hòa vẫn không mát có thể do có hai nguyên nhân là ga chưa được nạp đầy hoặc một bộ phận của hệ thống điều hòa đã bị hỏng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dàn lạnh điều hòa ô tô

Chi phí nạp ga điều hoà ô tô

Chi phí tham khảo của dịch vụ nạp ga điều hòa trên thị trường hiện nay được thể hiện dưới bảng sau:

STT

Công việc

Đơn giá

1

Thay ga điều hòa 1 giàn lạnh

500.000

2

Thay ga điều hòa 2 giàn lạnh

700.000

3

Bảo dưỡng súc rửa giàn lạnh (xe 1 giàn)

300.000

4

Bảo dưỡng súc rửa giàn lạnh (xe 2 giàn)

500.000

5

Dầu lạnh xe 1 giàn lạnh

200.000

6

Dầu lạnh xe 2 giàn lạnh

300.000

7

Bổ sung ga

200.000

8

Kiểm tra/sửa chữa hệ thống điều hòa

500.000

9

Đại tu toàn bộ/ sửa chữa lớn hệ thống điều hòa

1.500.000

10

Tháo lắp Taplo súc rửa dàn lạnh

800.000

Các loại ga điều hoà ô tô

Trên thị trường hiện nay, có ba loại ga phổ biến là R22, R410 và R32. Mỗi loại ga lại có đặc tính riêng biệt và hiệu suất làm lạnh khác nhau.

Ga R22

Dung môi R22 là loại ga được nhiều người ưa chuộng bởi giá cả phải chăng, dễ bảo dưỡng khi muốn nạp thêm ga. Hơn nữa R22 còn không độc hại và không gây cháy nổ.

ga-r22-duoc-nhieu-nguoi-ua-chuong.png

Ga R22 được nhiều người ưa chuộng

Tuy nhiên R22 lại tác động tiêu cực lên lớp ozone của Trái Đất. Mặc dù ga R22 rất an toàn nhưng nếu tiếp xúc ở nồng độ quá cao trong không khí cũng có thể gây ngộp thở cho người sử dụng.

Ga R410A

Dung môi 410A được chuyên gia khuyến khích sử dụng và có khả năng cao thay thế R22 trong tương lai vì tính năng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng của nó. Bên cạnh đó R410A còn có năng suất làm mát cao hơn R2 gấp 1.6 lần. Tuy nhiên loại gia này có giá thành khá cao, khó bảo trì và lắp đặt.

ga-r410a-voi-nhieu-uu-diem-vuot-troi.png

Ga R410A với nhiều ưu điểm vượt trội

Ga R32

Đây là dung môi mới nhất trên thị trường có khả năng giảm khí thải độc lên đến 75%. Ngoài ra ga R32 cũng có khả năng nâng cao áp suất làm lạnh và đạt hiệu suất tiết kiệm năng lượng tối đa. 

ga-r32-phu-hop-voi-dong-co-hien-dai.png

Ga R32 phù hợp với động cơ hiện đại

Nhược điểm của loại ga này là khó bảo trì, chi phí cao và không phải động cơ nào cũng phù hợp sử dụng R32.

Lưu ý khi nạp ga điều hoà ô tô

Chú ý các vấn đề sau để biết cách nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ:

  • Hút sạch chân không: để hút hết lượng khí, độ ẩm và ga cũ còn sót lại bên trong giúp cho lượng ga mới nạp vào có chất lượng tốt hơn.

  • Khi nạp ga phải xả hết khí: giúp loại bỏ tạp chất cũng như kiểm tra độ rò rỉ của đường ống.

  • Khởi động xe kiểm tra độ lạnh: để chọn loại ga phù hợp với động cơ của hệ thống.

  • Nạp dần dần không bơm nhanh: giúp bảo vệ hệ thống điều hoà khỏi sự tăng đột ngột của áp suất cao gây áp lực cho các thành phần trong hệ thống.

  • Mở van dần dần: hạn chế tác động đột ngột và giảm nguy cơ hỏng hóc hoặc rò rỉ khí ga.

  • Quan sát số ga hợp lý: để biết tiêu chuẩn nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ

  • Kiểm tra ống đã lạnh hay chưa: để đảm bảo hiệu suất hoạt động cũng như phát hiện những rủi ro sau quá trình thực hiện.

Bơm ga điều hoà ô tô giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay, ga điều hoà ô tô có đa dạng mức giá phụ thuộc vào thương hiệu và xuất xứ của sản phẩm. Mức giá cũng phụ thuộc vào lượng ga cần nạp, loại ga mà khách hàng muốn sử dụng và các sự cố hệ thống có thể gặp phải.

Thông thường, giá bơm thêm ga cho hệ thống điều hòa sẽ mất khoảng 200.000 – 500.000 VNĐ. Còn giá nạp/ thay ga lạnh cho toàn bộ hệ thống sẽ mất từ 500.000 – 1.500.000 VNĐ.

Cách kiểm tra nguyên nhân rò rỉ ga điều hoà ô tô

Do xe hơi thường sử dụng loại ga không mùi nên rất khó để phát hiện tình trạng rò rỉ. Bạn nên kiểm tra hệ thống đường ống điều hoà nếu nghi ngờ xe ô tô bị rò ga hay không thông qua 2 cách sau:

  • Sử dụng bọt xà phòng

Có thể tìm vị trí rò rỉ ga bằng xà phòng, nếu xà phòng ô tô sủi bọt, chứng tỏ chỗ đó khí ga điều hòa đã bị rò rỉ. Thường thì ga sẽ rò ở các điểm nối, vì vậy, cần kiểm tra kỹ những vị trí này để đảm bảo an toàn.

kiem-tra-he-thong-dieu-hoa-thuong-xuyen-de-tranh-tinh-trang-ri-ga.png

Kiểm tra hệ thống điều hòa thường xuyên để tránh tình trạng rỉ ga

  • Sử dụng máy dò ga 

Ngày nay, có sẵn các loại máy và thiết bị giúp phát hiện rò rỉ ga lạnh. Với công cụ hỗ trợ này, người ta có thể kiểm tra xe để phát hiện rò ga một cách nhanh chóng và chính xác.

Để nắm được tiêu chuẩn nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ, trước tiên bạn phải biết cách nhận biết điều hoà ô tô thiếu ga, cần tìm hiểu về cách kiểm tra cũng như các bước tiến hành để nạp ga cho hệ thống điều hòa. Tuy nhiên, quy trình nạp ga này rất phức tạp và đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao nên hãy mang xe đến các trung tâm sửa chữa, chăm sóc và bảo hành để nạp một lượng ga chính xác, an toàn cho hệ thống điều hòa xe hơi của mình.

>>> Xem thêm: vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô 

Hướng đến việc tăng trải nghiệm cá nhân hóa, Nuôi xe đã cho ra mắt công cụ tính chi phí sử dụng xe hơi tại Việt Nam với mục đích giúp người dùng dự trù trước các chi phí phát sinh, chuẩn bị vững tâm lý trong hành trình tương lai với chiếc xe mơ ước của mình. Hãy truy cập vào trang chủ của Nuoixe.vn để biết thêm chi tiết.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe