Dàn lạnh điều hoà ô tô: Nguyên nhân hư hỏng và cách khắc phục

23/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 16/02/2024 17:48 bởi Tạ Hải Long

Dàn lạnh điều hòa ô tô có vai trò làm mát cho hành khách trong suốt chuyến đi. Mỗi người lái xe đều nên trang bị kiến thức nhận biết, khắc phục nhanh chóng khi dàn lạnh ô tô gặp trục trặc để chuyến đi được thuận lợi, thoải mái.

Nguyên nhân dàn lạnh điều hoà ô tô bị hư hỏng 

Dàn lạnh điều hòa ô tô bị thủng sẽ khiến hệ thống điều hòa gặp trục trặc như điều hòa mát yếu dần, không mát hay xuất hiện mùi gas trong quá trình hoạt động. Những nguyên nhân chính khiến dàn lạnh điều hòa xe hơi hư hỏng là:

  • Dàn lạnh sử dụng từ lâu chưa bảo dưỡng hay thay mới;

  • Hiếm khi thay lọc gió điều hòa;

  • Dàn lạnh bị bẩn không được vệ sinh thường xuyên dẫn đến oxy hóa;

  • Chủ xe nạp khí gas kém chất lượng;

  • Lỗi từ phía nhà sản xuất;

  • Sử dụng không đúng quy trình khiến điều hòa bị đọng nước khiến nấm mốc phát triển.

co-nhieu-nguyen-nhan-khien-dan-lanh-dieu-hoa-o-to-hu-hong.jpg

Có nhiều nguyên nhân khiến dàn lạnh điều hòa ô tô hư hỏng

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô đơn giản hiệu quả

Dấu hiệu dàn lạnh điều hoà ô tô bị hư hỏng 

Điều hoà ô tô có mùi hôi

Điều hòa ô tô bị hôi là dấu hiệu rất dễ nhận biết khi bộ phận này gặp vấn đề, xuất hiện phổ biến ở các dòng ô tô đời cũ. Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa xe hơi có mùi hôi như dàn lạnh và đường ống nước bị ẩm mốc (đã lâu chưa được vệ sinh), quạt gió bị bẩn, lọc gió có nhiều cặn bẩn, hộp quạt gió và dàn nóng hoặc khoang động cơ có xác động vật,... Bên cạnh đó, nội thất ô tô có mùi cũng có thể khiến điều hòa có mùi.

Điều hoà xe hơi không mát, bị yếu

Điều hòa xe hơi bị yếu, mát ít, không lạnh sâu, chạy bình thường nhưng không đủ mát là những lỗi hay gặp nhất. Một số nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát là dàn nóng bị bẩn, dàn lạnh có nhiều bụi, bị đóng băng, phin lọc ga bị tắc hoặc hỏng, lọc gió bẩn, điều hòa thiếu gas hay bị rò rỉ gas, tụ điện bị hỏng, cảm biến nhiệt độ trục trặc,...

dieu-hoa-khong-mat-co-the-do-dan-lanh-truc-trac.jpg

Điều hòa không mát có thể do dàn lạnh trục trặc

Điều hoà xe hơi có lúc mát lúc không

Điều hòa ô tô lúc mát lúc không thường do lốc điều hòa đóng ngắt liên tục, các bộ phận như dàn nóng, dàn lạnh, lọc gió lâu không được vệ sinh nên có quá nhiều vết bẩn gây tắc nghẽn, thiếu gas lạnh/gas lạnh bị rò rỉ, nguồn điện cung cấp cho điều hòa không ổn định,...

Điều hoà của ô tô liên tục đóng/ngắt

Lốc điều hòa ô tô đóng ngắt tự động dựa theo sự điều khiển của các cảm biến và công tắc như: cảm biến nhiệt độ, công tắc áp suất, cảm biến ánh sáng mặt trời,...

Công tắc áp suất nằm ở vị trí phía đường cao áp trong hệ thống điều hòa. Khi nhận thấy áp suất gas quá lớn vượt mức quy định, hệ thống điều hòa sẽ tự động ngắt ly hợp, cho ngừng lốc lạnh để bảo đảm các bộ phận khác không bị ảnh hưởng.

Thông thường áp suất tăng cao do nhiệt độ dầu biến mô tăng cao. Với các dòng xe hơi sử dụng hộp số ly hợp kép, hộp số tự động khi di chuyển trên đường phố đông đúc, tăng giảm ga và đạp phanh liên tục sẽ khiến ma sát trượt giữa cánh biến mô với dầu thủy lực tăng lên.

Trong khi đó két làm mát dầu lại được đặt gần với dàn nóng điều hòa ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của dàn nóng. Từ đó mà khiến áp suất gas trên đường cao áp tăng cao buộc hệ thống điều hòa phải tạm dừng lốc lạnh. Ngoài ra, động cơ xe quá nóng cũng có thể khiến áp suất gas tăng cao dẫn đến hiện tượng tương tự. Đây là lý giải cho lỗi điều hòa ô tô đóng ngắt liên tục thường xảy ra trong mùa nắng nóng.

Chưa hết, lốc điều hòa xe hơi đóng ngắt liên tục còn có thể vì nhiều nguyên nhân cơ bản khác như đường ống dẫn gas lạnh bị tắc nghẽn, ô tô bị rò rỉ hay thiếu gas lạnh, sử dụng gas kém chất lượng, tụ điện có vấn đề, dàn nóng bị bẩn gây cản trở nhiệt, lốc lạnh hoạt động quá tải, bị dầu lốc hay ly hợp đầu lốc bị hỏng,...

Đọng nước ở cửa gió điều hòa xe hơi

Điều hòa ô tô bị đọng nước tại cửa gió do nhiệt độ đầu ra quá lạnh so với nhiệt độ của môi trường bên ngoài. Hiện tượng này thường do lọc gió bị bẩn khiến quạt không hút đủ gió, quạt gió bị hỏng khiến gió thổi quá nhỏ hoặc quá lớn.

Điều hòa ô tô bị đóng băng

Khi dàn lạnh điều hòa ô tô bị đóng băng, băng sẽ bám kín những khe hở giữa lá tản nhiệt và các ống nan. Điều này khiến không khí không lưu thông được qua dàn lạnh. Càng chậm xử lý sẽ khiến lớp băng càng dày có thể làm dàn lạnh bị tắc nghẽn hoàn toàn, điều hòa không thể làm mát cho xe.

Điều hòa ô tô đóng băng có thể do những nguyên nhân như: Quạt gió điều hòa bị hỏng, dàn lạnh bị bám bẩn nhiều, van tiết lưu có vấn đề, lọc gió có nhiều bụi, dàn nóng trục trặc, gas lạnh kém chất lượng hoặc sai chủng loại, hệ thống cảm biến hoạt động không tốt,...

dan-lanh-hong-co-the-khien-dieu-hoa-xe-hoi-dong-bang.jpg

Dàn lạnh hỏng có thể khiến điều hòa xe hơi đóng băng

Xem thêm: Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô

Điều hòa ô tô bị kêu

Điều hòa xe hơi phát tiếng kêu có thể do lốc điều hòa hoặc quạt gió bị kêu. Hiện tượng này thường xảy ra do lốc lạnh có vấn đề, dàn lạnh bị hở, thiếu dầu, quạt gió hư hỏng hay quá bẩn, hệ thống đường dẫn bị cong vênh hoặc nứt,...

Điều hoà ô tô có tiếng rít

Điều hòa ô có có tiếng rít chủ yếu vì quạt gió có vấn đề, có xác động vật hay dị vật mắc kẹt bên trong.

Điều hoà ô tô có mùi khét

Điều hòa có mùi khét là một trong những dấu hiệu nhận biết hệ thống dàn lạnh ô tô gặp lỗi không hề nhẹ. Điều hòa ô tô bị khét có thể do lọc gió bẩn, lốc nén trục trặc, quạt gió cabin dính nhiều bụi hoạt động yếu,... Ngoài ra, mùi khét có thể xuất phát từ hộp số, hệ thống động cơ xe

Cách khắc phục dàn lạnh điều hoà ô tô bám bụi và hư hỏng 

Sau một thời gian sử dụng, giàn lạnh của xe hơi có thể bị hao mòn hoặc gặp các vấn đề không mong muốn. Chủ xe cần kiểm tra thường xuyên và nên nắm được một số phương pháp khắc phục hiện tượng dàn lạnh gặp trục trặc như sau:

Nếu dàn lạnh bám bẩn quá nhiều, bị oxy hóa sẽ không khắc phục được mà bạn cần đến cơ sở bảo dưỡng xe để thay dàn lạnh mới.

can-than-khi-sua-dan-lanh-dieu-hoa-xe-hoi.jpg

Cẩn thận khi sửa dàn lạnh điều hòa xe hơi

Nếu bạn có camera nội soi có thể sử dụng để để đánh giá tình trạng dàn lạnh. Nếu dàn lạnh còn tốt, chỉ dính bụi bẩn thông thường thì có thể dùng dung dịch chuyên dụng để vệ sinh dàn lạnh ô tô mà không gây ăn mòn hay làm hư hỏng chất liệu kim loại của xe, cũng không cần phải tháo nắp capo.

Có một loại thiết bị công nghệ cao được thiết kế riêng sẽ phụt hóa chất dạng bọt chuyên dùng cho dàn lạnh, sau đó vòi xịt nước với áp suất vừa phải sẽ rửa trôi hóa chất, vết bẩn mà không làm ảnh hưởng đến lá tản nhiệt của dàn lạnh. Toàn bộ quy trình chỉ mất khoảng 2 tiếng là hoàn thành, dàn lạnh sẽ mát sâu trở lại.

Cấu tạo của dàn lạnh điều hoà ô tô 

Giàn lạnh điều hòa ô tô được làm từ một ống kim loại dài uốn cong xuyên qua những lá mỏng hút nhiệt. Các lá mỏng hút nhiệt này được bám sát tiếp xúc trực tiếp quanh gas lạnh gay còn gọi là ống dẫn môi chất lạnh.

dan-lanh-dieu-hoa-xe-hoi-co-cau-tao-tu-nhieu-bo-phan.jpg

Dàn lạnh điều hòa xe hơi có cấu tạo từ nhiều bộ phận

Cửa vào của gas lạnh được thiết kế ngay bên dưới giàn lạnh và cửa ra được bố trí trên giàn lạnh giúp nâng cao tối đa khả năng hấp thụ nhiệt trong khi thể tích được thu gọn hiệu quả.

Thông thường, giàn lạnh điều hòa sẽ hơi sẽ được lắp đặt ngay dưới bảng đồng hồ. Một quạt điện kiểu lồng sóc được trang bị cùng sẽ thổi một lượng lớn không khí xuyên qua bộ phận này để đưa không khí mát vào khoang cabin xe hơi.

Có thể bạn quan tâm: Cách vệ sinh lọc gió ô tô đúng cách và đơn giản nhất tại nhà

Nguyên lý hoạt động của dàn lạnh điều hòa xe hơi

Giàn lạnh điều hòa xe ô tô có nhiệm vụ chính là làm bay hơi môi chất lạnh dưới dạng hơi sương trong điều kiện nhiệt độ và áp suất thấp được cung cấp từ van tiết lưu. Do vậy, nó sẽ hấp thụ nhiệt của không khí quanh dàn lạnh, tạo khí mát tỏa ra phục vụ hành khách.

dan-lanh-dieu-hoa-xe-hoi-co-cau-tao-tu-nhieu-bo-phan (2).jpg

Dàn lạnh điều hòa làm bay hơi môi chất lạnh tạo khí mát

Vai trò của dàn lạnh điều hòa ô tô

Bên cạnh tác dụng cung cấp hơi lạnh tớ khoang cabin thì dàn lạnh xe hơi còn có một số chức năng khác như lưu thông không khí trong xe bảo đảm lượng oxy đầy đủ cho tất cả mọi người.

dan-lanh-mang-den-khi-mat-cho-khong-gian.jpg

Dàn lạnh mang đến khí mát cho không gian

Điều hòa xe hơi còn có công dụng lọc bụi và các tạp chất có trong không khí, qua đó giúp toàn bộ khoang xe có bầu không khí mát mẻ và trong lành, ngăn chặn các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Dàn lạnh điều hòa ô tô là bộ phận quan trọng, mang đến nhiều tiện lợi cho người sử dụng. Mỗi bác tài đều nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về dàn lạnh điều hòa ô tô, nắm bắt và xử lý nhanh chóng khi có trục trặc xảy ra để chuyến đi được suôn sẻ, thoải mái.

Ngoài ra, khách hàng đừng quên sử dụng Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam ở trang chủ Nuoixe.vn. Công cụ này sẽ giúp bạn tính toán số tiền để chăm xế yêu trong một khoảng thời gian nhất định và có thể so sánh chi phí “nuôi” các dòng xe khác nhau hiệu quả.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe