Phủ Ceramic là gì? Có nên phủ Ceramic cho ô tô?

17/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 19/04/2024 15:28 bởi Tạ Hải Long

Phủ ceramic là một công nghệ hiện đại giúp bảo vệ lớp sơn, chống xe trầy xước, mang đến vẻ đẹp lộng lẫy cho ô tô. Chi phí để phủ lớp bóng ceramic khá cao, quy trình thực hiện phức tạp nên nhiều khách hàng cần nhắc trước khi sử dụng. Với những dòng xe cao cấp, đây là một giải pháp tối ưu nhất và cần có lưu ý khi phủ bóng xe.

Phủ Ceramic là gì?

Phủ Ceramic là gì? Ceramic hay còn gọi là gốm, sứ với độ bóng cao, cứng và khó trầy xước. Trong ngành công nghiệp ô tô, ceramic chính là hợp chất carbide, oxide, nitride của carbon, oxy và nitro. Chính vì vậy, ceramic ô tô rất bền và cứng, thường được phủ trên bề mặt xe.

Việc phủ ceramic lên ô tô là sử dụng công nghệ phủ gốm, men, thủy tinh giúp các bề mặt trở nên bền vững theo thời gian. Khi xe bị va chạm sẽ hạn chế được khả năng gây xước, bảo vệ xe khỏi những tác động từ môi trường. 

Phủ ceramic ô tô cũng là phương pháp khiến xe trở nên đẹp, sang trọng. Nhờ lớp bóng phủ bên ngoài, việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn, xe bớt bám bụi bẩn hơn.

Có nên phủ Ceramic cho ô tô không?

Phủ Ceramic là gì đã được giải đáp vậy có nên phủ Ceramic cho ô tô không. Nhiều khách hàng qua tâm tác dụng của việc phủ ceramic cho ô tô. Ceramic có công dụng trong việc bảo vệ xe và nâng tầm vẻ đẹp bên ngoài.

Chống tia UV và các tác nhân ăn mòn

Với một lớp sơn thông thường, sau một thời gian sử dụng, xe sẽ bị UV, các loại axit từ môi trường, hóa chất độc hại, nước mưa hay bụi bẩn oxi hóa. Điều này khiến xe bị xỉn màu, ố bẩn, lớp sơn bị bong tróc. Để bảo vệ lớp sơn bên ngoài và phần khung xe bên trong, việc phủ ceramic ô tô là vô cùng cần thiết.

phu-ceramic-giup-xe-sang-bong-dep-mat.jpg

Phủ Ceramic là gì? Phủ Ceramic giúp xe sáng bóng, đẹp mắt

Chiếc xe ô tô được phủ “gốm ô tô” sẽ luôn giữ được vẻ đẹp sang trọng. Nhờ đó, giá trị của xe cũng trở nên bền vững hơn.

Ceramic có kết cấu vững chắc nên nước mưa không thể phá vỡ cấu chúng. Khi nước dội vào xe, ceramic sẽ đẩy ra làm phân tán chất lỏng rồi trôi đi. Xe đi trong mưa hay đầm lầy cũng không bị kết dính lên bề mặt.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tác dụng sơn phủ gầm xe ô tô? Có nên phủ gầm xe ô tô không?

Hạn chế trầy xước bề mặt

Phủ Ceramic là gì? Phủ ceramic có tác dụng gì khác không? Lớp phủ ceramic rất bền và cứng nên giảm khả năng trầy xước cho xe. Ceramic giống như lớp áo bảo vệ xe, giảm ma sát khi va chạm và rửa xe. Một trong những bí quyết chăm sóc xe chính là định kỳ phủ ceramic để lớp sơn bóng luôn bền vững. 

Dễ vệ sinh

Nhiều khách hàng thắc mắc trong vấn đề vệ sinh xe, phủ ceramic có tốt không? Với sự bóng của lớp gốm ô tô ceramic khiến cho bụi bẩn dễ dàng tẩy rửa. Nước mưa hay dung dịch khác cũng nhanh chóng trôi đi. Với chiếc xe phủ ceramic ở phía ngoài kính chắn gió, việc làm sạch kính của cần gạt nước trở nên dễ dàng hơn.

Sơn xe bóng và đẹp hơn

Ngoài Phủ Ceramic là gì chắc bạn còn thắc mắc về Độ bóng của ceramic có khả năng phản chiếu tạo cảm giác huyền diệu, lung linh cho người nhìn. Lớp ceramic trên khung sơn làm cho xe bắt mắt và lộng lẫy hơn nhiều.

xe-duoc-bao-ve-nho-lop-bong-ceramic.jpg

Xe được bảo vệ nhờ lớp bóng ceramic 

Giảm chói, loá cho kính lái

Khi phun ceramic lên kính, lớp “thủy tinh” ô tô không cản trở khả năng quan sát của người điều khiển hay người ngồi trong xe. Không những thế, ánh sáng từ đèn các phương tiện ngược chiều hay ánh nắng mặt trời sẽ bị giảm thông qua lớp ceramic. Người lái hoàn toàn cảm thấy dễ chịu khi ở trong buồng lái.

Nhược điểm của phủ Ceramic

Phủ Ceramic là gì? Ưu nhược điểm của phương pháp này ra sao cùng tìm hiểu ngay! Bên cạnh những ưu điểm của ceramic, phủ lớp bóng ceramic cho xe cũng có một số nhược điểm:

  • Chi phí cho một lần phủ khá cao

  • Quy trình phức tạp

  • Mất nhiều thời gian xử lý và phủ bóng toàn bộ xe

  • Tuổi thọ của lớp phủ ngắn nên thường xuyên phải bảo trì.

Để tối ưu được hiệu quả phủ ceramic bạn nên lựa chọn một địa chỉ phủ bóng đáng tin cậy, có quy trình phủ chuyên nghiệp, cẩn thận để tránh lớp phủ không đồng đều. Sau khi phủ xong, khách hàng cần kiểm tra lại một cách kỹ lưỡng.

xe-o-to-truoc-va-sau-khi-phu-ceramic.jpg

Xe ô tô trước khi đã phủ ceramic

Bên cạnh đó, ceramic là hợp chất của C, O và Ni nên tiềm ẩn nhiều độc hại cho sức khỏe và môi trường. Nếu hít nhiều mùi ceramic gây tổn thương đến phổi và sức khỏe. Lớp ceramic cũng gây kích ứng da khi tiếp xúc trực tiếp nên để lớp phủ khô thì mới sử dụng. Việc thay thế màu sơn xe cũng trở nên khó khăn hơn sau khi phủ lớp ceramic nên khách hàng cần cân nhắc trước khi phủ bóng xe.

>>> Có thể bạn quan tâm: Có nên dán decal xe ô tô? Dán decal xe ô tô có bị phạt tiền không?

Quy trình phủ ceramic xe ô tô

Phủ Ceramic là một quy trình khó, phức tạp và thường tuân thủ 6 bước chính:

Kiểm tra tình trạng xe

Lớp Ceramic rất bóng và có giá thành cao, trước khi phủ cần kiểm tra tình trạng xe. Bề mặt có nhiều vết xước không, có cần sơn lại không, có cần làm sạch bụi bẩn không…từ đó lựa chọn gói phủ và loại ceramic phù hợp.

Trên thị trường hiện này có đa dạng loại phủ bóng ceramic. Phổ biến nhất chính là artdeshine, kisho, system X, carpro, IGL, gyeon, avalon king armor shield IX, color N drive, tacsystem, adam’s paint,...

Vệ sinh bề mặt phủ

Sau khi kiểm tra tình trạng bề mặt xe, việc rửa và vệ sinh thực sự cần thiết. Phương pháp rửa chuyên dụng nhằm tác dụng  tẩy bỏ hết chất độc hại, bụi sắt, nhựa đường…Nhiều gara sử dụng thanh đất sét clay bar để làm sạch xe.

phu-ceramic-giup-viec-ve-sinh-de-dang-hon.jpg

Phủ ceramic giúp việc vệ sinh dễ dàng hơn

Sơn và đánh bóng bề mặt

Nếu xe bị bong tróc lớp sơn, cần tiến hành đánh bóng, độ sơn. Đảm bảo trước khi phủ ceramic bề mặt xe sạch, đẹp. 

Phủ Ceramic ô tô

Một chiếc ô tô sạch, sáng bóng thì việc phủ ceramic sẽ hoàn hảo nhất. Bạn có thể dùng một miếng xốp hoặc khăn lau chuyên dụng để thoa dung dịch ceramic. Thao tác này cần thực hiện liên tục 2 lần  để lớp ceramic được đều, mịn. Cuối cùng, sấy khô lớp phủ trước khi sử dụng.

Làm khô lớp phủ

Để khô được lớp ceramic một cách nhanh chóng, các gara cần sử dụng đèn hồng ngoại. Nhờ ánh sáng và nhiệt độ của đèn mà độ kết dính của lớp phủ và lớp sơn trở nên chặt chẽ hơn.

su-dung-den-hong-ngoai-de-lam-kho-lop-phu-ceramic.jpg

Sử dụng đèn hồng ngoại để làm khô lớp phủ ceramic

Check chất lượng phủ ceramic 

Phủ Ceramic là gì đã được giải đáp vậy cách check phủ ceramic ra sao cùng tìm hiểu ngay. Sau khi lớp phủ khô, nhân viên giám sát chất lượng cần kiểm tra kĩ một lần nữa trước khi giao cho khách hàng. Điều này thể hiện sự chu đáo, chuyên nghiệp của gara. Khách hàng khi nhận xe cũng cần kiểm tra một lần nữa để tránh những sai sót không mong muốn.

Mỗi bước phủ đều đóng vai trò quan trọng. Để thực hiện một quy trình phủ ceramic hoàn hảo, tính tỉ mỉ, cẩn trọng được đặt lên hàng đầu. Khi phủ ceramic cần có một số lưu ý:

  • Độ cứng ceramic gồm 9H, tùy vào nhu cầu khách hàng lựa chọn mức độ phù hợp. Vì thế giá tiền dịch vụ sẽ dựa trên độ cứng, chống trầy xước của lớp phủ bóng ceramic.

  • Có nhiều loại ceramic khác nhau, khách hàng cần tìm hiểu và có lựa chọn chính xác với mong muốn cá nhân. Từ đó đưa ra yêu cầu chính xác cho gara và nhân viên phủ.

  • Khách hàng khi nhận xe cần tránh cho xe tiếp xúc với nước trong 48h.

  • Kiểm tra và phủ định kì lớp bóng 3 tháng/ lần để đảm bảo chất lượng.

Phủ ceramic có nhiều công dụng khác nhau tuy nhiên cũng còn nhiều nhược điểm. Tùy vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế, khách hàng đưa ra quyết định có nên phủ bóng bằng ceramic hay không. Nuoixe.vn hận hạnh chia sẻ đến bạn những kiến thức về ô tô.

>>> Xem thêm: Cách làm mờ vết xước trên xe ô tô

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe