Top 3 Cách tẩy nhựa cây trên xe ô tô hiệu quả tránh xước sơn

05/01/2024, Tạ Hải Long
Cách tẩy nhựa cây trên xe ô tô hiệu quả giúp bảo vệ lớp sơn cũng như máy móc thiết bị của xe, đồng thời loại bỏ được các vết nhựa cây khó tẩy

Tẩy nhựa cây trên xe ô tô luôn là nỗi trăn trở của nhiều người sở hữu xe bởi nếu không xử lý cẩn thận sẽ gây ra những vết trầy xước mất thẩm mỹ. Cách tẩy nhựa cây trên xe ô tô hiệu quả giúp bảo vệ lớp sơn cũng như máy móc thiết bị bên trong của xe, đồng thời loại bỏ được các vết nhựa cây khó tẩy, làm xe sáng bóng như mới.

Nhựa là một chất keo rắn tự nhiên được sản sinh từ vết cắt trên cây, khi vô tình tiếp xúc với bề mặt nhẵn của xe ô tô tạo ra sức bám rất chắc chắn và khó vệ sinh. Nhiều người khi gặp những vết bẩn cứng đầu này sẽ chà mạnh tay, điều này không những làm tróc sơn xe mà còn gây ra tình trạng hỏng máy móc bên trong xe. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn 3 cách tẩy nhựa cây trên xe ô tô hiệu quả, làm xe sáng bóng không khác gì mới mua.

Cách tẩy nhựa cây trên ô tô bằng xà phòng và nước nóng

Xà phòng là một loại chất tẩy rửa phổ biến mà gia đình nào cũng có. Nó thường được sử dụng để làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất khác trên bề mặt. Xà phòng kết hợp với nước nóng sẽ tạo ra một hiệu ứng tẩy rửa mạnh bởi nước nóng có khả năng làm tan và mềm vết bẩn nhanh chóng. Đây là cách tẩy nhựa cây trên xe ô tô vừa đơn giản vừa tiết kiệm.

Dụng cụ chuẩn bị

  • Khăn vải mềm sạch

  • Xà phòng

  • Nước nóng

  • Chậu rửa

  • Găng tay

Lưu ý:

  • Nên sử dụng khăn được làm từ chất liệu sợi mềm, có khả năng thấm hút tốt như khăn cotton. Nếu có điều kiện thì hãy đầu tư một chiếc khăn Microfiber – khăn chuyên dụng để lau chùi xe để vệ sinh hiệu quả hơn.

  • Đối với xà phòng có thể tận dụng loại bột giặt hoặc nước giặt quần áo có sẵn trong nhà. Tuy nhiên nên chọn loại xà phòng có độ tẩy rửa không quá cao để tránh làm ảnh hưởng đến lớp sơn của xe.

khan-microfiber-chuyen-de-ve-sinh-va-lau-chui-xe-hoi.jpg

Khăn Microfiber chuyên để vệ sinh và lau chùi xe hơi

Các bước thực hiện

Bước 1: Hòa tan xà phòng trong nước nóng

Đổ nước nóng vào nửa chậu. Sau đó, cho xà phòng vừa đủ vào. Tiếp theo dùng tay đã đeo găng tay bảo hộ khuấy đều cho đến khi xà phòng tan hết trong nước nóng và có bọt tạo ra. 

Lưu ý: không nên cho quá nhiều xà phòng vào vì nó không tan hết. Điều này vừa gây tốn kém lại không hiệu quả.

Bước 2: Dùng khăn mềm thấm nước xà phòng nóng lau xe hơi

Lấy khăn mềm hoặc khăn chuyên dụng thấm vào hỗn hợp vừa hòa tan. Sau đó, lau đi lau lại nhiều lần để đánh bật vết nhựa cây cứng đầu.

Lưu ý: nên sử dụng lực vừa phải khi lau xe, tránh chà mạnh vì sẽ tạo ra lực ma sát gây xước xe.

dung-khan-mem-tham-xa-phong-nuoc-nong-de-lau-be-mat-xe.jpg

Dùng khăn mềm thấm xà phòng nước nóng để lau bề mặt xe

Bước 3: Rửa lại xe 

Sau khi đã vệ sinh xong các vết bẩn, cần rửa sạch xe một lần nữa để quét trôi bọt xà phòng và các mảng bám còn sót lại. Ở những chỗ có nhựa cây, nên xịt nước thật kỹ để xóa bay hoàn toàn các vết bẩn.

Bước 4: Làm khô bề mặt xe và đánh bóng

Cuối cùng, dùng một cái khăn mềm khác lau khô bề mặt của xe. Hoặc có thể dùng máy xì để xe khô nhanh hơn mà không ảnh hưởng đến máy móc, thiết bị ở bên trong.

Tiếp theo, dùng sáp để đánh bóng xe. Đây là bước cần thiết để làm mờ vết hằn, khôi phục lại lớp bảo vệ trên bề mặt xe giúp xe sáng bóng hơn.

lau-kho-xe-sau-khi-tay-rua-de-khong-anh-huong-den-may-moc-o-ben-trong.jpg

Lau khô xe sau khi tẩy rửa để không ảnh hưởng đến máy móc ở bên trong

>>> Xem thêm: Vệ sinh nội thất xe ô tô tại nhà đơn giản và tiết kiệm

Cách tẩy nhựa cây trên ô tô bằng rượu hoặc cồn

Rượu và cồn được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Trong đó, việc sử chúng như một chất tẩy rửa khi chăm sóc xe được rất nhiều người ưa chuộng vì nó mang lại hiệu quả cao. Tẩy nhựa cây trên xe ô tô bằng rượu hoặc cồn là một phương pháp rất đơn giản với các dụng cụ dễ tìm.

con-duoc-su-dung-nhu-la-chat-tay-rua-hieu-qua.jpg

Cồn được sử dụng như là chất tẩy rửa hiệu quả

Dụng cụ cần chuẩn bị

  • Rượu hoặc cồn

  • Khăn vải mềm sạch

  • Nước

  • Đồ bảo hộ: găng tay, khẩu trang

Lưu ý:

  • Rượu/Cồn có nồng độ càng cao thì càng tẩy rửa mạnh. Nhưng không nên nóng vội, lạm dụng vì sẽ ảnh hưởng đến bề mặt của xe.

  • Trong khi vệ sinh nên đeo các đồ bảo hộ để không ảnh hưởng đến sức khỏe khi ngửi mùi rượu/cồn.

Các bước tiến hành

Bước 1: Ngâm khăn mềm trong rượu/cồn

Đổ một lượng rượu/cồn ra khăn vải mềm, đợi tầm 2-3 phút cho các chất trong rượu/cồn ngấm vào miếng vải.

Bước 2: Lau sạch bề mặt dính nhựa cây

Áp sát khăn vải đã được tẩm rượu/cồn vào vết bẩn cho nhựa cây mềm ra sau đó xoa đều theo chuyển động hình tròn để loại bỏ vết bẩn. Lưu ý không nên để rượu/cồn quá lâu trong không khí vì chúng dễ bay hơi, khi đó việc tẩy rửa vệ sinh sẽ không còn hiệu quả.

Sau khi các vết nhựa đã bong tróc hết, lấy một cái khăn mềm khô ráo lau lại một lần nữa để làm sạch các mảng bám còn sót lại.

Bước 3: Rửa lại xe và đánh bóng

Cuối cùng, rửa lại xe bằng nước sạch để loại bỏ bụi bẩn trong quá trình vệ sinh. Sau đó lau khô và đánh bóng bề mặt bằng sáp để xe sáng như mới.

danh-bong-sau-khi-ve-sinh-giup-xe-sang-dep-trong-nhu-moi.jpg

Đánh bóng sau khi vệ sinh giúp xe sáng, đẹp trông như mới

>>> Xem thêm: cách khử mùi xe ô tô hiệu quả tại nhà

Cách tẩy rửa nhựa cây trên ô tô bằng nước tẩy rửa chuyên dụng

Hai cách tẩy rửa nhựa xe hơi trên sẽ không có hiệu quả khi các vết nhựa bám ở bề mặt xe một thời gian dài. Lúc này phải sử dụng một hóa chất chuyên dụng có độ tẩy rửa mạnh hơn để đánh bay các mảng bám cứng đầu. Phương pháp tẩy nhựa cây trên xe ô tô bằng nước tẩy chuyên dụng đòi hỏi người sử dụng phải cẩn thận, chú ý an toàn  trong quá trình thực hiện.

nuoc-tay-rua-chuyen-dung-co-the-loai-bo-nhung-mang-bam-cung-dau-tren-be-mat-xe.jpg

Nước tẩy rửa chuyên dụng có thể loại bỏ những mảng bám cứng đầu trên bề mặt xe

Dụng cụ chuẩn bị

  • Nước tẩy rửa chuyên dụng

  • Khăn vải mềm sạch

  • Đồ bảo hộ

Lưu ý:

  • Nên mua nước tẩy chuyên dụng ở các xưởng sửa chữa xe hay các cơ sở bảo hành để được tư vấn loại phù hợp. Khi chọn mua nước tẩy rửa, phải chú ý có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đến từ các nhãn hiệu uy tín và không độc hại để không làm tổn hại đến xe.

  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng vì hóa chất rất hại cho sức khỏe, nếu sử dụng không đúng có thể gây cháy nổ. Vậy nên nghiên cứu kỹ cách sử dụng để quá trình tẩy rửa vệ sinh vừa an toàn vừa đem lại hiệu quả cao.

Các bước tiến hành

Bước 1: Lau qua xe bằng xà phòng và nước nóng

Dùng khăn vải mềm lau tương tự như cách tẩy rửa nhựa cây trên ô tô bằng xà phòng và nước nóng ở trên. Điều này giúp các vết nhựa mềm ra, đây là tiền đề cho việc sử dụng hóa chất một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bước 2: Dùng nước tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ mảng bám

Cho một ít chất tẩy rửa ra khăn mềm sạch sau đó ấn vào vết nhựa trên bề mặt của xe. Rồi tác động một lực tay nhẹ xoa đều cho đến khi các mảng bám bong hết ra. Chất tẩy rửa chuyên dụng có thể phá vỡ cấu trúc liên kết của các vết bẩn trả lại sự sạch bóng cho chiếc xe.

Lưu ý: Chỉ cho hóa chất tiếp xúc với bề mặt bị bẩn, không làm lan ra ngoài để tránh làm ảnh hưởng đến lớp sơn của xe.

Bước 3: Rửa lại và đánh bóng

Tương tự như 3 cách trên, bước cuối cùng này sẽ giúp xe vừa trông sạch sẽ hơn vừa tạo lớp bảo vệ mới cho chiếc xe sáng bóng hơn.

rua-lai-xe-de-loai-bo-bui-ban-trong-qua-trinh-ve-sinh.jpg

Rửa lại xe để loại bỏ bụi bẩn trong quá trình vệ sinh

Với 3 cách tẩy nhựa cây trên xe ô tô đơn giản này, bạn có thể tự xử lý các vết bẩn cứng đầu trên ô tô ngay tại nhà. Tuy nhiên nếu các mảng bám để quá lâu thì bạn nên đến các cơ sở bảo dưỡng xe để được chăm sóc.

Không nên tự ý sử dụng hóa chất với liều lượng cao hay không áp dụng đúng kỹ thuật trong quá trình chăm sóc xe. Điều này không những không đạt hiệu quả tẩy rửa mà còn làm bề mặt xe bị trầy xước nghiêm trọng thậm chí có thể ảnh hưởng đến máy móc và các thiết bị bên trong. 

Nhằm giúp người sử dụng ô tô nắm được các chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe hơi Việt Nam. Để tìm hiểu công cụ và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn hãy truy cập trang chủ Nuôi xe để được đáp án cụ thể.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe