Chân côn là gì? Tác dụng thực của chân côn? Giá thay chân côn

04/02/2024, Tạ Hải Long
Chân côn là gì? Với ô tô số sàn, chân côn là một bộ phận vô cùng quan trọng, giúp người lái tăng giảm số, dừng xe mà vẫn duy trì hoạt động của động cơ

Nhiều chủ phương tiện đến nay vẫn chưa biết chân côn là gì và nó có tác dụng như thế nào đối với ô tô. Chân côn là một bộ phận không thể thiếu của ô tô số sàn. Hiểu rõ chân côn là gì và chức năng của nó đối với ô tô, chủ xe có thể vận hành côn xe thành thạo và đúng kỹ thuật cũng như đảm bảo sự an toàn khi lái xe.

Chân côn là gì?

Trước khi tìm hiểu chân côn là gì, chủ xe cần biết chính xác vị trí của bộ phận này. Chân côn được đặt ở trong buồng lái và nằm ở ngoài cùng bên trái, ngay cạnh chân chân phanh. 

Chân côn hay còn gọi bàn đạp ly hợp, là một bộ phận trong hệ thống truyền động ô tô, giúp liên kết hoặc tách rời động cơ ra khỏi hệ thống truyền động trong thời gian ngắn. Thao tác này sẽ ngắt kết nối truyền động tới các bánh xe bất cứ lúc nào người lái nhấn chân côn, cho phép người lái sang số nhẹ nhàng.


nguoi-lai-can-biet-chan-con-la-gi-va-nam-o-vi-tri-nao-tren-xe-o-to-de-de-dang-su-dung-va-cham-soc-cho-o-to-cua-minh.jpg

Người lái cần biết chân côn là gì và nằm ở vị trí nào trên xe ô tô để dễ dàng sử dụng và chăm sóc cho ô tô của mình

Tác dụng thực của chân côn không phải ai cũng biết

Khi động cơ hoạt động, trục khuỷu sẽ luôn quay kể cả lúc xe đang dừng bánh và máy ở trạng thái chờ. Nếu bánh xe kết nối vĩnh viễn với động cơ mà không có bộ ly hợp, xe sẽ hoạt động giống như xe ô tô điện của trẻ con. Tức là, động cơ chạy thì bánh xe quay, bánh xe ngừng quay thì động cơ cũng tắt. Để động cơ không bị phụ thuộc vào chuyển động của bánh xe, hệ thống ly hợp được ra đời cho phép động cơ hoạt động một cách độc lập. 

Như vậy, chúng ta đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “chân côn là gì?”. Chân côn trên xe ô tô có vai trò đóng hoặc ngắt kết nối giữa động cơ xe và bánh xe. Nếu côn đóng kết nối trong khi động cơ chạy thì bánh xe sẽ quay. Khi côn ngắt kết nối, bánh xe của ô tô sẽ quay chậm lại rồi từ từ dừng hẳn. Việc ngắt côn cho phép tài xế tăng hoặc giảm số cũng như dừng xe mà vẫn duy trì hoạt động của động cơ (xe không bị chết máy). 

Các hãng chân côn ô tô phổ biến nhất hiện nay 

Nhắc đến các hãng chân côn phổ biến nhất hiện nay phải kể đến Hyundai, Toyota và Honda. Thông  thường, chi phí thay chân côn ô tô dao động từ 3-10 triệu đồng. Mức giá côn xe ô tô sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại xe, thương hiệu, chất lượng vật liệu sử dụng cho bộ côn và nơi bạn sống. Vì vậy, rất khó để đưa ra một con số cụ thể về chi phí thay côn xe ô tô.

Bảng giá chân côn  ô tô

Sau khi hiểu rõ chân côn là gì và tác dụng như thế nào đối với ô tô, hãy cùng nhau tìm hiểu mức giá của bộ phận này trên thị trường. Dưới đây là giá bán chân côn của một số dòng xe phổ thông:

STT

Dòng xe

Chi phí tham khảo (đồng)

1

Hyundai Grand i10

từ 1,8 triệu đến 4 triệu

2

Toyota Vios

Từ 3,5 triệu đến 7 triệu

3

Toyota Innova

Từ 3,5 triệu đến 8-9 triệu

4

Hyundai Getz

Từ 2,5 triệu

5

Kia Morning

Từ 1,8 triệu

6

Chevrolet Spark

Từ 2 triệu

7

Hyundai Accent

Từ 2 triệu

11

Kia Cerato

Từ 3 triệu

12

Kia Forte

Từ 3 triệu

Thay chân côn ô tô nên chọn loại nào?

Để đảm bảo an toàn, chủ xe nên thay chân côn theo hãng xe. Chủ xe tránh thay các chân côn tự chế, không đúng với quy cách lắp ráp của hãng. Để thay chân côn, chủ xe hãy lựa chọn các garage sửa chữa ô tô uy tín và chỉ sử dụng các phụ tùng chính hãng.

khi-sua-chua-hoac-thay-the-chan-con-chu-xe-nen-lua-chon-garage-uy-tin.jpg

Khi sửa chữa hoặc thay thế chân côn, chủ xe nên lựa chọn garage uy tín

Cách kiểm tra chân côn ô tô  

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, ô tô được sử dụng thường xuyên cần được chỉnh côn và thay côn sau 80.000–10.000 km di chuyển. Để biết chính xác thời điểm cần thay côn xe ô tô, chủ xe nên kiểm tra và đánh giá tình trạng thực tế của côn xe. Có 3 tiêu chuẩn giúp người lái đánh giá khả năng làm việc của côn xe ô tô là:

  • Kết nối hộp số với động cơ một cách mượt mà

  • Đảm bảo động cơ truyền hết công suất sang hộp số (không bị trượt)

  • Ngắt kết nối với động cơ một cách nhanh chóng và chính xác. 

Nếu côn xe ô tô không thoả mãn được 3 tiêu chí này thì đã đến lúc chủ xe cần kiểm tra và thay mới nếu cần thiết.

Dấu hiệu nhận biết chân côn hư hỏng

Trượt ly hợp, xe chạy ì ạch

Trượt ly hợp là sự cố tài xế rất hay gặp khi sử dụng côn xe ô tô, thường xảy ra khi người lái đạp và nhả chân côn liên tục khiến đĩa ma sát bị mòn. Điển hình là những lúc xe di chuyển trong tình trạng tắc đường..

Hiện tượng trượt côn khiến quá trình truyền momen xoắn từ động cơ đến các bánh kém hiệu quả. Lúc này, dù động cơ vẫn hoạt động bình thường với vòng tua máy ổn định nhưng xe vẫn chạy ì ạch và tăng tốc kém. Chính vì vậy, chủ xe cần thay đĩa ma sát mới ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường trong chuyển động của xe.

hien-tuong-truot-ly-hop-khien-qua-trinh-truyen-momen-xoan-tu-dong-co-den-cac-banh-khong-hieu-qua.jpg

Hiện tượng trượt ly hợp khiến quá trình truyền momen xoắn từ động cơ đến các bánh không hiệu quả

Chân côn nặng, khó thao tác

Côn xe ô tô hoạt động trong trạng thái bình thường sẽ mang đến cho người lái cảm giác nhẹ nhàng, êm ái mỗi khi thao tác. Tuy nhiên, nếu đã sử dụng đến bộ trợ lực côn mà tài xế vẫn cần tác dụng lực mạnh mới có thể thao tác, chân côn chắc chắn đã gặp vấn đề. Đây là hiện tượng rất phổ biến ở xe ô tô số sàn.

Tình trạng chân côn nặng, khó thao tác thường xảy ra do lá côn bị mài mòn hoặc hệ thống điều khiển ly hợp bị thiếu dầu bôi trơn. Chủ xe cần thay lá côn mới cũng như bổ sung thêm dầu để khắc phục tình trạng trên.

Xe giật khi nhả chân côn

Xe ô tô bị giật khi nhả côn có thể do người lái chưa thuần thục thao tác chuyển số, nhả côn. Tuy nhiên, nếu đã sử dụng côn xe ô tô đúng cách và cài số, nhả côn đúng kỹ thuật mà động cơ xe vẫn rung giật mạnh, chắc chắn hệ thống ly hợp đang gặp vấn đề.

Nguyên nhân có thể do chân côn bị kẹt hoặc một chi tiết nào đó của bộ ly hợp đã bị vỡ do gãy lò xo giảm chấn, đĩa ép bị nứt... Trường hợp này, ô tô hư hỏng tương đối phức tạp và cần có sự can thiệp của kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Do đó, chủ xe cần đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để có thể kiểm tra, sửa chữa và thay thế phụ tùng.

Chân côn rung giật bất thường

Đĩa ly hợp bị mài mòn hoặc không được kỹ lắp ráp đúng chuẩn sẽ dẫn đến việc chân côn rung giật dù người lái thao tác một cách nhẹ nhàng. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời có thể khiến đĩa ly hợp bị mài mòn nghiêm trọng.

Lỗi chân côn bị rung giật phản ánh tình trạng tương đối nghiêm trọng của ô tô. Chủ xe cần đến các garage sửa chữa ô tô uy tín để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Có âm thanh lạ phát ra từ bộ ly hợp

Nếu xuất hiện tiếng rít hay tiếng kêu lạ khi đạp và nhả chân côn trong lúc động cơ đang tắt hoặc đang động cơ chuyển số, chủ xe không nên cố gắng vào số. Điều này sẽ gây hư hỏng cho các bánh răng bên trong hộp số.

Bộ ly hợp phát ra âm thanh lạ khi thao tác là do:

  • Cơ cấu điều khiển ly hợp thủy lực bị hư hỏng Bạc đạn bánh đà hoặc vòng bi bị mòn, cọ sát với các chi tiết khác

  • Đĩa ma sát bị kẹt

  • Mâm ép quá yếu

  • Thiếu dầu trong xi lanh chính

  • Trình tự do của bàn đạp ly hợp không được điều chỉnh đúng.

Nếu nhận côn gặp một trong những triệu chứng được kể trên, chủ xe cần đem ngay phương tiện của mình đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra.

>>> Xem thêm: Ly hợp là gì

Cách sử dụng chân côn ô tô 

Rất nhiều tài xế chưa có kinh nghiệm lái xe gặp khó khăn trong quá trình sử dụng chân côn. Hãy tham khảo kỹ thuật đạp và nhả côn ô tô dưới đây để tránh làm hỏng côn cũng như xảy ra những va chạm không đáng có.

Kỹ thuật đạp côn ô tô 

Khi đạp chân côn, người lái cần chú ý khu vực xung quanh để tránh xảy ra va chạm. 

  • Bước 1: Đầu tiên, người lái cần sử dụng chân đạp hết côn, sau đó trả xe vào số 1. 

  • Bước 2: Tiếp theo, người lái nhấn nhẹ chân ga để tăng vòng tua lên 1.500 vòng/phút. 

neu-muon-giam-toc-do-hoac-dung-xe-nguoi-lai-nha-chan-ra-khoi-ban-dap-ga-va-nhan-chan-phanh-xuong.jpg

Nếu muốn giảm tốc độ hoặc dừng xe, người lái nhả chân ra khỏi bàn đạp ga và nhấn chân phanh xuống

Khi muốn giảm tốc độ hoặc dừng xe, người lái nhả chân bàn đạp ga và nhấn chân phanh. Khi xe chuyển động chậm lại, người lái nhấn hết chân côn và nhấn nhẹ chân phanh để xe dừng lại hoàn toàn. 

Người lái phải chắc chắn đã hạ hết phanh tay khi đạp côn. Nếu người lái thực hiện kỹ thuật đạp chân côn không đúng cách, xe có thể rơi vào tình trạng rung lắc dữ dội và dẫn tới va chạm. 

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Lái Xe Số Sàn

Kỹ thuật nhả côn ô tô 

Khi nhả chân côn người lái cũng cần chú ý quan sát xung quanh xe để đảm bảo an toàn và tuyệt đối không nhả chân côn đột ngột.

  • Bước 1: Đầu tiên, người lái cần nhả chân côn từ từ trong khoảng ⅔ hành trình để cho đĩa ma sát tiếp giáp với bánh đà.

  • Bước 2: Tiếp theo, người nhả thêm ⅓ hành trình còn lại để lực momen xoắn có thể truyền động đến các bánh xe, giúp xe tiếp tục di chuyển ổn định về phía trước.

Nếu người lái thực hiện kỹ thuật đạp chân côn không đúng cách, xe sẽ bị khựng lại hoặc đột ngột vọt lên phía trước. Ngoài ra, người lái cũng cần chú ý điều chỉnh vị trí ghế ghế ngồi sao cho dễ tiếp cận chân côn nhất.

nguoi-lai-can-dieu-chinh-vi-tri-ghe-ngoi-de-dap-va-nha-con-mot-cach-thuan-tien-nhat.jpg

Người lái cần điều chỉnh vị trí ghế ngồi để đạp và nhả côn một cách thuận tiện nhất

Bài viết đã trả lời câu hỏi “Chân côn là gì?” cũng như cung cấp đến độc giả một số thông tin cơ bản về chân côn. Người sử dụng phương tiện cần hiểu rõ chân côn là gì và cách sử dụng chân côn để chăm sóc tốt hơn cho ô tô của mình và chủ động phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra khi lưu thông.

Nhằm giúp người sử dụng ô tô ước tính được các thông tin về chi phí vận hành của chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính các chi phí để sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Sử dụng phương tiện này, bạn có thể thống kê được số tiền phải bỏ ra để nuôi xe trong một tháng hoặc so sánh chi phí giữa các dòng xe khác nhau, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

 

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe