Xe ô tô bị rung khi mới nổ máy, nguyên nhân và cách khắc phục

08/01/2024, Tạ Hải Long
Có nhiều nguyên nhân tạo ra hiện tượng xe ô tô bị rung khi mới nổ máy: động cơ hỏng, bộ phận cảm biến bẩn, bugi gặp sự cố,...

Tình trạng xe ô tô bị rung khi mới nổ máy là dấu hiệu cảnh báo động cơ xe có vấn đề. Lúc này chiếc xe cần được bảo dưỡng, khắc phục và sửa chữa sớm, tránh để lâu hư hỏng nặng. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số nguyên nhân cùng biện pháp xử lý cho xế yêu bị rung lắc khi nổ máy

Xe ô tô bị rung khi nổ máy là tình trạng như thế nào?

Xe ô tô bị rung khi mới nổ máy là hiện tượng thường gặp khi khởi động. Tuy vậy, nếu rung giật mạnh thường xuyên, liên hồi, đó là dấu hiệu cần chú ý. Đa phần tình trạng rung, lắc của ô tô có thể cảm nhận rõ khi tăng ga, hoặc sau khi nổ máy 5 giây.

Nguyên nhân tạo ra hiện tượng này có thể đến từ những bộ phận như: động cơ, trục xe dưới gầm, lốp xe hay ổ trục bánh xe,... Chủ xe nên tìm hiểu rõ vấn đề, từ đó đưa ra phương án kiểm tra, sửa chữa kịp thời. Nếu không được khắc phục sớm, xe có thể hư hỏng nặng, thậm chí phải thay mới phụ tùng xe.

xe-o-to-rung-khi-no-may-boi-nhieu-nguyen-nhan.jpg

Xe ô tô rung khi nổ máy bởi nhiều nguyên nhân

Lý do khiến xe ô tô gặp tình trạng rung khi nổ máy

Do động cơ đang gặp sự cố

Động cơ gặp phải sự cố là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng xe ô tô bị rung khi mới nổ máy. Buồng đốt tại động cơ xe không được cung cấp đủ khí và nguyên liệu, dẫn tới không thực hiện đầy đủ được những bước nạp, nén, nổ và xả khi khởi động. Ngoài ra, xe rung lắc còn do bộ phận đánh lửa gặp vấn đề dẫn đến tình trạng nhiên liệu không cháy hết, động cơ bị bỏ máy.

kiem-tra-dong-co-khi-gap-tinh-trang-xe-o-to-no-bi-rung-giat.jpg

Kiểm tra động cơ khi gặp tình trạng xe ô tô nổ bị rung giật 

Do bộ phận lọc nhiên liệu đang bị nghẽn

Bộ lọc nhiên liệu giúp loại bỏ cặn gỉ, tạp chất trong xăng trước khi bơm vào buồng đốt. Sau thời gian dài sử dụng, màng lọc sẽ bị bám rất nhiều cặn bẩn, tạo ra tình trạng tắc nghẽn. 

Lượng xăng bơm tới xi lanh động cơ không đủ, tạo thành tình trạng rung giật, bỏ máy, chết máy giữa đường. Lưu ý kiểm tra bộ phận lọc mỗi 2 năm, hoặc khi thấy đồng hồ báo xe đã đi được 50.000km.

>>> Có thể bạn quan tâm: Xe ô tô không tắt được máy: 7 nguyên nhân và cách khắc phục

Do BUGI đang gặp sự cố 

Bugi có trách nhiệm đốt cháy nhiên liệu, sản sinh công suất cho xe vận hành. Bugi mòn, hệ thống các bobin đánh lửa gặp vấn đề, bộ chia điện hỏng,... đều tạo ra ảnh hưởng tới khả năng đánh lửa của Bugi. 

Những vấn đề trên khiến Bugi không đốt cháy triệt để nhiên liệu, gây lãng phí, giảm công suất. Ngoài ra cũng là lý do khiến xe xuất hiện tình trạng rung giật.

bugi-mon-hong-tao-ra-tinh-trang-rung-giat-cua-xe.jpg

Bugi mòn, hỏng tạo ra tình trạng rung giật của xe

Do xe ô tô bị thiếu xăng hoặc dầu động cơ

Động cơ xe ô tô được cấu tạo từ nhiều chi tiết cơ khí, khi hoạt động tạo ra ma sát lớn. Không bổ sung kịp thời dầu nhớt tạo ra sự mài mòn, xuống cấp cho động cơ. Hậu quả là hiệu suất hoạt động giảm, cặn bẩn gây xước hỏng các chi tiết,... 

Xe ô tô bị rung khi nổ máy có thể do động cơ đã mòn, ma sát mạnh. Chủ xe cần chú ý thay dầu nhớt, tránh gây ra những hao mòn không đáng có.

Do bộ phận cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy có chức năng đo mức oxy tồn lại trong khí thải của ô tô. Thông tin này sẽ gửi tới ECU, giúp điều chỉnh nồng độ trong hỗn hợp không khí nhiên liệu phù hợp nhất. 

Tình trạng xuống cấp ở cảm biến oxy tạo thành sai lệch trong thông tin truyền tải tới ECU. Khi đi xe sẽ bị hao phí nhiên liệu, gây mùi và lâu dần tạo thành ảnh hưởng tới động cơ. Từ đó dẫn tới tình trạng xe ô tô bị rung khi mới nổ máy.

xe-o-to-bi-rung-khi-no-may-do-bo-phan-cam-bien-oxy.jpg

Xe ô tô bị rung khi nổ máy do bộ phận cảm biến oxy

Do trục động cơ gặp vấn đề 

Ô tô rung lắc khi chạy có thể do hệ thống trục xe có vấn đề. Nguyên nhân phổ biến là do trục các đăng ở dưới gầm xe. Vận tốc càng cao, xe rung càng mạnh. Các xe thường gặp lỗi này bao gồm xe có hệ dẫn động cầu sau và dẫn động 4 bánh.

Trục các đăng thường bị cong vênh do va chạm, chạy trên đoạn đường xấu, gồ ghề. Do đó ô tô bị rung lắc nhiều khi chạy, đặc biệt khi đi vào dằn xóc.

Các vòng bi bị nứt vỡ hoặc bị rơi ra ngoài 

Vòng bi bánh xe lỏng, hư hỏng là nguyên nhân gây ra sự rung lắc của xe. Khi vòng bi có vấn đề, xe sẽ có tình trạng rung vô lăng, đi lúc lên lúc xuống. Đặc biệt khi chạy tốc độ cao, xe có bi nứt vỡ càng rung mạnh. Lúc này chủ xe cần thay mới ngay, tránh để lâu có thể hỏng cả máy cùng ổ bi của xe. 

Giá đỡ động cơ đang gặp vấn đề

Giá đỡ động cơ là chi tiết giúp liên kết động cơ với khung xe. Chân máy thường được sản xuất từ kim loại và cao su. Kim loại giúp chống chịu lực, cao su giảm sự rung động của động cơ.

Xe ô tô bị rung khi nổ máy, tăng tốc, vào số,... có thể do lớp cao su của giá đỡ đã bị hao mòn, hư hỏng. Tạo ra sự giảm sút khi hấp thụ dao động, tạo thành hiện tượng rung giật khi mới khởi động xe. Lúc này chủ xe cần kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để phát hiện, sửa chữa lỗi trên.

Kiểm tra kĩ bánh xe ô tô

Do lốp xe thường xuyên tiếp xúc với mặt đường, lốp sẽ bị mài mòn sau một khoảng thời gian sử dụng. Trên thân lốp sẽ có những điểm mòn nhẹ và nặng. Tùy vào vị trí của điểm mòn nặng mà sẽ tạo thành hiện tượng mất cân bằng, hoặc nẩy xe.

xe-o-to-bi-rung-khi-no-may-do-lop-xe-mon.jpg

Xe ô tô bị rung khi nổ máy do lốp xe mòn

Kinh nghiệm xử lý khi xe ô tô bị rung khi nổ máy

Tùy từng trường hợp, xe bị rung giật sẽ có những giải pháp khắc phục khác nhau. Một số cách xử lý xe ô tô bị rung khi nổ máy chủ xe có thể tham khảo:

  • Kiểm tra và vệ sinh bugi máy cùng các dây xung cao áp xem có hư hỏng hay không. Nếu hư hỏng, hãy thay mới ngay lập tức.

  • Rút thủ công các xi lanh, xem có hiện tượng bỏ máy hay không. Sau đó có thể kiểm tra lửa và xăng.

  • Đo xung tại các điểm đầu và điểm giữa các bobin đánh lửa. Điều này giúp kiểm tra xung lửa có trùng với nhau, tạo thành hiện tượng bỏ máy, bỏ lửa không.

  • Kiểm tra, làm sạch bộ lọc gió do bụi bẩn làm lượng gió vào động cơ kém. Giúp giải quyết tình trạng rung lắc khi nổ máy xe.

  • Luôn chú ý tới áp suất lốp, hạn chế tình trạng hư hỏng, mòn lốp nhanh.

  • Nếu vẫn chưa hết tình trạng rung lắc, hãy mang xe tới các trung tâm sửa chữa để kiểm tra và xử lý kịp thời.

kinh-nghiem-xu-ly-xe-rung-lac-khi-no-may.jpg

Kinh nghiệm xử lý xe rung lắc khi nổ máy

Trên đây là thông tin tổng hợp nguyên do cùng cách khắc phục tình trạng xe ô tô bị rung khi mới nổ máy. Nếu có nhu cầu xem thêm mẹo bảo dưỡng chăm sóc ô tô, vui lòng xem thêm thông tin trong chuyên mục Chăm sóc xe. Mong rằng bài viết trên giúp bạn nhận biết nguyên nhân cùng cách giải quyết vấn đề xe nổ rung giật hiệu quả. 

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: 10 Nguyên nhân xe ô tô đề không nổ và cách khắc phục

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe