[Cập nhật] Xe ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền?

26/12/2023, cập nhật lần cuối lúc 22/04/2024 16:30 bởi Tạ Hải Long

Xe ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền? Ô tô vượt đèn đỏ vi phạm luật giao thông và gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Nghị định 100/2019/NĐ-CP có ghi rõ mức phạt ô tô vượt đèn đỏ lên đến 6 triệu và tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng.

1. Ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô vượt đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 triệu đồng, theo điểm a khoản 5 điều 5 (trước đây mức phạt vượt đèn đỏ của ô tô từ 3.000.000 - 5.000.000 triệu đồng).

Ngoài phạt tiền, lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô còn bị tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng theo điểm b khoản 11 điều 5.

Hiện nay mức phạt này cũng được áp dụng chung với các dòng xe ô tô điện.

csgt-co-the-truc-tiep-xu-phat-loi-vuot-den-do-xe-o-to.jpg

Mức phạt vượt đèn đỏ từ 4 - 6 triệu đồng, tước bằng 1 - 3 tháng

2. Thế nào thì ô tô sẽ được coi là vượt đèn đỏ?

Đèn tín hiệu giao thông ở Việt Nam gồm 3 màu: Màu xanh tức là phương tiện được phép di chuyển; Màu vàng là báo hiệu chuẩn bị thay đổi tín hiệu, phương tiện cần đi chậm và màu đỏ là yêu cầu phương tiện phải dừng trước vạch dừng xe. Đây là những kinh nghiệm lái xe mà người tham gia giao thông bắt buộc phải nắm rõ.

Ô tô được coi là vượt đèn đỏ khi đèn giao thông đã chuyển sang tín hiệu đỏ nhưng xe vẫn tiếp tục di chuyển mà không dừng lại. Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô là một hành vi vi phạm luật giao thông phổ biến và nguy hiểm, có thể gây tai nạn nghiêm trọng cho chủ phương tiện và người tham gia giao thông khác. 

Việc xác định xe có vượt đèn đỏ hay không dựa vào thời điểm xe đi qua điểm dừng của đèn giao thông. Tại nhiều địa điểm, hệ thống camera an ninh được cài đặt để giám sát và ghi lại hình ảnh xe vượt đèn đỏ để áp dụng xử lý lỗi phạt nguội vượt đèn đỏ xe ô tô phù hợp.

xe-o-to-vuot-den-do-phat-bao-nhieu-tuy-vao-muc-do-vi-pham-khi-den-duong-da-chuyen-sang-mau-do.jpg

Xe ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tùy vào mức độ vi phạm khi đèn đường đã chuyển sang màu đỏ

>>> Xem thêm:

3.  Có cần hình ảnh chứng minh lỗi ô tô vượt đèn đỏ không?

Có hai hình thức xử phạt vi phạm giao thông là Phạt trực tiếp và phạt nguội.

Phạt nguội: Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 165/2013/NĐ-CP, Điều 14 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT và Điều 25 Thông tư 65/2020/TT-BCA, việc xử phạt nguội được tiến hành khi phát hiện phương tiện vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông. Hình ảnh/video vi phạm sẽ được chuyển sang bộ phận trích xuất để lưu lại thông tin và lập biên bản vi phạm gửi về lực lượng cảnh sát giao thông để xử phạt vi phạm hành chính. Như vậy lỗi phạt nguội vượt đèn đỏ xe ô tô sẽ cần có hình ảnh để làm căn cứ vi phạm.

loi-phat-nguoi-vuot-den-do-xe-o-to.jpg

Lỗi phạt nguội vượt đèn đỏ xe ô tô

Phạt trực tiếp: Theo Thông tư 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an về quyền hạn, nhiệm vụ, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT quy định một số lỗi vi phạm bắt buộc phải có hình ảnh/bằng chứng để làm căn cứ lập biên bản và đưa ra quyết định xử phạt như: Lỗi chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… Trong trường hợp lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô, CSGT có thể làm nhiệm vụ trực tiếp bằng mắt thường phát hiện vi phạm và tiến hành lập biên bản xử phạt mà không cần chứng minh bằng hình ảnh.

Xe ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền đã được quy định rõ ràng trong Luật giao thông đường bộ. Người điều khiển các phương tiện cần nắm vừng và tuân thủ theo luật giao thông để giúp hành trình di chuyển trở nên an toàn, thuận lợi hơn.

Chia sẻ  kinh nghiệm lái xe đến bạn, Nuoixe.vn hân hạnh là người mang đến những kiến thức về xe ô tô đến bạn.

>>> Xem thêm: 

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe