[Cập nhật] Mức xử phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe 2024

25/12/2023, cập nhật lần cuối lúc 27/02/2024 09:23 bởi Tạ Hải Long

Bạn đang tìm thông tin về việc sử phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP việc sử dụng điện thoại khi lái xe bị phạt từ 80.000 - 3.000.000 đồng tùy từng trường hợp là xe đạp, xe máy hoặc ô tô. Bên cạnh đó, người sử dụng điện thoại khi đang lái xe còn có thể bị tước Giấy phép lái xe tối đa 04 tháng.

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô

Theo điểm a Khoản 4; điểm b, c Khoản 11 Điều 5 tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô chạy trên đường, người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng vì thế bạn không được sử dụng điện thoại khi lái xe.

Bên cạnh đó, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung theo quy định như sau:

  • Người điều khiển xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng;

  • Người điều khiển xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng nếu thực hiện hành vi vi phạm trên mà gây tai nạn giao thông.

 

su-dung-dien-thoai-khi-lai-xe-1.jpg

Lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng.

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe mô tô, xe gắn máy

Căn cứ theo điểm h Khoản 4; điểm b, c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi sử dụng điện thoại, thiết bị âm thanh (trừ trường hợp sử dụng thiết bị trợ thính), ô (dù) khi lái xe mô tô, xe máy sẽ phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng.

Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như sau:

  • Người điều khiển xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng;

  • Người điều khiển xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng nếu thực hiện hành vi vi phạm trên mà gây tai nạn giao thông.

Như vậy, ta có thể hiểu rằng khi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô người lái chỉ bị cấm sử dụng điện thoại bằng tay trong quá trình lái xe. Tuy nhiên, đối với xe máy, do tính chất đặc biệt của nó, việc quan sát trực tiếp là cần thiết nên luật pháp đã quy định cấm sử dụng điện thoại trong mọi trường hợp khi lái xe. Vì vậy, việc để điện thoại trên đầu xe để tra map cũng được coi là vi phạm và có thể bị xử phạt lên đến 1 triệu đồng.

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi điều khiển xe đạp, xe đạp điện

Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại là hành vi nguy hiểm, dù là với xe ô tô hay xe đạp, xe đạp điện, đây được xem là một lỗi sử dụng điện thoại khi đi xe máy.

Căn cứ theo điểm h Khoản 1 Điều 8, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng đối với người điều khiển xe điện mà sử dụng ô (dù), điện thoại di động dẫn đến việc điều khiển phương tiện bằng một tay, gây mất tập trung và cản trở tầm nhìn.

su-dung-dien-thoai-khi-lai-xe-4.jpg

Phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng đối với người điều khiển xe sử dụng điện thoại di động. 

Tác hại của việc sử dụng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe có thể gây phân tâm, làm giảm khả năng quan sát và khiến người điều khiển phương tiện giao thông không tập trung. Điều này cũng có thể hạn chế khả năng kiểm soát tốc độ. Trong những tình huống bất ngờ, người lái xe có thể bị lúng túng và không kịp thời xử lý, dẫn đến nguy cơ tai nạn. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông cũng tạo cơ hội cho những kẻ cướp giật.

Sử dụng điện thoại khi lái xe là hành vi nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tình huống tai nạn giao thông. Một số nghiên cứu được công bố chứng minh rằng, tốc độ phản ứng của người lái xe khi sử dụng điện thoại giảm tới 50%. Việc dùng tay sử dụng điện thoại khi lái xe cũng cho phản ứng chậm hơn 30% so với người vi phạm quy định vào mức phạt lái xe có nồng độ cồn ở mức 80mg/100ml.

Điều đó cũng có nghĩa, trường hợp sử dụng điện thoại khi đang lái xe còn nguy hiểm hơn hành vi uống rượu, bia. Thậm chí, người lái xe có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao gấp 4 lần so với bình thường, theo một thống kê của WTO.

Các thống kê về nguyên nhân gây tai nạn giao thông cũng cho thấy rằng, số vụ tai nạn xuất phát từ lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô chiếm một phần không hề nhỏ. Không chỉ gây phân tâm, mất tập trung khi lái xe, việc sử dụng điện thoại còn tạo cơ hội cho các đối tượng cướp giật khi tham gia giao thông trên đường.

su-dung-dien-thoai-khi-lai-xe-3.jpg

Tác hại của việc sử dụng điện thoại khi lái xe ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân và những người xung quanh

Câu hỏi thường gặp về sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Gắn điện thoại trên xe máy có bị phạt không?

Với nhiều tài xế xe ôm hoặc ship hàng, việc gắn điện thoại trên xe máy trở nên phổ biến để có thể theo dõi bản đồ hoặc liên hệ với khách hàng. Tuy nhiên hành vi này ẩn chứa nhiều rủi ro như: Không kiểm soát được tốc độ; Mất tập trung khi theo dõi màn hình điện thoại; MẮt nhìn vào điện thoại dẫn đến khó quan sát bao quát phía trước và xung quanh…

Theo quy định của Pháp luật không được sử dụng điện thoại khi lái xe. Việc nhìn hay sử dụng tay để chạm vào điện thoại là hành vi vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

su-dung-dien-thoai-khi-lai-xe-2.png

Gắn điện thoại trên xe máy để quan sát là hành vi vi phạm giao thông

Dừng xe nghe điện thoại có bị phạt không?

Để đảm bảo an toàn bản thân cũng như những người cùng tham gia giao thông, việc phòng ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra là điều cần thiết. Kinh nghiệm lái xe cho thấy, nếu cuộc điện thoại đó quan trọng và không muốn việc sử dụng điện thoại khi lái xe dẫn đến bị phạt, người điều khiển phương tiện cần xi nhan chuyển hướng đi của xe, đỗ xe sang bên lề đường để nghe điện thoại.

Dừng xe để nghe điện thoại là một hành vi văn minh, không vi phạm pháp luật và giúp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. 

su-dung-dien-thoai-khi-lai-xe-6.jpg

Dừng xe để nghe điện thoại là hành động văn minh

Sử dụng tai nghe khi lái xe có bị phạt?

Điểm h, khoản 4, điều 6 Nghị định 100/2019  quy định về hành vi sử dụng tai nghe khi lái xe như sau:

  • Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự: 

  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

  • Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01- 03 tháng.

Đối với người điều khiển xe ô tô:

  • Không có quy định xử phạt. Như vậy việc sử dụng tai nghe khi lái xe ô tô không bị coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, sử dụng điện thoại khi lái xe là hành vi vi phạm giao thông và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện các mức phạt được nêu rõ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và để tránh những tình huống không mong muốn, người dùng nên trang bị những kiến thức cần thiết về an toàn giao thông cũng như không sử dụng điện thoại khi lái xe nhằm đảm bảo an toàn bản thân và những người xung quanh.

>>> Xem thêm: 

Nhằm chia sẻ những kinh nghiệm lái xe giúp người sử dụng ô tô nắm được các chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe hơi Việt Nam. Để tìm hiểu công cụ và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn hãy truy cập trang chủ Nuôi xe để được đáp án cụ thể.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe