Nên mua xe ô tô số sàn hay tự động? So sánh số sàn và số tự động

02/02/2024, Tạ Hải Long
Nên mua xe ô tô số sàn hay tự động luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Việc lựa chọn xe ô tô số sàn hay tự động phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nên mua xe ô tô số sàn hay tự động là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người mua xe ô tô lần đầu. Mỗi loại xe đều có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau và được thiết kế phù hợp với nhu cầu, sở thích của các đối tượng khách hàng riêng.

Xe số sàn là gì?

Xe số sàn hay số tay là loại ô tô mà lái xe cần trực tiếp điều khiển cần số bằng tay. Để xe hoạt động trơn tru, hiệu quả thì xe xe ô tô số cần cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn, nhịp nhàng của cả ba bộ phận bao gồm: Côn, số, ga. Trong đó, côn chính là bộ phận đặc trưng nhất của các loại ô tô số sàn, giúp lái xe chuyển số khi xe đang di chuyển. Chân côn được đặt ở phía bên trái, ở giữa là chân phanh và bên phải là chân ga.

xe-so-san-hay-so-tay-la-loai-o-to-ma-lai-xe-can-truc-tiep-dieu-khien-can-so-bang-tay.jpg

Xe số sàn hay số tay là loại ô tô mà lái xe cần trực tiếp điều khiển cần số bằng tay

Hộp số là bộ phận quan trọng của các loại ô tô số sàn vì đó là bộ phận trung gian giữa động cơ và bánh xe. Hộp số giúp điều chỉnh trọng tải của xe tuỳ theo vận tốc cũng như có thể tối ưu hoá chức năng của hệ thống động cơ. 

Cơ chế vận hành của hộp số:

  • Ở số cao thì xe đi nhanh nhưng sức kéo thấp. Số cao sẽ phù hợp đi đường trường ở vận tốc nhanh.

  • Số thấp xe đi chậm nhưng có sức kéo mạnh. Số thấp phù hợp khi xe bắt đầu xuất phát, dừng xe hoặc đi ở khu vực địa hình xấu. 

Xe số tự động là gì?

Xe số tự động là loại xe ô tô có khả năng tự điều chỉnh để tự điều chỉnh phù hợp với tốc độ mà người lái không cần thực hiện các thao tác thủ công như tăng hoặc giảm số. Theo kinh nghiệm lái xe thì ô tô số tự động dễ điều khiển hơn so với xe ô tô số sàn. Có hai loại xe ô tô số tự động gồm: Có cấp (AMT, AT) và vô cấp (CVT).

xe-o-to-so-tu-dong-de-su-dung-hon-so-voi-o-to-so-san.jpg

Xe ô tô số tự động dễ sử dụng hơn so với ô tô số sàn

So sánh điểm mạnh yếu của xe số sàn và xe số tự động 

Để trả lời câu hỏi “nên mua xe ô tô số sàn hay tự động?”, bạn có thể tham khảo bảng so sánh xe số tự động và số sàn dưới đây:

Mẫu xe

Xe số sàn

Xe số tự động

Ưu điểm

  • Khả năng vận hành an toàn hơn do lái xe có thể tự kiểm soát các tình huống xảy ra trên đường tốt hơn so với xe số tự động. Khi điều khiển xe ô tô số sàn, lái xe cần sử dụng cả hai chân để đạp côn và phanh. Trong khi đó tay phải sử dụng cần số tuỳ vào tình hình thực tế nên đòi hỏi người lái phải tập trung cao độ. Cơ chế hoạt động của ô tô số sàn cũng hạn chế những rủi ro như mất kiểm soát tốc độ.

  • Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động khi chạy đường trường. 

  • Bảo dưỡng, sửa chữa đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

  • Giá xe ô tô số sàn cùng thấp hơn so với xe số tự động do cấu tạo đơn giản hơn.

  • Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của xe ô tô số tự động là thao tác lái xe đơn giản, dễ dàng. Lái xe không cần các thao tác điều khiển ly hợp mà chỉ cần đạp ga và di chuyển. Xe sẽ điều chỉnh tự động sao cho phù hợp với địa hình và tốc độ.

  • Tiết kiệm xăng hơn xe ô tô số sàn khi chạy trong đô thị. 

Nhược điểm

Thao tác lái xe số sàn phức tạp hơn nhiều so với xe số tự động. Đặc biệt, trong các khu vực thường xuyên tắc đường, đông đúc thì việc lái xe số sàn lại khó khăn gấp bội vì phải nhả côn liên tục. Vì vậy mà người lớn tuổi hay phụ nữ thường không ưa chuộng loại xe này. 

  • Do mọi thứ được tự động hoá nên lái xe dễ chủ quan, không tập trung dẫn đến những tình huống nguy hiểm như đạp nhầm chân ga.

Nên ưu tiên lựa chọn xe với hộp số sàn hay hộp số tự động?

Nếu muốn biết nên mua xe ô tô số sàn hay tự động thì bạn cần căn cứ vào một số yếu tố như: Mục đích, nhu cầu sử dụng, chi phí mua xe, chi phí nuôi xe, điều kiện đường sá thường xuyên di chuyển, phong cách lái…

Nên mua xe ô tô số sàn khi:

  • Lái xe thích tham gia và trải nghiệm nhiều hoạt động bên trong xe, hộp số tay sẽ đòi hỏi lái xe cần thực hiện nhiều thao tác lái hơn.

  • Nếu bạn có mức ngân sách hạn chế thì nên lựa chọn xe ô tô sàn bởi chi phí mua xe, chi phí vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa đều thấp hơn so với xe số tự động.

  • Nếu bạn muốn xe để kinh doanh dịch vụ thì xe số sàn cũng là lựa chọn tối ưu bởi chi phí hợp lý.

xe-o-to-so-san-phu-hop-voi-nhung-nguoi-thich-trai-nghiem-cac-hoat-dong-trong-xe.jpg

Xe ô tô số sàn phù hợp với những người thích trải nghiệm các hoạt động trong xe

Nên mua xe ô tô số tự động khi:

  • Bạn thường xuyên di chuyển trong thành phố đông đúc, tắc đường thì xe ô tô số tự động chính là một sự lựa chọn hoàn hảo.

  • Phụ nữ, người lớn tuổi thường hay chọn mua xe ô tô số tự động bởi dễ lái, thời gian học lái cũng nhanh hơn.

xe-o-to-so-tu-dong-phu-hop-di-chuyen-trong-thanh-pho-dong-duc.jpg

Xe ô tô số tự động phù hợp di chuyển trong thành phố đông đúc

>>> Xem thêm:

Bảng giá trung bình của xe số sàn và xe số tự động 

Giá trung bình của xe số sàn và số tự động tại Việt Nam như sau:

Phân khúc

Giá trung bình xe số sàn (triệu đồng)

Giá trung bình xe số tự động (triệu đồng)

Chênh lệch (triệu đồng)

Hạng A

300

350

50

Hạng B

400

500

100

Hạng C

600

700

100

Hạng D

800

1.000

200

Hạng E

1.500

2.000

500

Có thể thấy, giá trung bình của xe số sàn luôn thấp hơn xe số tự động từ 50 - 200 triệu đồng, tùy thuộc vào phân khúc xe. Nguyên nhân là do hộp số sàn có cấu tạo đơn giản hơn, chi phí sản xuất thấp hơn, dẫn đến giá xe cũng thấp hơn.

Việc lựa chọn xe số sàn hay số tự động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu sử dụng, kinh nghiệm lái xe, chi phí đầu tư,... Nếu bạn là người mới bắt đầu lái xe, hoặc thường xuyên di chuyển trong thành phố đông đúc, tắc đường, thì xe số tự động sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Ngược lại, nếu bạn có kinh nghiệm lái xe, thường xuyên di chuyển trên đường trường, hoặc muốn tiết kiệm chi phí, thì xe số sàn sẽ là lựa chọn tốt hơn

Các mẫu xe số sàn và số tự động phổ biến nhất

Một số mẫu xe ô tô số sàn phổ biến hiện nay gồm: Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Kia Soluto, Mitsubishi Attrage, Hyundai Accent, Toyota Vios, Kia K3, Hyundai Elantra, Kia Sonet, Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza Premio, Kia Rondo (MPV), Toyota Innova (MPV), Toyota Fortuner (SUV), Nissan Terra (SUV), Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50…

kia-soluto-la-mot-trong-nhung-mau-o-to-so-san-pho-bien.jpg

Kia Soluto là một trong những mẫu ô tô số sàn phổ biến

Một số mẫu xe ô tô số tự động phổ biến hiện nay gồm: Chevy Spark, Mitsubishi Mirage, Kia Rio LX, Nissan Versa S, Hyundai Accent SE, Kia Forte FE, Hyundai Venue SE, Kia Soul LX, Hyundai Elantra SE, Nissan Sentra, Toyota Fortuner,  Toyota Corolla Cross, Nissan Kicks…

toyota-fortuner-la-mot-trong-cac-mau-o-to-so-tu-dong-duoc-yeu-thich.jpg

Toyota Fortuner là một trong các mẫu ô tô số tự động được yêu thích

>>> Có thể bạn quan tâm: Bằng B1 được lái xe số sàn không? Bằng B1 có lái xe mấy chỗ?

Có thể thấy, việc nên mua xe ô tô số sàn hay tự động phụ thuộc lớn vào nhu cầu, khả năng tài chính và sở thích của từng cá nhân. Mọi dòng xe đều mang những đặc điểm tích cực và hạn chế riêng biệt. Bạn có thể căn cứ vào những yếu tố này để lựa chọn loại xe phù hợp với bản thân và gia đình. Đó là những thông tin mà Nuoixe.vn đã cung cấ pcho bạn về hai loại xe này

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe