Top 12 Cách Hết Buồn Ngủ Khi Lái Xe Ban Đêm Hiệu Quả Nhất

18/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 31/01/2024 01:41 bởi Tạ Hải Long

Nhiều tài xế khi đi đoạn đường dài thường dễ có khả năng rơi vào “giấc ngủ trắng”. Đây là trạng thái người lái xe rơi vào trạng thái vô thức, không còn khả năng nhận thức ngay cả khi đang lái xe. Vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách hết buồn ngủ khi lái xe để tránh những rủi ro không đáng có!

12 cách hết buồn ngủ khi lái xe hiệu quả

Việc cảm thấy buồn ngủ khi lái xe là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là với những tài xế đi đường dài hoặc đi qua đêm. Đây là trạng thái không mong muốn nhưng lại rất khó tránh khỏi, đồng thời cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây tai nạn cho cả bản thân người lái lẫn những người tham gia giao thông ở xung quanh. 

Vì vậy hãy thử áp dụng 12 cách hết buồn ngủ khi lái xe dưới đây để có được trạng thái tỉnh táo nhất:

Tìm người nói chuyện với tài xế 

Một bí quyết hay để người lái xe luôn tỉnh táo và duy trì được nhận thức chính là có người trò chuyện cùng họ. Nếu bạn là tài xế, hãy tìm người để nói chuyện phiếm cùng suốt dọc đường đi. Còn nếu bạn là khách đi xe, hãy chủ động hỏi han, bắt chuyện cùng tài xế để duy trì sự tỉnh táo cho họ. 

Bật đèn trong buồng lái 

Khi lái xe qua đêm, bạn nên lưu ý một cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm đó là phải luôn bật đèn trong buồn lái để hạn chế bóng tối. Lý do là vì khi ở trong bóng tối quá lâu, não bộ của con người sẽ có xu hướng sản sinh các chất gây buồn ngủ. 

ban-nen-bat-den-sang-trong-khoang-lai-xe-de-khong-bi-buon-ngu.png

Bạn nên bật đèn sáng trong khoang lái xe để không bị buồn ngủ

Bật nhạc to và hát theo 

Để tỉnh táo khi lái xe, bạn có thể thử áp dụng cách bật nhạc thật to để nghe và hát theo. Hãy mở những bản nhạc sôi động mà bạn yêu thích, và cảm nhận từng giai điệu. Âm nhạc sẽ giúp cho não bộ của bạn hưng phấn hơn, có thể ngăn chặn tạm thời sự buồn ngủ. 

Hạ cửa kính xe 

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ khi lái xe, hãy hạ cửa kính xe ô tô để đón thêm không khí tự nhiên ở bên ngoài. Vì đôi khi ở trong không gian kín quá lâu, cơ thể của bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu oxi và dần sinh ra cảm giác buồn ngủ. Do đó hãy mở cửa kính xe để không khí lưu thông, giúp cơ thể được tiếp thêm oxy tự nhiên. 

Sử dụng cà phê, trà 

Một cách hết buồn ngủ khi lái xe hay mà nhiều tài xế thường áp dụng chính là sử dụng các chất kích thích như cà phê hoặc trà. Cà phê và trà đều chứa caffeine, một chất kích thích có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo và chống buồn ngủ. Cụ thể là do adenosine là một chất có trong cơ thể gây buồn ngủ. Caffeine trong trà và cà phê có khả năng chặn tác động của adenosine, giúp giảm cảm giác buồn ngủ và làm tăng thời gian tỉnh táo.

hay-su-dung-ca-phe-va-tra-de-duy-tri-su-tinh-tao-khi-lai-xe.png

Hãy sử dụng cà phê và trà để duy trì sự tỉnh táo khi lái xe

Ăn trái cây chua (Chanh, xoài chua,..) 

Nếu không quen sử dụng trà và cà phê, bạn có thể ăn các loại trái cây chua để thay thế. Các loại trái cây chua như cam, quýt, bưởi, lựu, v.v. có thể giúp chống buồn ngủ và tăng cường sự tỉnh táo vì chúng chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C giúp cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường năng lượng, giúp tạo ra một trạng thái tỉnh táo. Trái cây chua cũng thường chứa nhiều nước, giúp duy trì sự hydrat hóa của cơ thể nên có thể giúp ngăn chặn cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ.

Điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp 

Nếu bạn lái xe trong một tư thế quá lâu sẽ khiến cho cơ thể bị căng cứng, mệt mỏi dẫn đến cảm giác buồn ngủ và cần được nghỉ ngơi. Do đó bạn nên điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp sau một khoảng thời gian lái xe. Bạn có thể dừng xe để vận động nhẹ như vươn vai, giãn cơ cổ và điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp hơn. 

Sử dụng thiết bị chống buồn ngủ 

Đối với một số hệ thống xe hơi hiện đại ngày nay có thể được trang bị cảm biến để theo dõi cử chỉ lái xe và hành vi lái xe của tài xế. Nếu cảm biến phát hiện dấu hiệu của việc người lái xe đang mệt mỏi, nó có thể kích thích một cảnh báo bằng đèn sáng hoặc âm thanh nhắc nhở. 

Một số hệ thống giữ lái tự động ADAS còn có thêm chức năng hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm, hoặc kiểm soát hành trình có thể giúp giảm áp lực lái xe và giữ cho người lái tỉnh táo hơn.

Sử dụng thuốc chống buồn ngủ 

Nếu bạn không tự tin vào các cách hết buồn ngủ khi lái xe đã kể trên, bạn có thể sử dụng thuốc chống buồn ngủ. Các loại thuốc chống buồn ngủ có khả năng kích thích não bộ và tăng cường sự tỉnh táo. Tuy nhiên thuốc chống buồn ngủ có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Do đó bạn chỉ nên thực sự dùng loại thuốc này trong những trường hợp khẩn cấp.

Nghỉ giữa hành trình và tập thể dục 

Nhiều người thường thắc mắc tại sao lái xe hay buồn ngủ, thực tế thì việc lái xe quá lâu mà không có những hoạt động khác sẽ khiến cho bạn dễ mất tỉnh táo. Vì sau mỗi khoảng 04 tiếng lái xe, khả năng tập trung của bạn sẽ bị giảm sút. Do đó sau khoảng 02 đến 04 tiếng lái xe, bạn nên dừng xe khoảng 10 - 15 phút, nghỉ ngơi, uống nước, rửa mặt, v.v. Ngoài ra hãy tập những bài thể dục nhẹ như hít thở, vươn vai, giãn gân cốt, vặn lưng để cơ thể được tiếp thêm năng lượng. 

Ngủ đủ giấc trước khi lái xe

Một điều rất quan trọng mà nhiều người lái xe nên lưu ý chính là ngủ đủ giấc trước khi lái xe. Vì gấc ngủ đủ giấc giúp bạn tái tạo năng lượng cho cơ thể và cải thiện tâm trạng. Khi bạn đủ ngủ, sự tỉnh táo và tập trung cũng được tăng lên, giúp bạn kiểm soát việc lái xe tốt hơn và đáp ứng kịp thời với các tình huống giao thông.

khi-qua-buon-ngu-ban-nen-dung-xe-vao-mot-goc-duong-va-chop-mat-khoang-15-phut.png

Khi quá buồn ngủ, bạn nên dừng xe vào một góc đường và chợp mắt khoảng 15 phút

Ngủ 15 đến 20 phút 

Bạn cũng có thể giải quyết tình trạng buồn ngủ khi lái xe đơn giản bằng cách dừng lại và chợp mắt trong khoảng 15 đến 20 phút. Nghe thì có vẻ ngắn nhưng trên thực tế một giấc ngủ ngắn khoảng 15 phút có thể giúp não bộ bạn nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng tốt hơn. Do đó khi quá buồn ngủ, bạn không nên cố gắng lái xe mà thay vào đó hãy cho phép cơ thể chợp mắt và thư giãn. 

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa hiệu quả và an toàn

Những lưu ý quan trọng trước khi lái xe 

Cho dù là một người có kinh nghiệm lái xe nhiều đến đâu thì đôi lúc cũng khó có thể tránh cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi khi đi những chặng đường dài. Do vậy, ngoài những cách hết buồn ngủ khi lái xe đã được nêu trên, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để giúp tinh thần tỉnh táo hơn trước mỗi lần điều khiển phương tiện giao thông:

  • Hạn chế việc ăn quá no: Việc ăn quá no trước khi lái xe có thể gây buồn ngủ bởi vì cơ thể cần tăng cường lượng máu chảy vào dạ dày và ruột để xử lý thức ăn. Sự di chuyển máu từ các cơ quan khác có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ. 

  • Không ăn đồ ngọt trước khi lái xe: Khi bạn ăn thức ăn ngọt hoặc có đường, cơ thể sẽ tự tạo ra insulin để giúp đưa glucose từ máu vào tế bào để sử dụng năng lượng. Sự gia tăng của insulin có thể gây ra cảm giác buồn ngủ.

  • Tắm hoặc rửa mặt bằng nước lạnh: Điều này có thể giúp chống buồn ngủ và tăng sự tỉnh táo vì nước lạnh có thể kích thích sự co giãn mạch máu, góp phần cải thiện tuần hoàn máu. Ngoài ra, nước lạnh có thể kích thích tăng cường sản xuất noradrenaline, một loại hormone liên quan đến tinh thần hứng khởi và sự tỉnh táo.

  • Không sử dụng các chất kích thích: Các chất kích thích thường làm tăng sự tỉnh táo và làm giảm sự buồn ngủ vào lúc đầu, nhưng sau một thời gian, chúng có thể tạo ra hiện tượng ngược làm tăng cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ. Do đó, hãy duy trì một chế độ ngủ và lối sống lành mạnh.

  • Ăn uống đủ chất: Ăn uống đủ chất và bổ sung vitamin giúp giảm cảm giác buồn ngủ vì một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động hàng ngày, từ đó giảm cảm giác buồn ngủ. Vitamin như C, E, và khoáng chất selenium có thể hỗ trợ quá trình loại bỏ các gốc tự do gây ra sự mệt mỏi và giảm sự tỉnh táo.

truoc-khi-lai-xe-ban-khong-nen-an-do-ngot-vi-co-the-gay-ra-cam-giac-buon-ngu.png

Trước khi lái xe, bạn không nên ăn đồ ngọt vì có thể gây ra cảm giác buồn ngủ

Giữ tỉnh táo và tập trung khi lái xe là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bất kỳ người tài xế nào cũng cần ghi nhớ. Hy vọng rằng các cách hết buồn ngủ khi lái xe như trên có thể giúp bạn tỉnh táo và duy trì được năng lượng trong những chuyến đi dài.

>>> Xem thêm: 3 cách xác định vị trí ô tô trên quốc lộ hiệu quả và chính xác nhất

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe