Mức phạt lỗi sai làn đường cho các phương tiện năm 2024

27/12/2023, Tạ Hải Long
Phương tiện giao thông mắc lỗi sai làn đường sẽ bị xử lý hành chính và tước giấy phép lái xe tùy với mức phạt tùy vào mức độ vi phạm.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, các đối tượng tham gia giao thông lỗi sai làn đường sẽ bị phạt hành chính và tịch thu bằng lái xe các phương tiện và mức độ vi phạm khác nhau.

Lỗi sai làn đường là như thế nào?

Làn đường được định nghĩa là một phần của phần đường xe chạy, được chia theo chiều dọc của đường. Trên một cung đường có thể có một hoặc nhiều làn đường khác nhau.

Lỗi sai làn đường là việc điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiện được cho phép. Ví dụ, nếu làn đường chỉ dành cho xe ô tô nhưng người điều khiển xe máy lại đi trong làn đường này thì đã vi phạm luật giao thông và sẽ bị xử phạt tùy theo mức độ vi phạm khác nhau.

loi-sai-lan-duong-1.jpg

Lỗi sai làn đường là việc phương tiện đi không đúng làn đường cho phép 

Lỗi sai làn đường bị phạt bao nhiêu?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP từ ngày 01/01/2020, mức phạt cho phương tiện mắc lỗi sai làn đường được quy định như sau:

Xế hộp đi sai làn đường phạt bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm: Theo Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, xe ô tô đi sai làn đường sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 600 nghìn , tước bằng lái xe từ 01 từ 03 tháng.

Mức phạt vi phạm gây tai nạn: Theo  khoản 7 và khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái ô tô đi sai làn đường và gây tai nạn sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 - 12.000.000 VNĐ, tước giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

Đi sai làn đường với xe máy phạt bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm: Theo Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi sai làn đường sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 VNĐ.

Mức phạt vi phạm gây tai nạn: Trường hợp người lái xe máy đi sai làn đường và gây tai nạn sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 5 triệu đồng, tịch thu bằng lái xe từ 02 từ 04 tháng.

Đi sai làn đường với máy kéo, xe máy chuyên dùng  phạt bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm: Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng đi sai làn đường sẽ bị phạt tiền từ 4 - 600 nghìn đồng và tước giấy phép lái xe từ 01 từ 03 tháng

Mức phạt vi phạm gây tai nạn: Trường hợp người lái xe máy máy kéo, xe máy chuyên dụng đi sai làn đường và gây tai nạn sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 tiệu đồng tước bằng lái xe từ 02 từ 04 tháng.

loi-sai-lan-duong-2.jpg

Các phương tiện mắc lỗi đi sai làn đường có mức phạt khác nhau

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Phân biệt các lỗi sai làn đường và vạch kẻ đường

Sai làn đường và sai vạch kẻ đường là 2 lỗi phổ biến nhưng hoàn toàn khác nhau. Hiển nhiên khi vi phạm, người điều khiển sẽ phải chịu những mức phạt khác nhau.

Cụ thể, lỗi sai làn đường là việc người điều khiển phương tiện di chuyển trong làn đường không dành cho phương tiện đó. Ví dụ làn đường dành cho ô tô nếu người điều khiển xe máy di chuyển trên làn đường này sẽ sai quy định.

Còn sai vạch kẻ đường chính là người điều khiển không tuân thủ chỉ dẫn của biển báo và vạch kẻ đường. Các lỗi này thường xảy ra trên những đoạn đường giao nhau. Trong tham gia giao thông, vạch kẻ đường được hiểu là một dạng báo hiệu đường bộ có tác dụng hướng dẫn, hỗ trợ điều tiết giao thông. Vạch kẻ đường có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các biển báo cũng như tín hiệu giao thông.

Hiện nay mức phạt đối với lỗi sai làn đường và mức phạt đối với lỗi sai vạch kẻ đường khác nhau. Về cơ bản lỗi chạy sai làn đường có mức phạt nặng hơn so với vạch kẻ đường. Bên cạnh đó đây cũng là hình thức vi phạm phổ biến dù có kinh nghiệm lái xe nhiều năm. Lỗi giao thông này không chỉ ảnh hưởng đến giao thông mà còn nguy cơ gây tai nạn khi tham gia giao thông trên đường.

loi-sai-lan-duong-3.jpg

Sai làn đường và vạch kẻ đường có mức phạt khác nhau 

Việc hiểu đúng luật và có văn hóa khi tham gia giao thông sẽ giúp giải quyết cũng như khắc phục được rất nhiều vấn đề có thể xảy ra. Do đó, người tham gia giao thông cần hết sức lưu ý các lỗi sai làn đường, sai vạch kẻ đường để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Nhằm giúp người sử dụng ô tô nắm được những kinh nghiệm lái xe cho bạn Nuoixe.vn hân hạnh chia sẻ đến bạn những kiến thức về ô tô.

>>> Xem thêm: 

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe