ESP là gì? Vai trò của hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô

05/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 05/04/2024 19:07 bởi Tạ Hải Long

Cân bằng điện tử ESP là gì? Hệ thống cân bằng điện tử ESP cứu mạng lái xe, giúp lái xe kiểm soát ô tô, tăng độ bám đường cho bánh xe, giúp giảm nguy cơ xe văng, lật, mất lái hay va chạm khi di chuyển.

ESP là gì?

Hệ thống ESP là Electronic Stability Program. Đây là hệ thống trên ô tô giúp nâng cao tính an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ xe bị mất lái trong quá trình di chuyển. Công nghệ này đóng vai trò quan trọng khi xe gặp chướng ngại vật cần đánh lái gấp hay phải vận hành trong điều kiện thời tiết, địa hình không ổn định như: trời mưa, có băng tuyết khiến đường trơn trượt; đường sỏi đá làm giảm độ bám đường của bánh xe. 

Với chức năng đó, hệ thống cân bằng điện tử ESP trở thành trang bị phổ biến trên những dòng xe thương mại và được xem là một trong các tiêu chuẩn cần có giúp đánh giá mức độ an toàn của ô tô hiện nay. 

can-bang-dien-tu-ESP-la-gi-la-cau-hoi-duoc-nhieu-nguoi-quan-tam.jpg

“Cân bằng điện tử ESP là gì?” được nhiều người thắc mắc

ESP hệ thống cấn bằng hoạt động ra sao?

Đã biết ESP là gì vậy ESP hoạt động như thế nào? Cách thức hoạt động của hệ thống ESC dựa trên cảm biến tốc độ bánh xe giúp xác định độ trượt của bánh xe; cảm biến gia tốc, áp suất phanh, cảm biến quay vòng, góc đánh lái để xác định nguy cơ xe bị lật, mất lái. 

Trong suốt quá trình xe di chuyển, qua các cảm biến mọi thông số vận hành đều được ghi lại và truyền thông tin đến bộ điều khiển trung tâm ECU của hệ thống ESP. Khi phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có hiện tượng mất ổn định, tùy điều kiện thực tế, bộ điều khiển trung tâm ECU sẽ tự động kích hoạt phanh từng bánh xe (dựa vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS) hoặc ngắt momen truyền từ động cơ tới bánh xe (dựa vào hệ thống kiểm soát lực kéo TCS).

esc-hoat-dong-dua-tren-cam-bien-toc-do-banh-xe.jpg

ESP là gì? ESP hoạt động như thế nào?

Vai trò của ESP là gì?

Thông qua đáp án giải nghĩa “Cân bằng điện tử ESP là gì?” cho thấy vai trò của hệ thống cân bằng điện tử rất quan trọng trong khi vận hành xe, cụ thể:

  • Hỗ trợ người lái kiểm soát xe: Trong quá trình di chuyển, người lái luôn có nguy cơ gặp phải những tình huống rủi ro bất ngờ, không kịp phản ứng như: xe bị trượt bánh, trượt đuôi, lệch góc lái, văng đầu xe khi vào cua, khi đi với tốc độ cao hay gặp mặt đường xấu… Đặc biệt, xe gầm cao nguy cơ văng, lật khi cua gấp, va chạm cao hơn. Sự có mặt của hệ thống ESP trên ô tô sẽ khắc phục được tình trạng này.

  • Tăng độ bám đường cho bánh xe: Hệ thống ESP giúp bánh xe có khả năng bám đường tốt hơn, từ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ mất lái khi xe tăng tốc đột ngột.

  • Đảm bảo cân bằng tối đa cho xe. 

he-thong-ESC-ho-tro-nguoi-lai-chu-dong-kiem-soat-xe-trong-moi-tinh-huong-co-the-gap-khi-di-chuyen.jpg

Hệ thống ESC hỗ trợ người lái chủ động kiểm soát xe trong mọi tình huống có thể gặp khi di chuyển

>>> Có thể bạn quan tâm: Thanh cân bằng ô tô là gì?

Dấu hiệu nhận biết hệ thống cần bằng ESP là gì

Những chiếc xe ô tô có trang bị hệ thống cân bằng điện tử thì trên bảng đồng hồ điện tử của xe sẽ hiển thị ký hiệu xe ô tô cùng hai đường gợn sóng hoặc xuất hiện chữ ESP. 

Vị trí cũng như loại ký hiệu hiển thị sẽ khác nhau tùy mỗi dòng xe. Người lái có thể nhận biết rõ ràng ký hiệu này vì khi hệ thống ESP được bật, ký hiệu sẽ phát sáng.

ky-hieu-he-thong-ESP-tren-o-to.jpg

ESP là gì? Ký hiệu hệ thống ESP trên ô tô ra sao?

Lúc nào cần tắt ESP và cách tắt hệ thống cân bằng điện tử

Khi nào cần tắt ESP?

Những trường hợp cần chủ động tắt hệ thống cân bằng điện tử ESP gồm:

  • Khi di chuyển trên những cung đường bùn lầy, xe bị sa lầy: Trong trường hợp này, chế độ ESP không hỗ trợ nhiều thậm chí gây trở ngại. Lý do vì khi ESP hoạt động sẽ kích hoạt phanh hoặc giảm momen để hãm các bánh xe, điều này gây cản trở khiến xe khó thoát bùn lầy. Tác dụng chính của ESP được phát huy tốt nhất khi phương tiện chạy ở tốc độ cao hoặc vào khúc cua, tránh chướng ngại vật bất ngờ.

  • Khi di chuyển trên những cung đường gồ ghề: Khi di chuyển ở đường gồ ghề không bằng phẳng, xe cần lực kéo mạnh, vì vậy khi hệ thống cân bằng điện tử hoạt động sẽ vô tình làm giảm công suất của động cơ.

  • Khi drift xe: Drift là kỹ thuật lái xe làm thừa lái ở tốc độ cao khiến bánh sau trượt trên đường. Trong hoàn cảnh này, góc trượt sau sẽ lớn hơn góc trượt trước khiến bánh trước hướng ngược chiều với hướng rẽ. Nếu bật ESP sẽ khiến bánh xe sẽ bị hãm lại và người lái khó drift được.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP tắt như thế nào?

Cách tắt hệ thống cân bằng điện tử rất đơn giản. Thông thường xe được trang bị hệ thống ESP sẽ có nút tắt/bật ESP trên taplo. Để bật hay tắt ESP, người lái chỉ cần nhấn nút tương ứng. Khi hệ thống ESP được bật thì ký hiệu ESP sẽ sáng đèn. 

Trước khi lái xe, tốt nhất người dùng hãy kiểm tra đã bật hệ thống ESP chưa, nếu chưa cần bật lên để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, người dùng cũng cần kiểm tra ký hiệu ESP thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện những vấn đề trục trặc để xử lý sớm, tránh làm ảnh hưởng tới các hệ thống khác trên xe. 

nhan-nut-OFF-kem-ky-hieu-ESP-de-tat-he-thong-ESP-tren-xe-o-to.jpg

Nhấn nút OFF kèm ký hiệu ESP để tắt hệ thống ESP trên xe ô tô

Bài viết đã giải đáp câu hỏi Hệ thống cân bằng điện tử ESP là gì? Đây là hệ thống rất quan trọng và cần có trên ô tô nhằm đảm bảo an toàn cho người lái trên mọi hành trình. Vì vậy, khi mua ô tô, người dùng nên lựa chọn dòng xe có trang bị hệ thống này vừa dễ dàng điều khiển xe, vừa yên tâm khi di chuyển. Nuoixe.vn hân hạnh chia sẻ đến bạn những kiến thức về ô tô.

>>> Xem thêm: Hệ thống treo là gì? Tác dụng của hệ thống treo trên ô tô

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe