ODO là gì? Hướng dẫn kiểm tra ô tô bị tua ODO chỉ với 3 phút

04/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 05/04/2024 19:30 bởi Tạ Hải Long

Việc mua chiếc xe ô tô cũ mọi người thường yêu cầu được kiểm tra số Odo của xe. Vậy số Odo là gì? Hiểu đơn giản, Odo là thiết bị đo lường quãng đường đã di chuyển của ô tô tính từ lúc mua xe.

Odo là gì?

Ký hiệu Odo là gì? Odo là từ viết tắt tiếng anh, bắt nguồn từ cụm từ Odometer. Dịch ra nghĩa tiếng Việt là đồng hồ đo lường quãng đường đi được của một chiếc xe, từ khi sản xuất xong đến thời điểm hiện tại. Odo thường được đặt ở vị trí trung tâm hoặc dưới đồng hồ tốc độ. Ở Việt Nam Odo thường được gọi là công tơ mét và đơn vị đo là km.

odo-la-gi.jpg

Odo là gì?

Lịch sử ra đời của Odo

Khái niệm Odo là gì đã được giải đáp vậy lịch sử hình thành ra sao? Chiếc đồng hồ Odo đầu tiên được ra đời ở thế kỷ 17 để phục vụ cho việc đo quãng đường di chuyển được của các phương tiện thô sơ như xe ngựa, xe thồ kéo bằng gia súc. Tới năm 1645, nhà toán học người Pháp Blaise Pascal nghiên cứu ra bộ máy Pascaline, đo quãng đường đi được bằng cơ cấu bánh răng. Phương pháp này cho độ chính xác cao hơn trước, nhưng nó vẫn chưa được tính là một chiếc đồng hồ Odo thực thụ.

Đến cuối thế kỷ 17, một kỹ sư người Anh là Thomas Savery, phát minh ra đồng hồ Odo dạng kim, được ứng dụng trong vận tải đường thuỷ. Tuy nhiên phải đến năm 1895, Curtis Hussey Veeder mới sáng chế ra một thiết bị gọi là Cyclometer có khả năng đếm số vòng quay của bánh xe, cùng với một sợi dây truyền động để tính toán quãng đường di chuyển. Thiết bị này có giao diện đồng hồ số đếm giống như đồng hồ Odo hiện đại, nhưng vẫn chưa phải loại Odo được dùng cho tới ngày nay.

Vào đầu thế kỷ 20, 2 anh em Arthur.P và Charle.H Arthur phát minh ra auto-meter, đo chuyển động của các trục bằng nam châm. Thiết kế này không chỉ đo được số quang đường di chuyển mà còn đo được cả vận tốc di chuyển tức thời của vật chuyển động. Đây là phương pháp được đánh giá cao về độ chính xác và cải thiện vượt trội so với các thiết bị Odo trước đó.

Hiện nay, cách hiển thị số Odo được thay đổi dưới dạng kỹ thuật số, tuy nhiên, cách đo chuyển động của các trục bánh xe bằng nam châm của 2 anh em nhà Arthur vẫn được sử dụng rất phổ biến.

>>> Xem thêm: Cách định giá xe ô tô cũ

Chức năng của Odo là gì?

Bạn đã biết Odo là gì vậy chứng năng của Odo ra sao. Đồng hồ Odo có chức năng hỗ trợ chủ xe biết được tổng số km mà chiếc xe đã đi được từ khi xe mới được sản xuất. Đây là cơ sở để biết được giá trị còn lại của xe và dự đoán thời gian xe cần được đổ xăng hay sạc điện, thay dầu nhớt cũng như bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

Phân loại Odo 

Cùng trả lời câu hỏi "Odo là gì?" và "Odo có những loại nào?" Odo hiện có 3 loại chính đó là Odo cơ học, Odo tự động và Odo bán tự động.

  • Odo cơ học: đây là loại Odo được đo theo phương pháp truyền thống, dựa trên cơ chế hoạt động đơn thuần của xe, cần kích hoạt từ người điều khiển.

  • Odo tự động: loại Odo này tự động đếm quãng đường đi được của xe mà không cần người điều khiển tác động. Loại này đang được sử dụng phổ biến trên nhiều loại phương tiện vận chuyển.

  • Odo bán tự động: Đây là loại Odo tích hợp tính năng của Odo cơ học và Odo tự động. 

odo-tu-dong.jpg

"Odo là gì?" và "Odo có những loại nào?"

Ứng dụng của ODO là gì

Biết được Odo là gì nhưng chưa chắc bạn biết được ứng dụng của Odo. Odo hiện đang được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp ô tô, không chỉ để đo lường mà còn có rất nhiều ứng dụng hữu ích khác.

Tính cước vận chuyển

Nhờ tính năng đo lường chính xác số km di chuyển, Odo được các hãng taxi dùng để tính cước, lấy quãng đường di chuyển nhân với giá cước sẽ ra số tiền mà khách đi taxi phải trả. Các hãng taxi truyền thống dùng cách tính này, sẽ có thể xảy ra những tiêu cực trong việc tính tiền cho khách, nếu các lái xe cố tình chạy quãng đường xa hơn để thu được nhiều tiền hơn.

Tuy nhiên, việc tiêu cực này có thể được khắc phục với các hãng xe công nghệ, có định vị GPS và các thuật toán để xác định quãng đường có chi phí tối ưu nhất. Cùng với sự phát triển của các hãng taxi công nghệ, taxi truyền thống cũng đang dần áp dụng cách tính phí ứng dụng công nghệ thông tin, để nâng cao năng lực cạnh tranh.

ung-dung-odo-tinh-cuoc-van-chuyen.jpg

Odo là gì? Ứng dụng Odo như thế nào?

>>> Có thể bạn quan tâm: Có Nên Mua Ô Tô Trả Góp Chạy Grab Không

Mua bán xe ô tô cũ cần tham chiếu

Số Odo là gì? Tại sao mua bán xe cần tham chiếu? Trong mua bán xe cũ, số Odo sẽ là một tiêu chí rất quan trọng. Hai chiếc xe giống nhau, có cùng đời sản xuất, chiếc nào có số Odo thấp hơn sẽ là chiếc hấp dẫn hơn với những người buôn xe cũng như các khách mua xe cá nhân. Xe có số Odo thấp chứng tỏ xe đó ít được sử dụng hơn và mới hơn.

Chính ứng dụng này của Odo đã khiến cho những gian thương tìm mọi cách để tua lại số Odo, làm sai lệch đi tình trạng cũng như giá trị thật của chiếc xe mà họ muốn bán.

Trước đây, số Odo dạng cơ, việc tua lại đồng hồ rất dễ dàng, không ít người đã trở thành nạn nhân của gian thương, phải mua giá cao hơn tình trạng thực tế của xe. Nhưng hiện nay, số Odo hiển thị dưới dạng điện tử, điều này đã hạn chế được việc tua Odo, tuy nhiên vẫn không thể xóa sổ hoàn toàn.

tham-chieu-odo-khi-mua-ban-xe-cu.jpg

Odo là gì? Tham chiếu Odo khi mua bán xe cũ

>>> Có thể bạn quan tâm: Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ theo quy định mới nhất 2024

Thuê xe tự lái, xe dịch vụ cũng có thể ứng dụng

Số Odo cũng được các công ty cho thuê xe tự lái và xe dịch vụ ứng dụng để tính chi phí cho phù hợp. Các công ty này thường đặt giới hạn số km khách thuê xe có thể di chuyển trong ngày để tính phí. Thời gian thuê càng lâu và số km càng nhiều thì phí sẽ càng cao.

Hướng dẫn check ô tô bị tua Odo

Thị trường ô tô cũ rất phức tạp với vấn nạn tua đồng hồ Odo tràn lan. Pháp luật Việt Nam hiện nay cũng chưa có những quy định xử phạt cụ thể cho những trường hợp này. Vì vậy, mức độ rủi ro của khách hàng khi mua xe cũ là rất cao. Nếu bạn đang có ý định mua xe cũ, bạn có thể tham khảo một số cách kiểm tra số Odo của ô tô có bị tua hay không như sau:

Check đời xe ô tô với số Odo thực tế 

Căn cứ theo nhu cầu di chuyển trung bình, 1 năm một chiếc xe thường sẽ đi được quãng đường từ 15.000 km đến 20.000 km. Bạn có thể lấy mốc trung bình đó để tiến hành xem xét khi đi mua xe. Nếu bạn thấy một chiếc xe đã được sử dụng khoảng 3 năm có số Odo trung bình sẽ nằm trong khoảng 30.000 đến 40.000 km, thì có thể chiếc xe này có số Odo chính xác, không bị tua. Nếu số Odo nhiều hơn, rất có thể chủ nhân của chiếc xe đã dùng để chạy dịch vụ. Còn nếu số Odo ít hơn bạn cần kiểm tra thêm các yếu tố khác vì khả năng cao xe đã bị tua Odo.

>>> Xem thêm: kinh nghiệm mua xe ô tô cũ

Kiểm tả số bảo dưỡng

Sổ bảo dưỡng cũng là một trong những bằng chứng chắc chắn cho một chiếc xe có số Odo trung thực. Nếu không có gì phải dấu diếm, thì xe thường sẽ có lưu lại lịch sử kiểm tra bảo dưỡng đi kèm. Trên đó có ghi rõ tình trạng, số km của xe hoặc thời gian bảo dưỡng trong hãng. Nếu thấy số Odo thực tế và trên sổ không chênh lệch quá nhiều thì bạn có thể tin tưởng số Odo đó là thật.

kiem-tra-o-to-bi-tua-odo-bang-so-bao-duong.jpg

Kiểm tra Odo ô tô bị tua bằng sổ bảo dưỡng

Độ hao mồn của nội thật cần được check 

Để xác định số Odo có chuẩn hay không, bạn cũng có thể kiểm tra thông qua độ hao mòn của nội ngoại thất. Những người có kinh nghiệm đi xe có thể dựa trên mức độ xuống cấp của nội ngoại thất để ước lượng số km mà xe đã đi.

Trung bình một bộ lốp xe có tuổi thọ sử dụng lên đến 50.000 đến 70.000 km. Vì vậy, dựa vào độ mòn của lốp xe, xe đã thay lốp hay chưa, đã thay mấy lần, bạn có thể ước lượng được tương đối quãng đường xe đã đi qua.

Tình trạng sờn, nhăn của vô lăng, cần số, tình trạng xuống cấp của ghế lái, độ nhăn hay bong tróc của lớp da bọc ghế cũng có thể cung cấp bạn những thông tin chính xác về số Odo của xe.

kiem-tra-o-to-bi-tua-odo-bang-do-hao-mon-noi-ngoai-that.jpg

Kiểm tra ô tô bị tua Odo bằng đô hao mòn nội ngoại thất

Kiểm tra trong hãng

Đây là cách kiểm tra có độ tin cậy cao nhất không chỉ về số Odo mà còn về tình trạng thực tế của chiếc xe. Các chủ xe uy tín sẽ thường đưa xe bảo dưỡng chính hãng để đảm bảo chất lượng và cũng giúp xe bán được giá cao hơn.

Odo là gì? Số Odo là gì? Làm thế nào để kiểm tra xem ô tô có bị tua Odo hay không? Đây là những câu hỏi thường xuyên xuất hiện với những khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô cũ. Hy vọng những thông tin trong bài viết "Odo là gì?" sẽ cung cấp cho bạn những câu trả lời hữu ích, đảm bảo quá trình mua xe của bạn được minh bạch, đúng chất lượng, đúng giá cả. Nuoixe.vn hân hạnh chia sẻ đến bạn kiến thức bổ ích về xe ô tô.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe