Chia sẻ cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô dễ dàng hiệu quả tại nhà

13/12/2023, Tạ Hải Long
Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô đơn giản hiệu quả nhất, đồng thời là danh sách các loại dung dịch vệ sinh máy lạnh ô tô và những câu hỏi được các bác tài mới hay quan tâm, cungd theo dõi nhé.

Cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết để làm chính xác và nhanh chóng. Chắc bạn từng trải nghiệm mặc dù đã vệ sinh rất kỹ lọc gió máy lạnh vậy mà máy lạnh vẫn có mùi hôi không biết từ đâu ra. Vậy thì Nuôi Xe sẽ giải đáp ngay cho bạn cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô hiệu quả và đơn giản nhất.

Khi nào cần vệ sinh máy lạnh xe ô tô?

khi-nao-can-ve-sinh-may-lanh-o-to

Khi nào cần vệ sinh máy lạnh xe ô tô?

Vệ sinh hệ thống điều hòa không khí (AC) trên ô tô là điều cần thiết để duy trì hiệu suất của hệ thống và đảm bảo chất lượng không khí tốt bên trong xe. Có một số dấu hiệu rõ ràng chỉ ra bạn nên cân nhắc việc vệ sinh điều hòa trên ô tô.

  • Cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô tốt nhất là theo lịch trình cố định

Việc vệ sinh nên được thực hiện theo lịch bảo dưỡng được nhà sản xuất khuyến nghị cho ô tô của bạn, thường bao gồm việc kiểm tra và vệ sinh hệ thống điều hòa.

  • Khi bạn thấy xe có mùi mốc hoặc mùi khó chịu dù đã vệ sinh xe

Nếu bạn nhận thấy mùi ẩm mốc hoặc mùi khó chịu khi bật điều hòa, thì đó là dấu hiệu cho thấy nấm mốc hoặc vi khuẩn có thể hiện diện trong hệ thống máy lạnh. Điều bạn cần làm ngay là tháo dỡ máy điều hoà và làm sạch các bộ phận của máy để có thể giúp loại bỏ những mùi này.

  • Hiệu suất làm mát giảm cũng là tín hiệu cho việc máy lạnh cần bảo dưỡng

Nếu điều hòa không làm mát cabin hiệu quả như trước có thể là do dàn bay hơi hoặc bình ngưng bị bẩn hoặc bị tắc. bạn cũng nên tìm hiểu cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô hoặc đọc kỹ bài viết của chúng tôi để vệ sinh dàn lạnh ô tô ngay để giúp duy trì hiệu suất làm mát tối ưu cho điều hoà và tránh các trường hợp đáng tiếc.

Ngoài ra, nếu bạn thấy có hơi nước đọng quá nhiều bên trong ô tô hoặc trên cửa sổ, điều đó có thể cho thấy hệ thống điều hòa không khí có vấn đề và cần phải vệ sinh.

  • Sử dụng lại sau một thời gian không đi xe ô tô

Nếu ô tô của bạn đỗ xe trong bãi và không được sử dụng trong một thời gian dài, nấm mốc và vi khuẩn có thể có cơ hội phát triển trong hệ thống điều hòa. Bạn nên tìm hiểu cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô và vệ sinh hệ thống trước khi sử dụng thường xuyên.

>>> Tham khảo thêm bài viết về vệ sinh khoang máy ô tô

Hướng dẫn vệ sinh lọc gió máy lạnh ô tô

Lọc gió máy lạnh ô tô là một bộ phận có chức năng lọc bụi bẩn, vi khuẩn, phấn hoa và các tạp chất khác từ không khí bên ngoài trước khi đưa vào hệ thống điều hoà. Lọc gió máy lạnh ô tô thường được đặt ở phần đầu nắp capo xe, tùy theo từng loại xe. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, lọc gió máy lạnh ô tô sẽ bị tắc nghẽn, giảm khả năng lọc không khí, làm giảm hiệu suất làm mát và tạo mùi hôi trong xe. Do đó, bạn nên vệ sinh điều hòa ô tô ít nhất mỗi 6 tháng hoặc 10.000 km. Cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô như sau:

  • Bước 1: Tìm vị trí của lọc gió máy lạnh ô tô trên xe của bạn. Bạn có thể tham khảo sổ hướng dẫn sử dụng xe hoặc hỏi ý kiến của thợ xe để xác định chính xác vị trí của lọc gió.
  • Bước 2: Tháo lọc gió máy lạnh ô tô ra khỏi xe. Bạn có thể cần dùng đến các dụng cụ như tua vít, búa, kìm hoặc dao để tháo các ốc vít, khóa hoặc nắp che của lọc gió.
  • Bước 3: Vệ sinh lọc gió máy lạnh ô tô bằng cách dùng máy hút bụi, bàn chải hoặc khăn ẩm để làm sạch bụi bẩn trên bề mặt của lọc gió. Bạn nên làm sạch cả hai mặt của lọc gió, từ trong ra ngoài. Nếu lọc gió quá bẩn hoặc hư hỏng, bạn nên thay lọc gió mới.
  • Bước 4: Lắp lọc gió máy lạnh ô tô vào lại vị trí cũ trên xe. Bạn nên chú ý đúng chiều và vị trí của lọc gió để không làm sai lệch hoặc hỏng hệ thống điều hoà. Sau đó, bạn cố định lọc gió bằng các ốc vít, khóa hoặc nắp che đã tháo ra ở bước 2.Huong-dan-chi-tiet-ve-sinh-loc-gio-may-lanh-o-to.jpg

Hướng dẫn chi tiết vệ sinh lọc gió máy lạnh ô tô

Cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô

Thông thường các bác tài thắc mắc: Vệ sinh dàn lạnh ô to bao nhiêu tiền? Tuy nhiên bạn có thể làm tại nhà theo hướng dẫn dưới đây về cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô bên ngoài và bên trong để bạn tham khảo:

Bước 1: Vệ sinh bên ngoài điều hoà xe ô tô

Bên ngoài điều hoà xe ô tô bao gồm các cửa gió, dàn nóng và bình ngưng. Đây là những bộ phận tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài, nên rất dễ bị bám bụi, lá cây, côn trùng và các tạp chất khác. Việc vệ sinh bên ngoài điều hoà xe ô tô sẽ giúp tăng hiệu suất làm mát, giảm tiêu hao nhiên liệu và ngăn ngừa hư hỏng hệ thống. Cách vệ sinh bên ngoài điều hoà xe ô tô như sau:

  • Vệ sinh cửa gió điều hoà ô tô: Bạn dùng khăn ẩm hoặc bông gòn để lau sạch bụi bẩn trên các cửa gió điều hoà. Bạn cũng có thể dùng máy hút bụi để hút bụi trong các khe hở của cửa gió. Nếu cửa gió bị bám mùi hôi, bạn có thể xịt dung dịch khử mùi hoặc nước hoa xe để khử mùi.
  • Vệ sinh bình ngưng điều hoà xe ô tô: Bình ngưng là bộ phận giúp ngưng tụ gas từ dạng khí sang dạng lỏng, để đưa vào dàn lạnh. Bình ngưng thường được gắn phía sau dàn nóng, gần quạt gió. Bạn dùng máy xịt áp lực cao để xịt nước vào bình ngưng, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Bạn nên xịt nước ở khoảng cách 20-30 cm để không làm hỏng bình ngưng. Bạn cũng có thể dùng bàn chải hoặc khăn ẩm để lau sạch bụi bẩn trên bình ngưng.

ve-sinh-ben-ngoai-may-lanh-xe-o-to.jpg

Cách vệ sinh bên ngoài máy lạnh xe ô tô

Bước 2: Vệ sinh máy lạnh xe ô tô

Các bước để vệ sinh máy lạnh xe ô tô từ bên ngoài cũng vô cùng nhanh chóng. Công việc này bạn có thể thực hiện tại nhà để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn nên chú ý xem có nên thuê dịch vụ ngoài tắm vào sản phẩm.

Để làm quy trình vệ sinh máy lạnh ô tô bằng cách tháo máy làm lạnh ra khỏi trường là một công việc chuyên sâu và đòi hỏi sự chú ý và kỹ năng. Dưới đây là một hướng dẫn tổng quan về cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô thực hiện quy trình này chỉ với 5 bước đơn giản.

Bước 1: Kiểm tra nguyên nhân cho điều hoà ô tô

Các nguyên nhân cho các vấn đề xe có thể phải gặp phải.

Bước 2: Tháo rời máy làm lạnh

Hãy lưu ý vị trí và cách kết nối của từng bộ phận để việc lắp đặt lại sau này được dễ dàng hơn.

Bước 3:  Rửa sạch máy

Sử dụng một chất làm sạch đặc biệt cho máy lạnh ô tô để làm sạch các bộ phận.

Bạn có thể sử dụng cọ và bàn chải mềm để làm sạch các khe hở và bề mặt.

Bước 4: Xem xét độ bám bụi để làm sạch đúng quy trình. Lắp lại máy điều hoà.

Khi đã làm sạch và kiểm tra, lắp đặt lại máy làm lạnh và lắp đặt lại tất cả các bộ phận mà bạn đã tháo rời.

Bước 5: Nạp lại chất làm lạnh

Sử dụng bơm chân không để nạp lại chất làm lạnh vào hệ thống theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc chuyên gia sửa chữa.

Bảng cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô chi tiết nhất

>>> Tham khảo thêm bài viết về vệ sinh nội thất xe ô tô

Công nghệ nội soi vệ sinh bên trong máy lạnh

Vệ sinh bằng cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô từ bên ngoài là phương pháp cổ điện mà rất nhiều người lựa chọn từ rất lâu. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học công nghê tiên tiến thì cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô nay có thêm vệ sinh xe bằng sóng âm từ bên trong.

ve-sinh-may-lanh-o-to-ben-trong

Cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô từ bên trong

Ưu điểm vượt trội nằm ở chỗ nếu cách làm cũ sẽ khiến chúng ta mất thời gian thậm chí là chúng ta sẽ cảm thấy xót xa vì tháo rất nhiều bộ phận để vệ sinh nhưng mãi vẫn chưa xử lý dứt điểm được mùi hôi khó chịu .

Thì với cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô mới, bạn sẽ có giải pháp khác đơn giản hơn rất nhiều bằng cách sử dụng camera nội soi kỹ thuật viên sẽ biết tình trạng cụ thể của dàn lạnh, và từ đó dễ dàng đưa ra hướng xử lý giải quyết.

Bạn hãy đến những cơ sở uy tín để có thể vệ sinh máy lạnh bằng phương pháp nội soi nhé!

>>> Tham khảo thêm bài viết về vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô

>>> Tham khảo thêm bài viết về vệ sinh họng ga ô tô

Vệ sinh dàn nóng trên điều hoà xe ô tô

Sau quá trình hoạt động, dàn nóng điều hoà xe ô tô cũng sẽ xuống cấp, thậm chí còn có thể bụi bẩn nhiều hơn dàn lạnh do đây là bộ phận lộ thiên và ở đầu động cơ, việc dàn nóng bị bẩn cũng dẫn đến quá trình thoát nhiệt kém hiệu quả, việc này ảnh hưởng đến hoạt động của xe và nhất là hệ thống điều hoà, đây cũng là lý do khiến điều hoà không lạnh hoặc bị hư hại.

vì thế khi bạn tìm hiểu cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô  thì Vệ sinh dàn nóng ô tô cũng nên được cân nhắc, do việc vệ sinh bộ phận này khá đơn giản, Vì thế có thể dùng vòi nước để xịt rửa trực tiếp lên. Bạn nên có kỹ thuật và chút kinh nghiệm để vệ sinh tốt nhất, để đảm bảo an toàn cho thiết bị, hãy mang ra gara gần nhất nhé! 200.000 đồng/lần là giá vệ sinh giàn nóng ô tô.

Các loại dung dịch vệ sinh dàn lạnh ô tô

Liqui Moly Klima Fresh

Dung dịch vệ sinh dàn lạnh ô to Klima Fresh của hãng Liqui Moly, bạn hoàn toàn có khả năng làm sạch, loại bỏ mùi hôi và vi khuẩn trong khoảng 10 phút, là cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô tốt theo công bố của nhà sản xuất. Sản phẩm sử dụng khá thuận tiện, bạn chỉ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng là dùng được, mặc dù thế hãy cẩn thận, tuyệt đối không để dung dịch dính vào mắt, các vết thương hở... bởi sản phẩm sẽ làm tổn thương đến cơ thể bạn.

Sản phẩm có giá 230.000 đồng/chai cho dung tích 150ml.

Dung-dich-Liqui-Moly-Klima-Fresh-ve-sinh-may-lanh-o-to.jpg
Dung dịch Liqui Moly Klima Fresh vệ sinh máy lạnh ô tô

Chai vệ sinh dàn lạnh 3M

Trong các cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô, chai vệ sinh máy lạnh của 3M được tạo ra dùng riêng cho điều hòa trong xe ô tô. Dung dịch này được chiết xuất dạng bọt, có mùi thơm nhẹ, ít gây kích ứng và vệ sinh có hiệu quả hệ thống điều hoà của bạn.

Đi kèm sản phẩm có vòi khá dài, điều này giúo bạn luồn sâu vào các vị trí khuất và sâu bên trong cửa gió và làm sạch chỉ sau 10 phút. Chai xịt vệ sinh dàn lạnh xe ô tô 3M 89227 có giá 250.000đ/250 ml/1chai.

Chai-ve-sinh-dan-lanh-3M.jpg

Chai vệ sinh dàn lạnh 3M

Dung dịch vệ sinh máy lạnh ô tô Liqui Moly 4087

Dung dịch vệ sinh dàn lạnh ô to Liqui Moly 4087 là là chai xịt dạng bọt có thêm ống dài giống 3M, điều này khiến cho sản phẩm dễ dàng luồn sâu vệ sinh các khu vực ít được để ý, sản phẩm khá an toàn cho người sử dụng và cũng chỉ mất vài phút chờ đợi để làm sạch hệ thống điều hoà.

Ngoài việc loại bỏ bụi bẩn, diệt trừ nấm mốc có hại, mà còn cải thiện thêm hiệu suất làm mát của máy lạnh trên ô tô. Bạn có thể dùng sản phẩm cho cả điều hoà trong nhà lẫn ô tô của mình.

Dung dịch vệ sinh máy lạnh ô tô Liqui Moly 4087 có giá 390.000 đồng với dung tích là 250ml.

Dung-dich-ve-sinh-may-lanh-o-to-Liqui-Moly-4087.jpg

Dung dịch vệ sinh máy lạnh ô tô Liqui Moly 4087

Câu hỏi thường gặp: 

Câu hỏi 1: Vệ sinh nội soi dàn lạnh ô to là gì?

Phương pháp vệ sinh nội soi dàn lạnh ô tô là phương pháp hoàn hảo không cần tháo lắp hoặc làm ảnh hưởng đến xe, sử dụng màn hình kỹ thuật số kết hợp với camera siêu nhỏ để xem và vệ sinh bên trong các đường ống điều hoà và bộ phận, được các showroom như Oking, Bcar cam kết sạch lên đến 99%.

Câu hỏi 2: Vệ sinh dàn lạnh ô to bao nhiêu tiền?

Hiện nay vệ sinh dàn lạnh ô tô thường dao động từ 1.000.000 đồng  - 2.000.000 đồng tuỳ xe và tuỳ mức độ bụi bẩn của dàn lạnh ô tô, nếu bạn mong muốn tự vệ sinh để tiết kiệm hãy đọc kỹ bài viết cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô của chúng tôi.

Câu hỏi 3: Tại sao phải vệ sinh dàn lạnh ô to

Dàn lạnh ô tô là một bộ phận quan trọng của hệ thống điều hoà xe, giúp làm mát không khí, lọc sạch bụi bẩn và vi khuẩn, tạo sự thoải mái và an toàn cho người sử dụng xe. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, dàn lạnh ô tô có thể bị bám bụi, dính bẩn, mốc meo và bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến chất lượng không khí và hiệu suất làm mát. Do đó, việc vệ sinh dàn lạnh ô tô định kỳ là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe và tăng tuổi thọ của hệ thống điều hoà.

Hãy nhớ tham khảo sách cách chăm sóc xe để biết các hướng dẫn và khuyến nghị cụ thể liên quan đến việc bảo dưỡng máy lanh. Việc vệ sinh và bảo trì thường xuyên góp phần mang lại một bầu không khí lái xe thoải mái và lành mạnh. Nuôi xe hy vọng bạn đã nắm được cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô hiệu quả với bản thân!

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe