Tổng hợp kiến thức về đèn giao thông tránh mất tiền oan 2024

14/03/2024, cập nhật lần cuối lúc 29/03/2024 15:25 bởi Tạ Hải Long

Đèn giao thông là một phần quan trọng trong hệ thống luật pháp giao thông, và hiểu biết sâu sắc về chúng có thể giúp bạn tránh phạt tiền không đáng có. Khám phá kiến thức đầy đủ về đèn giao thông để đảm bảo an toàn và tuân thủ luật lệ năm 2024!

Các loại đèn giao thông

Dưới đây là các loại đèn giao thông phổ biến và ý nghĩa của chúng. 

Đèn giao thông 3 màu dành cho phương tiện

Đèn giao thông màu đỏ: Gặp đèn đỏ, các phương tiện đang lưu thông phải dừng lại ở phía trước vạch dừng, trừ trường hợp các xe rẽ phải (với các quốc gia lưu thông bên phải) hoặc rẽ trái (với các quốc gia lưu thông bên trái) hoặc tiếp tục đi thẳng tại ngã ba theo đèn báo hoặc biển báo rẽ phải (với các quốc gia lưu thông bên phải) hoặc rẽ trái (với các quốc gia lưu thông bên trái) hoặc đi thẳng, cũng như những xe được quyền ưu tiên. 

den-giao-thong-2.jpg

Hình ảnh đèn giao thông màu đỏ

Ở một số ngã năm, khi đèn đỏ được bật, nếu xe được phép rẽ phải hoặc rẽ trái, có thể chờ chớm trước khi bỏ qua một hoặc hai nút giao. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngay cả khi được phép rẽ phải hoặc rẽ trái hoặc tiếp tục đi thẳng tại ngã ba theo đèn báo hoặc biển báo rẽ phải hoặc rẽ trái hoặc đi thẳng và những xe được quyền ưu tiên, nếu hướng đó đang gặp ùn tắc, các xe vẫn phải dừng lại.

>>> Xem thêm: 300+ Biển báo giao thông cần biết tránh bị mất tiền oan

Đèn giao thông màu xanh: Khi gặp đèn xanh, tất cả các phương tiện được phép di chuyển. Trừ khi hướng định đi tới đang gặp ùn tắc và các xe tiến vào nút giao không thể thoát khỏi trước khi đèn chuyển màu.

den-giao-thong-1.jpg

Đèn giao thông màu xanh

Đèn giao thông màu vàng: Đèn vàng là tín hiệu chuẩn bị chuyển đổi từ đèn xanh sang đèn đỏ. Khi đèn vàng được bật sau đèn xanh, người lái xe phải chuẩn bị dừng lại, vì đèn đỏ sẽ sáng ngay sau đó. Trong trường hợp đã vượt quá vạch dừng hoặc nếu dừng lại gây nguy hiểm, các phương tiện có thể tiếp tục di chuyển, nhưng cần phải nhanh chóng rời khỏi ngã lộ trước khi đèn chuyển sang đỏ.

den-giao-thong-3.jpg

Đèn giao thông màu vàng

-  Nếu đèn vàng bật sau đèn đỏ, điều đó có nghĩa là chuẩn bị di chuyển. Người lái xe có thể tiến lên hoặc chuẩn bị để di chuyển, vì sau đó đèn xanh sẽ được bật. 

- Nếu đèn vàng nhấp nháy ở tất cả các hướng (hoặc không hoạt động), điều đó có nghĩa là được di chuyển, nhưng người lái xe cần giảm tốc độ, chú ý xung quanh và nhường đường. Thường thì đèn sẽ chuyển sang trạng thái này vào ban đêm, tùy thuộc vào mật độ xe.

Đèn giao thông 2 màu xanh và đỏ dành cho người đi bộ 

Có 2 loại đèn tín hiệu giao thông 2 màu, mỗi loại có tác dụng riêng như sau: 

Đèn giao thông chuyển đỏ: Đèn đỏ thông thường đi bộ phải dừng lại không được di chuyển. Lúc này người đi bộ chờ đèn trên vỉa hè hoặc phần đường dành cho mình.

den-giao-thong-4.jpg

Hình ảnh đèn giao thông dành cho người đi bộ

Đèn giao thông chuyển xanh: Có nghĩa là người người đi bộ được phép đi chuyển sang đường. Lúc này người đi bộ tiến hành sang đường. Lưu ý khi sang đường đi đúng phần vạch kẻ đường cho người đi bộ để giữu an toàn.

- Nếu đèn giao thông màu xanh nhấp nháy người đi bộ đang đứng dưới vạch kẻ đường hoặc trên đường thì nên tiếp tục di chuyển sang đường. Trong qua trình di chuyển cần nhanh chóng trước khi đèn chuyển đỏ nhường đường cho các phương tiện khác.

- Nếu đèn giao thông màu xanh nhấp nháy mà người đi bộ đang đứng trên trên vỉa hè chưa đi xuống phần vạch kẻ đường thì người đi bộ nên chờ đến đến xanh tiếp theo rồi di chuyển sang đường.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các biển báo cấm và mức phạt cập nhật 2024

Loại đèn giao thông 1 màu đèn chớp vàng

Đây là loại đèn tín hiệu chỉ có một màu vàng duy nhất. Đèn này nhấp nháy với tần suất thấp, mỗi chu kỳ nhấp nháy có thể sáng 1 hoặc 2 nhịp. Thường có dòng chữ "Chú ý quan sát" để cảnh báo các phương tiện đi chậm và yêu cầu chú ý quan sát ở những nơi giao nhau không có đèn tín hiệu xanh đỏ như bình thường và thường xảy ra tai nạn.

den-giao-thong-5.jpg

Hình ảnh đèn chớp vàng

Loại đèn này thường được cung cấp năng lượng bằng pin mặt trời, do đó không bị ngừng hoạt động khi mất điện. Các đèn tín hiệu 3 màu cũng có thể chuyển sang chế độ đèn vàng nhấp nháy này vào ban đêm hoặc vào những thời điểm ít xe qua lại, nhằm tăng cường cảnh báo cho người tham gia giao thông.

Đèn giao thông đếm lùi

Đèn đếm lùi là loại đèn được lắp đặt bổ sung bên cạnh hoặc trên đầu, hoặc bên dưới đèn tín hiệu chính. Nhiệm vụ của đèn đếm lùi là hiển thị một con số đếm ngược với các màu sắc khác nhau, thường là đỏ, vàng, xanh, phù hợp với màu của đèn chính. .

>>> Xem thêm: Tổng hợp 50+ Biển báo hiệu lệnh và mức phạt vi phạm 2024

Đèn đếm lùi thường có hai chữ số. Trong trường hợp thời gian của đèn chính (thường là đèn đỏ, ít khi là đèn xanh) dài hơn 100 giây, có các trường hợp sau:

den-giao-thong-6.jpg

Hình ảnh đèn đến lùi kết hợp với đèn màu

Đèn không bắt đầu đếm ngược cho đến khi còn 99 giây. Trong thời gian chờ này, đèn đếm có thể hiển thị "99", "00", "--", hoặc số "99" nhấp nháy hoặc không hiển thị.

Đèn đếm chỉ hiển thị hai chữ số cuối của thời gian chờ. Ví dụ, nếu đèn đếm là 15 trong khi thời gian còn lại là 115 giây, có thể hiển thị là "15", hoặc "-9" hoặc "9-" hoặc "10", và sau đó chuyển thành "9" khi thời gian còn lại là 109 giây.

Để dễ nhận biết, một số loại đèn có thể có thêm một chữ số "1" ở hàng trăm.

Đèn giao thông dành cho người đi xe đạp 

Đèn giao thông cho người đi xe đạp là loại đèn được thiết kế đặc biệt dành cho những người điều khiển xe đạp dắt qua đường. Thường được gắn ở bên trái hoặc bên phải của cột đèn, đèn này có biểu tượng hình chiếc xe đạp, cung cấp thông điệp cho người điều khiển xe đạp về tình trạng an toàn khi di chuyển qua đường.

den-giao-thong-7.jpg

Đèn giao thông dành cho người đi xe đạp không quá phổ biến tại Việt Nam

Loại đèn này thường chỉ xuất hiện trên các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và có thể có ba màu sắc: xanh, đỏ và vàng, với ý nghĩa tương tự như các loại đèn tín hiệu khác. Đôi khi, cũng có các loại đèn chỉ có hai màu xanh và đỏ (thường được sử dụng trên các đoạn đường ít xe cộ) hoặc chỉ có màu vàng độc lập để cảnh báo cho người điều khiển xe đạp.

Loại đèn này thường được lắp đặt ở những quốc gia có lượng xe đạp lưu thông lớn để tăng cường an toàn giao thông cho người đi xe đạp.

Đèn giao thông mũi tên

Có một số đèn tín hiệu giao thông có hình mũi tên, biểu thị cho các hướng khác nhau như rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng hoặc rẽ góc 45°. Loại đèn này cũng thường có ba màu xanh, đỏ và vàng, với ý nghĩa tương tự như các loại đèn khác, nhưng được áp dụng chỉ cho hướng cụ thể tương ứng với mũi tên, khác biệt với đèn tròn được sử dụng cho tất cả các hướng.

den-giao-thong-8.jpg

Hình ảnh minh họa đèn giao thông hình mũi tên

Đèn giao thông rẽ phải

Trong một số trường hợp, đèn tín hiệu giao thông sẽ đi kèm với một đèn phụ có hình mũi tên bên phải (đối với các quốc gia lưu thông bên phải) hoặc bên trái (đối với các quốc gia lưu thông bên trái) hoặc đi thẳng (tại các ngã ba không có đường giao cắt), màu xanh (có thể đi kèm với một loại phương tiện) hoặc có biển chỉ dẫn phụ là đèn đỏ, cho phép rẽ phải (đối với các quốc gia lưu thông bên phải) hoặc rẽ trái (đối với các quốc gia lưu thông bên trái) hoặc đi thẳng (tại các ngã ba không có đường giao cắt) (có thể đi kèm với một loại phương tiện và biển chỉ dẫn "Xe ... được phép rẽ phải/rẽ trái/đi thẳng khi có đèn đỏ").

Thông thường, đèn này sẽ sáng khi có tín hiệu đèn đỏ. Khi gặp loại đèn này hoặc có biển chỉ dẫn phụ tương ứng, các phương tiện sẽ được phép rẽ phải (đối với các quốc gia lưu thông bên phải) hoặc rẽ trái (đối với các quốc gia lưu thông bên trái) hoặc đi thẳng (tại các ngã ba không có đường giao cắt), nhưng phải chú ý nhường đường cho người đi bộ qua đường.

>>> Xem thêm: 5 loại biển báo chỉ dẫn và mức phạt biển báo chỉ dẫn 2024

den-giao-thong-9.jpg

Đèn rẽ phải thường kèm theo 1 biển phụ 

Mức phạt vi phạm đèn giao thông tại Việt Nam

Dưới đây là bảng mức phạt không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Loại phương tiện

Mức phạt

Tước GPLX

Xe ô tô, xe ô tô điện

4.000.000 - 6.000.000 VND

2 - 4 tháng

Mô tô, xe máy, xe máy điện

800.000 - 1.000.000 VND

1 - 3 tháng

Xe máy kéo, xe máy chuyên dùng

2.000.000 - 3.000.000 VND

1 - 3 tháng

Xe đạp, xe đạp điện, xe thô sơ

100.000 - 200.000 VND

-

Lưu ý: Mức phạt và thời gian tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thể biến đổi tùy theo quy định cụ thể trong các Nghị định và Luật giao thông đường bộ.

Lịch sử ra đời của đèn giao thông

Đèn tín hiệu giao thông: Được ra đời trước cả ô tô, đèn tín hiệu ban đầu chỉ được sử dụng cho tàu hỏa. Ban đầu, chúng được thắp sáng bằng khí gas trước khi chuyển sang sử dụng điện vào năm 1912. Năm 1950 vẫn cần người điều khiển cho đến khi hệ thống hoàn toàn tự động.

Tháng 10 năm 1868, khi một hệ thống đèn được lắp đặt tại tòa nhà quốc hội Anh ở Luân Đôn. Mục đích ban đầu là để cung cấp tín hiệu cho các đoàn tàu đi ngang qua. Các đèn trên cây cột hình khuỷu tay có hai màu: một màu đỏ và một màu xanh được sử dụng vào ban đêm, với màu đỏ nghĩa là dừng lại và màu xanh nghĩa là tiếp tục đi.

Vào tháng 8 năm 1914, một công ty tín hiệu giao thông được thành lập tại Mỹ và bắt đầu lắp đặt đèn tín hiệu tại các ngã tư ở bang Ohio. Trong giai đoạn này, đèn tín hiệu vẫn chưa có màu vàng, thay vào đó, một chiếc còi hú vang được sử dụng để thông báo khi chuyển trạng thái.

den-giao-thong-11.jpg

Hình ảnh người sáng tạo ra đèn giao thông đầu tiên

Đèn tín hiệu 3 màu xuất hiện vào năm 1920, với ba màu: đỏ, vàng, và xanh, được sáng chế bởi sĩ quan cảnh sát William Potts ở Detroit. Công nghệ này đã giúp cải thiện an toàn giao thông đáng kể. Vào năm 1923, Gerrette Morgan đã được công nhận với phát minh đèn tín hiệu giao thông, đưa hệ thống này lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, cần phải đến năm 1950, hệ thống mới hoàn toàn tự động hóa.

Kể từ đó, đèn tín hiệu xanh đỏ đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới và đã trải qua nhiều cải tiến để tăng tính hiệu quả và an toàn. Ngày nay, các nước cũng đang nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, như đèn tín hiệu có khả năng "biết đếm".

>>> Xem thêm: 20+ các biển báo phụ lái xe cần nắm rõ để tránh mất tiền oan

Quy định điều khiển đèn giao thông tại Việt Nam

Đèn tín hiệu giao thông phải hoạt động với từng màu sáng riêng biệt, nghĩa là chỉ khi một màu tắt thì màu khác mới được bật lên, không thể bật nhiều màu cùng một lúc.

Trong trường hợp hai chiều đường song song với nhau, khi một chiều (A) bật đèn đỏ, ngay lập tức chiều còn lại (B) phải bật đèn xanh và ngược lại. Khi chuyển từ trạng thái xanh sang đỏ hoặc ngược lại, màu vàng phải được bật để làm mềm sự chuyển đổi giữa hai màu chính, vì màu vàng là màu đệm giữa màu xanh và đỏ.

Khi bật đèn vàng, nó phải được bật sáng ở chiều đường sắp dừng lại. Trong trạng thái nghỉ khi đèn vàng nhấp nháy, đèn vàng sẽ được bật ở tất cả các hướng.

den-giao-thong-10.jpg

Thứ tự ưu tiên chấp hành hiệu lệch khi tham giao thông

Sau khi Nghị định số 46 có hiệu lực vào tháng 8/2016 tại Việt Nam, người điều khiển phương tiện giao thông thường có xu hướng tăng tốc khi thấy đèn vàng, nhằm vượt qua giao lộ.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp như vậy đã bị Cảnh sát Giao thông phát hiện và xử lý. Hình ảnh các phương tiện lấn vạch, lấn làn đường gây ra sự mất trật tự và làm ảnh hưởng đến mỹ quan của thành phố. 

>>> Xem thêm: 3 loại biển báo tốc độ cần nắm tránh mất tiền cập nhật 2024

Năm 2020, Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có hiệu lực thay thế cho Nghị định 46. Đến năm 2022, Nghị định 123 đã được áp dụng, sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo các quy định của Nghị định 100 và Nghị định 123 này, các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ như không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn vàng, đèn đỏ) sẽ bị xử phạt. Cụ thể, phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng đối với xe mô tô và xe gắn máy; từ 4 triệu đến 6 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng đối với xe ô tô nếu người lái xe không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Nuôi Xe hân hạnh được chia sẻ đến bạn nhưng kinh nghiệm lái xe hữu ích về đèn giao thông.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe