So sánh Avanza và Veloz cập nhật 2024. Lựa chọn nào tốt hơn?

15/12/2023, cập nhật lần cuối lúc 20/02/2024 18:55 bởi Tạ Hải Long

Veloz luôn được những người sử dụng xe hơi coi là phiên bản nâng cấp từ Avanza. Với những cải tiến mà Veloz có được thì liệu mức giá chênh lệch 100 triệu có xứng đáng hay không? Dưới đây là những phân tích, đánh giá chi tiết của nuoixe.vn để bạn có thể so sánh Avanza và Veloz xem chiếc nào đáng mua hơn.

so-sanh-avanza-va-veloz-1.jpg

So sánh Avanza và Veloz

So sánh Avanza và Veloz về giá bán

Avanza và Veloz đều là những dòng xe của hãng Toyota. Cả hai đều mang về cho hãng mức doanh số tốt và đều nằm trong top những dòng xe 7 chỗ dưới 700 triệu đáng mua nhất trên thị trường. Dưới đây là những mẫu xeToyota Avanza và Veloz cũng như giá bán niêm yết của từng mẫu:

Mẫu xe

Giá bán(VNĐ)

Avanza Primio 1.5MT

548 triệu

Avanza Primio 1.5AT

588 triệu

Veloz Cross

648 triệu

Veloz Cross TOP

688 triệu

so-sanh-avanza-va-veloz.jpg

So sánh giá bán Avanza và Veloz

Mức giá của Veloz cao hơn so với Avanza 100 triệu so với Veloz, tuy nhiên bạn hãy theo dõi hết bài viết để cân nhắc nên lựa chọn mẫu xe nào phù hợp nhất nhé.

Dựa vào bảng giá trên thì bạn có thể thấy xe Veloz có giá cao hơn so với phiên bản Avanza tương ứng 100 triệu, riêng phiên bản màu trắng ngọc trai thì sẽ cộng thêm 8 triệu. Tuy nhiên việc lựa chọn chiếc xe nào không chỉ nằm ở giá cả mà cần phải so sánh nhiều yếu tố khác. Dưới đây là những yếu tố để so sánh Avanza và Veloz.

So sánh chi tiết nội thất xe Avanza và Veloz

Avanza sở hữu nội thất được làm toàn bằng nhựa và trông khá đơn giản, phần ghế ngồi được bọc bằng vải. Xe còn có một màn hình TFT 4.2 inch với hai đồng hồ đo, màn hình cảm ứng 6,75 hoặc 8 inch, 4 loa và máy lạnh điều khiển bằng tay. 

Còn nội thất của Veloz lại có ghế ngồi được bọc bằng da rộng hơn, êm hơn cùng với màn hình được nâng cấp to hơn với kích thước 7 inch, màn hình cảm ứng 8 hoặc 9 inch, 6 loa và máy lạnh của xe cũng là loại tự động. Bên cạnh đó, xe còn có thêm phanh tay điện tử và sạc không dây.

Nhìn sơ qua, nội thất của chiếc Veloz có nhiều ưu điểm hơn so với Avanza. Tuy nhiên, nhiều người lại không thích yếu tố bọc da xuất hiện ở xe Veloz vì cho rằng màu sắc không tương đồng và tổng thể không hài hòa với phần nội thất làm toàn bằng nhựa. 

noi-that-cua-chiec-veloz-co-nhieu-tien-nghi-hon-avanza.jpg

Nội thất của chiếc Veloz có nhiều tiện nghi hơn Avanza

Đây có thể là điều khiến cho thẩm mỹ bên trong xe không được hài hòa. Nhưng nhìn chung, nếu bỏ qua yếu tố này thì nội thất bên trong xe Veloz vẫn tiện nghi hơn Avanza. Ngoài ra, do được thiết kế lại không gian bên trong rộng hơn nên hàng ghế thứ ba của Veloz sẽ thoải mái hơn cho người ngồi. 

Đánh giá ngoại thất Avanza và Veloz

Nếu là một người không rành hoặc không thường xuyên tìm hiểu về xe ô tô, bạn có thể nhầm lẫn Avanza và Veloz là một. Khi đặt hai chiếc xe bên cạnh nhau thì bạn sẽ không thấy sự khác biệt quá nhiều. Nguyên nhân là bởi vì cả hai đều được thiết kế trên cùng một khung gầm và có sao chép lại một số đường nét của nhau. 

Xe Veloz có kích thước bánh là 17 inch, lớn hơn Avanza 1 - 2 inch tùy phiên bản, hơn nữa là chiều dài và rộng cũng nhỉnh hơn một chút. Tuy nhiên điểm nổi bật dễ nhận ra nhất giữa hai xe là mặt trước và cản sau của xe.

Xe Avanza có lưới tản nhiệt kiểu dáng đơn giản, phía trên có một thanh mạ crom lớn, cụm đèn hậu của xe được thiết kế tách biệt nhau và đều là đèn halogen. Còn Veloz có lưới tản nhiệt dạng mắt cáo giống những chiếc crossover, cụm đèn của xe đều là đèn LED.

ngoai-that-hai-chiec-xe-khong-co-su-khac-biet-qua-nhieu.jpg

Xét tổng thể thì cả hai chiếc xe không có sự khác biệt quá nhiều

Nếu so sánh Avanza và Veloz về tổng thể thì cả hai xe đều có sự tương đồng nhưng nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy ngoại thất của chiếc Veloz có phần đẹp hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng việc chỉ điều chỉnh một chút về lưới tản nhiệt và cụm đèn như vậy không giúp nâng tầm vẻ ngoài của xe. 

>>> Có thể bạn quan tâm: So sánh Xpander Cross và Veloz Cross Top

Đánh giá khung gầm và dẫn động trên Avanza và Veloz

Về khung gầm và hệ thống treo của hai xe đều tương tự và có nhiều điểm chung, cụ thể:

  • Toyota Avanza: Được xây dựng trên nền tảng khung gầm liền khối (unibody) với hệ thống treo trước dạng Macpherson và hệ thống treo sau dạng thanh xoắn.
  • Toyota Veloz: Được trang bị khung gầm tương tự như Avanza nhưng hệ thống treo sau được nâng cấp lên dạng liên kết đa điểm, giúp cải thiện khả năng xử lý và độ ổn định khi vận hành.

Về hệ dẫn động được trang bị trên hai xe đã có sự thay đổi, mặc dù dùng chung khung gầm và động cơ nhưng đây mới là điểm đáng giá của Veloz, cụ thể như sau:

  • Toyota Avanza: Chỉ có một tùy chọn hệ dẫn động cầu trước (FWD).
  • Toyota Veloz: Dẫn động cầu trước thông thường hoặc tùy chọn hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) trên biến thể cao cấp nhất.

Công nghệ trên xe Avanza và Veloz

Đánh giá xe về khoản công nghệ ứng dụng thì có thể chắc chắn là Veloz ăn đứt và đây cũng chính là yếu tố khiến cho nhiều người sẵn sàng bỏ ra thêm 100 triệu để mua chiếc xe này. Những công nghệ được thêm vào không chỉ giúp người lái xe thư giãn tốt hơn mà còn đảm bảo mức độ an toàn cao hơn. 

Trước tiên là xét về các công nghệ giải trí, Avanza có màn hình 8 inch kết nối Apple CarPlay & Android Auto, AM/ PM, Bluetooth & USB, camera dự phòng và 4 loa. Còn Veloz thì có hai lựa chọn màn hình là 8 và 9 inch được bổ sung thêm một vài tính năng và hệ thống 6 loa giúp chất lượng âm thanh tốt hơn. 

Về công nghệ an toàn, Avanza chỉ có những tính năng ở mức vừa đủ như túi khí, phanh ABS, cảnh báo điểm mù,... Còn Veloz sẽ có thêm nhiều công nghệ hiện đại khác như cảnh báo lệch làn đường, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo xe trước khởi hành, cảm biến hỗ trợ đỗ xe,...

veloz-so-huu-nhieu-cong-nghe-vuot-troi-hon-han-avanza.jpg

Veloz sở hữu nhiều công nghệ vượt trội hơn hẳn Avanza

Những công nghệ được trang bị cho chiếc Veloz là vượt trội hơn hẳn. Có thể nói là nhờ những công nghệ này, không chỉ so sánh với Avanza mà với bất kỳ chiếc xe nào cùng phân khúc thì Veloz đều vượt trội hơn. 

So sánh thông số kỹ thuật Avanza và Veloz

 

Avanza 

Veloz

Động cơ

2NR-VE

2NR-VE

Dung tích xi lanh

1,5L

1,5L

Công suất

105/6000 vòng/phút

105/6000 vòng/phút

Momen xoắn cực đại

138

138

Hộp số

CVT

D-CVT

Khi so sánh Avanza và Veloz về thông số kỹ thuật thì chỉ có một yếu tố duy nhất khác nhau giữa hai chiếc xe là hộp số. Hộp số của Veloz là D-CVT, điểm khác biệt của D-CVT so với CVT là có thêm phần bánh răng. Nhờ đó mà những nhược điểm của CVT đã được khắc phục, giúp cho xe hoạt động tốt hơn. Đây cũng là yếu tố khiến xe Veloz đáng để đầu tư hơn.

xe-veloz-su-dung-hop-so-d-cvt.jpg

So sánh thông số kỹ thuật so sánh Avanza và Veloz

So sánh Avanza và Veloz về động cơ

Sự khác biệt về phân khúc động cơ, trong đó Toyota Avanza chỉ có bản động cơ xăng, tuy nhiên Veloz được trang bị các phiên bản Hybrid cao cấp, cụ thể như sau:

  • Toyota Avanza: Động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm.
  • Toyota Veloz: Động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L nhưng được trang bị công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (D-CVT), cho công suất 106 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm.

Phiên bản động cơ hybrid

  • Toyota Avanza: Không có tùy chọn động cơ hybrid.
  • Toyota Veloz: Có tùy chọn động cơ hybrid bao gồm động cơ xăng 1.5L kết hợp với động cơ điện, cho tổng công suất 106 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm, hiện tại chưa có thông tin thêm về phiên bản này do dòng xe chưa được bán ra. Theo báo Tuổi Trẻ: mô tơ điện của xe được trang bị có thông số riêng 79 mã lực/141Nm

So-sanh-Avanza-va-Veloz-ve-dong-co.jpg
So sánh Avanza và Veloz về động cơ

Trang bị an toàn có trên Toyota Avanza và Veloz

Hệ thống an toàn chủ động

  • Toyota Avanza: Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ ổn định thân xe (VSC), kiểm soát lực kéo (TRC), đèn báo phanh khẩn cấp (EBS).
  • Toyota Veloz: Hệ thống an toàn chủ động tương tự như Avanza, bổ sung thêm hệ thống cảnh báo va chạm sớm (PCS), cảnh báo lệch làn đường (LDA), và được trang bị sẵn Toyota safety sense với các phiên bản cao cấp.

Hệ thống an toàn bị động

  • Toyota Avanza: Trang bị 2 túi khí an toàn, tuy nhiên số lượng túi khí này là khá ít ỏi và minh chứng là đạt hiệu suất bảo vệ an toàn ASIA NCAP là tương đối tệ.
  • Toyota Veloz: Trang bị từ 6 túi khí an toàn tùy theo phiên bản, tuy cùng dùng chung túi khí, hệ thống khung gầm và động cơ nhưng dòng xe này tương đối an toàn, tuy vậy gần đây Toyota đã bị cáo buộc gian lân trong khi kiểm tra ASIAN NCAP.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Sức mạnh hấp dẫn nhất của Veloz chính là động cơ hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống an toàn toàn diện và lựa chọn hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Tuy nhiên, nếu khả năng tài chính hạn chế thì Toyota Avanza vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc với những trang bị cơ bản đủ dùng. Hãy cân nhắc kỹ nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân để lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin phân tích, đánh giá để giúp bạn có thể dễ dàng so sánh Avanza và Veloz. Hy vọng rằng qua những thông tin trên, bạn sẽ biết chiếc xe nào của Toyota là tốt hơn. Bạn có thể đọc thêm các bài viết đánh giá và so sánh về xe tại nuoixe.vn

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe