Đánh giá Toyota Raize: Ưu nhược điểm, giá lăn bánh tháng 2/2024

24/01/2024, Tạ Hải Long
Đánh giá Toyota Raize chi tiết về nội ngoại thất, tính năng và giá cả giúp người tiêu dùng biết được ưu nhược điểm, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp.

Đánh giá Toyota Raize chi tiết về nội ngoại thất, tính năng và giá cả cho thấy đây là mẫu xe SUV giá rẻ với sự ổn định trong vận hành. Ngoài ra, Toyota Raize còn chinh phục người dùng bởi thiết kế cá tính, nội thất hiện đại cùng nhiều tính năng công nghệ nổi bật.

Giá niêm yết và giá lăn bánh xe ô tô Toyota Raize tháng 2/2024

Toyota Raize đưa ra thị trường một phiên bản duy nhất với giá niêm yết là 498 triệu đồng. Giá lăn bánh tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có sự chênh lệch không đáng kể, cụ thể:

Toyota Raize

Giá niêm yết

Giá lăn bánh tại Hà Nội

Giá lăn bánh tại Hồ Chí Minh

Giá lăn bánh tại tỉnh

498 triệu đồng

570 triệu đồng

580 triệu đồng

551 triệu đồng

Giá Toyota Raize chưa bao gồm giảm giá, khuyến mãi cũng như có sự khác biệt giữa các đại lý.

Ưu điểm xe ô tô Toyota Raize

Thời điểm vừa ra mắt, Toyota Raize thu hút sự chú ý của giới yêu xe bởi những ưu điểm vượt trội của mình. Xe có mức giá chưa đến 600 triệu đồng dễ tiếp cận với người mua. Dù ở mức giá cạnh tranh nhưng Toyota Raize sở hữu những tiện nghi hiện đại như bảng đồng hồ kỹ thuật số, đèn pha tự động, điều hòa tự động,…

Các tính năng an toàn trên xe cũng vượt trội hơn hẳn các dòng xe cùng phân khúc khi có cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, 7 túi khí,...

Mẫu A-SUV của Toyota sở hữu một diện mạo trẻ trung và năng động khi kết hợp 2 tông màu nổi bật. Bên trong khoang lái sang trọng, đẹp mắt bằng những chi tiết mạ crôm trên bảng điều khiển, cửa gió điều hòa và táp-pi cửa. Đặc biệt, ghế ngồi dù được kết hợp giữa vải và da nhưng khéo léo đã phần nào mang đến cảm giác cao cấp.

toyota-raize-so-huu-nhung-tien-nghi-hien-dai.jpg

Toyota Raize có mức giá chưa đến 600 triệu đồng nhưng sở hữu những tiện nghi hiện đại

>>>>Tham khảo thêm: Đánh giá kia Carens 2023 chi tiết.

Nhược điểm xe ô tô Toyota Raize

Tuy nhiên, đánh giá xe Toyota Raize vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế như dù được trang bị động cơ turbo nhưng dung tích khiêm tốn chỉ 1.0L, không thể có những pha bức tốc mạnh mẽ. Toyota Raize chỉ phù hợp để di chuyển trong thành phố hoặc thỉnh thoảng ra ngoại ô.

Hệ thống cách âm kém cũng là nhược điểm lớn của mẫu xe này. Bên cạnh đó, vì Raize sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT nên ồn ào hơn so với hộp số tự động có cấp. Một nhược điểm nữa chính là Toyota Raize không có tính năng kiểm soát hành trình, dù các tính năng an toàn được trang bị rất phong phú. 

Ngoài ra, độ hoàn thiện kém cũng được phản ánh khá nhiều từ những người đã sử dụng. Chẳng hạn như tay nắm ở phần táp-pi cửa khá lỏng lẻo hay ốp vè hốc lốp dễ bị rơi khi đi vào đường xóc,… Đặc biệt, xe không có cửa gió điều hoà sau khiến tốc độ làm lạnh chậm hơn đáng kể.

Ngoại thất 

Đánh giá Toyota Raize đã có sự thay đổi về thiết kế khi sở hữu diện mạo năng động, hiện đại và mạnh mẽ hơn so với những dòng xe khác cùng thương hiệu.

Đầu xe

Xe ô tô Toyota Raize nổi bật với lưới tản nhiệt hình lục giác, hài hòa với đường nét thiết kế góc cạnh và sắc nét của đầu xe. Raize được trang bị cụm đèn pha Full LED chia 4 khoang tinh tế cùng dải LED định vị ban ngày tách rời đặt thấp gần đèn sương mù. Cản trước ốp nhựa đen mang đến cái nhìn mạnh mẽ, tương xứng với thiết kế xe.

dau-xe-noi-bat-voi-thiet-ke-goc-canh-va-sac-net.jpg

Đầu xe nổi bật với thiết kế góc cạnh và sắc nét

Thân xe

Dù chiều dài xe không lớn, chỉ 3.995 mm nhỏ nhất trong tất cả các mẫu xe gầm cao, nhưng Toyota Raize vẫn trông rất cân đối nhờ bản thiết kế tinh tế đến từng đường nét. Bên cạnh đó, cách kết hợp 2 màu nổi bật cùng những đường gân dập nổi trên thân giúp chiếc xe đậm chất thể thao. Mâm xe có kích thước 17 inch, kiểu dáng 5 chấu xoáy quen thuộc hiện nay.

Đuôi xe

Đuôi xe tiếp tục duy trì phong cách thiết kế gãy gọn, giữa hai đèn hậu là thanh chạy ngang được sơn đen mang đến cảm giác mạnh mẽ. Cụm đèn hậu nổi bật với hình khối nổi vuông vắn, sử dụng công nghệ LED hiện đại.

>>>>Có thể bạn quan tâm: Đánh giá Peugeot 5008 2024: Nội ngoại thất và thông số kỹ thuật

Nội thất

Tổng quan khoang lái

Toyota Raize mang đến sự khác biệt khi được áp dụng thiết kế hoàn toàn mới, cầu kỳ và hiện đại. Nổi bật giữa khoang lái là màn hình lớn đặt nổi ngay trung tâm, cụm điều hoà được bố trí gọn gàng và bệ cần số thì được dời lên cao hơn. Mặc dù đa phần nội thất sử dụng chất liệu nhựa nhưng bằng thiết kế tinh xảo kết hợp các chi tiết mạ crom khiến chiếc xe trông bắt mắt, cao cấp hơn hẳn.

Vô lăng 3 chấu được bọc da, bên trên tích hợp đầy đủ các phím chức năng cơ bản. Cụm đồng hồ kỹ thuật số, hiển thị trên màn hình LCD 7 inch nổi bật. Toyota Raize được trang bị chìa khoá thông minh và có chức năng khởi động bằng nút bấm. Đặc biệt, xe có cả lẫy chuyển số thể thao nằm sau vô lăng.

khoang-lai-duoc-ap-dung-thiet-ke-hoan-toan-moi-cau-ky-va-hien-dai.jpg

Khoang lái được áp dụng thiết kế hoàn toàn mới, cầu kỳ và hiện đại

Ghế ngồi và khoang hành lý

Vì đây là chiếc SUV mini nên không gian bên trong không quá rộng, nhưng vì trục cơ sở lên đến 2.525 mm giúp phần nội thất vẫn đạt được sự thoải mái nhất định. Hàng ghế trước có khả năng chỉnh cơ linh hoạt. Đặc biệt, tựa đầu dạng rời giúp người lái dễ dàng điều chỉnh phù hợp nhu cầu. Hàng ghế sau cũng được bố trí tựa đầu đầy đủ đi cùng khoảng trần, chỗ để chân thông thoáng chứ không chật chội như suy nghĩ.

Khoang hành lý có dung tích 369 lít và đạt đến 1.133 lít khi gập hàng ghế sau. Đây là một con số ấn tượng khó thấy trong các mẫu SUV mini tương tự.

Tiện nghi và trang bị nội thất

Màn hình giải trí với kích thước vừa đủ có kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Xe trang bị hệ thống điều hoà tự động, nhưng không có cửa điều hoà ở hàng ghế sau. Đây là điểm trừ lớn khi nước ta là một trong những nước có khí hậu nhiệt đới khá nóng vào mùa hè.

Bạn có thể tham khảo thêm trang bị nội thất chi tiết trong bảng dưới đây:

Nội thất Raize

Vô lăng

Bọc da, 3 chấu

Màn hình đa thông tin

7 inch

Chìa khoá thông minh & kích hoạt bằng nút bấm

Ghế

Da pha nỉ

Ghế lái

Chỉnh cơ

Điều hoà

Tự động

Cửa gió hàng ghế sau

Không

Màn hình giải trí

9 inch

Kết nối điện thoại thông minh

Thông số kỹ thuật

Toyota Raize sử dụng động cơ turbo xăng 1.0L 3 xi lanh, công suất tối đa đạt 98 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/ phút, momen xoắn cực đại 140Mn tại 4.000 vòng/ phút. Xe có sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT.

Thông số kỹ thuật Toyota Raize

Động cơ

1.0L Turbo xăng

Công suất cực đại (Ps/rpm)

98 mã lực tại 6.000 vòng/ phút

Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm)

140Mn tại 4.000 vòng/ phút

Hộp số

tự động vô cấp CVT

Cơ cấu lái

Trợ lực điện

Dẫn động

Cầu trước

Hệ thống treo trước/sau

MacPherson/Thanh xoắn

Phanh trước/sau

Đĩa thông gió/Tang trống

>>>>Xem thêm: Giá xe Audi Q6 và đánh giá nội thất, ngoại thất

Đánh giá an toàn

Toyota Raize sở hữu hệ thống an toàn khá đầy đủ bao gồm: phanh ABS – EBD – BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, cảm biến trước & sau, camera lùi, 6 túi khí… 

Trang bị an toàn Toyota Raize

Túi khí

6

Phanh ABS, EBD, BA

Cân bằng điện tử

Kiểm soát lực kéo

Khởi hành ngang dốc

Cảnh báo điểm mù

Cảnh báo phương tiện chắn ngang khi lùi

Cảm biến hỗ trợ đỗ xe

Camera lùi

toyota-raize-so-huu-he-thong-an-toan-kha-day-du.jpg

Toyota Raize sở hữu hệ thống an toàn khá đầy đủ

Đánh giá vận hành

Vì Toyota Raize chỉ được trang bị động cơ xăng 1.0L với công suất cực đại 98 mã lực và mô men xoắn cực đại 140 Nm nên khá yếu so với các mẫu xe cùng phân khúc. Thế nhưng, trên thực tế, chiếc xe này có khả năng tăng tốc mạnh bất ngờ, xe vọt lên nhanh chóng gần như không có độ trễ khi đột ngột nhấn chân ga. 

Trong một số trường hợp, xe vẫn xuất hiện một số hạn chế nhất định như hơi chậm ở giai đoạn đề-pa lúc đầu hay cần đạp chân ga thật mạnh nếu xe chở full tải mà dừng ở giữa dốc. Tiếng động cơ khá lớn khi đạp thốc chân ga, nhưng đây là nhược điểm hầu như xe cỡ nhỏ nào cũng mắc phải.

Từ đó cho thấy, mẫu xe SUV A+ này có động cơ đủ mạnh để di chuyển trong nội đô thành phố, thậm chí trên đường trường hay cao tốc vẫn rất thoải mái. 

Đánh giá so sánh Kia Sonet với Toyota Raize

Toyota Raize có mức giá dao động từ 527 - 535 triệu đồng cho 02 phiên bản màu sắc, còn Kia Sonet có đến 4 phiên bản với mức giá từ 499 - 609 triệu đồng. Như vậy, Kia Sonet có phân khúc thị trường rộng hơn với nhiều sự lựa chọn phù hợp tình hình tài chính cũng như nhu cầu sử dụng.

Xét về hình dáng bên ngoài thì cả hai mẫu xe đều sở hữu thiết kế thể thao mạnh mẽ. Tuy nhiên, phần nội ngoại thất của Toyota Raize được đánh giá vượt trội hơn so với Kia Sonet trong cùng mức giá.

Khả năng vận hành của Kia Sonet mạnh mẽ hơn so với đối thủ khi sở hữu khối động cơ Smartstream 1.5L cho công suất vận hành tối đa 113 mã lực và momen xoắn cực đại 144 Nm. Trong khi đó, Toyota Raize chỉ được trang bị động cơ tăng áp 1.0L cho công suất cực đại 98 mã lực và mô men xoắn cực đại 140 Nm.

Các tính năng an toàn trên xe Toyota Raize đầy đủ, hiện đại hơn so với Kia Sonet. Điển hình như số lượng túi khí của Sonet chỉ có 2, ít hơn 6 túi khí của Raize.

Nếu bạn muốn sở hữu chiếc xe giữ giá, bền bỉ và trang bị đi kèm phong phú, hiện đại thì Toyota Raize là lựa chọn tối ưu. Kia Sonet sẽ là lựa chọn phù hợp nếu ưa chuộng sự thẩm mỹ và khả năng vận hành mạnh mẽ.

so-sanh-toyota-raize-va-kia-sonet.jpg

Toyota Raize bền bỉ, trang bị đi kèm phong phú; còn Kia Sonet có tính thẩm mỹ và khả năng vận hành mạnh mẽ

So sánh Toyota Raize với Ford Ecosport

Xét về kích thước, cả hai mẫu xe đều thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ. Trong đó, Toyota Raize có kích thước tổng thể kém hơn Ford Ecosport, nhưng có khoảng sáng gầm xe lớn hơn. Trang bị tính năng ở hai mẫu xe này được đánh giá khá tương đồng với nhau.

Ngoài ra, động cơ của Ford Ecosport mạnh mẽ hơn khi có sẵn 2 loại động cơ là 1.5L 3 xi-lanh hút khí tự nhiên có công suất 120 mã lực và mô men xoắn 151 Nm và động cơ EcoBoost 1.0L có công suất 125 mã lực và mô men xoắn 170 Nm.

Ford EcoSport có giá dao động từ 530 - 630 triệu đồng, đắt hơn so với Toyota Raize từ 527 - 535 triệu đồng cho 02 phiên bản màu sắc. Như vậy, nếu bạn muốn sở hữu chiếc xe có công suất mạnh mẽ thì có thể chọn Ford EcoSport. Còn muốn tiết kiệm chi phí cũng như nhu cầu di chuyển trong nội thành thì Toyota Raize vẫn đáng cân nhắc lựa chọn.

So sánh Toyota Raize và Hyundai Kona

Nếu như Toyota Raize sở hữu hình dáng nhỏ gọn thì Huyndai Kona lại gây ấn tượng với ngoại hình thể thao, thanh lịch cùng kích thước tổng thể lớn hơn. Động cơ mạnh mẽ cũng là điểm nổi bật của Hyundai Kona so với Toyota Raize khi sở hữu động cơ 1,6L với công suất 177 và momen xoắn cực đại 265.

Bên cạnh đó, các tính năng an toàn được trang bị đầy đủ trên cả hai mẫu xe. Thế nhưng, khả năng cách âm của Hyundai Kona được đánh giá tốt hơn so với Toyota Raize.

Xét về giá cả, Hyundai Kona được ra mắt với mức giá nhỉnh hơn từ 725 triệu đồng so với Toyota Raize chỉ từ 527 triệu đồng. Như vậy, Toyota Raize rất phù hợp cho những người muốn sở hữu một chiếc xe nhỏ gọn trong tầm giá để di chuyển thuận tiện. Còn Hyundai Kona là lựa chọn lý tưởng cho những hộ gia đình đề cao sự thoải mái, động cơ mạnh mẽ cũng như thiết kế sang trọng, hiện đại.

Cuối cùng, Nuôi xe chúng tôi đánh giá Toyota Raize là mẫu xe SUV cỡ nhỏ với mức giá dễ tiếp cận nhưng được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn, tiện nghi hiện đại. Đồng thời, với thiết kế thể thao, năng động xứng đáng là mẫu xe lý tưởng để di chuyển trong nội ô thành phố.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe