Dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt? Top 5 thương hiệu ưa chuộng nhất

02/01/2024, Tạ Hải Long
Dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt? Để chọn được loại nhớt phù hợp và tốt nhất cho ô tô của mình, chủ xe cần hiểu rõ tính năng và các loại dầu nhớt cho ô tô

Ngoài tính năng bôi trơn cho các chi tiết bên trong động cơ, giúp chúng vận hành trơn tru hơn thì dầu nhớt ô tô còn giúp động cơ xe kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Chính vì vậy, dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt là câu hỏi chung của rất nhiều chủ xe.

Dầu nhớt ô tô là gì?

Dầu nhớt ô tô là hỗn hợp chất lỏng đặc biệt, làm nhiệm vụ bôi trơn các bộ phận thuộc động cơ đốt trong của xe, giúp chúng hoạt động một cách mượt mà và trơn tru.

Chất lượng và loại nhớt được sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ ô tô. Vậy nên biết được dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt sẽ giúp người sử dụng phương tiện chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.

dau-nhot-cho-o-to-loai-nao-tot.jpg

Dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt là điều chủ xe quan tâm

Phân loại dầu nhớt ô tô

Để biết dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt, chủ xe cần căn cứ vào các phân loại nhớt dưới đây để xác định xem loại nào tốt và phù hợp với chiếc xe ô tô của mình.

Phân loại dầu nhớt theo gốc nhớt

Dầu nhớt gốc khoáng

Dầu nhớt gốc khoáng có dầu gốc khoáng là thành phần chủ yếu. Do các phân tử hydrocarbon của loại dầu này có hình dạng, kích thước và tính chất lý hóa không đồng nhất, nên tính năng bôi trơn của dầu nhớt gốc khoáng không ổn định, đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Ưu điểm lớn nhất của dầu nhớt gốc khoáng là chi phí rất rẻ, vì thế bạn nên cân nhắc dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt để sử dụng

Dầu nhớt tổng hợp

Thành phần của dầu nhớt tổng hợp là dầu tổng hợp được kết hợp với một số loại phụ gia khác để nâng cao chất lượng. Vì có cấu trúc phân tử đồng nhất và được thiết kế chọn lọc, loại dầu này có khả năng bôi trơn cao, có thể lưu thông tốt ở nhiệt độ thấp, hạn chế làm nóng máy, ít hao hụt và có thời gian sử dụng lâu nhất. Tuy nhiên, giá thành của dầu nhớt tổng hợp lại có phần đắt hơn hơn các loại dầu thông thường.

Dầu nhớt bán tổng hợp

Loại dầu này được pha trộn giữa dầu gốc khoáng và dầu bán tổng hợp với một tỷ lệ nhất định. Chúng cung cấp hiệu suất tốt và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dầu gốc khoáng và có giá thành thấp hơn so với dầu nhớt tổng hợp toàn phần. Chính nhờ vậy mà các sản phẩm dầu nhớt bán tổng hợp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

cac-loai-dau-nhot-duoc-phan-loai-theo-dac-diem-rieng.jpg

Các loại dầu nhớt được phân loại theo đặc điểm riêng

Phân loại dầu nhớt theo cấp độ nhớt (SAE)

Khi bạn tìm kiếm dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt, bạn cần biết đến SAE. Ở phương pháp phân loại theo độ nhớt, các nhà sản xuất dầu nhớt thống nhất dùng cách phân loại của Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers). Công dụng cơ bản nhất của dầu nhớt trong động cơ vẫn là giảm ma sát giữa các bộ phận. Vì thế, độ nhớt là chỉ tiêu có được xem là quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu nhớt.

Dầu nhớt đơn cấp

Các loại dầu nhớt có độ nhớt đơn cấp thường chỉ đảm bảo tính năng bôi trơn ở nhiệt độ cao. Khi ở nhiệt độ thấp, nhớt đơn cấp sẽ có kết cấu khá đặc, gây khó khăn cho xe trong quá trình khởi động cũng như lưu thông.

Dầu nhớt đa cấp

Nhớt đa cấp có thể khắc phục được nhược điểm của nhớt đơn cấp, đảm bảo tính năng bôi trơn động cơ ở phạm vi nhiệt độ rộng hơn. Hiểu đơn giản thì đây là loại dầu nhớt có thể hoạt động tốt ở cả môi trường có nhiệt cao và môi trường có nhiệt độ thấp.

Đối với dầu nhớt đa cấp, con số đứng trước chữ “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà ở đó, loại dầu này có đủ độ nhớt để khởi động xe lúc lạnh. Để biết chính xác nhiệt độ cần thiết, ta lấy con số đó trừ đi 30. Ví dụ, dầu nhớt 10W sẽ khởi động tốt ở -20 độ C. Tương tự, dầu 15W sẽ khởi động tốt ở -15 độ C.

Con số đứng sau chữ “W” dùng để biểu thị độ đậm đặc của dầu nhớt. Thông thường, số càng lớn thì độ nhớt càng cao và ngược lại. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này cần phải lớn hơn 60. Ngược lại với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ thấp, chỉ cần dùng loại có chỉ số nhỏ trong khoảng 30-40.

dau-nhot-cho-o-to-loai-nao-tot-nhat-theo-cap-do-nhot-sae.jpg

Dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt nhất theo cấp độ nhớt SAE

>>> Có thể bạn quan tâm: Dầu trợ lực lái là gì? Cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái

Phân loại dầu nhớt theo cấp tính năng (API)

API (American Petroleum Institute) là tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng dầu nhớt của viện dầu mỏ Hoa Kỳ, được phân thành hai loại là dầu chuyên dụng và dầu đa dụng, đây cũng là một trong những chỉ số để đánh giá dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt.

Các cấp chất lượng của API đối với động cơ chạy bằng xăng được ký hiệu SA, SB, SC, SE,…và cấp mới nhất hiện nay là API SN. Đối với động cơ Diesel, các cấp chất lượng của API được ký hiệu là CA, CB, CC, CD…

Trong đó, chữ cái cuối cùng của ký hiệu được dùng để phân biệt các cấp và được xếp tăng dần theo thứ tự của bảng chữ cái. Chữ cái càng đứng về sau sẽ thể hiện cấp chất lượng càng cao. Ví dụ, cấp API SN sẽ thấp hơn SM và cao hơn SL.

dau-nhot-cho-o-to-loai-nao-tot-theo-cap-tinh-nang-api.jpg

Dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt theo cấp tính năng API

Khi nào nên thay nhớt xe ô tô?

Thay dầu nhớt ô tô định kỳ để bảo vệ động cơ của xe và đảm bảo rằng nó có thể hoạt động hết công suất.

Thông thường, các chủ xe sẽ dựa trên số km hoặc thời gian vận hành để thay dầu nhớt cho ô tô. Các nhà sản xuất ô tô khuyến nghị nên thay dầu nhớt định kỳ vào thời điểm xe lưu thông được khoảng 5.000km hoặc sau khi xe được sử dụng liên tục trong 6 tháng.

Tuy nhiên, thời điểm thay dầu nhớt ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: loại xe, đời xe, chất lượng dầu, hay điều kiện vận hành.

>>> Xem thêm: Xe báo áp suất dầu ở mức thấp. 6 nguyên nhân và cách khắc phục

Top 5 thương hiệu dầu nhớt ô tô được ưa chuộng nhất

"Dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt" sẽ không còn là câu hỏi khó nếu chủ xe biết được 5 thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng và được ưa chuộng nhất hiện nay.

Dầu nhớt Motul

Motul là hãng dầu nhớt đến từ New York (Mỹ), được thành lập vào năm 1853. Xuyên suốt quá trình hoạt động, thương hiệu này chưa bao giờ đánh mất đi vị thế của mình trong lĩnh vực sản xuất dầu nhớt ô tô. Với công nghệ vượt trội, Motul vẫn luôn được đánh giá là hãng dầu nhớt đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc xe

Ưu điểm dầu nhớt Motul: 

  • Sử dụng hệ phụ gia tiên tiến giúp tăng cường tuổi thọ động cơ.

  • Giảm hao hụt lượng dầu và kéo dài thời gian sử dụng.

  • Khả năng chống mài mòn, chống oxy hoá và chống tạo bọt tốt.

thuong-hieu-dau-nhot-motul.jpg

Thương hiệu dầu nhớt Motul

Dầu nhớt ô tô Castrol

Castrol là hãng dầu nhớt chất lượng hàng đầu thế giới, hiện đang phân phối sản phẩm đến hơn 120 quốc gia. Với công nghệ hiện đại và dây chuyền sản xuất tiên tiến, Dầu nhớt Castrol mang đến sự mạnh mẽ bứt phá cho động cơ ô tô. Dầu nhớt Castrol có độ nhờn tốt, khả năng duy trì độ liên kết màng dầu, giúp giữ ổn định độ nhờn và màu của sản phẩm, vì thế bạn không phải lo ngại dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt.

Ưu điểm của dầu nhớt Castrol:

  • Phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam.

  • Phù hợp với nhiều dòng xe khác nhau.

  • Giá bán ở phân khúc bình dân.

thuong-hieu-dau-nhot-castrol.jpg

Thương hiệu dầu nhớt Castrol

Dầu nhớt ô tô Mobil

Với hơn 125 năm hoạt động, dầu nhớt Mobil đã từng bước chinh phục khách hàng trên nhiều thị trường lớn bởi chất lượng đảm bảo của mình. Dầu nhớt Mobil được sản xuất dựa trên những kỹ thuật hiện đại nhất, tạo ra dầu lưu giữ độ nhờn cao, bôi trơn êm ái giúp động cơ hoạt động tối đa hiệu suất.

Ưu điểm của dầu nhớt Mobil:

  • Hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện dù khắc nghiệt nhất.

  • Ít tạp chất hơn so với hầu hết các loại dầu thông thường khác.

thuong-hieu-dau-nhot-mobil.jpg

Thương hiệu dầu nhớt Mobil

Dầu nhớt ô tô Total

Dầu nhớt Total là thương hiệu dầu nhớt đến từ Pháp, ra mắt từ năm 1990.

Ưu điểm của dầu nhớt Total:

  • Chất lượng ổn định, có khả năng làm việc hiệu quả trong mọi điều kiện khắc nghiệt nhất.

  • Giá bán khá bình dân.

thuong-hieu-dau-nhot-total.jpg

Thương hiệu dầu nhớt Total

Dầu nhớt ô tô Shell

Xuất xứ từ Vương quốc Anh, Shell là một trong những thương hiệu dầu nhớt lâu đời nhất trên thế giới, khi bạn tìm kiếm "dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt" luôn gặp hãng dầu nhớt này

Ưu điểm của dầu nhớt Shell:

  • Khả năng làm sạch được đánh giá cao.

  • Dầu nhớt Shell có khả năng tự tách nước tốt.

  • Được sản xuất bởi dầu gốc khoáng cao cấp, kết hợp thêm nhiều phụ gia nên dầu nhớt Shell đạt được độ hiệu quả cao trong quá trình hoạt động.

  • Tuy nhiên, loại dầu này có giá bán cao hơn đôi chút so với mặt bằng chung.

thuong-hieu-dau-nhot-shell.jpg

Thương hiệu dầu nhớt Shell

Qua các thông tin được cung cấp trên, dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt không còn là nỗi băn khoăn của các chủ xe khi chăm sóc cho phương tiện của mình.

Hướng dẫn thay dầu nhớt đơn giản đúng kỹ thuật

Công nghệ và kỹ thuật ngày càng phát triển, làm cho việc thay dầu nhớt ô tô không còn quá khó khăn như trước đây. Người dùng hoàn toàn có thể tiết kiệm chi phí bảo dưỡng định kỳ bằng cách tự thay dầu xe ô tô tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, cần tuân thủ 5 bước sau đây.

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ để thay dầu nhớt ô tô

Trong quá trình thực hiện thay dầu nhớt ô tô tại nhà, cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và thực hiện dễ dàng hơn. Các dụng cụ cần có bao gồm mỏ lết rời, mỏ lết dùng để tháo lọc, đế kích, khay hứng nhớt, dụng cụ hứng dầu cũ và vải khăn lau dầu.

Xả nhớt và loại bỏ cặn ứ đọng trong bình chứa dầu

Đặt xô chậu hứng nhớt đúng vị trí, Để tránh việc dầu chảy ra ngoài và gây mất vệ sinh, cần đặt dụng cụ hứng đúng vị trí cần thiết. Sau khi đã đặt đúng vị trí các dụng cụ, tiến hành mở bulong để xả nhớt. Cần đảm bảo nhớt trong bình được xả hết trước khi vặn chặt lại bulong.

Xa-nhot-va-loai-bo-can-u-dong-trong-binh-chua-dau.jpg
Xả nhớt và loại bỏ cặn ứ đọng trong bình chứa dầu

Thay cốc lọc dầu nhớt

Tùy thuộc vào từng loại xe, sẽ có bộ phận lọc khác nhau. Trước khi thay cốc lọc, cần quan sát và tìm hiểu xem loại lọc thay thế có phù hợp không. Điều này giúp tránh việc thay sai cốc lọc nhớt của xe, ngoài ra bạn nên kiểm tra xem cốc lọc nhớt còn tốt không, nếu vẫn tốt bạn có thể vệ sinh rồi tiếp tục sử dụng.

Bôi một lớp nhớt lên bề mặt cao su

Để đảm bảo điểm tiếp xúc kín hơn và bám chắc vào ô tô, cần bôi một lớp nhớt lên bề mặt cao su trước khi thay dầu. Sau đó, đổ nhớt sao cho khoảng ⅔ dung tích bình nhớt của động cơ. Trong quá trình làm, cần đảm bảo không để bình lọc bị nghiêng, gây ra việc nhớt đổ ra bên ngoài. Đồng thời, không siết chặt quá mức bu lông vì có thể làm hư miếng lót cao su.

Thay dầu nhớt để tránh bám cặn bẩn

Tại đây, mở nắp bình và đặt phễu vào đúng vị trí để đổ dầu vào. Việc thay dầu cần phù hợp với dung tích của xe. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ về loại dầu nhớt ô tô tốt trước khi sử dụng.

Thay-dau-nhot-de-tranh-bam-can-ban.jpg
Thay dầu nhớt để tránh bám cặn bẩn

Cài đặt và bật chế độ báo thay dầu

Sau khi hoàn thành việc thay dầu, khởi động lại xe và cài đặt thời gian báo thay dầu để biết khi nào cần thay dầu tiếp theo. Điều này sẽ đảm bảo động cơ luôn được bảo vệ tốt.

Thay dầu ô tô loại nào tốt? Các lưu ý quan trọng

Việc thay dầu cho xe ô tô không chỉ đơn thuần là việc chọn một loại dầu nhớt từ các thương hiệu hàng đầu. Chủ xe cần lưu ý những yếu tố quan trọng sau đây để có thể chọn được loại dầu nhớt tốt nhất và phù hợp nhất cho chiếc xe của mình.

Tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất xe khi chọn dầu nhớt mới

Khi tìm kiếm thay dầu ô tô loại nào tốt và thay dầu nhớt cho xe, hãy tuân thủ theo các khuyến cáo của nhà sản xuất để có thể chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Mỗi hãng xe sẽ có loại dầu nhớt thích hợp với độ nhớt khác nhau, ví dụ như Mercedes-Benz sử dụng 0W40 hoặc 5W40 tùy theo quãng đường xe chạy, Land Rover sử dụng 0W20 hoặc 5W30, Kia Morning sử dụng 10W40 hoặc 5W30... Việc chọn đúng loại dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ giúp xe vận hành êm ái và ổn định hơn.

Tuan-thu-khuyen-cao-cua-nha-san-xuat-xe-khi-chon-dau-nhot-moi.jpg
Tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất xe khi chọn dầu nhớt mới

Chú ý đến cấp chất lượng API và độ nhớt SAE của dầu

Cấp chất lượng API (American Petroleum Institute) là tiêu chuẩn đánh giá cho các loại dầu nhớt. Đối với động cơ chạy xăng, các cấp chất lượng tương ứng là SA, SB, SC, SE, SF, SG... và mới nhất là SM. Còn đối với động cơ Diesel, các cấp chất lượng được ký hiệu lần lượt là CA, CB, CC, CD... Trong đó, chữ cái cuối cùng được sử dụng để phân biệt các cấp và được xếp theo thứ tự bảng chữ cái, với cấp cao hơn được đặt ở vị trí sau.

Độ nhớt của dầu SAE cũng là một yếu tố quan trọng

SAE (Society of Automotive Engineers) - Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ. Tất cả các loại dầu nhớt động cơ đều được xếp loại dựa trên độ nhớt, tức là khả năng dầu nhớt chảy ở một nhiệt độ xác định. Nhiệt độ đo đạc theo chuẩn là ở 40°C và 100°C.

Độ nhớt SAE là chỉ số đo độ đặc và loãng của dầu nhớt, ví dụ như SAE 30, 40 và 50. Độ nhớt càng cao thì dầu càng đặc và chảy chậm hơn qua các khe máy. Dầu nhớt có độ nhớt cao sẽ giảm thiểu ma sát tốt hơn, tuy nhiên không phải lúc nào cũng tốt vì độ nhớt quá cao có thể gây ra lượng dầu chảy qua các bề mặt khít hoặc các bộ phận bị thiếu.

Việc lựa chọn dầu nhớt có độ nhớt SAE phù hợp là rất quan trọng. Ngoài ra, độ đặc và loãng của dầu còn phụ thuộc vào chất lượng của dầu. Nếu dầu có chỉ số API cao, thì dù có độ nhớt thấp hơn nhưng vẫn giữ được độ đặc cao hơn so với dầu có chỉ số API thấp nhưng độ nhớt cao, vì vậy trong quá trình tìm hiểu thay dầu ô tô loại nào tốt bạn nên cân nhắc kỹ.

Vì vậy, tốt nhất là nên tuân theo lời khuyên của nhà sản xuất xe hoặc các chuyên gia để chọn loại dầu nhớt tốt nhất và phù hợp nhất cho xe của bạn. Nên lựa chọn dầu nhớt tổng hợp.

Do-nhot-cua-dau-SAE-cung-la-mot-yeu-to-quan-trong.jpg

Độ nhớt của dầu SAE cũng là một yếu tố quan trọng

Thay dầu nhớt theo số km quy định

Hầu hết người dùng ô tô và xe máy thường thay dầu nhớt sau một số km xác định. Để tiện lợi cho tài xế, các nhà sản xuất dầu nhớt cũng chia sản phẩm của họ thành các định mức thay mới theo số km để dễ dàng thay và tìm kiếm dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt.

Dầu 5000 km là mức thay mới phổ biến nhất, với hầu hết các loại dầu nhớt trong định kỳ này là dầu gốc khoáng hoặc dầu bán tổng hợp.

Dầu 10000 km thường là dầu tổng hợp, vì khả năng giữ độ nhờn lâu và bền, kéo dài thời gian sử dụng cho xe.

Thường thì các trung tâm bảo hành sẽ khuyến cáo thay dầu sau mỗi 5000 km để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn ít sử dụng xe, bạn có thể thay dầu định kỳ sau 3 tháng với dầu 5000 km hoặc sau 6 tháng với dầu 10000 km.

>>> Xem thêm: Xéc măng được lắp vào đâu

Nuôi Xe đã ra mắt công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam nhằm giúp người sử dụng phương tiện dễ so sánh chi phí vận hành các loại xe và thống kê các khoản chi để vận hành xe hơi. Truy cập ngay trang chủ Nuoixe.vn để có kế hoạch dự trù chính xác nhất cho chiếc xe mơ ước và cách chăm sóc xe.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe