Xe báo áp suất dầu ở mức thấp. 6 nguyên nhân và cách khắc phục

24/01/2024, Tạ Hải Long
Đèn báo áp suất dầu ở mức thấp cho thấy xe đang có vấn đề, cần được kiểm tra để tìm ra nguyên nhân cũng như xử lý sớm để tránh thiệt hại nặng

Đèn báo áp suất dầu ở mức thấp hoặc cao cảnh báo xe đang gặp vấn đề. Chủ xe cần tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các khả năng có thể để tìm ra nguyên nhân và xử lý sớm, tránh thiệt hại nặng hơn đến động cơ.

Nguyên nhân áp suất dầu ở mức thấp hoặc cao

Xe bị hết dầu nhớt

Hết dầu nhớt là nguyên nhân phổ biến làm giảm áp suất dầu vì lượng dầu không đủ bôi trơn cho toàn bộ động cơ. Để biết chính xác, bạn có thể sử dụng que thăm nhớt tiến hành kiểm tra. Nếu mức dầu nằm gần hay dưới vạch Low (thấp) thì đây chính là nguyên nhân đèn báo áp suất dầu ở mức thấp.

Có nhiều lý do khiến xe hết dầu nhớt như lâu ngày không thay dầu nhớt, dầu nhớt bị rò rỉ do đường ống bị bể, hở hoặc bạc lót trục khuỷu bị mòn…

Dầu nhớt bị bẩn nhiều cặn

Khi dầu nhớt bị bẩn, nhiều cặn sẽ khiến độ nhớt thấp đi, làm áp suất dầu tăng cao là nguyên nhân đèn báo áp suất dầu sáng. Bạn nên tiến hành thay mới dầu nhớt định kỳ vì dầu nhớt có nhiệm vụ làm sạch các chi tiết bên trong động cơ, lâu ngày sẽ mang nhiều chất cặn. Mặc khác, dầu nhớt thường xuyên làm việc trong môi trường nhiệt độ cao nên dễ bị biến chất, nếu không thay mới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình bôi trơn - làm mát - làm sạch động cơ.

dau-nhot-bi-ban-khien-do-nhot-thap-di,-lam-ap-suat-dau-tang-cao.jpg

Dầu nhớt bị bẩn khiến độ nhớt thấp đi, làm áp suất dầu tăng cao

Loại dầu nhớt không phù hợp

Dùng không đúng loại dầu nhớt, chỉ số dầu nhớt là một trong những nguyên nhân khiến áp suất dầu thấp hoặc cao. Nếu bạn sử dụng dầu nhớt quá lỏng sẽ khiến áp suất dầu giảm hoặc quá đặc khiến áp suất tăng cao gây hại rất lớn đến các chi tiết bên trong động cơ.

Bơm nhớt và màng lọc bị hỏng

Dầu nhớt sau khi bôi trơn toàn bộ chi tiết sẽ tụ lại chảo nhớt đặt bên dưới hộp máy. Sau đó, bơm nhớt tiếp tục hút ngược dầu nhớt trở lại qua màng lọc để tiếp tục chu trình làm việc tiếp theo. Nhưng nếu bộ phận bơm nhớt bị hỏng không thể hút hoặc hút yếu, màng lọc quá bẩn gây tắc nghẽn… là những nguyên nhân gây lỗi áp suất dầu.

Cảm biến áp suất nhớt gặp vấn đề

Đôi khi, áp suất dầu thực tế vẫn đang duy trì ở mức ổn định nhưng do cảm biến áp suất bị lỗi, gửi tín hiệu sai về ECU khiến đèn báo áp suất dầu bật sáng. Nguyên nhân có thể do cảm biến áp suất lâu ngày chưa được vệ sinh hoặc bị hư hỏng.

Van an toàn bị tắc

Van an toàn có vai trò làm giảm áp suất nhớt trong hệ thống bởi vì khi áp suất quá cao, dầu nhớt có thể lọt vào buồng đốt. Nhưng khi van an toàn gặp trục trặc, áp suất dầu nhớt không được kiểm soát dẫn đến tăng đột ngột hoặc bị hỏng làm giảm áp suất dầu nhớt.

>>> Có thể bạn quan tâm: dầu nhớt cho ô tô loại nào tốt 

Các bước kiểm tra áp suất dầu ở mức thấp

Để kiểm tra áp suất dầu nhớt, bạn cần chuẩn bị đèn pin, cờ lê, vít bake, cần tuýp, khăn lau, đồng hồ kiểm tra áp suất nhớt, găng tay, kính bảo hộ…và thực hiện như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra mức dầu nhớt

Khi đèn báo áp suất dầu ở mức thấp, bạn nên tiến hành kiểm tra mức dầu nhớt bên trong đầu tiên. Bạn tiến hành mở nắp capo và kiểm tra bằng que thăm nhớt. Nếu mức dầu gần hay thấp hơn vạch Low cho thấy xe đang hết dầu, cần thay mới. Trường hợp nhớt bên trong còn đầy mà xuất hiện cảnh báo chứng tỏ xe đang gặp vấn đề khác cần được kiểm tra.

kiem-tra-muc-dau-nhot-ben-trong-bang-que-tham-dau.jpg

Kiểm tra mức dầu nhớt bên trong bằng que thăm dầu

  • Bước 2: Kiểm tra cảm biến áp suất của dầu nhớt

Bạn hãy tháo cảm biến, lắp đồng hồ đo áp suất vào và khởi động xe. Kiểm tra chỉ số hiển thị: Nếu trị số thu về bằng với trị số áp suất nhớt tiêu chuẩn chứng tỏ cảm biến đã bị lỗi, cần được thay mới. Nếu trị số thu về thấp hơn trị số tiêu chuẩn thì cảm biến vẫn làm việc tốt, lúc này bạn cần đi tìm nguyên nhân khác.

  • Bước 3: Kiểm tra bộ lọc nhớt động cơ

Bạn tháo lọc nhớt để kiểm tra màng lọc có bị đóng cặn bẩn gây tắc nghẽn hay không. Nếu đúng thì tiến hành vệ sinh hoặc thay mới. Ngược lại, bạn đến bước kiểm tra tiếp theo.

  • Bước 4: Kiểm tra van an toàn

Bạn tiến hành kiểm tra van an toàn có bị hỏng, trục trặc cần thay mới hay không.

  • Bước 5: Kiểm tra ống bạc lót trục khuỷu

Nếu bạc lót trục khuỷu bị mài mòn có thể khiến dầu nhớt bị rò rỉ, gây hao hụt bên trong.

  • Bước 6: Kiểm tra bơm nhớt

Nếu xe không có áp suất dầu nhớt hoặc rất thấp thì có thể do bơm nhớt đang gặp vấn đề. Bạn nên tiến hành kiểm tra dây curoa dẫn động của bơm nhớt.

kiem-tra-bom-nhot-khi-ap-suat-dau-bi-thap.jpg

Kiểm tra bơm nhớt khi áp suất dầu bị thấp

Dấu hiệu cảm biến áp suất dầu ở mức thấp hoặc gặp vấn đề

Cảm biến áp suất dầu là một phần của hệ thống điều khiển điện tử (ECU). Bộ phận này cần hoạt động chính xác để ECU làm tốt nhiệm vụ kiểm soát động cơ. Trường hợp cảm biến áp suất bị lỗi cần được phát hiện và xử lý sớm, thông qua các dấu hiệu:

Đèn báo áp suất dầu phát sáng

Đèn báo áp suất dầu trên đồng hồ điều khiển hiển thị mức dầu bên trong. Nếu đèn báo sáng nhưng mức dầu nhớt vẫn còn đầy rất có thể nguyên nhân là do cảm biến áp suất dầu bị lỗi. Bạn nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và thay mới nếu cần thiết.

Đèn cảnh báo áp suất dầu nháy liên tục

Khi đèn báo nhấp nháy liên tục nguyên nhân có thể là do cảm biến áp suất bị lỗi. Trường hợp này cũng nên được kiểm tra bởi chuyên gia để xử lý kịp thời.

den-bao-ap-suat-dau-nhap-nhay-lien-tuc-co-the-la-do-cam-bien-ap-suat-bi-loi.jpg

Đèn báo áp suất dầu  nhấp nháy liên tục có thể là do cảm biến áp suất bị lỗi

Đồng hồ đo áp suất dầu biểu thị lỗi

Các dòng xe đời mới thường được trang bị đồng hồ đo cơ học giúp người lái nắm bắt thông tin áp suất dầu cụ thể. Nếu chỉ số hiển thị ở mức rất thấp hoặc về gần mức 0 thì có thể hệ thống áp suất dầu đã bị lỗi, làm giảm sự chính xác của kết quả hiển thị. Đây là một trong những dấu hiệu hay gặp khi cảm biến áp suất dầu gặp sự cố.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách xem đồng hồ đo áp suất lốp

Hướng dẫn chi tiết cách thay thế cảm biến áp suất dầu

Nếu sau quá trình kiểm tra, bạn nhận thấy cảm biến áp suất dầu bị lỗi thì tiến hành thay thế theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Các dụng cụ cần thiết bao gồm: một bộ tuốc nơ vít, khăn mềm, keo dán chuyên dụng và một bộ cờ lê.

  • Bước 2: Tìm vị trí đặt của cảm biến áp suất dầu

Tuỳ vào mỗi hãng sản xuất mà vị trí đặt cảm biến áp suất dầu có thể khác nhau. Thông thường, bộ phận này được đặt gần đáy của đầu xi lanh. Nhưng cũng có trường hợp được gắn ngay đầu xi lanh.

  • Bước 3: Tháo phích cắm đầu nối điện của cảm biến áp suất dầu

Bạn tiến hành rút phích cắm của cảm biến, nhả chốt giữ để kéo đầu nối điện ra.

  • Bước 4: Gỡ bỏ cảm biến áp suất dầu

Bạn sử dụng các dụng cụ cần thiết để tháo cảm biến áp suất dầu ra khỏi vị trí. Trong quá trình thực hiện, bạn cần nhẹ nhàng và cẩn thận vì công tắc áp suất dầu được lắp ở nơi có dầu điều áp rất dễ bị ảnh hưởng.

  • Bước 5: Thay mới cảm biến áp suất dầu mới

Cuối cùng, bạn hãy lắp cảm biến mới vào vị trí cũ, tiến hành siết chặt các ốc vít. Sau đó, đấu lại phích cắm điện và đầu nối rồi tiến hành khởi động xe để kiểm tra kết quả.

Câu hỏi thường gặp

Áp suất dầu bao nhiêu thì tốt cho xe?

Áp suất dầu cần được duy trì ổn định trong khoảng từ 2,5 - 4 kg/cm2 (tuỳ thuộc vào từng dòng xe cụ thể) khi động cơ hoạt động. Trong trường hợp động cơ hoạt động không tải, áp suất dầu thường ở mức dưới 0,5 kg/cm2.

ap-suat-dau-can-duoc-duy-tri-on-dinh-trong-muc-cho-phep.jpg

Áp suất dầu cần được duy trì ổn định trong mức cho phép

Áp suất dầu ở mức thấp và cao có ảnh hưởng gì đến xe không?

Kinh nghiệm lái xe cho thấy, khi áp suất dầu không ở mức ổn định, dù ở mức thấp hay cao đều có ảnh hưởng nhất định đến động cơ. Bởi vì dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn, làm mát cũng như làm sạch nên khi dầu nhớt bị hao hụt, biến chất hay có quá nhiều cặn, bẩn sẽ là nguyên nhân khiến các chi tiết bị hỏng hóc. Nếu không kịp thời phát hiện và xử lý sẽ gây thiệt hại nặng hơn cho động cơ.

Trên đây là nhưng thông tin về áp suất dầu ở mức thấp mà Nuoixe.vn đã cung cấp. Áp suất dầu ở mức thấp hay cao đều ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ. Vậy nên, khi đèn cảnh báo sáng, bạn hãy tiến hành kiểm tra để phát hiện nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời, giúp động cơ hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Từ đó kéo dài tuổi thọ cho xe ô tô.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe