Phev là gì? Cấu tạo và ưu nhược điểm của xe Hybrid plug-in

26/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 26/02/2024 22:50 bởi Tạ Hải Long

PHEV ngày càng được ưa chuộng trên thị trường nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Mặc dù có giá thành hơi cao so với mặt bằng giá xe hơi nói chung nhưng với ưu điểm này và trong tương lai, dòng xe có khả năng sử dụng hai nguồn năng lượng song song này có thể sẽ phổ biến hơn. Hiện nay PHEV đã có một số mẫu xe thuộc các hãng nổi tiếng được đánh giá tốt như BMW 330e, Toyota RAV4 Prime, Hyundai SantaFe Plug-in Hybrid, Ford Escape Plug-in Hybrid…

Phev (Hybrid plug-in) là gì? Có giá bao nhiêu? 

PHEV là gì là thắc mắc của nhiều người dùng, bởi đây là dòng xe còn khá mới mẻ, đặc biệt là với thị trường Việt Nam. PHEV (Plug-in Hybrid hay xe hybrid sạc điện) là một dòng xe sử dụng song song hai nguồn nhiên liệu – điện chạy bằng pin và xăng/dầu để cung cấp năng lượng cho xe vận hành.

PHEV có ưu điểm là chỉ cần dùng nhiên liệu từ động cơ đốt trong ở mức vừa phải, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, nhờ đó giúp bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, xe PHEV còn có khả năng chạy ở những địa hình phức tạp mà không bị hết điện hay hết xăng.

Về giá bán, tùy vào loại xe, mẫu mã, các tính năng công nghệ hiện đại trên xe, thương hiệu xe mà PHEV có các mức giá khác nhau. Nhưng so với mặt bằng chung, đây là loại xe có giá khác cao, trong khoảng 900 triệu đồng – 1 tỷ trở lên khi chưa tính thuế nhập khẩu. Nhưng bù lại, xe Plug-in Hybrid như PHEV lại có ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường như đã nói ở trên.

PHEV-la-mot-dong-xe-su-dung-song-song-hai-nguon-nhien-lieu-–-dien-chay-bang-pin-va-xang-dau.jpg

PHEV là một dòng xe sử dụng song song hai nguồn nhiên liệu – điện chạy bằng pin và xăng/dầu

Cấu tạo của xe Hybrid plug-in 

Xe PHEV có cấu tạo gồm các bộ phận dưới đây:

  • Cổng sạc: Là bộ phận cắm sạc xe, để tiếp nhận nguồn điện từ bên ngoài và chuyển hóa thành năng lượng cho động cơ vận hành.

  • Ắc quy (phụ): Bình ắc quy với điện áp thấp cung cấp năng lượng cho xe khởi động và vận hành một số bộ phận khác của xe.

  • Bộ chuyển đổi DC / DC: Chức năng của bộ phận này là chuyển đổi nguồn DC điện áp cao xuống DC có điện áp thấp, nhằm cung cấp mức năng lượng phù hợp cho hoạt động của các phụ kiện khác của xe.

  • Bộ nạp nhiên liệu: Có nhiệm vụ phân phối xăng/dầu để làm đầy bình chứa nhiên liệu. Từ bình chứa vận chuyển đến động cơ đốt trong và cuối cùng là tạo ra năng lượng giúp xe vận hành.

  • Động cơ điện kéo: Bộ phận này có chức năng nhận nguồn năng lượng từ viên pin. Động cơ điện kéo giúp chuyển động các bánh xe và có khi đảm nhận chức năng tái tạo truyền động cho xe.

  • Bộ điều khiển điện tử công suất: Nhiệm vụ của bộ phận này là quản lý nguồn năng lượng có được từ bộ động cơ điện chuyển đến động cơ điện kéo và mô-men xoắn, giúp điều khiển tốc độ nó tạo ra.

  • Một số bộ phận khác của xe PHEV: Ngoài các thành phần trên, xe PHEV hay Plug-in Hybrid còn có máy phát điện, bộ sách trên bo mạch, hệ thống xả, bộ truyền động, động cơ đốt trong… Mỗi bộ phận đều góp phần giúp xe vận hành một cách tối ưu.

xe-PHEV-co-cac-bo-phan-nhu-cong-sac-ac-quy-bo-nap-nhien-lieu.jpg

Xe PHEV có các bộ phận như Cổng sạc, Ắc quy, Bộ nạp nhiên liệu…

>>> Xem thêm: Động cơ Hybrid là gì?

Điểm được và mất của xe Hybrid plug-in

Ưu điểm

  • Xe PHEV sử dụng năng lượng điện là chủ yếu, vì vậy lượng khí CO2 thải ra môi trường rất ít. Điều này giúp giảm thiểu chất thải, góp phần bảo vệ môi trường.

  • Vì sử dụng năng lượng điện lớn nên giúp tiết kiệm chi phí xăng, dầu.

  • Chính phủ đang khuyến khích người dân sử xe điện để giảm áp lực khí thải lên môi trường, vì vậy khi mua xe người dùng có thể được hưởng chính sách thuế ưu đãi.

Nhược điểm

  • Xe Plug-in Hybrid chưa được tối ưu hóa khả năng tiết kiệm năng lượng điện, vì vậy người dùng phải chú ý nạp điện để đảm bảo quá trình di chuyển.

  • Giá bán của xe PHEV khá cao so với thị trường xe hơi.

  • Tại Việt Nam dòng xe này còn hiếm nên khá bất tiện khi chưa có các trạm nạp điện lưu động.

gia-ban-cua-xe-PHEV-kha-cao-so-voi-thi-truong-xe-hoi.jpg

Giá bán của xe PHEV khá cao so với thị trường xe hơi.

So sánh xe Hybrid plug-in và Hybrid 

Xe hybrid và xe Plug-in Hybrid có thể phân biệt ở các khía cạnh dưới đây:

 

Xe Hybrid

Xe Plug-in Hybrid

Phạm vi nguồn điện

- Nguồn năng lượng điện thấp, hoạt được chỉ 80% mức điện có sẵn vì pin không thể cắm sạc trực tiếp.

- Cần khoảng 3 giờ để sạc lại mức năng lượng pin 9,8 kWh.

Sạc điện cho xe

Vì không có ổ sạc trực tiếp nên việc nạp năng lượng cho động cơ điện khá động cơ điện.

Có sẵn ổ cắm sạc trên xe, nên dễ sử dụng năng lượng từ các trạm sạc dọc đường.

Tiêu thụ nhiên liệu

Lượng tiêu thụ trung bình của xe Hybrid là 4,3 lít xăng/ 100 km. Tiết kiệm lên đến 40% so với xe xăng thông thường.

Tùy vào nguồn điện bạn nạp cho pin. Tuy nhiên, nếu di chuyển quãng đường dưới 50 km thì không cần tiêu tốn đến năng lượng xăng dầu mà xe vẫn có thể chạy với tốc độ 135km /h.

Giá thành

Xe Hybrid có giá thành rẻ hơn do mẫu mã và công nghệ tích hợp trên xe còn hạn chế. Giá của xe Hybrid xấp xỉ với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

PHEV trang bị nhiều tính năng hiện đại và có bộ sạc nạp năng lượng nên giá thành của xe có phần cao hơn so với thị trường chung.

>>> Có thể bạn quan tâm: So sánh ô tô điện và xăng

Top 12 xe Hybrid plug-in tốt trên thị trường 

BMW 330e

BMW 330e là cái tên đầu tiên trong danh sách xe Plug Hybrid tốt trên thị trường. Đây là một mẫu Sedan cỡ nhỏ của thương hiệu xe Đức. Động cơ của xe là động cơ tăng áp 2.0L và động cơ điện. Công suất hệ thống là 288 mã lực, trong 5,6 giây xe có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h.

Theo công bố của hãng, xe PHEV BMW 330e có khả năng chạy lên đến 22 dặm với một lần sạc. Đặc biệt, mẫu xe này được giữ nguyên hầu hết các đặc điểm Series 3, khiến xe trở thành mẫu xe được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Giá khởi điểm của BMW 330e tại thị trường Mỹ là 44.900 USD, tại thị trường Canada là 54.990 USD. 

BMW-330e-la-mot-mau-Sedan-co-nho-cua-thuong-hieu-xe-Duc.jpg

BMW 330e  là một mẫu Sedan cỡ nhỏ của thương hiệu xe Đức

Toyota RAV4 Prime

Xe Toyota RAV4 Prime có giá khởi điểm tại thị trường Mỹ là 42.340 USD và tại thị trường Canada là 49.950 USD.

Toyota RAV4 Prime là mẫu xe nổi tiếng của Toyota. Xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh tự nhiên kết hợp cùng một cặp động cơ điện mạnh, cho công suất 302 mã lực, cao hơn BMW 330e.

Mẫu xe này gây ấn tượng với khả năng di chuyển tối đa lên tới 42 dặm một lần sạc. Toyota RAV4 Prime có hệ dẫn trục 4 bánh nhưng không giống với mẫu AWD truyền thống - RAV4 không có trục truyền động. Thay vào đó, mẫu xe này của Toyota dùng động cơ phía sau để cung cấp điện độc lập cho bánh sau và giúp tăng độ bám.

mau-xe-nay-gay-an-tuong-voi-kha-nang-di-chuyen-toi-da-len-toi-42-dam-mot-lan-sac.jpg

Mẫu xe này gây ấn tượng với khả năng di chuyển tối đa lên tới 42 dặm một lần sạc.

Hyundai SantaFe Plug-in Hybrid

Giá khởi điểm tại thị trường Mỹ của mẫu xe này là 42.110 USD và tại Canada là 51.674 USD. Như vậy, so với Toyota RAV4 Prime thì mẫu Hyundai SantaFe Plug-in Hybrid của nhà Hyundai có giả rẻ hơn. Đồng thời đây là mẫu xe có kích thước lớn nhất trong những chiếc PHEV được đánh giá cao trên thị trường.

Toyota RAV4 Prime sở hữu động cơ turbo 1.6L cùng động cơ điện cho công suất hệ thống là 261 mã lực. SantaFe sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh truyền thống - HTRAC AWD của Hyundai. Khả năng di chuyển của xe là 30 dặm với một lần sạc.

gia-khoi-diem-tai-thi-truong-My-cua-Hyundai-SantaFe-la-42-110-USD.jpg

Giá khởi điểm tại thị trường Mỹ của Hyundai SantaFe là 42.110 USD.

Ford Escape Plug-in Hybrid

Chiếc xe tiếp theo của danh sách là Ford Escape Plug-in Hybrid, một chiếc SUV cỡ nhỏ được ưa chuộng của Ford. Động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.5L của xe và động cơ điện cung cấp tổng công suất 210 mã lực. So với thị trường, Ford Escape Plug-in Hybrid là mẫu xe có giá khá tốt với chỉ hơn 40.000 USD. 

Sau mỗi lần sạc pin, mẫu Ford này có thể chạy lên đến 37 dặm với một lần sạc. Nhưng so với hầu hết các mẫu xe dòng SUV trong danh sách 12 chiếc PHEV được đánh giá tốt trên thị trường, Ford Escape Plug-in Hybrid chưa có hệ dẫn động bốn bánh, mới chỉ có dẫn động bánh trước.

sau-moi-lan-sac-pin-mau-Ford-nay-co-the-chay-len-den-37-dam-voi-mot-lan-sac.jpg

Sau mỗi lần sạc pin, mẫu Ford này có thể chạy lên đến 37 dặm với một lần sạc.

Mitsubishi Outlander PHEV

Với giá khởi điểm tại hai thị trường Mỹ và Canada lần lượt là 39.845 USD và 46.538 USD, Mitsubishi Outlander PHEV được đánh giá là chiếc xe độc đáo nhất trong danh sách. Dù thiết kế khá nhỏ gọn nhưng sức chứa có thể lên tới 7 người. Công suất của động cơ 2.4L 4 xi-lanh cùng một cặp động cơ điện là 248 mã lực và mô-men xoắn 438 Nm. 

Sau mỗi lần sạc, mẫu xe này có thể di chuyển đến hơn 38 dặm.

Mitsubishi-Outlander-PHEV-duoc-danh-gia-la-chiec-xe-doc-dao-nhat-trong-danh-sach.jpg

Mitsubishi Outlander PHEV được đánh giá là chiếc xe độc đáo nhất trong danh sách.

KIA Sportage Plug-in Hybrid

Kia Sportage Plug-in Hybrid là một chiếc SUV cỡ nhỏ đầu tiên của Hàn Quốc trong danh sách này. Kia Sportage có phạm vị điện có thể di chuyển 34 dặm. Với động cơ bốn bánh truyền thống, công suất tổng , Sportage mang lại là 261 mã lực.

So với các các mẫu SUV khác, Sportage được đánh giá có thiết kế cao cấp với chất liệu chất lượng cao, tinh tế và mang lại cảm giác lái êm ái, thú vị. 

Giá khởi điểm của mẫu xe PHEV Hàn Quốc này tại Mỹ là 38.690 USD và tại Canada là 38.690 USD.

Kia-Sportage-Plug-in-Hybrid-la-mot-chiec-SUV-co-nho-dau-tien-cua-Han-Quoc.jpg

Kia Sportage Plug-in Hybrid là một chiếc SUV cỡ nhỏ đầu tiên của Hàn Quốc.

Hyundai Tucson Plug-in Hybrid

Hyundai Tucson Plug-in Hybrid có giá tại Mỹ và Canada là 37.300 USD và 44.549 USD. Chiếc xe này được đánh giá là một chiếc SUV cỡ nhỏ tuyệt vời khi chiếm vị trí thứ hai chung cuộc trong thử nghiệm so sánh 11 chiếc SUV compact cỡ nhỏ.

Hyundai Tucson có thiết kế tinh tế, cao cấp, không gian rộng rãi. Với động cơ tăng áp 1.6L cùng động cơ điện, tổng công suất của lên tới 261 mã lực và mô-men xoắn là 258 lb-ft. Hiện Tucson có thể đi tới 33 năm với một lần sạc.

Hyundai-Tucson-co-thiet-ke-tinh-te-cao-cap-khong-gian-rong-rai.jpg

Hyundai Tucson có thiết kế tinh tế, cao cấp, không gian rộng rãi.

Subaru Crosstrek Hybrid'

Crosstrek thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ, sử dụng động cơ 2.0L 4 xi-lanh kết hợp động cơ điện. Tổng công suất là 148 mã lực. Tuy nhiên, mức điện sẵn có sau một lật sạc của Crosstrek chỉ cho phép di chuyển trong vòng 17 dặm.

Giá khởi điểm của chiếc PHEV Crosstrek này là 36.845 USD ở thị trường Mỹ và 46.547 USD ở Canada.

Crosstrek-thuoc-phan-phuc-SUV-co-nho-su-dung-dong-co-2-0L-4-xi-lanh-ket-hop-dong-co-dien.jpg

Crosstrek thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ, sử dụng động cơ 2.0L 4 xi-lanh kết hợp động cơ điện.

Kia Niro Plug-in Hybrid

Kia Niro sử dụng động cơ 4 bánh và sở hữu khả năng off-road cho tất cả các dòng điện tốt hơn các dòng có kích thước tương tự là Subaru Crosstrek Hybrid và Kia Niro Plug-in Hybrid. Ở thế hệ thứ hai, Niro có kích thước lớn hơn và trọng tâm lớn hơn nằm ở không gian phía sau.

Giá khởi điểm của chiếc Plug Hybrid này tại Mỹ là 33.840 USD và tại Canada là 37.995 USD.

gia-khoi-diem-cua-chiec-Plug-Hybrid-nay-tai-My-la-33-840-USD.jpg

Giá khởi điểm của chiếc Plug Hybrid này tại Mỹ là 33.840 USD.

Toyota Prius Prime

Toyota Prius Prime có giá tại thị trường Mỹ là 28.770 USD và cao hơn tại Canada là 33.750 USD. Và đây là mẫu xe duy nhất có giá khởi điểm dưới 30,000 USD. 

Prius Prime có công suất khá thấp, chỉ với 121 mã lực và phạm vi điện khoảng 25 dặm với một lần sạc.

Prius-Prime-co-cong-suat-kha-thap-chi-voi-121-ma-luc.jpg

Prius Prime có công suất khá thấp, chỉ với 121 mã lực.

Kia Niro 

Đây là một trong những mẫu crossover được ưa chuộng trên thị trường hiện nay nhờ sở hữu nhiều tùy chọn động cơ cũng như nhiều tính năng hiện đại.

Kia Niro phiên bản plug-in hybrid của có phong cách và hình dáng tinh tế, nội thất rộng rãi, thoải mái. Động cơ của xe là hybrid 1,6L 4 xi-lanh thẳng hàng. Sức mạnh cung cấp với địa hình trong thành phố là 48 mpg và trên đường cao tốc là 44 mpg (tương đương sức mạnh đến từ động cơ 4,7L và 5,4L. Vì thế đây được đánh giá là chiếc xe có sức mạnh khá tuyệt vời của phân phúc này.

Xe PHEV Kia Niro có giá khởi điểm 29.850 USD.

Day-la-mot-trong-nhung-mau-crossover-duoc-uu-chuong-tren-thi-truong-hien-nay.jpg

Đây là một trong những mẫu crossover được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Hyundai Ioniq 

Hyundai Ioniq có giá khởi điểm là 26.800 USD. Đây được đánh giá là một chiếc xe phong cách và có tính năng độc đáo.

Hiện Hyundai Ioniq là một trong những PHEV có mức giá thấp nhất trong danh sách và có chế độ bảo hành của hãng cùng chính sách giảm thuế liên bang.

hien-Hyundai-Ioniq-la-mot-trong-nhung-PHEV-co-muc-gia-thap-nhat-trong-danh-sach.jpg

Hiện Hyundai Ioniq là một trong những PHEV có mức giá thấp nhất trong danh sách.

Xét về khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu nhờ sử dụng song song hai nguồn năng lượng từ điện và xăng dầu, thì PHEV là dòng xe khá ưu việt. Tuy nhiên so với mặt bằng xe hơi nói chung, giá thành của xe còn khá cao. Nhưng với xu hướng sống xanh và hướng đến bền vững hiện nay, tương lai xe PHEV có thẻ sẽ được sử dụng phổ biến hơn.

Qua những thông tin về xe PHEV trong bài viết trên có thể thấy, chi phí vận hành của mẫu xe này có thể tiết kiệm khá tốt. Để biết cụ thể hơn về chi phí này, bạn có thể sử dụng ngay Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô của Nuoixe.vn. Chỉ cần nhập vài thông cơ bản tại  bạn đã nắm được số tiền cần bỏ ra mỗi tháng nếu sử dụng xe ô tô.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe