Cách vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà đúng cách

17/12/2023, Tạ Hải Long
Vệ sinh khoang máy ô tô đều đặn là một điều cần thiết. Việc làm này sẽ giúp động cơ bên trong hoạt động ổn định, êm ái và có tuổi thọ cao nhất.

Vệ sinh khoang máy ô tô đều đặn là một điều cần thiết. Việc làm này sẽ giúp động cơ bên trong hoạt động ổn định, êm ái và có tuổi thọ cao nhất. Bài viết dưới đây nuoixe.vn sẽ chia sẻ với bạn cách lau chùi khoang máy xe ô tô đúng cách ngay tại nhà. 

Có nên vệ sinh khoang máy ô tô không?

Khoang máy là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc ô tô, quyết định đến khả năng vận hành của xe. Do đó, để xe luôn hoạt động tốt và có hiệu suất cao nhất thì khoang máy cần phải luôn trong trạng thái ổn định và nên được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên. 

Trong đó, việc vệ sinh khoang máy ô tô đều đặn là điều vô cùng quan trọng mà các chủ xe cần lưu ý. Dưới đây là một số tác dụng của việc làm này:

  • Giúp cho các loại động cơ, linh kiện bên trong khoang xe luôn mới, không bị bám bụi bẩn dày, qua đó hoạt động ổn định hơn, tăng khả năng tản nhiệt và duy trì được tuổi thọ trong thời gian dài nhất. 

  • Chủ xe sẽ phát hiện các vấn đề bất thường trong khoang máy kịp thời hơn, từ đó tối ưu được chi phí sửa chữa. Một số bộ phận bên trong khoang máy thường bị hỏng hóc bao gồm hệ thống điện, lọc gió, gioăng cao su, đinh vít bị ăn mòn, hoen gỉ, dây curoa,...

  • Bán được giá hơn nếu bạn có ý định nhượng lại xe bởi người mua luôn muốn mua những chiếc xe có bên ngoài lẫn động cơ bên trong mới và còn hoạt động tốt. 

ve-sinh-khoang-may-dem-lai-nhieu-loi-ich-cho-chu-xe.jpg

Việc vệ sinh khoang máy đem lại nhiều lợi ích cho chủ xe

Khi nào cần vệ sinh khoang máy ô tô?

Việc vệ sinh khoang máy ô tô là một điều vô cùng cần thiết nhưng không có nghĩa là bạn phải thực hiện hàng ngày. Bạn chỉ nên lau chùi khoang động cơ từ 2-3 lần/năm hoặc khi thấy các bộ phận bên trong khoang có các dấu hiệu bụi bẩn hoặc hoạt động kém hơn. 

>>> Xem thêm: 

Hướng dẫn vệ sinh khoang máy ô tô

Bạn có thể tự vệ sinh khoang máy ô tô ngay tại nhà mà không cần đem đến các garage. Tuy nhiên, bạn cần làm theo đúng quy trình cũng như lưu ý một số vấn đề khi thực hiện để tránh làm hỏng động cơ bên trong. Dưới đây là hướng dẫn cách vệ sinh khoang máy ô tô chi tiết và chính xác nhất:

Dụng cụ cần chuẩn bị

  • 2-3 chiếc khăn lau mềm

  • Chổi cọ mềm loại nhỏ

  • Dụng cụ đậy nắp bình ắc quy, cổ hút gió

  • Nước vệ sinh khoang máy chuyên dụng 

  • Dung dịch dưỡng bóng, chống dính dạng xịt

  • Vật dụng xì khô

  • Găng tay

  • Khẩu trang

Lưu ý: Bạn có thể dùng nước thông thường để rửa khoang máy ô tô nhưng cần tiến hành cẩn thận để tránh rỉ nước gây hỏng hóc. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng những vòi xịt mạnh để lau chùi xe. 

Quy trình vệ sinh khoang máy 

Bước 1: Lựa chọn khoảng thời gian phù hợp

Vệ sinh khoang máy xe ô tô cần được tiến hành cẩn thận, tỉ mỉ để tránh xảy ra một số sự cố như động cơ bị hỏng do dính nước, trầy xước, đứt dây điện,...

Việc làm này sẽ mất khá nhiều thời gian, thường kéo dài ít nhất là 2 tiếng. Do đó, bạn nên xác định và chọn những ngày có nhiều thời gian rảnh để vệ sinh khoang máy ô tô nhằm đảm bảo khoang máy không bị hỏng hóc trong quá trình vệ sinh. 

Bước 2: Tản nhiệt động cơ bên trong 

Khoang máy vốn thường được đóng kín ngay cả khi xe có hoạt động hay không. Đồng thời, bộ phận này cũng không được mở ra thường xuyên nên sẽ hấp thụ một lượng nhiệt khá lớn và có mùi xăng dầu nặng. 

Vì vậy, trước khi tiến hành vệ sinh khoang máy, bạn hãy mở nắp ca pô. Việc làm này sẽ giúp các động cơ nguội nhanh hơn, giảm mức độ nhiệt trong khoang và nhờ vậy mà bạn có thể vệ sinh xe dễ dàng và an toàn hơn. 

mo-nap-capo-de-tan-nhiet-dong-co

Mở nắp capo để tản nhiệt động cơ

Bước 3: Đậy kín các bộ phận hộp đen, bình ắc quy và cổ hút gió

Khi nhiệt trong khoang máy đã giảm bớt, bạn hãy sử dụng các dụng cụ chuyên dụng đã chuẩn bị để đậy kín hộp đen, bình ắc quy, cổ hút gió và các mạch điện 

Điều này nhằm đảm bảo bụi bẩn, dung dịch vệ sinh hay nước không thể tiếp xúc với các bộ phận này và gây hỏng hóc. 

Bước 4: Vệ sinh khô các bộ phận bên trong khoang

Đầu tiên, bạn hãy loại bỏ hết rác, bụi bẩn, lá nhỏ nằm trong các kẽ nhỏ của khoang máy. Sau đó, bạn hãy dùng chổi cọ mềm để lau sạch bụi bẩn, vết rỉ dầu bám trên nắp ca pô rồi dùng khăn khô lau lại một lần nữa.

Bước 5: Lau chùi khoang máy theo quy trình từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong

Bạn hãy dùng bình xịt nước phun lên bề mặt phía ngoài và dưới nắp ca pô. Sau đó, bạn hãy dùng một chiếc khăn lau mềm sạch để loại bỏ những vết bẩn bám trên nắp xe.

Tiếp đó, bạn hãy tiến hành làm sạch những chi tiết nhỏ có trong khoang máy bằng cách dùng bình xịt nước xịt nhẹ vào các bộ phận này. Cuối cùng, bạn hãy dùng khăn mềm khô lau lại một lần nữa. 

tien-hanh-lau-chui-khoang-may.jpg

Tiến hành lau chùi khoang máyTiến hành lau chùi khoang máy 

Bước 6: Vệ sinh khoang bằng dung dịch chuyên dụng

Bạn hãy dùng bình xịt chuyên dụng xịt lên các bộ phận có trong khoang máy và đợi trong một vài phút. Sau đó, bạn hãy dùng chổi cọ và khăn lau để lau chùi lại toàn bộ các linh kiện nhỏ. 

Ở bước này, bạn nên đeo găng tay và khẩu trang để tránh phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Bên cạnh đó, khi lau chùi các động cơ và hệ thống dây điện bên trong, bạn cần tiến hành cẩn thận để tránh làm hỏng.

Bước 7: Lau khô khoang máy

Bạn hãy dùng khăn mềm khô hoặc vật dụng xì khô để sấy khô toàn bộ khoang nhằm tránh tình trạng ẩm ướt dẫn đến việc hỏng hóc hoặc gây ra mùi khó chịu. Ở bước này, bạn cần đảm bảo rằng đầu bugi phải được khô ráo hoàn toàn. 

lau-kho-cac-bo-phan

Lau khô các bộ phận trong khoang máy

Bước 8: Xịt dung dịch dưỡng bóng và chống dính

Bước cuối cùng trong quá trình vệ sinh khoang máy ô tô mà bạn cần thực hiện đó là xịt dung dịch dưỡng bóng và chống dính. Điều này sẽ giúp cho các bộ phận có diện mạo mới mẻ và bóng loáng. Ngoài ra, lớp dung dịch này còn giúp bảo vệ động cơ, linh kiện bên trong khỏi sự ăn mòn của bụi bẩn và các tác nhân từ môi trường. 

Trên đây là hướng dẫn chăm sóc xe cách đơn giản ngay tại nhà. Hy vọng rằng qua những thông tin trong bài viết trên, bạn sẽ biết cách lau chùi các bộ phận bên trong khoang đúng cách để xe luôn vận hành êm ái với hiệu suất mạnh mẽ nhất. 

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe