Khấu hao xe ô tô là gì? Cách tính khấu hao xe ô tô chi tiết

27/12/2023, cập nhật lần cuối lúc 18/02/2024 20:26 bởi Tạ Hải Long

Khấu hao xe ô tô là phương pháp giúp xác định giá trị thực của xe sau một thời gian sử dụng. Đây là một khái niệm quan trọng trong kế toán và tài chính, giúp doanh nghiệp hay cá nhân có thể xác định và ghi nhận mức độ mất giá của tài sản theo thời gian.

Tìm hiểu khấu hao xe ô tô là gì?

Khấu hao xe ô tô là bước định giá, tính toán và phân bổ một cách có hệ thống giá trị của chiếc xe do sự hao mòn trong quá trình sử dụng. 

khau-hao-xe-o-to-1.jpg

Khấu hao xe ô tô là bước định giá, tính toán và phân bổ một cách có hệ thống giá trị của chiếc xe do hao mòn

Đối với cá nhân là chủ sở hữu xe, khấu hao xe ô tô giúp họ biết được giá trị của xe hiện được ngân hàng định giá là bao nhiêu sau một thời gian đưa vào sử dụng.

Đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu, xe ô tô được xem là một tài sản cố định. Các doanh nghiệp có nguồn khấu hao lớn hoặc chỉ mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa có doanh thu thì khấu hao xe ô tô mang đến luồng tiền quan trọng giúp cải thiện tình hình tài chính cho doanh nghiệp. Mặc khác, tiến hành khấu hao tài sản cố định cũng là cách doanh nghiệp thu hồi vốn đã chi để mua tài sản đó.

Hướng dẫn cách tính khấu hao xe ô tô

Tuỳ thuộc vào tình trạng mới hay cũ của chiếc xe mà chúng ta có những cách tính khấu hao xe ô tô khác nhau. Việc nắm được cách tính chuẩn xác cho từng tình trạng giúp bạn biết được giá trị thực của xe.

Cách tính khấu hao xe ô tô mới

Dựa trên kinh nghiệm lái xe, với những chiếc xe ô tô vừa mới đi vào sử dụng, chúng ta có hai cách tính khấu hao xe ô tô khá đơn giản như sau:

  • Theo Luật Kế Toán: 

Ô tô là tài sản cố định, sẽ có thời gian khấu hao từ 6 năm đến 10 năm. Theo đó, tuỳ vào mức thời gian khấu hao xe ô tô mà doanh nghiệp lựa chọn để tính mức khấu hao xe hàng năm. 

Cụ thể: Mức khấu hao xe hàng năm = Tổng nguyên giá tài sản cố định/ số năm đã chọn

Ví dụ: Doanh nghiệp chọn mức trích khấu hao xe là 10 năm. Tổng nguyên giá tài sản cố định là 4,5 tỷ. Chúng ta có:

Mức khấu hao xe hàng năm = 4,5 tỷ/ 10 = 0,45 tỷ/ năm

  • Theo Luật Thuế: 

Mức khấu hao xe hàng năm = Khoản khấu hao chênh lệch/ số năm đã chọn

Cách tính khấu hao xe ô tô cũ

Nếu tính khấu hao xe ô tô mới khá đơn giản thì tính khấu hao cho xe ô tô cũ sẽ có đôi phần phức tạp. Bởi vì xe đã qua sử dụng sẽ có những hao mòn nhất định, cần được tính toán cụ thể để việc định giá được chính xác.

khau-hao-xe-o-to-2.jpg

Tính khấu hao xe ô tô cũ là quá trình xác định tỷ lệ giá trị còn lại của chiếc xe

Tính khấu hao xe ô tô cũ là quá trình xác định tỷ lệ giá trị còn lại của chiếc xe vào thời điểm kiểm tra, đánh giá và tính khấu hao. Thông thường, số năm sử dụng xe là yếu tố chủ yếu để xác định mức khấu hao. Nếu thời gian sử dụng xe càng dài thì mức khấu hao càng cao, đồng thời giá thành mua xe càng thấp và ngược lại.

Theo đó, công thức tính khấu hao xe ô tô cũ cụ thể như sau:

Khấu hao xe ô tô cũ = (7% - 10%) x Giá lăn bánh x Số năm sử dụng

Trong đó: 

  • 7% - 10% là khoảng % khấu hao 

  • Giá lăn bánh = Giá niêm yết + Ngân sách chi tiêu ĐK xe ô tô + Giá thành khác.

Cách tính khấu hao xe ô tô theo năm

Có phải bạn thường băn khoăn xe ô tô khấu hao bao nhiêu năm thì hết giá trị? Trong khoảng thời gian đó, tỷ lệ mức khấu hao được phân bổ như thế nào qua từng năm? Phần tiếp theo đây sẽ giúp bạn tìm thấy được câu trả lời phù hợp.

khau-hao-xe-o-to-3.jpg

Xe ô tô sau 25 năm sử dụng sẽ có mức khấu hao đi từ 100% - 0%

Trung bình, sau 25 năm sử dụng, xe ô tô có mức khấu hao đi từ 100% đến 0% (bình quân 4%/ năm). Trong đó, mức khấu hao được phân bổ theo từng năm sử dụng như sau:

  • Từ 1 - 3 năm đầu: 5% - 8% mỗi năm.

  • Từ 4 - 7 năm tiếp theo: 5% - 7% mỗi năm.

  • Từ 8 - 10 năm sau đó: 8% mỗi năm hoặc cao hơn.

Căn cứ vào Thông tư 301/2016/TT-BTC, giá trị của xe ô tô sau một khoảng thời gian sử dụng được phân bổ theo tỷ lệ như sau:

Thời gian sử dụng xe

Tỷ lệ giá trị xe (%)

1 năm

90

1 - 3 năm

70

3 - 6 năm

50

6 - 10 năm

30

Trên 10 năm

20

Khấu hao xe ô tô trên 1,6 tỷ đồng

Theo thông tư 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính: 

“Đối với tài sản cố định là ô tô chờ từ 9 chỗ trở xuống (trừ các loại ô tô sử dụng trong mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, kinh doanh du lịch,..) có giá trên 1,6 tỷ đồng (giá chưa bao gồm thuế GTGT) thì số thuế GTGT đầu vào tương ứng với phần giá trị trên 1,6 tỷ đồng không được khấu trừ”.

Theo đó, việc tính khấu hao xe ô tô trên 1,6 tỷ đồng tương đối phức tạp do vướng phải những quy định cụ thể của Bộ Tài Chính. Vậy nên, nếu bạn muốn tính khấu hao trong trường hợp này thì việc tham khảo ý kiến chuyên viên kế toán là điều cần thiết để tránh vi phạm pháp luật.

khau-hao-xe-o-to-4.jpg

Khấu hao xe ô tô trên 1,6 tỷ cần tham khảo ý kiến chuyên viên kế toán

Yếu tố ảnh hưởng đến giá trị khấu hao xe ô tô

Giá trị khấu hao xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó phải kể đến 3 yếu tố cơ bản như sau:

Thời gian sử dụng xe

Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất quyết định giá trị khấu hao xe. Khi xe có thời gian sử dụng càng dài thì mức khấu hao xe càng cao và ngược lại, xe có thời gian sử dụng càng ngắn thì mức khấu hao xe càng thấp. 

Bởi vì thông thường, một chiếc xe được sử dụng lâu tức tần suất hoạt động của xe càng nhiều. Lúc này, bộ máy, trang thiết bị của xe đều bị hao mòn, dẫn đến hiệu suất hoạt động giảm đáng kể. Chưa kể xe ô tô cũ có thiết kế lỗi thời hơn so với phiên bản mới.

Theo đó, những chiếc xe có tuổi đời 10 năm thì cần khấu hao đi khoảng 1/3 số tiền ban đầu, tương tự, xe có tuổi đời 15 năm sẽ có mức khấu hao khoảng 1/4 - 1/ 5  số tiền. 

Lạm phát công nghệ

So với những chiếc xe đời mới, xe ô tô đã qua sử dụng ít nhiều có những lỗi thời cả về công nghệ lẫn trang thiết bị. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về việc lạm phát công nghệ. Dù xe ô tô còn mới, bộ máy hoạt động bình thường thì vẫn có phần thua kém so với những chiếc xe đời sau. Điều này dẫn đến giá trị khấu hao của xe tăng lên và giảm giá thành bán ra.

Rủi ro va chạm

Trong quá trình mua xe cũ, bạn không thể biết chiếc xe đã từng xảy ra va chạm hay không? Chủ sở hữu trước đó có chăm sóc xe tốt bằng việc bảo dưỡng định kỳ hay không? Đây chính là những rủi ro mà bạn phải chịu khi mua xe cũ. 

khau-hao-xe-o-to-5.jpg

Rủi ro va chạm sẽ được khấu hao khi mua xe cũ

Nếu chiếc xe đã từng bị va chạm hoặc không được bảo dưỡng đúng định kỳ khiến bộ máy hoạt động kém hiệu quả, người mua sẽ phải chịu một khoản kinh phí cho việc sửa chữa và bảo dưỡng. Cũng chính vì thế, trong quá trình tính khấu hao xe ô tô, người mua sẽ được tính thêm những khấu hao về rủi ro va chạm.

Việc nắm cách tính khấu hao xe ô tô chuẩn xác sẽ giúp chủ sở hữu xác định được giá trị thực của chiếc xe, đồng thời giúp người mua xe cũ định giá chính xác số tiền cần bỏ ra cho chiếc xe đó. Ngoài ra, để ước tính được chi phí sử dụng xe ô tô, bạn có thể thực hiện miễn phí tại trang Nuôi xe.vn để so sánh chi phí vận hành các loại xe, tính chi phí cụ thể của chiếc xe mơ ước.

>>> Xem thêm: 

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe