Cách tính giá xe lăn bánh. Lương bao nhiêu thì mua xe, phí nuôi xe

25/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 20/02/2024 22:21 bởi Tạ Hải Long

Cách tính giá xe lăn bánh thường là vấn đề thường trực của những người đang có ý định mua xe ô tô. Khi mua xe, ngoài giá xe cơ bản được niêm yết tại các đại lý bán xe, người mua sẽ phải trả thêm các khoản thuế phí khác như: lệ phí trước bạ, phí bấm biển xe, phí sử dụng đường bộ,… Nắm được các loại chi phí này, người mua có thể dễ dàng tính được giá lăn bánh thực tế của xe.

Các chi phí phát sinh khi mua xe ô tô mới

Cách tính giá xe lăn bánh sẽ dựa trên các loại chi phí phát sinh trong quá trình mua xe như sau:

Chi phí mua xe

Giá của chiếc xe ô tô cơ bản sẽ tính theo giá niêm yết – giá bán lẻ tại các đại lý uỷ quyền của các hãng xe. Giá xe niêm yết thường đã bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT và các loại thuế, phí khác (nếu có). Tuy nhiên, trong quá trình mua xe, bạn vẫn có thể mua được với giá thấp hơn giá niêm yết nếu tại đại lý đó đang triển khai các chương trình khuyến mãi giảm giá.

Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là khoản phí lớn nhất trong các loại chi phí để xe lăn bánh được chỉ sau chi phí mua xe. Lệ phí trước bạ xe ô tô được tính toán như sau:

Lệ phí trước bạ xe ô tô = Giá xe để tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

Trong đó, Giá xe dùng để tính lệ phí trước bạ đã được Nhà nước quy định cụ thể đối với từng loại xe. Giá này thường sẽ ít hơn giá niêm yết.

Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) cũng được nhà nước quy định riêng theo từng loại xe ô tô. Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống có mức thu lệ phí trước bạ lần đầu theo tỷ lệ 10%. Lưu ý với trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn để phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, thì HĐND cấp tỉnh có thể điều chỉnh tăng tỷ lệ nhưng tối đa không quá 15%.

Hiện nay, Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) tại các địa phương đang dao động từ 10 – 12% tuỳ khu vực:

  • Tại các tỉnh Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ là 12%

  • Riêng tại Hà Tĩnh là 11%

  • Tại TP. Hồ Chí Minh và tại các tỉnh còn lại là 10%

Với xe bán tải, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ được tính bằng 60% phí trước bạ áp dụng cho ô tô con, tức là khoảng 6% – 7,2% tùy theo từng địa phương.

le-phi-truoc-ba-la-khoan-phi-lon-nhat-trong-cac-loai-chi-phi-de-xe-lan-banh-duoc-chi-sau-chi-phi-mua-xe.jpg

Lệ phí trước bạ là khoản phí lớn nhất trong các loại chi phí để xe lăn bánh được chỉ sau chi phí mua xe

Phí ra biển số

Phí bấm biển số là một trong các chi phí tiếp theo phải đóng khi mua ô tô. Phí này được tính cố định theo từng khu vực. Cụ thể, ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có mức phí bấm biển xe mới là cao nhất là 20 triệu đồng. Mức phí ở khu vực 2 là 1 triệu đồng. Ở khu vực 3 là 200.000 đồng. Riêng với các loại xe bán tải, phí bấm biển dao động từ 150.000 – 500.000 đồng tuỳ các khu vực.

Trong đó, khu vực 1 bao gồm các thành phố trực thuộc trung ương và thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã. Khu vực 2 bao gồm các khu vực thuộc huyện, xã.

Phí sử dụng đường bộ

Phí sử dụng đường bộ còn được gọi là phí bảo trì đường bộ. Loại phí này có mức áp dụng chung cho tất cả các khu vực. Đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, mức phí sử dụng đường bộ là 1,56 triệu đồng/năm. Đối với các loại xe bán tải mức phí là 2,16 triệu đồng/năm.

Xem t

Phí đăng kiểm lần đầu

Trong cách tính giá xe lăn bánh cũng sẽ bao gồm một loại phí quan trọng khác đó là phí đăng kiểm lần đầu. Theo bảng giá đăng kiểm xe ô tô hiện nay, mức phí đăng kiểm lần đầu cho ô tô là 340.000 đồng/xe/lần.

Phí bảo chứng trách nhiệm dân sự

Khi mua xe ô tô, các chủ xe bắt buộc phải mua phí bảo chứng trách nhiệm dân sự cho xe. Đây là loại bảo hiểm bao gồm trách nhiệm dân sự liên quan đến việc bồi thường thiệt hại về thương tích hay bệnh tật cho bên thứ 3 hoặc thiệt hại về tài sản của bên thứ 3 do người được bảo hiểm gây ra. Phí bảo chứng trách nhiệm dân sự sẽ khác nhau với từng loại xe cụ thể như sau: xe 4 – 5 chỗ là 480.700 đồng/năm, xe 7 – 11 chỗ là 873.400 đồng/năm, xe bán tải là 1.026.300 đồng/năm.

Phí bảo hiểm vật chất xe ô tô

Đây là loại phí bảo hiểm không bắt buộc, nhưng chủ xe vẫn nên mua, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe. Bảo hiểm vật chất có tác dụng chia sẻ cùng chủ xe khoản chi phí sửa chữa nếu xe không may xảy ra các sự cố mất cắp, va chạm bất ngờ, ngoài ý muốn. Phí của loại bảo hiểm này được tính theo % trên giá bán. Mức phí cũng rất đa dạng, tùy theo từng đơn vị bảo hiểm hay các điều khoản bảo hiểm mà khách hàng và công ty bảo hiểm thỏa thuận trong hợp đồng.

Các phi chí phát sinh khác

Bên cạnh các loại phí bắt buộc để cho xe lăn bánh, chủ xe có thể sẽ phải chi trả thêm một số chi phí phát sinh khác như: Chi phí bọc dán, trang bị thêm option, trang bị thêm phụ kiện cho xe,…

ngoai-chi-phi-mua-xe-nguoi-mua-con-phai-tra-them-nhieu-cac-loai-thue-phi-khac-de-xe-du-dieu-kien-lan-banh-tren-duong.jpg

Ngoài chi phí mua xe, người mua còn phải trả thêm nhiều các loại thuế, phí khác để xe đủ điều kiện lăn bánh trên đường

Cách tính giá xe lăn bánh

Để tính được giá xe ô tô lăn bánh, bạn chỉ cần cộng tất cả các loại chi phí đã nêu ở trên bao gồm:

  • Chi phí mua xe

  • Lệ phí trước bạ

  • Phí bấm biển số

  • Phí sử dụng đường bộ

  • Phí đăng kiểm lần đầu

  • Phí bảo chứng trách nhiệm dân sự

  • Phí bảo hiểm vật chất xe ô tô (nếu có)

  • Các chi phí bổ sung (nếu có)

Ví dụ: Nếu bạn mua một chiếc xe ô tô có giá niêm yết là 300 triệu đồng, xe đăng ký biển tại Hà Nội, cách tính giá xe lăn bánh sẽ được tính dựa trên tổng của các loại chi phí sau:

  • Chi phí mua xe là: 300.000.000 đồng

  • Lệ phí trước bạ là: 36.000.000 đồng (mức phí ở khu vực Hà Nội là 12%)

  • Phí bấm biển số là: 20.000.000 đồng

  • Phí sử dụng đường bộ là: 1.560.000 đồng

  • Phí đăng kiểm lần đầu là: 340.000 đồng

  • Phí bảo chứng trách nhiệm dân sự cho xe là: 480.700 đồng

Tổng cộng giá lăn bánh sẽ là: 358.380.700 đồng

Nếu bạn có mua thêm các chi phí tự nguyện khác như phí bảo hiểm vật chất thì sẽ cộng thêm vào.

Câu hỏi thường gặp

Lương tháng bao nhiêu thì có thể mua xe ô tô?

Lương tháng bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là bạn có thể giữ lại được bao nhiêu % của số lương đó. Nếu công việc của bạn cần đến xe ô tô và bạn có một khoản tiền nhàn rỗi khoảng 200-300 triệu, thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc mua một chiếc xe ô tô cỡ nhỏ, phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình. 

Chi phí nuôi xe ô tô mới trong vòng 1 năm 

Hiện nay, khoản chi phí trung bình để nuôi một chiếc xe ô tô cỡ nhỏ dao động trong khoảng từ 40-50 triệu đồng/năm. Mức phí này sẽ thay đổi tùy theo từng loại xe khác nhau.

khoan-chi-phi-trung-binh-de-nuoi-mot-chiec-xe-o-to-co-nho-dao-dong-trong-khoang-tu-40-50-trieu-dong-nam.jpg

Khoản chi phí trung bình để nuôi một chiếc xe ô tô cỡ nhỏ dao động trong khoảng từ 40-50 triệu đồng/năm

Hiểu đúng định nghĩa về giá lăn bánh

Giá xe lăn bánh là mức giá cuối cùng mà người mua xe phải chi trả để chiếc xe được lưu hành trên đường phố, đúng theo pháp luật quy định.

Để một chiếc xe có đủ điều kiện lăn bánh ở trên đường theo đúng quy định của pháp luật, chủ xe sẽ phải bỏ ra rất nhiều các loại chi phí khác, ngoài chi phí mua xe. Nắm rõ cách tính giá xe lăn bánh, sẽ giúp bạn ước tính được trước kinh phí mua xe và sớm có cho mình một chiếc xe như mong ước. Để tính toán chi phí mua xe chính xác thì hãy tham khảo công cụ tính các chi phí để sử dụng xe ô tô tại Nuoixe.vn nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm 

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe