Hướng dẫn 5 bước thiết lập và cách sử dụng Cruise Control

25/01/2024, Tạ Hải Long
Cruise control là một hệ thống hiện đại được trang bị trên xe ô tô, nắm được cách sử dụng cruise control sẽ giúp bạn thảnh thơi hơn trên các cung đường.

Hiện nay hầu hết các mẫu xe hơi hiện đại đều được trang bị hệ thống Cruise control. Hiểu rõ cách sử dụng Cruise control, nắm được ưu, nhược điểm và công dụng chính của hệ thống này sẽ giúp bạn rảnh tay trên các cung đường.

Cách vận hành hệ thống Cruise Control

Cruise control hay còn gọi là hệ thống kiểm soát hành trình, được thiết kế để hỗ trợ tối đa cho các bác tài. Tuy nhiên, đây là một hệ thống hiện đại, vì vậy để đảm bảo an toàn, bác tài hãy đảm bảo thực hiện đủ các bước hướng dẫn cách sử dụng Cruise control sau đây:

Bước 1: Hiểu rõ các ký hiệu trên hệ thống Cruise control

Để vận hành được hệ thống Cruise Control trên xe, bác tài cần nắm rõ ký hiệu của hệ thống điều khiển hành trình này trước. Tùy theo từng dòng xe, mà các ký hiệu của hệ thống Cruise Control sẽ được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau. Đa số chúng được bố trí ở trên vô lăng, sau vô lăng hoặc bảng taplo,…

Những ký hiệu bạn thường thấy đó là: ON, OFF, SET+, SET-, RES, CANCEL. Những ký hiệu này lần lượt tương ứng với các chức năng mở, tắt, tăng, giảm, bắt đầu lại, hủy bỏ.

Trong đó, để cài đặt tốc độ theo nhu cầu của người lái trong từng điều kiện giao thông chọn ký hiệu SET. Chọn SET+ là phím tăng tốc độ, SET- là giảm tốc độ. Cancel là hủy bỏ hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control.

de-van-hanh-duoc-he-thong-cruise-control-bac-tai-can-nam-ro-ky-hieu-cua-he-thong-dieu-khien-hanh-trinh-nay-truoc.jpg

Để vận hành được hệ thống Cruise Control, bác tài cần nắm rõ ký hiệu của hệ thống điều khiển hành trình này trước

>>> Có thể bạn quan tâm: Ý nghĩa các ký hiệu trên xe ô tô

Bước 2: Kích hoạt hệ thống Cruise Control

Để khởi động hệ thống Cruise control, người lái chỉ cần một thao tác rất đơn giản đó là bấm nút biểu tượng Cruise Control ON/OFF trên vô lăng, bắt đầu kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình.

Bước 3: Thiết lập tốc độ Cruise Control

Sau khi hệ thống đã được kích hoạt, lái xe bắt đầu điều chỉnh để xe chạy với tốc độ mong muốn. Tiếp tục nhấn nút SET+ hoặc SET- để lưu lại và duy trì tốc độ, ngay lúc này đèn báo ga tự động sẽ sáng. Nếu lái xe muốn thay đổi tốc độ, chỉ cần bấm nút SET+ hoặc SET- để tăng hoặc giảm.

Trường hợp lái xe muốn kích hoạt lại tốc độ đã chọn ban đầy thì nhấn nút RES, lúc này đèn báo ga tự động sẽ sáng và hệ thống sẽ tự động trở về tốc độ đã được chọn trước đó.

Bước 4: Tắt chế độ Cruise Control

Để tắt chế độ Cruise Control, tài xế tiếp tục bấm nút Cruise Control ON/OFF một lần nữa. Hệ thống sẽ tự động xóa chương trình tốc độ được chọn trước đó, đèn báo chế độ điều khiển tự động sẽ tắt.

Ngoài ra, để tắt Cruise control khi ô tô đang chạy lái xe có thể thực hiện một thao tác đơn giản đó là đạp phanh. Khi phanh xe được kích hoạt thì hệ thống kiểm soát hành trình cũng sẽ tự động tắt.

Định nghĩa và nguyên lý hoạt động của Cruise Control là gì?

Cruise control còn được gọi là hệ thống điều khiển hành trình hay hệ thống kiểm soát hành trình. Hệ thống này sẽ giúp duy trì tốc độ ổn định của xe được đặt bởi lái xe, giúp điều khiển ga tự động khi đang chạy trên đường. Tính năng này sẽ giúp các bác tài được rảnh tay, thoải mái hơn trong những cuộc hành trình dài.

Nguyên lý hoạt động của Cruise control cũng không quá phức tạp. Khi được kích hoạt, hệ thống điều khiển ký hiệu là ECU sẽ tiếp nhận tín hiệu, từ đó tính toán hoạt động của bàn đạp ga phù hợp. Với những dữ liệu thu được cùng tốc độ mà người lái đã thiết lập, hệ thống Cruise Control sẽ tự động điều chỉnh và giữ tốc độ ổn định.

Ngay khi hệ thống điều khiển hành trình được kích hoạt và tốc độ được cài đặt, đèn báo sẽ hiển thị ngay trên màn hình đồng hồ taplo. Lúc này, bác tài đã có thể nhả chân ga và sử dụng các nút tăng giảm trên vô lăng xe để điều khiển tốc độ. 

cruise-control-se-giup-duy-tri-toc-do-on-dinh-cua-xe-va-dieu-khien-ga-tu-dong-khi-dang-chay-tren-duong.jpg

Cruise control sẽ giúp duy trì tốc độ ổn định của xe và điều khiển ga tự động khi đang chạy trên đường

Chức năng chính của hệ thống Cruise Control là gì?

Hệ thống Cruise Control sẽ tạo sự thoải mái cho các bác tài khi điều khiển xe trên những chặng đường dài. Việc liên tục phải đạp ga và duy trì tốc độ ổn định thường sẽ khiến bác tài cảm thấy khá mệt mỏi.

Tuy nhiên, nếu chiếc xe được trang bị hệ thống Cruise Control, sẽ giúp cho xe luôn duy trì ở một tốc độ nhất định mà không cần bác tài phải đạp ga.

Không những vậy, hệ thống Cruise Control còn giúp bác tài tránh được lỗi vượt quá tốc độ cho phép khi lái xe, từ đó mang đến cho họ những trải nghiệm an toàn hơn khi tham gia giao thông.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hệ thống lái trợ lực điện

Điểm được và mất của hệ thống Cruise Control

Hiểu rõ về hệ thống Cruise Control cũng như ưu nhược điểm của hệ thống này, sẽ giúp bác tài có thể tận dụng được tốt các chức năng. Bạn có thể tham khảo một số ưu, nhược điểm của hệ thống Cruise Control như sau:

Ưu điểm:

  • Giúp xe tiết kiệm nhiên liệu: Khi chân ga được giữ ở một tốc độ ổn định sẽ giúp tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả của xe. 

  • Giúp bác tài thoải mái khi lái xe: Cruise Control với tính năng kiểm soát hành trình hoàn hảo sẽ giúp bác tài cảm thấy vô cùng thoải mái trên những chặng đường xa. Do không cần phải đạp ga liên tục, duy trì tốc độ trong nhiều giờ liền nữa, giúp giảm bớt căng thẳng khi phải lái xe trên cung đường dài.

  • Hạn chế tình trạng xe chạy quá tốc độ: Sử dụng hệ thống Cruise Control là cách tốt nhất để kiểm soát tốc độ giới hạn, tránh việc tăng tốc xe bất ngờ khi bác tài lỡ đạp mạnh vào bàn đạp ga và hoàn toàn không lo lắng về việc vi phạm quy định khi tham gia giao thông.

Nhược điểm:

  • Không phù hợp cho những bác tài chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe, ứng biến với các tình huống bất ngờ.

  • Do không cần tự đạp ga, kiểm soát xe quá nhiều, có thể gây buồn ngủ.

  •  Nếu gặp điều kiện thời tiết sấu, sử dụng hệ thống Cruise Control có thể làm xe dễ bị trượt vì không có sự kiểm soát chủ động của người lái. 

cruise-control-giup-bac-tai-thoai-mai-khi-lai-xe.jpg

Cruise Control giúp bác tài thoải mái khi lái xe

Câu hỏi thường gặp khi sử dụng Cruise control

Trong quá trình vận hành hệ thống Cruise control, người sử dụng sẽ thường phát sinh một số câu hỏi sau:

Tại sao ở Việt Nam không thịnh hành sử dụng?

Hệ thống Cruise control phù hợp nhất khi xe di chuyển trên đường cao tốc có dải tốc độ giới hạn và mật độ các xe tham gia giao thông ổn định. Tại Việt nam cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, ngay cả khi di chuyển trên đường cao tốc cũng phải thường xuyên chuyển làn đường, hạn chế tốc độ không ổn định, rất dễ xảy ra va chạm. Vì vậy, hệ thống này hiện vẫn chưa thịnh hành.

Cần lưu ý những gì khi sử dụng tính năng Cruise Control?

Trong quá trình sử dụng Cruise control các bác tài vẫn cần tham khảo một vài lưu ý sau:

  • Dù được nhả chân ga, nhưng bác tài vẫn phải tập trung trong suốt quá trình lái xe, để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ, tránh va chạm.

  • Do hệ thống kiểm soát hành trình không có tính năng phát hiện ô tô phía trước nên bác tài hãy luôn giữ đúng khoảng cách an toàn với các xe khác.

  • Tuyệt đối không buông tay lái trong khi sử dụng Cruise control

  • Không cài đặt xe chạy quá tốc độ cho phép, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Tại sao Cruise Control bị lỗi không hoạt động ?

Một số nguyên nhân phổ biến làm cho Cruise control không hoạt động như:

  • Lỗi cầu chì

  • Công tắc bàn đạp phanh bị hỏng

  • Horng cảm biến tốc độ

  • Van cáp chân không bị hư tổn

Hệ thống kiểm soát hành trình đóng vai trò hỗ trợ rất tốt cho các bác tài trên những cung đường xa. Chỉ cần nắm được cách sử dụng Cruise control đúng cách, chắc chắn bác tài sẽ có những chuyến hành trình di chuyển vừa thoải mái lại vừa an toàn. Xem thêm nhiều bài viết về các kỹ thuật lái xe tại Nuoixe.vn nhé.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe