Đánh giá Suzuki Swift 2024: Xe đẹp nhất trong tầm giá 600 triệu

22/01/2024, Tạ Hải Long
Đánh giá Suzuki Swift 2024 từ kiểu dáng, ngoại thất, nội thất đến động cơ, trang thiết bị an toàn cho thấy đây là một mẫu xe đô thị khá bắt mắt và nhỏ nhắn, phù hợp di chuyển trong thành phố.

Được thiết kế hướng đến thị trường châu Âu nên đánh giá Suzuki Swift về ngoại hình có thể nhận thấy đây là mẫu xe sang trọng, bắt mắt rất phù hợp với nữ giới. Tuy nhiên, động cơ và trang thiết bị an toàn của Suzuki Swift lại không được đánh giá cao, mức giá chênh lệch nhiều so với các dòng xe cùng phân khúc.

Đánh giá ngoại thất 

Ngoại hình chính là một điểm mạnh của Suzuki Swift khi sở hữu kích thước nhỏ nhắn, vuông vắn cùng những nét hoài cổ nhưng không kém phần trẻ trung. Suzuki Swift được nhiều người gọi là “Mini Cooper của Nhật”.

Xe có 5 tùy chọn màu sắc gồm: Xanh, trắng, bạc, đỏ và xám. Điều này giúp chủ xe có thể lựa chọn được màu xe phù hợp với sở thích, phong thủy.

suzuki-swift-so-huu-ngoai-hinh-mau-bat-mat.jpg

Suzuki Swift sở hữu ngoại hình bắt mắt

Đầu xe Suzuki Swift thu hút mọi ánh nhìn với phong cách châu Âu. Lưới tản nhiệt hình lục giác nằm ở chính giữa, phần bên trong có hoạt tiết hình tổ ong màu đen tuyền. Bao quanh là đường viên chrome mỏng và tinh tế.

Cụm đèn phía trước có kiểu dáng góc cạnh, khỏe khoắn. Hệ thống đèn chuyến sáng và đèn định vị ban ngày đều sử dụng công nghệ LED cho khả năng chiếu sáng cao và thiết kế ấn tượng. 

Phần dưới đầu xe được khoét hình chữ U, các ốp nhựa đều được sơn màu đen. Hai đèn sương mù được đặt đối xứng nhau, phía dưới là hốc gió được đặt ở giữa. Cản dưới hơi nhô về phía trước và vát thẳng mang lại hiệu ứng mạnh mẽ, thể thao.

Phần thân xe cũng được thiết kế đồng bộ với kiểu dáng cứng cáp, vuông vắn và năng động. Những đường gân dập nổi ở xe có chiều hướng đổ về phía trung tâm. Cửa kính sở hữu thiết kế góc cạnh. Tay nắm cửa sơn cùng màu với xe và có nút bấm khóa. Tay nắm cửa phía sau có màu đen và được thiết kế ẩn. Phần gương chiếu hậu có các tính năng thông minh, hiện đại như gập, chỉnh điện và đèn báo rẽ. 

Dù xe có kích thước nhỏ nhưng lại sở hữu bộ mâm 5 chấu kép xoáy kích thước lớn 16 inch giúp xe khá nổi bật, mạnh mẽ và trông bề thế hơn. Xe sử dụng lốp 185/65R16.

Tìm hiểu thêm về các dòng xe khác: Chia sẻ đánh giá Ford Focus từ người dùng, nên mua trong 2024?

Đánh giá nội thất

Nằm trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ, đánh giá Suzuki Swift cho thấy tuy mẫu xe này không sở hữu nội thất cao cấp, sang trọng nhưng có khá nhiều điểm nhấn đặc sắc giúp xe không bị đơn điệu.

Bảng taplo của xe khá được thiết kế đơn giản, chủ yếu dùng nhựa cứng. Khu vực màn hình trung tâm được thiết kế khá thô, cứng nhưng bù lại phần điều khiển điều hòa lại có thiết kế kiểu cách, hiện đại hơn.

Cụm đồng hồ của xe cũng sở hữu giao diện bắt mắt với 2 đồng hồ analog mái vòng và 1 màn hình thông tin đặt ở giữa. Các chi tiết nhỏ hơn được thiết kế cầu kỳ, tỉ và trang trí nổi bật với viền đèn màu đỏ.

Suzuki Swift được trang bị nội thất cơ bản

Suzuki Swift được trang vị vô lăng 3 chấu S-cut bọc da thể thao, đẹp mắt. Đây được đánh giá là một trong những chiếc vô lăng đẹp nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ.

Không gian khá hẹp cùng ghế bọc nỉ, không có tùy chọn cao cấp cũng là một là điểm trừ của Suzuki Swift. Tuy nhiên, bề mặt ghế lại được thiết kế khá cầu kỳ và ấn tượng. Hàng ghế trước mang kiểu dáng thể thao, ôm người mang lại cảm giác thoải mái, êm ái. Giống như các dòng xe giá rẻ khác, Suzuki Swift cũng không có bệ để tay ở hàng ghế trước.

Hàng ghế phía sau có 3 tựa đầu có khả năng điều chỉnh độ cao. Mặt ghế, tựa lưng êm ái, chỗ để chân vừa phải. Nếu nhìn từ bên ngoài có thể trông Suzuki Swift khá thấp nhưng người ngồi trong lại tương đối thoải mái. Tuy nhiên, chiều rộng của xe không lớn nên nếu 3 người lớn ngồi ở hàng ghế sau thì lại khá chật, phù hợp với 2 người lớn và 1 trẻ em.

Khoang hành ký của xe chính là một điểm cộng lớn khi có dung tích đạt 242 lít. So với các dòng xe trong cùng phân khúc thì Suzuki Swift được đánh giá cao ở kích thước khoang hành lý. Khi gập hàng ghế sau, dung tích của khoang này có thể lên đến 556 lít.

Xe được trang bị chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, Cruise Control và nhiều tiện ích khách như: Màn hình cảm ứng, hệ thống loa trước sau, điều hòa tự động.

Thông số kỹ thuật của Suzuki Swift 2024

Xe được trang bị động cơ xăng 1.2 lít với 4 xi lanh được để thẳng hàng. Công suất lớn nhất của Suzuki Swift đạt 82 mã lực tại 6000 vòng/phút. Mô men xoắn lớn nhất là 113Nn tại 4200 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tự động vô cấp.

suzuki-swift-su-dung-dong-co-xang-1.2-lit.jpg

Suzuki Swift sử dụng động cơ xăng 1.2 lít

Bảng thông số kỹ thuật của Suzuki Swift:

Động cơ

1.2 lít xăng

Công suất lớn nhất

82/6000 (Ps/rpm)

Mô men xoắn lớn nhất

113/4200 (Nm/rpm)

Hộp số

Tự động vô cấp

Trợ lực lái

Điện

Hệ thống treo trước/sau

Trước: MacPherson với lò xo cuộn

Sau: Thanh xoắn với lò xo cuộn

Phanh trước/sau

Trước: Phanh đĩa thông gió

Sau: Phanh đĩa

Xem thêm: Đánh giá Nissan X-Trail 2020

Ưu điểm và nhược điểm của Suzuki Swift 2024

Ưu điểm

  • Ngoại hình trẻ trung, hiện đại, cá tính

  • Kích thước nhỏ gọn, linh hoạt khi di chuyển trong thành trị

  • Vô lăng, đồng hồ trung tâm thiết kế đẹp mắt, hơi hướng thể thao

  • Không gian nội thất khá thoãng đáng so với kích thước

  • Khung gầm hoạt động ổn định, vững chãi

  • Động cơ có độ vọt tốt khi đi ở vận tốc thấp

suzuki-swift-cung-co-nhieu-uu-diem.jpg

Suzuki Swift có nhiều ưu điểm

Nhược điểm

  • Kích thước hàng ghế thứ 2 khá nhỏ, phù hợp với 2 người lớn và 1 trẻ em

  • Xe sử dụng động cơ xăng 1.2 lít nên khi di chuyển từ 60km trở lên xe tăng tốc chậm và ồn

  • Tiếng gió và tiếng lốp vọng gây ồn ào khi chạy tốc độ cao

  • Không có ghế bọc da, bệ để tay ở hàng ghế đầu

  • Hệ thống an toàn khá đơn giản, chỉ có 2 túi khí, không có hệ thống cân bằng điện tử, cảm biến, hỗ trợ khởi hành ngang dốc…

Kích thước của Suzuki Swift

Đánh giá xe Suzuki Swift là mẫu xe có kích thước nhỏ nhất và gầm xe thấp nhất trong phân khúc xe hạng B. Nhờ vậy, xe có thể dễ dàng di chuyển trong thành phố đông đúc.

Bảng kích thước Suzuki Swift:

Dài x rộng x cao 

3.840 x 1.735 x 1.495 (mm)

Chiều dài cơ sở 

2.450 (mm)

Khoảng sáng gầm xe 

120 (mm)

Bán kính vòng quay 

4,8 (m)

Trọng lượng không tải 

920 (kg)

Đánh giá chung Suzuki Swift 2024

  • Về tầm nhìn

Suzuki Swift có nhược điểm lớn ở trụ A. Do nhà sản xuất muốn mang đến cảm giác mạnh mẽ, cứng cáp cho xe nên trụ A của Suzuki Swift được thiết kế khá to. Hơn thế nữa, nhìn từ bên trong càng to hơn khi có gương chiếu hậu, lo đặt ở góc tam giác. Điều này khiến cho tầm nhìn của xe kém hơn.

  • Về động cơ

Dù thuộc phân khúc xe hạng B nhưng Suzuki Swift chỉ sử dụng động cơ xăng dung tích nhỏ 1.2 lít nên khả năng vận hành của xe không phải là điểm mạnh. Tuy nhiên, do có trọng lượng chỉ 920kg nên xe vẫn di chuyển ổn định. 

Khi di chuyển ở vận tốc dưới 65km/h xe hoạt động nhanh nhẹn, có độ vọt tốt, có thể di chuyển tốt trong nội thành. Khi tăng tốc từ 60 – 100km xe sẽ vọt tốc chậm, ồn ào và nặng nề.

  • Về hộp số

Xe ô tô Suzuki Swift sử dụng hộp số tự động vô cấp giúp xe di chuyển mượt mà, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển trong thành thị. Tuy nhiên, nếu đi đường trường thì khả năng tăng tốc sẽ không tốt như hộp số có cấp.

suzuki-swift-duoc-trang-bi-hop-so-vo.jpg

Suzuki Swift được trang bị hộp số tự động vô cấp

  • Về vô lăng

Suzuki Swift sử dụng vô lăng trợ lực điện mang đến cảm giác lái chân thật, nhẹ nhàng và thoải mái.

  • Về hệ thống treo, khung gầm

Xe Suzuki Swift sử dụng khung gầm HEARTECT thế hệ mới. Với hình dáng cong liên tục, ít khớp nối nên khả năng phân tán năng lượng tốt khi xảy ra va chạm. Khung hầm HEARTECT làm từ vật liệu thép nhẹ, khả năng chịu lực tốt nên vừa đảm bảo về độ cứng, vừa giúp giảm trọng lượng của xe. Xe được trang bị hệ thống treo trước MacPherson, lò xo cuộn và hệ thống treo sau là thanh xoắn, lò xo cuộn giúp xe vận hành êm ái. Nhờ khung gầm vững chãi và trọng tâm thấp (khoảng sáng gầm xe là 120mm), Suzuki Swift không bị chông chênh mặc dù không có hệ thống cân bằng điện tử. Ở những bài kiểm tra zic zắc, xe đều hoàn thành tốt ở tốc độ 60 – 70km/h.

Có thể bạn quan tâm: Đánh giá chi tiết Ford Everest 2024: SUV hoàn hảo trong tầm giá

  • Về hệ thống phanh

Hệ thống phanh của xe ô tô Suzuki Swift được các chuyên gia đánh giá khá tốt. Ở bản GLX, xe sử dụng hệ thống 4 phanh đĩa. Trong khi đa số các dòng xe thuộc phân phúc này đều dùng phanh sau là phanh tang trống. 

  • Về khả năng cách âm

Xe Suzuki Swift có khả năng cách âm môi trường tốt. Tuy nhiên, xe sẽ bị ồn hơn do tiếng gió, tiếng lốp vọng vào khi đi với vận tốc cao từ 70 – 80km/h. 

  • Về mức tiêu hao năng lượng

Xe sử dụng động cơ xăng 1.2 lít, trọng lượng hơn 900kg nên khá tiết kiệm nhiên liệu. Nếu di chuyển trong đô thị xe cần 6.3 lít xăng/100km, đường ngoài đô thị là 3.6 lít xăng/100km và đường hỗn hợp là 4.6 lít xăng/100km.

Có nên mua Suzuki Swift 2024?

Với mức giá 591 triệu đồng, Suzuki Swift không phải loại xe phổ biến, được ưa chuộng tại Việt Nam do mức giá cao, khả năng vận hành lại chỉ ở mức ổn. Tuy nhiên, ngoại hình đẹp mắt, cuốn hút lại là điểm cộng của mẫu xe này.

suzuki-swift-co-muc-gia-kha-cao-so-voi-cac-san-pham-cung-phan-khuc-xe.jpg

Suzuki Swift có mức giá khá cao so với các sản phẩm cùng phân khúc

Kích thước của xe khá nhỏ nhưng không gian bên trong cũng không quá chật chội và dễ dàng di chuyển trên đường phố đông đúc. Động cơ Suzuki Swift tuy không quá khỏe nhưng có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển ở thành thị và tiết kiệm nhiên liệu.

Đánh giá Suzuki Swift có thể thấy đây không phải là mẫu xe quá ấn tượng về giá cả, khả năng vận hành, trang thiết bị tiện nghi và an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích sự khác biệt, cá tính mạnh mẽ và mong muốn sở hữu một mẫu xe mang dấu ấn cá nhân thì Suzuki Swift cũng là một lựa chọn rất đáng quan tâm.

Nếu vẫn còn băn khoăn về chi phí vận hành cũng như cần so sánh Suzuki Swift với các dòng xe khác, bạn có thể tham khảo Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam do Nuoixe.vn xây dựng và phát triển. Công cụ này có thể giúp bạn tìm hiểu kỹ càng và đưa ra lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất với nhu cầu và mức tài chính của bản thân.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe