[Hướng dẫn] Cách vào số xe ô tô số sàn và số tự động chi tiết

25/12/2023, cập nhật lần cuối lúc 18/02/2024 20:15 bởi Tạ Hải Long

Để biết cách vào số xe ô tô, trước tiên người lái cần nắm rõ các ký hiệu có trên cần số và cách vào số của mỗi loại xe khác nhau, từ đó có thể điều khiển phương tiện an toàn và làm chủ tay lái tốt hơn.

Hướng dẫn cách vào số xe số sàn chi tiết

Xe ô tô số sàn còn có tên gọi khác là xe số tay. Theo đó, với xe ô tô số sàn lái xe cần điều khiển cần số trực tiếp bằng tay, không thông qua hệ thống trợ giúp. Với dòng xe số sàn, lái xe tăng hoặc giảm số tự động tương ứng với sức tải và điều chỉnh tốc độ xe phù hợp, an toàn.

Ý nghĩa của các ký hiệu trên cần số xe ô tô số sàn

Về cơ bản, ký hiệu trên cần số xe ô tô số sàn tương tự nhau ở các thương hiệu. Thông thường sẽ bao gồm các ký hiệu sau đây:

  • Ký hiệu 0 hoặc N: Số trung gian

  • Ký hiệu 1, 2, 3, 4, 5…: Số tiến

  • Ký hiệu R: Số lùi

Đa số các dòng xe đều đặt các số lẻ 1, 3, 5… ở hàng trên, các số chẵn 2, 4, 6… sẽ được đặt ở hàng giữa và cần số nằm giữa chính là số trung gian. Còn số lùi R sẽ được đặt ở các bị trí khí khác nhau tùy mỗi thương hiệu, có thể đặt trên, dưới hoặc ở giữa cùng với số trung gian.

cach-vao-so-xe-o-to-1.jpg

Người lái cần nắm rõ các ký hiệu trên cần số xe ô tô số sàn

Cách vào số xe ô tô số sàn

Dù là vào số tiến 1, 2, 3, 4, 5, 6… hay số trung gian, số lùi thì lái xe cũng cần thực hiện đầy đủ các bước sau:

Bước 1: Đạp chân côn

Bước 2: Vào số. 

Cách vào số xe ô tô số sàn cơ bản dành cho các dòng xe thông thường:

  • Số 1: Gạt cần số qua bên trái sau đó đẩy lên trên.

  • Số 2: Kéo cần số đến điểm ngoài cùng bên trái sau đó đẩy xuống.

  • Số 3: Đưa cần số về vị trí chính giữa sau đó đẩy lên.

  • Số 4: Đưa cần số về vị trí chính giữa sau đó đẩy xuống.

  • Số 5: Kéo cần số qua phía bên phải sau đó đẩy lên.

  • Số lùi: Kéo cần số đến điểm ngoài cùng bên phải sau đó đẩy xuống.

  • Số trung gian: Chuyển cần số về vị trí hàng ngang ở giữa nên người lái có thể lắc qua trái hay phải đều được.

Cách vào số xe ô tô số sàn dành cho các dòng xe đời mới:

  • Số 1: Đưa cần số lên phía trên vị trí cuối cùng bên trái sau đó đẩy lên.

  • Số 2: Đưa cần số về vị trí cuối cùng bên trái sau đó đẩy cần số xuống phía dưới.

  • Số 3: Đưa cần số về vị trí gần phía cuối bên trái sau đó đẩy lên.

  • Số 4: Đưa cần số về vị trí gần cuối bên trái sau đó đẩy xuống.

  • Số 5: Đưa cần số về vị trí gần cuối bên phải sau đó đẩy lên.

  • Số 6: Đưa cần số về vị trí gần cuối bên phải sau đó đẩy xuống.

  • Số lùi: Đưa cần số đến vị trí cuối cùng bên phải sau đó đẩy xuống. Có một số dòng xe người điều khiển cần kéo vòng tròn ở phần thân cần số lên phía trên hoặc bóp vào lẫy để vào số lùi.

  • Số trung gian: Đưa cần số về vị trí chính giữa.

Cách vào số xe ô tô số sàn dành cho các dòng xe cao cấp:

  • Số lùi: Đẩy cần số đến vị trí cuối cùng bên phải sau đó đẩy lên.

  • Số 1: Đẩy cần số đến vị trí gần cuối bên trái sau đó đẩy lên.

  • Số 2: Đẩy cần số đến vị trí gần cuối cùng bên trái sau đó đẩy xuống.

  • Số 3: Đẩy cần số đến vị trí gần cuối cùng bên phải sau đó đẩy lên.

  • Số 4: Đẩy cần số đến vị trí gần cuối cùng bên phải sau đó đẩy xuống.

  • Số 5: Đẩy cần số đến vị trí cuối cùng bên phải sau đó đẩy lên.

  • Số 6: Đẩy cần số đến vị trí cuối cùng bên phải sau đó đẩy xuống. Bên cạnh đó, lái xe có thể kéo vòng tròn ở phần thân của cần số lên trên hoặc bóp lẫy để vào số lùi.

  • Số trung gian: Đẩy cần số về chính giữa để vào số trung gian.

Với dòng xe siêu cao cấp, cách vào số xe số sàn cơ bản giống các dòng xe trên nhưng phức tạp hơn khi có 7 cấp số. Trong trường hợp này, số lùi sẽ đặt nằm trên ở góc trái và số 7 nằm ở trên góc phải.

Bước 3: Nhả côn nhẹ nhàng và đạp nhẹ chân ga.

Dù ở dòng xe nào, người lái xe cũng cần nắm rõ các quy tắc vào số cơ bản để điều khiển phương tiện dễ dàng, đặc biệt là khi cho xe di chuyển trên khu vực đông đúc, thường xuyên tắc đường.

cach-vao-so-xe-o-to-2.png

Cách vào số xe số sàn tương đối giống nhau ở các dòng xe

>>> Có thể bạn quan tâm: Chân côn là gì? Tác dụng thực của chân côn? Giá thay chân côn

Hướng dẫn cách vào số xe ô tô số tự động chi tiết

Xe số tự động là xe ô tô có hệ thống điều chỉnh tự động hoàn toàn, lái xe sẽ không còn vất vả điều chỉnh tăng và giảm số bằng tay như xe số sàn mà xe sẽ tự động tăng số, giảm số dựa vào tốc độ xe đang chạy và phù hợp với lái xe. 

Ý nghĩa của các ký hiệu trên cần số xe ô tô số tự động

Hộp số tự động xe ô tô được chia thành 2 loại: Ký hiệu cơ bản và ký hiệu tùy biến.

Các ký hiệu cơ bản:

Các ký hiệu này gồm có: số tiến, số lùi, số 0, đậu xe. Đặc biệt, ký hiệu cơ bản trên các mẫu xe sử dụng số tự động đều thường giống nhau.

  • D: Ký hiệu số tiến: “D” là viết tắt của DRIVE mang ý nghĩa cài đặt là chạy tốc độ thường. Cần số D được sử dụng khi xe chạy trong điều kiện địa hình bình thường. Người điều khiển chỉ cần đặt cần gạt ở vị trí D và nhấn chân ga hoặc phanh để điều chỉnh tốc độ xe.

Trên hộp số tự động xe ô tô, ký hiệu số tiến được sử dụng lúc lưu thông trên đoạn đường bằng phẳng bình thường. Tuy nhiên, nếu đi vào các đoạn đường khó khăn hơn, bạn cần kích hoạt chế độ cài đặt thủ công D1, D2 và D3. Trong đó: 

D1: với chức năng tăng mô-men xoắn giúp xe vượt qua địa hình khó như bùn, cát.

D2: Hỗ trợ xe leo dốc khi gặp đường đồi núi.

D3: Hỗ trợ tăng tốc để vượt qua xe khác, đôi khi được thay bằng nút OD.

  • R: Ký hiệu số lùi: “R” là viết tắt của REVERSE mang ý nghĩa cài đặt số lùi. Khi người điều khiển gạt cần sang ký hiệu R, trục truyền động sẽ quay về phía sau cho phép các bánh xe quay theo chiều lùi.

  • N: Ký hiệu số 0 (mo): Đây là ký hiệu viết tắt của NEUTRAL, hay còn gọi số “mo” là trạng thái tự do. Với cài đặt này, các bánh răng sẽ nhả ra và cho phép lốp xe quay tự do. Chỉ sử dụng chế độ này trong trường hợp cần phải đẩy hoặc kéo xe khi động cơ xe không hoạt động.

  • P: Ký hiệu đậu xe: Chữ “P” trên hộp số ô tô là viết tắt của “PARK”. Các bánh răng truyền động sẽ bị khóa để hạn chế chuyển động quay ở bánh xe khi cần được để ở chế độ P. 

cach-vao-so-xe-o-to-3.png

 Đa phần các ký hiệu cơ bản trên cần số xe số tự động đều giống nhau 

Các ký hiệu tùy biến:

Ngoài các ký hiệu cơ bản, trên cần số xe số tự động còn có thêm một số ký hiệu mở rộng khác. Mỗi dòng xe, hãng xe khác nhau sẽ có các ký hiệu tùy biến khác nhau. 

Một số ký hiệu trên hộp số xe ô tô thường gặp gồm:

  • S (Sport): Thường có mặt trên một số mẫu xe có cài đặt chế độ lái thể thao. Khi chế độ S hoạt động, động cơ xe sẽ được tăng sức mạnh để tăng tốc nhanh, tạo cảm giác phấn khích, mượt mà hơn. 

  • OD (Overdrive): Chế độ tăng tốc nhanh, tương tự như D3; được sử dụng khi cần đổ đèo hoặc tăng tốc tức thời để vượt qua xe khác.

  • L (Low): Chế độ hộp số thấp, được dùng khi xe phải tải nặng hoặc lên dốc, xuống dốc.

  • B (Brake): Chế độ hãm xe, có tác dụng hạn chế tình trạng rà phanh. Ở một số mẫu xe, Brake mang chức năng như Low, giúp hãm tốc độ khi xuống dốc.

  • M (Manual) biểu thị cho cài đặt thủ công, bắt đầu chuyển sang chế độ như hộp số sàn. Ký hiệu này thường có thêm dấu “+” hoặc “-” tương đương với tăng số và giảm số.

Kinh nghiệm lái xe cho thấy, để việc sang số được thuận tiện và linh hoạt hơn, một số mẫu xe sử dụng hộp số tự động có cài đặt chế độ S (Sport) hay M (Manual) có thể được trang bị lẫy chuyển số. Các lẫy chuyển số thường được thiết kế nằm trên vô lăng.

cach-vao-so-xe-o-to-4.jpg

Mỗi dòng xe sẽ có các ký hiệu tùy biến khác nhau

>>> Xem thêm: Nên mua xe ô tô số sàn hay tự động

Cách vào số xe ô tô số tự động

Cách vào số xe ô tô số tự động để vận hành xe an toàn như sau:

Bước 1: Khởi động

Dùng chân phải đạp phanh và xoay chìa khóa, khởi động xe. Lái xe có thể nhấn nút trong trường hợp xe của mình được trang bị nút bấm khởi động.

Bước 2: Chuyển số sang chế độ lái phù hợp

Chân phải tiếp tục nhấn phanh và dùng tay để chuyển cần điều khiến về chế độ Drive (D). Với một số dòng xe như Mercedes-Benz, cần chuyển số được trang bị ngay trên vô lăng. Còn đối với các dòng xe đặt cần số ở vị trí giữa hai ghế trước lái xe cần bấm nút trên cần số để mở khóa xe và di chuyển cần số vào vị trí phù hợp để khởi động, tùy vào việc lái xe mong muốn di chuyển bằng chế độ nào.

Bước 3: Nhả phanh đỗ xe 

Hiện nay, đa số các dòng xe ô tô đang sử dụng phanh tay cơ và lái xe cần bấm nút mở khóa rồi hạ phanh tay. Còn với những xe được trang bị phanh tay điện tử, lái xe chỉ cần bấm một nút duy nhất để nhả phanh.

Bước 4: Quan sát các phía qua gương chiếu hậu

Thông qua gương chiếu hậu, lái xe sẽ quan sát xung quanh để tránh chướng ngại vật hoặc các đồ vật, vật thể đang ở gần xe, mắt tập trung vào hướng di chuyển của xe để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Bước 5: Đỗ xe

Khi đã tới địa điểm mong muốn, lái xe nhấn chân phanh để xe dừng hẳn, kéo phanh tay và đưa cần số về chế độ Parking (P), sau đó vặn ngược chìa khóa hoặc bấm nút để tắt máy. 

cach-vao-so-xe-o-to-5.jpg

Nắm vững cách vào số xe ô tô giúp vận hành xe an toàn

>>> Xem thêm: Hướng dẫn lái xe số tự động

Trên đây là những kinh nghiệm giúp cho quá trình học cách vào số xe ô tô của người học lái được nhanh chóng và thuận lợi hơn. Tùy vào dòng xe cũng như tình hình thực tế, người điều khiển phương tiện có thể có những cách vào số xe số sàn hoặc số tự động sao cho phù hợp và an toàn nhất.

Nhằm giúp người sử dụng ô tô nắm được các chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe hơi Việt Nam. Để tìm hiểu công cụ và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn hãy truy cập trang chủ Nuôi xe để được đáp án cụ thể.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe