Hướng dẫn 5 cách check phạt nguội ô tô nhanh chóng

15/01/2024, Tạ Hải Long
Check phạt nguội ô tô là cách mà người lái tự kiểm tra hành vi vi phạm của bản thân để nộp phạt kịp thời và tránh bị trượt đăng kiểm sau này

Check phạt nguội ô tô là cách thức mà người lái tự kiểm tra vi phạm của mình trong quá trình tham gia giao thông. Việc tra cứu thông tin phạt nguội không chỉ giúp tài xế hiểu rõ tình hình vi phạm cá nhân mà còn đóng góp vào việc duy trì, bảo đảm an toàn giao thông. 

Tra cứu phạt nguội bằng phần mềm

Trên điện thoại thông minh hiện nay có khá nhiều phần mềm giúp người dùng check phạt nguội ô tô nhanh chóng. Cách tra cứu này không chỉ tiện lợi mà còn hoàn toàn miễn phí giúp người lái dễ dàng kiểm soát hành vi tham gia giao thông của mình.

Ứng dụng check phạt nguội toàn quốc 

Ứng dụng check phạt nguội toàn quốc do Cục Cảnh sát giao thông nghiên cứu và cho ra mắt từ năm 2019, với mục đích hỗ trợ việc kiểm soát phạt nguội. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn giúp người lái xe dễ dàng theo dõi các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông. Cách check phạt nguội ô tô bằng ứng dụng này gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, vào cửa hàng ứng dụng phù hợp với hệ điều hành của điện thoại (Đối với hệ điều hành Android vào ứng dụng CH Play còn hệ điều hành IOS thì truy cập vào Apple Store). Sau đó, tìm kiếm tên phần mềm “Tra cứu phạt nguội toàn quốc” rồi tải ứng dụng về điện thoại.

  • Bước 2: Mở ứng dụng vừa tải lên, đi tới giao diện trang chủ rồi nhập đầy đủ thông tin của xe để thực hiện tra cứu. 

Lưu ý có ba lựa chọn loại xe gồm xe ô tô, xe máy và xe đạp điện. Ngoài ra khi nhập biển số xe cần viết liền, không chứa ký tự. Ví dụ biển số xe hơi 30E-777.96 sẽ được nhập là 30E77796. 

cach-dien-thong-tin-cua-xe-trong-phan-mem-tra-cuu-phat-nguoi-toan-quoc.jpg

Cách điền thông tin của xe trong phần mềm tra cứu phạt nguội toàn quốc

  • Bước 3: Nhấn nút “Tra cứu” và theo dõi kết quả ở phía bên dưới. Nếu xe của bạn có bất kỳ vi phạm nào, hệ thống sẽ hiển thị bao gồm: thời gian, vị trí vi phạm,... 

Ứng dụng KGO

KGO là một ứng dụng miễn phí, cho phép người lái check phạt nguội ô tô một cách đơn giản, nhanh chóng. Phần mềm này dựa trên cơ sở dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông nên kết quả tra cứu thông tin phạt nguội rất chính xác.

Ngoài việc kiểm tra mức phạt nguội, ứng dụng này còn tích hợp những tính năng giúp tài xế tham gia giao thông một cách an toàn như nhắc nhở thời hạn đăng kiểm, bảo hiểm,..

phan-mem-tra-cuu-phat-nguoi-mien-phi-kgo-tren-he-dieu-hanh-iso.jpg

Phần mềm tra cứu phạt nguội miễn phí KGO trên hệ điều hành ISO

Cách check phạt nguội ô tô bằng ứng dụng Kgo như sau:

  • Bước 1: Tải phần mềm Kgo từ ứng dụng CH Play hoặc Apple Store về điện thoại.

  • Bước 2: Mở app. Sau đó đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào nút “Đăng ký” hoặc sử dụng tài khoản Facebook, Gmail liên kết để đăng nhập vào ứng dụng.

  • Bước 3: Sau đó chọn mục “Phạt nguội” tại trang chủ của ứng dụng. Rồi nhập biển số xe vào ô tìm kiếm để tra cứu. Lưu ý: Phải điền số xe không dấu chẳng hạn như 29A01234 thay vì 29A-012.34.

  • Bước 4: Kiểm tra kết quả trả về được hiển thị ở phía bên dưới. 

  • Hình ảnh chi tiết về lỗi vi phạm cũng như thời gian và địa điểm vi phạm. 

  • Còn nếu phương tiện không vi phạm luật giao thông, màn hình sẽ hiển thị kết quả chúc mừng.

Sử dụng Website để check phạt nguội ô tô

Cách check phạt nguội ô tô trên Website Cục Cảnh sát giao thông

Một trong những cách check phạt nguội ô tô nhanh chóng và chuẩn xác nhất chính là kiểm tra trên Website của Cục Cảnh sát giao thông. Trang Web này cho phép chủ xe có thể tự tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh bằng cách nhập biển số xe của mình.

Quá trình kiểm tra phạt nguội ô tô trên website của Cục Cảnh sát giao thông khá đơn giản, bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, vào trang Website chính thức của Cục Cảnh sát giao thông. Sau đó kéo xuống dưới rồi chọn vào mục "Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh" nằm ở phía bên phải màn hình.

  • Bước 2: Tiếp theo, nhập đầy đủ thông tin yêu cầu gồm loại phương tiện (ô tô hoặc xe máy) và biển số xe cần kiểm tra. Sau đó, nhập chính xác mã bảo mật để xác minh danh tính.

  • Bước 3: Cuối cùng nhấn "Tra cứu" để kiểm tra kết quả. 

  • Nếu màn hình hiển thị “Không tìm thấy kết quả” nghĩa là bạn không vi phạm giao thông và xe không bị phạt nguội. 

  • Xe bị phạt nguội sẽ cho ra các thông tin về lỗi vi phạm bao gồm: thời gian, địa điểm, đơn vị phát hiện sẽ được hiển thị đầy đủ. 

giao-dien-hien-thi-khi-khong-bi-phat-nguoi-tren-website-cuc-canh-sat-giao-thong.jpg

Giao diện hiển thị khi không bị phạt nguội trên Website Cục Cảnh sát giao thông

Cách check phạt nguội ô tô trên Website Cục Đăng kiểm

Một cách kiểm tra phạt nguội đơn giản khác được nhiều người áp dụng là tra cứu trên trang Website Cục Đăng kiểm Việt Nam. Qua trang Web này chủ xe có thể tự tra cứu thông tin về phương tiện xe đã đăng ký như thông số kỹ thuật, giấy tờ liên quan và thông tin phạt nguội.

Cách check phạt nguội ô tô đăng kiểm trên Website Cục Đăng kiểm Việt Nam như sau: 

>>> Có thể bạn quan tâm: Lỗi không mang giấy phép lái xe và không bằng lái phạt bao nhiêu tiền?

  • Bước 1: Mở Web. Tại trang chủ, chú ý mục "Tra cứu dữ liệu" ở phía bên phải, nhấp vào chọn "Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện".

chon-muc-phuong-tien-xe-co-gioi-cho-chu-phuong-tien-de-check-phat-nguoi-o-to.jpg

Chọn mục "Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" để check phạt nguội ô tô

  • Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin bao gồm biển xe ô tô, số tem giấy chứng nhận đăng kiểm và nhập mã xác thực rồi ấn tra cứu. 

Lưu ý, biển ô tô có màu sắc cần nhập thêm chữ cái vào sau để phân biệt. Quy ước viết tắt như sau T-Trắng, V-Vàng, X-Xanh, ví dụ  59A12345X. Đối với số tem giấy chứng nhận cần thêm dấu “-” giữa chữ và số chẳng hạn như KC-1234567.

  • Bước 3: Sau khi nhập đầy đủ thông tin, bấm "Tra cứu" để nhận được thông báo của cơ quan chức năng:

  • Nếu xe bị phạt nguội thì tất cả các thông tin chi tiết về vi phạm sẽ được hiển thị trong phần kết quả trả về.

  • Nếu phần kết quả trống có nghĩa là chủ xe không bị phạt nguội và quá trình đăng kiểm diễn ra bình thường.

  • Nếu kết quả xuất hiện một ô màu đen chứa thông tin về xử lý vi phạm thì có thể phương tiện này chưa hoàn thành việc đóng phạt nguội và sẽ bị từ chối trong quá trình đăng kiểm.

Cách check phạt nguội ô tô trên Website Sở Giao thông Vận tải

Ngoài 2 cách trên chủ phương tiện cũng có thể check phạt nguội ô tô qua Website của các Sở giao thông vận tải tại các tỉnh thành. Tuy nhiên, cách thức này chỉ có thể áp dụng nếu các tỉnh, thành phố đó có tích hợp tính năng tra cứu phạt nguội trên Website của họ. 

website-co-tich-hop-tra-cuu-phat-nguoi-cua-so-giao-thong-van-tai-ha-noi.jpg

Website có tích hợp tra cứu phạt nguội của Sở Giao thông vận tải Hà Nội

Các bước tra cứu phạt nguội trên Website Sở Giao thông vận tải như sau: 

>>> Có thể bạn quan tâm: Dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không

  • Bước 1: Truy cập vào mục “Tra cứu vi phạm” trên Website Sở giao thông vận tải của địa phương.

  • Bước 2: Nhập đầy đủ và chính xác các thông tin yêu cầu gồm: biển số xe và số tem giấy chứng nhận kiểm định và mã bảo mật.

  • Bước 3: Sau khi nhập đầy đủ thông tin, nhấn vào "Tìm kiếm" để kiểm tra kết quả. Nếu xe có bất kỳ vi phạm nào sẽ được hiển thị ngay bên dưới.

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là một trong những cách xử lý vi phạm giao thông phổ biến. Đây là hình thức phạt từ xa được ghi lại bằng Camera dọc đường nên đôi khi người mắc lỗi không biết là mình đã vi phạm luật giao thông.

xe-o-to-vi-pham-duoc-camera-doc-duong-ghi-lai-de-phat-nguoi.jpg

Xe ô tô vi phạm được Camera dọc đường ghi lại để phạt nguội

Cơ chế phạt nguội xử phạt vi phạm giao thông được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị của tổ chức, cá nhân…

Bằng chứng vi phạm được đăng tải trên mạng xã hội nếu phản ánh đúng thì cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ tiến hành phạt nguội.

Đặc điểm của hình thức này là chủ xe không bị xử lý ngay, mà hình ảnh vi phạm tự động gửi về trung tâm xử lý. Tiếp đến, cơ quan thẩm quyền sẽ tiếp nhận thông tin và tiến hành ban hành thông báo xử lý hành chính sau một khoảng thời gian nhất định.

Kinh nghiệm lái xe cho thấy. việc tự check phạt nguội ô tô sẽ giúp chủ xe hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt và đăng kiểm xe hơi thuận lợi.

Hướng dẫn cách nộp phạt nguội ô tô thuận tiện

Nếu phát hiện tình trạng phạm luật giao thông của bản thân và đang bị phạt nguội thì người vi phạm cần đến trụ sở công an nơi xảy ra vi phạm hoặc nơi cư trú để giải quyết kịp thời. Sau khi có quyết định xử phạt, tổ chức, cá nhân có thể nộp phạt theo một trong các cách sau:

  • Nộp phạt tại kho bạc nhà nước: người điều khiển phương tiện vi phạm có thể nộp phí phạt trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được in trên quyết định xử phạt.

  • Nộp phạt thông qua hệ thống bưu điện: người vi phạm sẽ đăng ký với Công an giao thông để đóng phạt qua đường bưu điện bằng cách điền rõ thông tin nộp phạt và ký xác nhận vào biên bản vi phạm.

  • Nộp phạt trực tiếp tại ngân hàng có ủy quyền của Kho bạc nhà nước: chủ xe vi phạm cần tìm đến các ngân hàng thương mại được Kho bạc ủy nhiệm thu để hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt của mình.

  • Nộp trên cổng dịch vụ quốc gia: Truy cập vào trang Website chính  và thực hiện các thao tác theo các hướng dẫn để đóng phạt.

cach-nop-phat-don-gian-qua-cong-dich-vu-quoc-gia.jpg

Cách nộp phạt đơn giản qua cổng dịch vụ quốc gia

Hiện nay, các khu vực giao thông tăng cường lắp đặt hệ thống giám sát để hỗ trợ công tác trích xuất hình ảnh để xử phạt. Vì vậy, người lái xe nên biết cách tự check phạt nguội ô tô để nắm bắt được tình trạng vi phạm của mình, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời. Nuoixe.vn hân hạnh chia sẻ đến bạn những kiến thức về ô tô.

>>> Xem thêm: [Cập nhật] Xe ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền?

 

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe